Tuần lễ Hiệp nhất 2013: Thân thể mầu nhiệm
1/13/2013
THÂN THỂ MẦU NHIỆM
Chúng ta đã học hỏi: Chúa Giêsu
thiết lập Giáo hội hữu hình để tiếp tục công việc của Ngài trên thế gian. Lúc
này, chúng ta tiến xa hơn nữa: Giáo hội ấy không những là một tổ chức nhưng là
một xã hội, một thân thể sống động, một cơ quan có đời sống bí nhiệm, một dòng
sông sự sống thiêng liêng. Gọi tắt là thân thể màu nhiệm Đức Kitô.
CÂY NHO VÀ CÀNH NHO
Chúng ta còn nhớ Đức Kitô đã nói
với Phêrô và các Tông đồ trước khi về trời: “Này đây thày ở cùng chúng con mọi
ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20). Nghĩ kỹ câu này chúng ta thấy Ngài ám chỉ mối
liên kết giữa Ngài và Hội thánh là vĩnh viễn. Sau này Ngài rõ ràng hơn, như
thánh Gioan thuật lại trong bữa tiệc ly, Ngài so sánh tương giao giữa Ngài và
Hội thánh như cây nho và cành nho: “Ai không ở lại trong Thày, thì bị quăng ra
ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy
đi. Nếu anh em ở lại trong Thày và lời Thày ở lại trong anh em, thì muốn gì anh
em cứ xin anh em sẽ được như ý (Ga 15, 6-7). Ngài tiếp “Con không chỉ cầu xin
cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào Con, để tất
cả nên một, như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha, để họ cùng ở trong chúng
ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai Con” (Ga 17, 20-21). Trong hai lời
trích này, chúng ta nghiệm ra nó là lời giải thích đầy đủ những câu khác của
Chúa Giêsu trong đó Ngài cũng ban mực thước xét đoán: “Ta bảo thật các ngươi,
mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta
đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40).
NGƯỜI SÁNG LẬP VÀ
CÁC HỘI VIÊN
Trên đường truy nã các tín hữu,
đến gần cửa thành
Ý NGHĨA CỦA ẨN DỤ
Chúng ta hãy suy nghĩ về ba so
sánh này. Hai cái của Chúa Giêsu (Thiên Chúa duy nhất Ba Ngôi, cành nho với
thân nho) và một cái do thánh Phaolô (thân thể con người). Trong ẩn dụ thứ
nhất: Bản tính Chúa Ba Ngôi là một, nhưng Ba Ngôi Vị Thần linh khác nhau và
chúng ta được chia sẻ đời sống thần linh ấy, nhận biết và yêu mến Ngài kiểu như
Ngài nhận biết và yêu mến chính mình. Chúng ta chỉ thực hiện được điều này qua
Đức Giêsu Kitô. Chúng ta kết hợp với Đức Giêsu qua ơn thánh siêu nhiên như cành
nho gắn liền với thân nho. Bởi sự chia sẻ như thế, chúng ta nhận được quyền
năng vượt xa bản tính tự nhiên của mình. Chúng ta chia sẻ quyền năng và sự sống
của Ngài. Cây nho đâm rễ sâu và lòng đất hút nhựa mà sống thế nào thì cũng có
thể nói, Đức Kitô đâm rễ sâu vào Ba Ngôi Thiên Chúa để có quyền năng và sự sống
siêu nhiên như vậy. Và qua Đức Kitô Thiên Chúa thật và là người thật, đời sống
Chúa Ba Ngôi chảy tràn xuống những ai kết hợp với Đức Kitô. Như thế các cành
cây sống nhờ kết hiệp với thân nho. Những ai kết hiệp với Đức Kitô sẽ sống nhờ
Đức Kitô. Đây là đời sống thần linh. Qua đời sống siêu nhiên này, ở dưới đất,
chúng ta được biết và yêu mến Thiên Chúa bằng đức tin, đức cậy và đức mến. Sau
khi chết đời sống sẽ nở hoa, và hạnh phúc tràn trề qua trực tiếp diện kiến
Thiên Chúa.
Bây giờ tới ẩn dụ của thánh
Phaolô. Người ta chú ý rằng cuộc đời của mỗi người: Nếu cái đầu là khôn, cuộc
sống người ta sẽ khôn ngoan. Nếu cái đầu là dại, cuộc sống sẽ ngu dại, chẳng
thể khác được. Như vậy, đầu là trung tâm của mọi chức năng quan trọng, nghe
nhìn, ăn nói và qua bộ óc, suy nghĩ, ước muốn. Như thế, mọi hoạt động của con
người phát xuất từ cái đầu. Thánh Phaolô bảo rằng chúng ta kết hiệp với Đức
Kitô là đầu trong thân thể màu nhiệm. Ngài là đầu, các tín hữu là thành viên,
giống như cái đầu là nguồn mạch và trung tâm của cuộc sống thân xác và quyết
định phẩm chất của nó, thì Đức Kitô quyết định phẩm chất cuộc sống siêu nhiên
của những ai kết hiệp với Ngài trong cùng một thân thể là Hội thánh.
Do đó, thánh Augustinô gọi Hội
thánh là “Đức Kitô toàn thể” (Totus Christus). Đức Giáo Hoàng Piô XII viết về
Giáo hội trong thông điệp của ngài: “Hội thánh vốn dĩ đã trở nên vẹn toàn và bổ
túc cho Đấng Cứu Thế, và trong nghĩa nào đó, Đức Kitô qua Hội thánh đạt tới sự
viên mãn trong hết thảy”. Ngài thêm: “Chúng ta đụng đến cái lý do thánh
Augustinô gọi Đức Kitô là đầu màu nhiệm, Hội thánh trên trái đất là Kitô khác
mang danh hiệu ngôi vị Ngài, hợp thành một người mới. Trong con người mới này,
trời đất được khóa chặt vào công trình của thập giá đến muôn đời, bởi một Đức
Kitô, đầu và thân thể, tôi muốn nói Đức Kitô toàn thể.”
NGUY HIỂM
Suy gẫm kỹ về sự kết hợp nên một
giữa Chúa Giêsu Kitô và các tín hữu mang lại cho chúng ta nhiều soi sáng và trợ
giúp thiêng liêng. Điều này đã rõ. Nhưng có mối nguy hiểm cần phải tránh. Đó là
người tín hữu quá nhiệt thành vào kiểu kết hợp này đến nỗi họ vượt giới hạn một
thụ tạo và xâm nhập vào đời sống thần linh, ngay cả coi phẩm chất Thiên Chúa là
đầu, chỉ về mình. Đi xa hơn nữa, họ dễ rơi vào sai lầm đồng hóa Chúa Kitô với
Hội thánh hữu hình, cho đến độ coi chỉ là một nhân cách vật lý. Chúng ta phải
phân biệt rõ rệt Chúa Kitô vật lý và thân thể màu nhiệm Ngài.
Có tác giả so sánh Hội thánh xét
như thân thể màu nhiệm với một công ty liên doanh. Ông Minh là giám đốc công ty
bỏ tiền ra mua cổ phiếu, và công ty trở thành công ty Minh Ký. Kết quả là sự
thống nhất pháp luật, mà không phải là vật lý. Cái thực thể mới sản xuất ra một
món đồ. Người ta gọi là hàng của ông Minh hay của công ty thì cũng vậy. Và công
ty có một pháp nhân tức được nhà nước bảo hộ như một thực thể duy nhất, nhưng
thực ra gồm ông Minh và các cổ đông. Thực thể này là thực thể luân lý khác với
ông Minh vật lý. Tất cả các cổ đông trong đó có ông Minh hợp thành một đơn vị
duy nhất có tính pháp lý và xã hội. Tuy nhiên trong xã hội ấy ông Minh vật lý
không thông truyền sức sống cho các thành viên của Công ty. Chúa Giêsu thì
khác, Ngài thông ban sức sống thiêng liêng cho các tín hữu tức ơn thánh và các
khả năng khác cho mọi người tin vào Thiên Chúa.
Khi dùng ẩn dụ thân thể màu
nhiệm, thánh Phaolô nói đến thủ cấp của nhân loại là Đức Kitô vật lý đã cứu vớt
và thánh hóa các linh hồn. Nhưng thánh nhân cũng đề cập đến một nhân cách khác,
nhân cách luân lý, gồm Đức Kitô là đầu và các thành viên khác, tất cả đều là
một thân thể. Như vậy, Đức Kitô vật lý chịu đau khổ và chết để cứu chuộc nhân
loại. Nhưng Đức Kitô toàn thể (thân mình màu nhiệm) thực tế ban cho loài người
sở hữu các ơn thánh.
Ý NGHĨA
Như vậy, Hội thánh có ý nghĩa
hơn là một tổ chức luân lý. Người ta thường gọi là thân thể màu nhiệm Đức Kitô.
Tuy nhiên ở đây, chúng ta gặp một khó khăn khác có thể làm cho thiên hạ nghĩ
sai. Từ ‘màu nhiệm’ hàm ý là vô hình, không sờ mó được, hoàn toàn tinh thần.
Hội thánh thì hữu hình và có tổ chức như một xã hội trần gian, có giáo dân và
hàng giáo phẩm, có đức giáo hoàng, giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo hữu thì làm
sao gọi được là vô hình? Ở đây xin thưa chữ “màu nhiệm” chỉ để nói rằng Giáo
hội khác với Đức Kitô vật lý, Giáo hội không phải là Đức Giêsu vật lý. Giáo hội
là màu nhiệm Thiên Chúa. Hội thánh được sinh ra trong màu nhiệm, đầy những màu nhiệm,
phân phát các màu nhiệm. Cho nên danh từ màu nhiệm dùng để phân biệt Hội thánh
khỏi các tổ chức xã hội trần tục hoặc các xã hội luân lý, như công ty cổ phần
chúng ta vừa nói ở trên. Giáo hội là một thực thể thống nhất cao hơn, thiêng
liêng hơn, như Đức Kitô đã so sánh cây nho với các cành. Chúng ta quen gọi là
thân thể màu nhiệm Đức Kitô.
CÁC THÀNH VIÊN
Chúng ta là thành phần trong
nhiệm thể. Nhưng không có nghĩa là chúng ta đánh mất nhân cách, chỉ có nghĩa là
chúng ta sống trong Đức Kitô và Ngài trong chúng ta như cành nho và thân nho.
Tất cả mọi thành phần làm nên một Hội thánh và Hội thánh kết hợp với Chúa Giêsu
một cách hữu cơ để trở thành khối duy nhất. Qua Giáo hội Ngài tiếp tục hoạt
động trên thế giới như Ngài đã từng hoạt động với thân xác thể lý. Ngài sống
trong Hội thánh, và Giáo hội sống trong Ngài. Đây là một màu nhiệm chúng ta
không nắm bắt được rõ ràng.
Chúng ta chỉ có thể suy gẫm qua
so sánh của thánh Phaolô: Hội thánh là thân thể Đức Kitô, không phải nghĩa vật
lý, nhưng cao hơn nghĩa luân lý thường hiểu. Sự hợp nhất của Hội thánh với Chúa
Giêsu thông qua ơn thánh. Ơn thánh là đời sống máu huyết của sự hợp nhất này.
Nhờ đời sống ơn thánh, mọi tín hữu đã rửa tội là những chi thể, xây dựng nên
thân xác thiêng liêng mà Đức Kitô là đầu, Ngôi Thứ Hai Đức Chúa Trời. Các tín
hữu chia sẻ bản tính Ba Ngôi như thơ thánh Phêrô nói (II Pr 1,4). Các bí tích
là những máng chuyển ơn thánh như chúng ta sẽ thấy sau này. Linh hồn của thể
thống nhất ấy là Chúa Thánh Linh ngự trong mỗi thành viên. Như vậy trong Hội
thánh chúng ta liên hệ với Chúa Giêsu chặt chẽ hơn các quan hệ tự nhiên, như
với anh chị em, thậm chí cả mẹ ruột chúng ta. Chúng ta không những là thành
viên của một gia đình, một xã hội, nhưng là thành viên của một thân thể. Có thể
nói chúng ta liên hệ với Chúa Giêsu gần gũi hơn Ngài liên hệ với mẹ ruột Ngài,
đức Maria. Vì đức Maria chỉ là mẹ trên bình diện tự nhiên, còn chúng ta sống
kết hiệp như cành với thân cây nho. Dĩ nhiên nhìn theo khía cạnh thiêng liêng,
Đức Maria cũng là thành phần của Hội thánh. Ngài cũng hưởng nhờ công nghiệp của
Chúa Giêsu, nhưng ở mức độ cao hơn. Chúng ta cũng liên quan với nhau trong cùng
đường lối thắm thiết thiêng liêng ấy, tức như chi thể của một thân mình. Tình
thân thiết của người ta với mẹ mình chỉ có tính tự nhiên, kém hơn tình thân ái
trong Hội thánh.
BẢN THÂN KHÁC
Chúng tôi muốn lưu ý những ai
muốn tìm hiểu Giáo hội, phải ngay từ khởi thủy, biết lượng giá chính xác về học
thuyết trên. Học thuyết tỏ bày bản chất nội tại của Hội thánh. Hội thánh không
phải chỉ là một tổ chức suông, như câu lạc bộ thể thao hoặc hiệp hội thương
mại. nhưng hữu cơ hơn nhiều. Nếu chúng ta hiểu sai điểm này, là đã lầm lẫn lớn.
Hội thánh thế chỗ cho Chúa Giêsu không phải như một công ty thế chỗ cho ông chủ
sáng lập. Nhưng là một cơ quan sống động nhờ sức sống siêu nhiên của Đức Kitô.
Thực tế, Hội thánh là bản thân khác của Đức Giêsu Kitô, là chính Đức Giêsu tràn
đầy ơn phúc và sự thật, là sự nhập thể mới sau khi Ngài đã lên trời. Ngài sẽ đi
qua muôn thế hệ, dậy dỗ, giảng giải, an ủi, ban phát lòng thương xót, chữa lành
cho mọi người và ngợi khen Thiên Chúa, Cha trên trời của Ngài và ban ơn cứu độ
cho nhân loại.
Những ai xưng mình là Kitô hữu,
yêu mến Đức Giêsu, phục vụ Ngài hết mình, hy sinh mọi sự cho Ngài, sùng mộ
Ngài, làm môn đệ Ngài, mà lại ghét Hội thánh của Ngài thì chẳng khác nào đao
phủ cắt cổ Ngài khỏi thân xác. Giữ lấy cái đầu và vất bỏ cái thân. Một chút suy
nghĩ cũng thấy là vô lý. Chúa Giêsu và Hội thánh qua bao nhiêu thế kỷ đã lạ
lùng bảo toàn được căn cước và cái nhìn của mình.
Chúa Kitô, suốt cuộc đời công
khai, đã bận tâm lo toan cho Hội thánh. Công việc của Ngài phải được tiếp tục
sau khi Ngài lên trời và cho đến tận cùng thời gian. Vì vậy, Ngài đã nói với
Giáo hội non trẻ: “Ai nghe các con là nghe Thày, ai khinh các con là kinh bỉ
Thày” (Lc 10,16). Nghĩa là Ngài nên một với các Tông đồ. Chúng ta đã rõ Ngài
trao quyền trọn vẹn cho thánh Phêrô, và ở cấp độ thấp hơn, cho các Tông đồ
khác. Ngài hoàn toàn đồng hóa mình với Giáo hội. Ngài là chú rể, Hội thánh là
cô dâu, cả hai đều một xương một thịt, hay nói như văn chương Việt
Chúng ta đã chứng minh, mặc cho
phản bội nảy sinh từ bên trong, tấn công từ bên ngoài, Hội thánh công giáo vẫn
hiên ngang tồn tại qua muôn thế kỷ. Nếu như Hội thánh chỉ là một tổ chức của
thế gian, thì điều đó bất khả, Hội thánh sẽ chung số phận với các tổ chức khác.
Nhưng trước hết, Hội thánh không phải là một tổ chức phàm trần, mà là sự kéo
dài của Chúa Giêsu, Đấng là Thiên Chúa, cho nên Hội thánh không bao giờ tàn tạ,
đơn giản vì Chúa Giêsu không bao giờ thất bại. Núi Calvariô sẽ nẩy sinh cuộc
sống vinh hiển sau này.
HỘI THÁNH NGÀY NAY
Như vậy, Hội thánh công giáo
ngày nay đứng riêng ra một mình, sở hữu đầy đủ ý nguyện của Chúa Giêsu. Ý
nguyện, lợi ích, lý tưởng, mục tiêu của Chúa là ý nguyện, lợi ích, lý tưởng và
mục tiêu của Hội thánh. Về căn bản, Hội thánh sử dụng lời nói, việc làm như
Chúa đã khởi sự khi xưa và truyền cho Hội thánh tiếp tục. Đó là lý do các linh
mục, các nhà giảng thuyết của Giáo hội nói với uy tín và quyền năng, cho dù họ
được giáo dục ít hơn những kẻ nghe họ nói, hay kém hùng biện hơn. Họ có thể lỡ
lời, lắp bắp khi nói, nhưng họ biết rằng và các thính giả của họ hiểu đàng sau
họ là cả một thẩm quyền to lớn của Thiên Chúa làm người.
Những nội dung họ dạy dỗ, những
điều Hội thánh ngày nay loan truyền không mảy may khác với Chúa Giêsu nói trên
đường phố Giêrusalem ngày xưa. Cho nên những kẻ già miệng chỉ trích Giáo hội là
cổ hủ lỗi thời hãy nhận ra mình sai lầm. Những màu nhiệm khó hiểu, những học thuyết
thiêng liêng, Giáo hội chỉ lặp lại những dạy dỗ của Chúa Giêsu, thí dụ như
Thiên Chúa Ba Ngôi, Đấng Thánh Linh, Bí tích Mình Máu Thánh, liên hệ linh hồn
và thể xác, cõi vĩnh hằng; lên thiên đàng cần thiết phải có sự trợ giúp của ơn
thánh, hỏa ngục tồn tại; thẩm quyền tối cao của Phêrô; cần thiết phải ăn chay,
cầu nguyện, thống hối; hôn phối bền vững; giá trị của khó nghèo, thanh sạch.
Tất cả những điều Hội thánh công giáo ngày nay còn dạy dỗ là vì Giáo hội vẫn
nói với nhân loại bằng thứ tiếng không sai lầm của Chúa Giêsu.
Dĩ nhiên, trên thế giới vẫn có
những loại người phàn nàn rằng: “lời này chướng tai quá, ai mà nghe nổi?” (Ga
6, 61) và họ lạu bạu về các chủ trương của Hội thánh, về mối dây hôn phối bền
vững, về phá thai, ngừa thai, chết êm dịu, trợ tử… Nhưng thái độ không lay
chuyển, không thỏa hiệp của Giáo hội phản ánh thái độ của Chúa Giêsu khi Ngài
dậy dỗ về cùng một vấn đề.
Một trong những đường lối Giáo
hội công giáo chứng minh cho thế giới tân thời rằng mình vẫn trung thành với
Chúa Kitô là khăng khăng tuân giữ giới răn thứ nhất, yêu mến và phụng thờ Thiên
Chúa, trong khi nhiều người ủng hộ thái độ nhân bản cực đoan, lãng tử bác ái,
coi đó là tôn giáo của mình. Cái bận tâm thứ nhất của Hội thánh công giáo là
bận tâm của Chúa Giêsu, trả về cho Thiên Chúa vinh quang và danh dự lớn hơn. Đó
là lý do tại sao Giáo hội truyền lệnh cho mọi tín hữu phải tham dự thánh lễ
Chúa nhật, tại sao lễ hy sinh phải được tiếp tục hiến dâng lên Thiên Chúa trong
các thánh đường lớn nhỏ, tại sao các linh mục phải dùng phần lớn mỗi ngày đọc
kinh nhật tụng ngợi khen Thiên Chúa.
Thêm vào đó, còn có một minh
chứng khác mà các xã hội trên thế giới dù phàm tục hay tôn giáo không thể thực
hiện nổi đó là tuân giữ giới răn thứ hai giống như giới răn thứ nhất: yêu
người: “Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình” (Mc 12, 31). Giáo hội
công giáo, nhìn ngắm Chúa Kitô cao độ, nên lập tức yêu mến những ai Chúa Giêsu
tỏ lòng thương xót dịu dàng nhất, đó là những kẻ nghèo hèn, đau khổ, mồ côi,
các bà góa, bé thơ, bé mọn, bị ném ra ngoài lề xã hội, những tội nhân thống
hối… Giáo hội yêu mến họ giống như Đức Giêsu, mà xây bệnh viện, nhà thương,
viện mồ côi, nhà dưỡng lão, lớp học tình thương, mái ấm gia đình, viện tế bần
cho họ.
Giáo hội không hô hào suông,
nhưng miệng nói, tay làm, lập lại những hành động của Chúa Giêsu không mệt mỏi,
không kết thúc. Hội thánh phân phát bẩy bí tích vì Chúa chỉ ban cho Giáo hội
bẩy bí tích mà thôi, không ban nhiều hơn, không ban kém hơn. Và phụng vụ xoay
quanh Thánh lễ, bởi vì Đức Kitô muốn rằng cuộc đời Ngài tập trung vào thánh lễ
trên ngọn đồi Calvariô. Chúa Giêsu làm phép lạ, phép lạ cũng xảy ra trong Hội
thánh ở
Mặt khác, nếu bạn muốn thấy Ngài
sinh ra trong nghèo khó, cô đơn, vây quanh bằng các thụ tạo hèn hạ nhất, thì
hãy chiêm ngắm Giáo hội sơ khai khi các thành viên đầu tiên của Hội thánh chỉ
là những ngư phủ nghèo nàn, dốt nát, tội lỗi, đơn sơ, chân chất. Nếu bạn muốn
tìm thấy lòng khao khát chân lý của các đạo sĩ phương Đông, sự hận thù cay đắng
của Hêrôđê, cuộc tàn sát các trẻ em ở Belem, cuộc chạy trốn sang Ai cập, thì
hãy nhìn xem gương mặt tiên khởi của Hội thánh, là dấu hiệu cho lòng yêu mến
thắm thiết đồng thời sự thù hận cao độ. Bách hại đã đẩy Giáo hội vào sống trong
các hang toại đạo, các chốn lưu đày, các cuộc chém giết, các Coloseum. Họ tử
đạo khắp mọi miền trên thế giới giống như thày mình trên ngọn đồi
Nếu muốn tìm trong Giáo hội thời
hiện đại cuộc đời ẩn dật của Chúa Giêsu thì hãy nhìn vào các ẩn sĩ, các tu sĩ
chiêm niệm, các dì phước âm thầm, họ dâng hiến toàn bộ cuộc sống cho Thiên Chúa
ngõ hầu thăng tiến đời sống siêu nhiên. Nếu muốn tìm kiếm cuộc đời công khai
của Chúa thì hãy nghiền gẫm kỹ lịch sử hơn hai ngàn năm đầy chông gai, bách hại
của Hội thánh. Quý vị sẽ nghiệm ra: Giống Chúa Kitô, Hội thánh đã trải qua tình
yêu tha thiết và ghen ghét cháy bỏng. Giống Thày chí thánh, Giáo hội thu hút
người ta thuộc mọi tầng lớp, mọi dân tộc, quốc gia, người giàu, kẻ nghèo, học
thức, mù chữ, tuổi tác, vua chúa, bề tôi, không loại trừ một hạng người nào.
Giống như Chúa Kitô, suốt lịch sử dài, Hội thánh cháy lửa tìm kiếm các linh hồn
để cứu giúp họ khỏi hỏa ngục, luôn luôn nhận thêm nhiều thành viên mới trong
mọi lãnh vực để đưa về đàn, đồng thời chăm sóc các người đau yếu, kẻ bệnh hoạn
trong đàn.
Tuy nhiên vẫn còn những kẻ tuyên
bố rằng rồi ra Hội thánh sẽ chết và biến mất khỏi mặt đất này, chúng ta phải
thoát ra khỏi cái quá khứ cũ mục nát và xây dựng một xã hội mới trên nền tảng
mới. Nhưng như Chúa Kitô, Giáo hội coi thường Calvario. Hội thánh trỗi dậy và
trỗi dậy nhiều lần sau khi bị đóng đinh, để sống mãi mãi trong khi các kẻ thù
loạng choạng đi vào tối tăm của các mồ mả. Giống như bão tố biển hồ Galilêa, dù
giận dữ cũng không nhấn chìm nổi con thuyền của Phêrô, thì dù ghen ghét đầy
trời, dù nọc độc của thế kỷ đương đại cũng chẳng thể tàn phá Giáo hội của Chúa
Kitô.
TRÁCH NHIỆM
Về phần chúng ta, phải luôn nhớ
rằng chúng ta là Giáo hội. Chúng ta là tế bào của thân thể màu nhiệm. Tế bào
hay chi thể phải là hình ảnh của thủ cấp. Vì vậy, thánh Phaolô khuyên các tín
hữu: “Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Giêsu
Kitô” (Pl 2,5) “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của tôi, mà tôi phải quặn
đau sinh ra một lần nữa, cho đến khi Đức Kitô được thành hình nơi anh em” (Gl
4,19). Một trong những lý lẽ mạnh nhất chống lại Giáo hội là của những ai nhìn
vào nó một cách hời hợt. Họ chẳng xem thấy vẻ rực rỡ của hình ảnh Đức Kitô. Họ
nói về Thánh Thể “Tôi chẳng thấy Đức Kitô đâu? Tôi chỉ thấy tấm bánh mì”. Họ
cũng nói về Giáo hội: “Chẳng phải Đức Giêsu, chỉ là những người trần.” Dĩ
nhiên, khi xuống thế làm người Ngôi Hai đảm nhận một thân xác với tất cả giới hạn
của nó: Yếu đuối, đau khổ, chế chóc, tự do, trí tuệ. Thì khi Ngài thiết lập một
Giáo hội cũng vậy. Nó là một xã hội với đầy đủ tính chất phàm tục: những yếu
đuối, thiếu xót, giới hạn, tuy nhiên ban cho nó một quyền năng dù cửa hỏa ngục
cũng không thắng nổi. Vậy chúng ta có hai trách nhiệm: làm cho Hội thánh lớn
lên giống hình ảnh Chúa Giêsu và mở rộng đến mọi người sống trên trái đất.
Nhiệm vụ thứ nhất Hội thánh sử dụng các bí tích. Nhiệm vụ thứ hai Tông đồ
truyền giáo, cầu nguyện và gương sáng, đặc biệt, các hội đoàn công giáo tiến
hành.
Tất cả chúng ta đều là chi thể
Chúa Giêsu, là viên gạch xây nên tòa nhà Hội thánh. Mỗi người đều có phận sự
của mình làm cho Hội thánh am hợp với thời đại, hướng dẫn nhân loại và sửa chữa
lỗi lầm của nó. Đừng trở nên những viên gạch thối vô dụng. Nhưng phải là những
viên gạch cường tráng, hữu ích cho việc xây dựng ngôi nhà. Chẳng ai thực sự
thấu triệt bản chất của Hội thánh mà lại từ chối dâng mình làm nhân viên của
Chúa Thánh Thần, linh hồn của Giáo hội, trong nhiệm vụ thánh hóa và cứu rỗi
nhân loại. Hiện thời, Chúa Kitô sống động trong Hội thánh. Nhưng Ngài không có
tay nào khác ngoài bàn tay của chúng ta để nuôi dưỡng các kẻ nghèo, Ngài không
có chân nào khác ngoài chân của các tín hữu để đi thăm viếng những người bệnh hoạn,
tật nguyền. Ngài chẳng có miệng nào khác ngoài miệng của những kẻ theo Ngài để
giảng dạy sự thật cho thiên hạ. Vậy chúng ta hãy cho Ngài mượn các cơ quan của
mình để tiếp tục công trình cứu độ. Thiếu chúng ta, Ngài không hành động được
chi. Bởi vì theo thánh Phaolô chúng ta là bổ túc của Ngài. Cho nên rõ ràng công
việc tông đồ giáo dân là cần thiết, nó là hệ quả của suy tư về thân thể màu
nhiệm Chúa Kitô. Ngược lại, nó là bản án cho những ai ích kỷ, sống không bác
ái, giết chết đời thiêng liêng. Những lý luận như tôn giáo là việc riêng tư,
hồn ai người ấy giữ, không liên quan gì tới tôi, nếu hắn muốn cứ để hắn xuống
hỏa ngục, và những câu nói tương tự, chứng tỏ họ không hiểu gì hết. Chúng ta
liên hệ chặt chẽ với nhau như những tế bào trong một cơ thể sống động, là chi
thể trong thân mình màu nhiềm Chúa Kitô. Nếu chúng ta rời bỏ thân thể đó, chúng
ta sẽ trở nên khô héo và sẽ chết đi. Hội thánh là bản thân khác của Chúa Giêsu.
Nếu chúng ta muốn dâng hiến cho Ngôi vị Ngài lòng trung thành, sự vâng phục, lễ
hy sinh, những phục vụ, tình yêu và chân lý thì chúng ta dâng hiến cho Hội
thánh Ngài còn đang sống động trên thế giới.
Thánh Augustinô hỏi: “Hội thánh
là gì?” Và ngài trả lời: “Là thân thể Chúa Kitô”. Nếu chúng ta nối kết với Đầu,
chúng ta sẽ có một con người trọn vẹn. Đầu và thân thể làm nên một người. Ai là
Đầu? Là Đấng được sinh ra bởi Trinh Nữ Maria… Ai là thân thể? Là hiền thê Ngài,
Hội thánh… Đức Chúa Cha muốn rằng cả hai Đức Kitô và Hội thánh phải trở nên
một.
Tất cả mọi người đều là một
trong Đức Kitô và sự kết hợp của mọi tín hữu tạo nên một người.
“Chúng ta hãy vui mừng và tạ ơn
Thiên Chúa, vì không những chúng ta là các tín hữu, nhưng còn là Kitô khác. Hãy
cảm phục, hãy vui mừng vì chúng ta là tín hữu. Nếu Ngài là Đầu, thì chúng ta là
chi thể, là tế bào, là thành viên. Vậy thì Ngài và chúng ta là một thân thể.”