Giờ Chầu Thánh Thể: 24 giờ
cho Chúa
Mùa Chay 2019
Chủ đề : “Tôi cũng không kết án chị đâu” (Ga
8,11)
I. KHAI MẠC
:
uLời dẫn
nhập (Người dẫn đọc)
Kính thưa
cộng đoàn,
Chúng ta đã đi được gần nửa thời gian của Mùa Chay thánh, lời tiên tri
Gioen của phụng vụ thứ Tư lễ Tro vẫn thôi thúc chúng ta, "Hãy thổi kèn lên khắp Sion, hãy ra lệnh ăn
chay" (Giô 2,15). Trong dịp khai mạc Mùa Chay Thánh năm 2019, Đức
Thánh Cha Phanxicô nói : “Mùa Chay
với với một âm thanh đinh tai, đó là tiếng kèn và không làm êm đôi tai nhưng là
lời công bố chay tịnh. Ðó là một tiếng kêu to tìm cách làm chậm nhịp sống rất
nhanh nhưng thường thiếu định hướng của chúng ta. Ðó là một lời hiệu triệu hãy
dừng lại, để tập trung vào những gì là thiết yếu, để chay tịnh khỏi những thứ
không cần thiết làm chúng ta mất tập trung. Ðó là một lời cảnh tỉnh cho linh
hồn”.
Mùa Chay là mùa trở về, sám hối, xin
ơn tha thứ, cầu nguyện và bố thí. Trở về với chính con người thật của mình, để
biết mình, nhận ra mình, chấp nhận mình, để sửa đổi, tha thứ cho chính mình,
thứ đến trở về với tha nhân để nhận ra chúng ta là anh em với nhau, sau cùng
trở về với Chúa.
Là con người mang thân phận mỏng dòn
yếu đuối, vì thế sự trở về với Thiên Chúa thật cần thiết. Trở về để được Chúa
yêu thương, để được Ngài tha thứ vì Thiên Chúa chúng ta là Thiên Chúa không
kết án. Trở về để thấy rằng mình yếu đuối, tội lỗi, cần đến ơn Chúa và sự thứ
tha. Lời Chúa qua tiên tri Giôen 2,12-13: "Các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta, hãy ăn chay, khóc lóc, và thống
thiết than van. Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng". Vậy, hãy trở về với
tâm hồn than khóc, sám hối ăn năn. Hãy trao chiếc áo tâm hồn rách nát, sầu khổ,
tội lỗi cho Chúa để Ngài thanh tẩy, chữa lành, và ban tràn đầy ơn cứu độ cho
chúng ta.
Cũng trong bài giảng lễ Tro, Ðức Thánh Cha
nhắc đến lời Chúa mời gọi các tín hữu hãy quay trở về cùng Chúa và ngài giải
thích :
Ý nghĩa việc bỏ tro trên đầu
"Ðây là một
dấu hiệu làm cho chúng ta nghĩ đến điều chúng ta đang có trong đầu. Những tư
tưởng của chúng ta thường chạy theo những sự chóng qua, đi rồi đến. Một lớp tro
mỏng chúng ta chịu là để nói với chúng ta, một cách tế nhị và thực tế, rằng bao
nhiêu điều mà ngươi đang có trong đầu, điều mà ngươi đang chạy theo và làm cho
ngươi vất vả, sẽ chẳng còn lại gì cả. Dù ngươi có cơ cực đến đâu đi nữa, ngươi
sẽ chẳng mang theo được giàu sang nào từ cuộc sống. Những thực tại trần thế sẽ
biến tan, như tro bay theo chiều gió. Những của cải là tạm bợ, quyền lực qua
đi, thành công tàn lụi. Thứ văn hóa hào nhoáng bên ngoài đang thịnh hành ngày
nay làm cho người ta sống cho những thứ chóng qua, đó thực là một sự lường gạt
lớn. Vì nó như một ngọn lửa : cháy xong, nó chỉ còn lại tro". Từ nhận xét đó, Ðức Thánh Cha nhắc nhở rằng :
Mùa chay giải thoát ảo tưởng chạy
theo tro bụi
Mùa chay là tái
khám phá rằng chúng ta được tạo thành cho ngọn lửa nồng cháy mãi mãi, chứ không
phải cho thứ tro tắt ngúm ngay; chúng ta được tạo thành cho Thiên Chúa, chứ
không phải cho thế gian; cho cuộc sống vĩnh cửu trên Trời, chứ không phải cho
sự lường gạt dưới đất này; cho tự do của con cái, chứ không phải để làm nô lệ
sự vật. Ngày hôm nay, chúng ta có thể tự hỏi: tôi đứng về phía nào? Tôi sống
cho lửa hay là cho tro bụi? Ðức Thánh Cha nói thêm rằng: "Chúa yêu cầu
chúng ta không giả hình, giả bộ khi : làm phúc, cầu nguyện và chay tịnh".
Làm phúc, cầu nguyện và chay tịnh là
ba việc phải làm
Kinh nguyện tái
liên kết chúng ta với Thiên Chúa; đức bác ái liên kết chúng ta với tha nhân;
chay tịnh liên kết chúng ta với bản thân. Thiên Chúa, anh chị em, và cuộc sống
của tôi: đó là những thực tại sẽ không tan biến trong hư hô và cần phải đầu tư
vào đó.
Vì thế, Mùa Chay
mời gọi chúng ta hướng nhìn lên cao, nhờ kinh nguyện, giải thoát chúng ta khỏi
cuộc sống theo chiều ngang, phẳng lỳ, nơi ta tìm được thời gian cho cái tôi mà
quên đi Thiên Chúa. Mùa chay mời chúng ta nhìn đến tha nhân, qua đức bác ái,
giải thoát khỏi sự phù phiếm của sở hữu, khỏi ý nghĩ mọi sự là tốt đẹp nếu
chúng tốt đẹp cho tôi. Sau cùng, mùa chay mời gọi chúng ta hãy nhìn vào bên
trong tâm hồn mình, nhờ chay tịnh, giải thoát khỏi sự quyến luyến sự vật, khỏi
tinh thần trần tục làm cho tâm hồn bị mê hoặc. Cầu nguyện, bác ái, chay tịnh là
việc cần làm để đạt được kho tàng bền vững.
Ngoài những
lời dạy bảo, Đức Thánh Cha còn có sáng kiến ‘24 giờ cho Chúa’ năm 2019 này với
chủ đề lấy cảm hứng từ những Tin Mừng Gioan chương 8 câu 11 là “Tôi cũng không kết án chị đâu”, được cử
hành vào ngày thứ Sáu và thứ Bảy trước tuần thứ Tư của Mùa Chay, đê mời gọi con
cái mình đến với Bí tích Hòa giải, kín múc được sự hùng vĩ của Thiên Chúa giầu
lòng thương và đón nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa.
Thật là ý
nghĩa trong giờ phút này đây, trước Thánh Thể Chúa, hiệp cùng với Mẹ Maria,
thánh cả Giuse, Các Thánh Nam Nữ, các Tổng Thần, Quyền Thần và toàn thể đạo
binh thiên quốc, cùng Đức Thánh Cha Phanxicô, với anh chị em trên toàn thế
giới, chúng ta bày tỏ lòng yêu mến Chúa, chúc tụng và tung hô quyền năng Chúa,
chiêm ngắm Chúa, tuyên xưng Chúa ngự thật trong phép Mình Thánh. Chúng ta thờ
lạy, phủ phục và tôn thờ Chúa Giêsu ẩn mình dưới hình bánh. Chúng ta cám ơn
Chúa Giêsu đã trao ban chính mình cho chúng ta. Và sau hết xin Chúa là Đấng
luôn thứ tha, không kết án kẻ có tội chúng ta.
Giờ đây
chúng ta khẩn cầu xin ơn trợ giúp của Chúa Thánh Thần giúp chúng ta làm Giờ
Thánh này cho nên.
u Hát :
Cầu xin Chúa Thánh Thần
u Đặt Mình
Thánh Chúa
u Hát :
Thờ Lạy Chúa Giêsu
(Vị Chủ sự
quì trước Thánh Thể xông hương)
u Hát :
Con Thờ Lạy Hết Tình (Hoài Chiên)
1. Con thờ
lạy hết tình, Chúa ngự trong phép thánh. Yêu quý nhân loại hiến thân trong hình
bánh, nuôi hồn con tháng ngày, cho lòng con vui say. Dâng hiến Cha lành khúc
hoan ca tràn đầy.
ÐK: Lòng
con hân hoan mến tin một Cha. Trần gian bao nhiêu khó nguy lệ sa. Trông cậy ơn Chúa giúp con
mau vượt qua. Ðời con tin yêu sống trong tình Cha. Ngày đêm vang lên biết bao
lời ca. Dẫu ngàn sầu thương vững tin thiết tha.
2. Chúa ngự trong phép mầu, chỉ vì ơn
thương mến, ban xuống nhân loại chúng con không bờ bến. Con nguyện xin tháng
ngày, thương đoàn con yếu đuối, tha thứ muôn tội lỗi xưa nay tràn đầy.
Vị chủ sự xướng :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể đang hiện diện
trên bàn thờ này, chúng con quỳ gối trước nhan Chúa. Con tin thật Chúa là Chúa
của chúng con, chúng con là tạo vật của Chúa. Trước nhan Chúa, chúng con ý thức
về thân phận tội lỗi của chúng con, vậy mà Chúa không kết án, lại ban ơn tha
thứ cho chúng con. Chúng con thờ lạy Chúa.
Cộng đoàn đáp : Chúng con thờ lạy Chúa.
Lạy Thiên Chúa là Cha, vì tình yêu vấn
vương đối với tạo vật con người chúng con, Chúa đã sai Con Một là Đức Giêsu
Kitô đến thế gian không phải để luận phạt, nhưng để thế gian tin vào Người mà
được cứu độ.
Đáp : Chúng con thờ lạy Chúa.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con kính
thờ lạy Chúa, xin Chúa khấn thương ban cho gia đình, giáo xứ và cho toàn thể
nước Việt Nam được bình an, thịnh vượng. Xin Chúa gìn giữ Ðức Giáo Hoàng, Ðức
Giám Mục Giáo phận và Cha xứ chúng con. Chúng con lại xin Chúa đoái thương tha
thứ cho các linh hồn nơi luyện ngục nhất là những linh hồn khi còn sống đã có
lòng tôn kính Phép Thánh Thể.
Đáp : Chúng con thờ lạy Chúa.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã chịu
chết vì chúng con, nhưng Chúa chưa lấy làm đủ, Chúa còn lập phép Mình Thánh rất
đáng kính này để ban trót mình cho chúng con là loài thụ tạo đáng ghét và tệ
bạc. Ôi lòng Chúa thương yêu chúng con vô cùng! Chúng con không tài nào suy
thấu được.
Đáp : Chúng con thờ lạy Chúa.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, là Chúa Tình
Yêu, xin giúp chúng con yêu thương nhau. Bởi vì chỉ có tình yêu chân thành,
chúng con mới có thể hy sinh cho nhau, cảm thông, tha thứ, nhịn nhục, chịu đựng
lẫn nhau.
Đáp : Chúng con thờ lạy Chúa.
(Vị Chủ sự cùng giúp lễ đi vào)
II. LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM :
u Hát : Xin cho con biết lắng
nghe
u Công bố lời Chúa - (Người dẫn mời mọi người
đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh
Gioan (Ga 8, 1-11)
Khi ấy, Chúa Giêsu lên núi cây dầu. Và từ
sáng sớm, Người lại vào trong đền thờ. Toàn dân đến cùng Người, nên Người ngồi
xuống và bắt đầu giảng dạy. Lúc đó, luật sĩ và biệt phái dẫn đến Người một
thiếu phụ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, và họ đặt nàng đứng trước mặt
mọi người. Họ hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, thiếu phụ này bị bắt quả tang phạm
tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ này phải bị ném đá. Còn Thầy,
Thầy dạy sao?” Họ nói thế có ý gài bẫy Người để có thể tố cáo Người. Nhưng Chúa
Giêsu cúi xuống, bắt đầu lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên
Người đứng lên và bảo họ: “Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này
trước đi”. Và Người ngồi xuống và lại viết trên đất. Nghe nói thế họ rút lui
từng người một, bắt đầu là những người nhiều tuổi nhất, và còn lại một mình
Chúa Giêsu với người thiếu phụ vẫn đứng đó. Bấy giờ Chúa Giêsu đứng thẳng dậy
và bảo nàng: “Hỡi thiếu phụ, những người cáo chị đi đâu cả rồi? Không ai kết án
chị ư?” Nàng đáp: “Thưa Thầy, không có ai”. Chúa Giêsu bảo: “Ta cũng thế, Ta
không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”. Đó là lời
Chúa.
Ðó là lời Chúa.
u Gợi ý suy niệm 1 (Mọi người ngồi)
Chủ đề : Thiên Chúa không kết án
Đoạn Tin
Mừng (Ga, 8, 1-11) với câu kết thật là đẹp "Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi và từ nay đừng phạm tội nữa"
( Ga 8,11). Qua lời tuyên bố ấy, Chúa Giêsu đã làm nổi bật lòng thương xót của
Thiên Chúa. Thiên Chúa không muốn kẻ tội lỗi phải chết, nhưng muốn nó ăn năn
sám hối và được sống. Tha thứ là bản
chất của Thiên Chúa, Chúa Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa, là Đấng hay tha
thứ. Khi mạc khải cho nhân loại biết Thiên Chúa là Cha, Đấng Giầu Lòng Xót
Thương, chậm bất bình vả rất mực thứ tha. Chân lý về Thiên Chúa được cụ thể hóa
nơi Chúa Giêsu Kitô "Đấng đầy tình thương xót" (2Cr 1,3), Đấng
ghét tội và yêu thương kẻ có tội, không dung túng tội lỗi, nhưng khoan nhân với
tội nhân, vì Thiên Chúa không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn
hối cải và được sống (x. Ez 33,11). Đoạn Tin Mừng (Ga 8,1-11) là bằng chứng
hùng hồn về tình tha thứ của Thiên Chúa đối với tội nhân. Thánh Gioan kể lại
việc người ta đem đến cho Chúa Giêsu một phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại
tình. Các kinh sư và người Pha-ri-sêu để chị ta đứng ở giữa Chúa Giêsu và dân
chúng (x. Ga 8, 3), nghĩa là đứng giữa lòng xót thương của Con Thiên Chúa và sự
kết án của con người. Chúa Giêsu không kết án chị, nhưng cứu chị khỏi bị ném
đá.
Con người
thường lên án nhau, nhưng trước mặt Thiên Chúa thì tất cả chúng ta là những kẻ
tội lỗi bị án phải chết. bằng chứng khi Chúa Giêsu hỏi : “Ai trong các ông
sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”( Ga 8,7), chẳng ai dám cầm đá ném
mà lần lượt bỏ đi chỉ còn lại người phụ nữ và Ðức Giêsu : sự khốn khổ và lòng
thương xót đối diện với nhau. Chúa không nói với người phụ nữ: chị không có
tội, nhưng nói : "Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi và từ nay đừng
phạm tội nữa" ( Ga 8,11). Thật vậy, chỉ một mình Chúa Giêsu mới có thể
cứu rỗi con người, vì chính Người mang lấy tội lỗi thế nhân và cho con người cơ
hội để thay đổi đời sống.
Ðoạn Tin
Mừng cho thấy, sự tha thứ của Thiên Chúa không đồng nghĩa với sự dung túng
thường tình, tha thứ có kèm theo điều kiện. Không có nghĩa là bỏ qua sự dữ, hay
tệ hơn nữa là chối bỏ sự dữ. Thiên Chúa không tha thứ sự dữ, nhưng tha thứ cho
người tội lỗi biết ăn năn, và dạy người ta biết phân biệt giữa một bên là hành
động xấu đáng bị kết án, và bên kia là con người cụ thể phạm lấy lỗi lầm đó, và
là người mà Chúa muốn ban cho cơ may để thay đổi đời sống, làm lại cuộc đời.
Trong lúc con người có khuynh hướng đồng nhất hóa người phạm tội với tội lỗi,
và như thế là đẩy người có tội vào ngõ cụt, không có lối thoát. Lòng Chúa cao
cả hơn lòng chúng ta, Thiên Chúa Cha lại hành động cách khác, Ngài đã sai Con
Một mình xuống trần gian, để mở ra cho cả và nhân loại con đường cứu thoát.
Chúa Giêsu chính là con đường này: khi chết trên thập giá, Người đã cứu chúng
ta khỏi tội lỗi. Chúa Giêsu lặp lại với con người ở mọi nơi, mọi thời đại rằng:
"Ta cũng thế, Ta không kết tội. Vậy hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa".
Khi nghe
những lời trên trong đoạn Tin Mừng hôm nay, làm sao chúng ta không cảm nghiệm
được một niềm tín thác trào dâng trong tâm hồn chúng ta? Sao không nhìn thấy
nơi đó một "Tin Vui" cho cả và nhân loại ở thời đại chúng ta, những
con người đang mong ước khám phá lại ý nghĩa đích thật của lòng nhân từ và sự
tha thứ.
Thời đại
chúng ta đang cần đến sự tha thứ của Thiên Chúa, một sự tha thứ làm phát sinh
niềm hy vọng và phó thác, mà không làm yếu đi cuộc chiến chống lại sự dữ. Cần
trao ban và lãnh nhận sự tha thứ. Nhưng chúng ta không trở nên có khả năng tha
thứ, nếu trước đó chúng ta không để cho mình được Thiên Chúa thứ tha, vừa nhìn
nhận mình là đối tượng của lòng nhân từ của Thiên Chúa. Chúng ta cũng sẽ trở
nên kẻ sẵn sàng tha nợ cho người khác, chỉ khi nào chúng ta ý thức về mòn nợ to
lớn mà chúng ta đã được tha cho. Chúng ta hãy cố khám phá ra tình thương của
Thiên Chúa qua bí tích Hòa Giải, và hãy tỏ ra nghiêm khắc đối với tội lỗi nhưng
khoan nhượng đối với con người tội lỗi.
Chị đại
diện cho tất cả chúng ta, những tội nhân. Cách nào đó, chúng ta cũng là những
người ngoại tình trước mặt Thiên Chúa, là những kẻ phản bội lòng trung tín của
Ngài. Kinh nghiệm của chị cũng tượng trưng cho ý định của Thiên Chúa dành cho
tất cả chúng ta: Thiên Chúa không kết án chúng ta nhưng cứu độ chúng ta nhờ Ðức
Giêsu. Ðức Giêsu chính là ân sủng, cứu vớt chúng ta khỏi tội lỗi và cái chết.
Ngài đã lấy ngón tay viết trên đất, trên cái bụi mà từ đó con người được tạo
dựng nên (x. St 2,7). Phán quyết của Thiên Chúa là: 'Ta không muốn con phải chết,
nhưng muốn con được sống.' Chúa không cứ tội ta mà trách phạt, cũng chẳng đồng
nhất ta với những lỗi lầm trót phạm. Chúa muốn giải thoát chúng ta. Chúa muốn ở
với ta và muốn chúng ta cũng ở lại với Ngài. Chúa mong ước chúng ta đừng sử
dụng tự do để làm điều xấu nhưng biết làm điều thiện. Và chúng ta có thể làm
được điều ấy với ân sủng Chúa ban.
Chúng ta
hãy nhìn lên Ðức Trinh Nữ Maria và khẩn cầu Mẹ là Mẹ từ bi để đến nép thân nơi
lòng thương xót của Mẹ. Nơi Mẹ, tình thương nhân từ của Thiên Chúa được nhập
thể, và tâm hồn vô nhiễm của Mẹ là nơi trú ẩn an toàn cho người tội lỗi. Ðược
Mẹ dẫn lối chỉ đường, chúng ta hăng hái tiến bước, và nhớ lại lời Chúa Giêsu
nói với người phụ nữ ngoại tình, nay Người nói với mỗi người chúng ta rằng:
"Hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa" (Ga 8,11).
Lạy Mẹ Maria, Mẹ là
đấng chỉ bảo đàng lành, xin giúp chúng ta biết tín thác vào lòng thương xót của
Thiên Chúa, nhờ đó mà chúng ta sẽ được thứ tha. Amen.
(Mọi người
thinh lặng trong giây phút chiêm ngắm Chúa)
u Hát :
Chúa Luôn Tha Thứ - V.A
ĐK: Chúa
luôn tha thứ cho con, không hề kết án tội con bao giờ. Mong con quay gót trở
về, trong tình yêu Chúa chẳng hề nhạt phai.
1. Ôi tình
yêu Chúa , Ngài thương con khi đời con đã mất , hết hy vọng giữa cõi đời. Khi
Chúa đến với con rồi con vẫn ngỡ là mơ. Bao người lên án cười chê con khi đời
con lỡ bước, muốn tiêu diệt tấm thân này.
2. Đang
trong khi lúc cơ cùng Chúa đã cứu đời con. Khi kề bên Chúa Ngài nhìn con ôi
tình yêu chan chứa, nói sao vừa, nói sao vừa. Hoen mi lệ ứa dâng trào ôi ngọt
ngào tình Chúa.
(Thinh lặng
giây lát chiêm ngưỡng Thánh Thể Chúa và cầu nguyện riêng)
u Công
bố lời Chúa
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 6, 27 - 38)
Khi ấy,
Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng : "Thầy bảo các con đang nghe Thầy
đây: các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Đấng nhân từ. Đừng xét
đoán, thì các con sẽ khỏi bị xét đoán; đừng kết án, thì các con khỏi bị kết án.
Hãy tha thứ, thì các con sẽ được tha thứ. Hãy cho, thì sẽ cho lại các con;
người ta sẽ lấy đấu hảo hạng, đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo các
con. Vì các con đong đấu nào, thì cũng sẽ được đong trả lại bằng đấu ấy".
Đó là lời
Chúa.
u Gợi ý
suy niệm 2 (Mọi người ngồi)
Chủ đề : Hãy ở nhân từ như
Thiên Chúa
Lời Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ, những người đang nghe Chúa
nói, cũng là lời dành cho mỗi chúng ta đang nghe chính Lời Chúa qua thừa tác
viên của Giáo hội giờ này : “Thầy bảo
các con đang nghe Thầy đây” (Lc 6, 27). Chúa bảo chúng
ta điều gì ? Thưa, Chúa bảo : “Các con hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn cho những kẻ ghét mình, hãy chúc
phúc cho những kẻ nguyền rủa mình, hãy cầu nguyện cho những kẻ vu khống mình” (Lc 6, 27-28). Yêu kẻ thù ư, làm điều tốt cho kẻ không thích ta ư, chúc phúc cho ai nói xấu
ta, và cầu nguyện cho ai đối xử tệ với ta ư ? Thật không dễ dàng chút nào
hết. Nhưng đây là bốn chi tiết để sống đời Kitô hữu của chúng ta.
Ghét kẻ thù là lẽ thường tình, làm ơn
hay chúc phúc cho kẻ thù và những người thuộc phe đối lập là chuyện ngược đời,
nhưng Chúa Giêsu khuyên chúng phải lội ngược dòng và hành
xử với tư cách là con cái Chúa, giống Cha trên Trời. Ý thức mình là con phải
nên giống Cha, và học sống sao cho có lòng nhân từ như Chúa Cha : “Vậy các con hãy ở nhân từ như Cha các con là
Đấng nhân từ” (Lc 6, 36). Đây không phải là một câu khẩu hiệu, mà là một sự
dấn thân của đời sống người Kitô hữu. Chúa là Chân, Thiện, Mỹ, là Đấng toàn
năng, toàn thiện. Sự hoàn hảo của Thiên Chúa khích lệ chúng ta trở nên giống
như Ngài, đầy tràn tình yêu và lòng trắc ẩn. Trở nên giống Thiên Chúa là
trở nên hoàn hảo, nghĩa là hãy ở nhận từ và biết xót thương anh em.
Có người hỏi: Liệu những lời của Chúa Giêsu có thực tế không?
Chúng ta là những con người sống trong thế gian làm sao có thể yêu thương người
khác như Thiên Chúa yêu và sống nhân từ như Chúa sống?
Nhìn vào
lịch sử cứu độ, chúng ta khám phá ra rằng toàn bộ mạc khải của Thiên Chúa là
một lịch sử tình yêu đối với con người. Thiên Chúa giống như một người cha hay
người mẹ yêu thương hết mọi đứa con, không đành lòng kết tội đứa con nào. Thiên
Chúa không nói xuông, mà Ngài đã làm trước, bằng chứng là “không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa,
nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ
đền tội, vì tội lỗi chúng ta” (1Ga 4,10). Thánh Gioan còn viện lý : “Nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như
thế, chúng ta cũng phải yêu thương nhau” (1Ga 4,11). Cái chết của Chúa
Giêsu, Con Thiên Chúa trên thập giá là đỉnh cao của lịch sử của tình yêu ấy.
Thiên Chúa là Tình Yêu, còn chúng ta là kẻ có tình yêu, nên chúng ta có lúc
yêu lúc ghét, nghĩa tình yêu của chúng ta sẽ luôn có khiếm khuyết. Khi Chúa
Giêsu mời gọi chúng ta ở nhân từ như Chúa Cha, Chúa muốn chúng ta hãy trở thành
dấu chỉ, và chứng nhân của lòng từ tâm Chúa giữa thế gian.
Lòng từ tâm
ấy được thể hiện bằng hai động từ: “Tha
thứ” và “Cho đi” như Chúa bảo : “Đừng xét đoán, thì các con sẽ khỏi bị xét
đoán; đừng kết án, thì các con khỏi bị kết án. Hãy tha thứ, thì các con sẽ được
tha thứ” ( Lc 6, 37).
“Đứng xét đoán” (Lc 6,37) ở đây không
phải là không phê phán ai cho dù người ấy gây gương mù gương xấu. Nếu hiểu chữ
xét đoán như thế thì tại sao Chúa Giêsu lại lên án những kẻ gây gương mù.
Chữ “xét đoán” ở đây được hiểu là chỉ trích,
phê bình, lên án người khác cách vô trách nhiệm. Chúng ta thường hay xét đoán
không tốt cho người khác là điều mà Chúa cấm. Tại sao Chúa dạy người con Chúa
không được xét đoán và lên án ? Thưa là vì con người nhân vô thập toàn
không có quyền lên án, cũng không thể xét đoán đúng và công bằng được, chỉ có
Chúa là Đấng công mình, cầm quyền sinh tử mới có quyền lên án, kết án con
người. Ngài là Đấng nhân từ đã không lên án, vậy cớ sao ta lại lên án nhau. Tuy
nhiên, Chúa cho phép con người nhận định về nhau, phê bình nhau với tình yêu
thương xây dựng, và giúp nhau thăng tiến.
Còn câu
Chúa nói : “Đừng lên án các người sẽ
không bị lên án” (Lc 6, 37). Câu này không có nghĩa là nếu chúng ta không
bao giờ lên án ai thì Chúa không lên án chúng ta dù chúng ta tội lỗi. Thưa
không phải thế. Câu này chỉ muốn nói với chúng ta rằng, nếu chúng ta không muốn
người khác khắt khe với mình thì trước hết chúng ta đừng đối xứ với họ như vậy,
đó là cách xử từ tâm.
“Hãy tha thứ” Chúa bảo chúng ta phải tha thứ. Đơn giản vì chúng ta đã được Thiên
Chúa thứ tha.
“Hãy cho…Vì các con đong đấu nào, thì cũng sẽ
được đong trả lại bằng đấu ấy” (Lc 6,38). Thiên Chúa đã cho chúng ta quá
nhiều, vượt xa công trạng của chúng ta. Chúa Giêsu không nói điều gì sẽ xảy ra
nếu người ta không cho đi, nhưng nếu chúng ta thấy rõ có một luận lý chắc chắn:
theo cách mà người ta nhận lãnh từ Thiên Chúa, thì người ta hãy cho anh em mình
như thế, và theo đúng cách mà người ta cho một người anh em, thì người ta sẽ
nhận lãnh từ Thiên Chúa!
Lạy Thiên
Chúa là Đấng Xót Thương và hay tha thứ, xin dạy con bài học nhân ái, độ lượng
và thứ tha, để con không giữ lòng hiềm thù, oán hờn và ghen ghét bất cứ ai đã
xúc phạm, gây ra đau khổ cho con, xin giúp con luôn tha thứ cho mọi người vô
tình hay hữu ý xúc phạm tới con. Amen.
(Thinh lặng
giây lát chiêm ngưỡng Thánh Thể Chúa và cầu nguyện riêng)
u Hát : THÁNH VỊNH 50
Lm. Kim Long
1. Xin thương con lạy Chúa theo lượng từ
bi Chúa xóa tội con theo lượng hải hà. Rửa con sạch muôn vàn lầm lỗi, tội tình
con xin Ngài tẩy luyện.
(Đáp ) Lạy Chúa xin thương chúng con vì
chúng con đã phạm đến Ngài.
2. Vâng con nay đã biết bao tội tình
vương mắc suốt ngày đêm luôn ở trước mặt. Dám sai phạm với một mình Chúa, từng
tà gian ngay ở trước Ngài.
(Đáp ) Lạy Chúa xin thương chúng con vì
chúng con đã phạm đến Ngài.
3. Ban cho con, lạy Chúa cõi lòng thực
trong trắng, phú vào con tinh thần vững mạnh. Chớ xua từ con khỏi mặt Chúa,
đừng biệt con khỏi Thần Trí Ngài.
(Đáp ) Lạy Chúa xin thương chúng con vì
chúng con đã phạm đến Ngài.
4. Cho con vui được thấy ơn Ngài thương
cứu rỗi, đỡ vực con theo lòng quảng đại. Cúi xin Ngài thương mở miệng lưỡi, để
hồn con dâng lời tán tụng.
(Đáp ) Lạy Chúa xin thương chúng con vì
chúng con đã phạm đến Ngài.
u Công bố lời Chúa
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca (Lc
6, 39 - 45)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ
rằng : "Sao
ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại
không thấy? Sao ngươi có thể nói với người anh em: 'Này anh, hãy để tôi lấy cái
rác trong con mắt anh', trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà trong mắt
ngươi? Hỡi kẻ giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi bấy giờ
ngươi sẽ trông rõ để lấy cái rác khỏi mắt anh em ngươi.
Đó là lời Chúa.
u Gợi ý suy niệm 2 (Mọi người ngồi)
Chủ đề : Vậy ta cũng đừng
kết án
Con người chúng ta thường quá độ lượng với chính mình, nhưng lại
khắt khe với người khác, thấy lỗi người khác mà không thấy lỗi của mình; phê
phán người khác mà không tự phê phán mình; đó là thứ mù quáng và giả hình mà
Chúa Giêsu nhiều lần cảnh báo.
Nhìn thấy cái rác trong mắt anh em dễ hơn là thấy cây đà trong mắt
mình. Không phải ta không thấy vướng mắt, nhưng là vì ta quá quảng đại với bản
thân, thậm trí viện dẫn muôn ngàn lý do để cho rằng cái đà trong mắt ta chẳng
có là gì trước mặt mọi người. Tình trạng đó đưa ta đến một khả năng rất dễ thấy
cái rác trong mắt anh em mình.
Việc Chúa
dạy chúng ta phải làm là “trước hết phải lấy cây đà khỏi mắt mình đi” (Lc 6, 42). Chúa muốn thay đổi cái nhìn, nhận ra mình cần
được sửa đổi trước đã, để nhờ thay đổi bản thân, ta không còn thấy và muốn nhặt
rác trong mắt anh em mình nữa, rộng lượng hơn đối với anh em. Chúa nói : “Môn đệ không trọng hơn Thầy; nếu môn đệ được
giống như Thầy, thì kể là hoàn hảo rồi” (Lc 6, 40). Chúa là Thiên Chúa,
Người đã không khắt khe với ta, sao ta lại vượt quá cách Chúa đối xử đại lượng
với chúng ta.
Thật lỗi
phạm biết bao khi ta xét nét anh em! Ta quên rằng chính ta lắm khi còn tệ hơn
thế nữa. Chính bản thân ta vẫn còn đầy những thói hư tật xấu. Khi lên án, chỉ
trích anh em, tôi làm như thể ta vô tội. Thực ra đó chỉ là cái đà lớn che đi
con người của tôi mà thôi. Tất cả chúng ta được Thiên Chúa đối xử khoan hồng
với giá máu châu báu của Chúa Kitô. Nhưng thư hỏi : Chúng ta đã được tha
thứ điều gì? Hãy nhớ lại những điều tệ hại và xấu xa chính bản thân ta đã làm
trong cuộc đời ta. Thế mà Thiên Chúa đã tha thứ tất cả.
Chuyện kể
rằng : Có một vị vị ân sĩ kia, khi đến thăm một đan viện, thấy một tu sĩ
làm điều lỗi, ngài có ý lên án. Khi trơ về chòi trong sa mạc, gặp một thiên
thần đứng chặn trước cửa và nói : “Ta
không cho ngươi vào”. Ngài ngạc nhiên hỏi : “Tại sao thế thưa ngài ?” Thiên thần đáp : “Thiên Chúa sai ta đến hỏi ngươi, xem ngươi
đẩy vị tu sĩ ấy đi đâu ?” Lập tức, vị ấy hối hận thưa : “Tôi đã phạm tội, xin tha cho tôi”. Thiên
sứ bảo : “Thiên Chúa tha cho ngươi,
ngươi hãy giữ mình chớ bao giờ xét đoán ai, trước khi Thiên Chúa xét xử người
ấy”.
Chắc chắn
không ai muốn sống mà lúc nào cũng bị người khác để ý từng hành vi, cử chỉ.
Vậy, đừng làm cho người ta cái gì mình không ưa thích. Chúa nhắc nhớ chúng
ta : “Hãy lấy cái đà trong mắt chúng
ta trước, rồi lấy rác nơi anh em sau” (Lc 6, 42). Chúa sinh chúng ta ra mỗi
người một vẻ để chúng ta đùm bọc nhau, sửa chữa nhau chứ không để hại nhau đâu.
Hãy tha thứ và nhiệt tình phục vụ anh em, đừng xét đoán, đừng lên án. Đó là
điều Chúa nhắn nhủ chúng ta hôm nay.
Lạy Chúa,
xin giúp chúng con biết nghe lời Chúa dạy và đem ra thực hành trong đời sống.
Amen.
(Thinh lặng
giây lát chiêm ngưỡng Thánh Thể Chúa và cầu nguyện riêng)
u Hát
: …………….
(Vị Chủ sự
và giúp lễ với bình hương, nến nghi ngút đi ra quì trước Thánh Thể)
III. CẦU
NGUYỆN TRƯỚC THÁNH THỂ
(Mời cộng
đoàn quì)
u Chủ
sự :
Anh chị em thân mến,
Hiệp cùng Đức giáo hoàng Phanxicô và với
tất cả anh chị em tín hữu trên toàn thế giới, trong giờ phút linh thiêng này,
trước Đức Giêsu Thánh Thể, chúng ta cùng dâng lên Chúa những lời nguyện xin.
u Ý cầu nguyện
(Sau mỗi ý nguyện, cộng đoàn đáp : Chúng
con cảm tạ Chúa, vì Chúa đã không kết án chúng con)
Vị chủ sự xướng :
1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể đang hiện
diện trên bàn thờ này, chúng con quỳ gối trước nhan Chúa. Con tin thật Chúa là
Chúa của chúng con, chúng con là tạo vật của Chúa. Trước nhan Chúa, chúng con ý
thức về thân phận tội lỗi của chúng con. Chúng con muốn được Chúa thứ tha cho
mỗi người chúng con và cho toàn thế giới vì những xúc phạm đến Chúa.
Đáp : Chúng con cảm tạ Chúa, vì
Chúa đã không kết án chúng con.
2. Lạy Thiên Chúa là Cha, vì tình thương vô
lượng hải hà, Cha đã sai Con Một mình là Đức Giêsu Kitô xuống thế làm người, đi
rao giảng Tin Mừng, chết và sống lại để cứu chuộc chúng con, thế mà chúng con
vô ơn bội nghĩa với Chúa.
Đáp : Chúng con cảm tạ Chúa, vì
Chúa đã không kết án chúng con.
3. Lạy Chúa, đôi khi chúng con không nhận
ra tình yêu Chúa do ham mê của cải phù phiếm che lấp con mắt tâm hồn chúng con,
hoặc có khi chúng con đã nhận ra công trình kỳ diệu quan phòng của Chúa nhưng
vì tính kiêu căng, ích kỷ, muốn làm chủ đời mình, nên chúng con đã lái đi hướng
khác mà không quy thuận đường lối Chúa. Xin tha thứ cho chúng con.
Đáp : Chúng con cảm tạ Chúa, vì
Chúa đã không kết án chúng con.
4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, điều đang hủy
diệt lòng bác ái của chúng con là lòng tham lam tiền tài, một trái tim lạnh
lùng và sự từ chối Thiên Chúa, thỏa thích trong hoang tưởng của chính mình hơn
là đi tìm sự an ủi trong lời Chúa và trong các Bí tích.
Đáp : Chúng con cảm tạ Chúa, vì
Chúa đã không kết án chúng con.
5. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, “Vì tội ác gia
tăng, nên lòng yêu mến của nhiều người sẽ nguội đi” (Mt 24, 12). Xin Chúa tha
thứ cho những gì chúng con xúc phạm đến Mình Thánh Chúa và tha nhân, khi chúng
con dửng dưng với đồng loại và với Thiên Chúa.
Đáp : Chúng con cảm tạ Chúa, vì
Chúa đã không kết án chúng con.
6. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nhân loại hôm
nay luôn chìm đắm trong biển máu của hận thù, chia rẽ. Bản thân chúng con cũng
khó lòng tha thứ cho những người có lỗi với chúng con. Chúa muốn chúng con đến
với nhau bằng bằng ánh mắt, bằng con tim, bằng lời nói yêu thương và không được
tự cho phép có bất cứ suy nghĩ, lời nói, cử chỉ nào thiếu bác ái bao dung.
Đáp : Chúng con cảm tạ Chúa, vì
Chúa đã không kết án chúng con.
u
Chủ sự :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con hiệp
cùng Đức Giáo hoàng Phanxicô dâng lên Chúa những ý nguyện của người, cùng với ý
của chúng con vừa nói lên, với bao ý nguyện của anh chị em chúng con trên toàn
thế giới, và của nhiều người chưa thể nói ra, Chúa đều biết cả, Chúa thấu hiểu
lòng chúng con, xin Chúa thương đón nhận, thánh hóa và ban ơn tha thứ theo
thánh ý Chúa. Amen.
IV. PHÉP LÀNH MÌNH THÁNH CHÚA
u
Hát cầu cho Đức Giáo Hoàng.
u
Hát : Ca Thánh Thể.
u
Lời nguyện.
u
Phép Lành Mình Thánh Chúa.
V. BẾ MẠC
u
Hát kết thúc
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ