(daminhvn.net) Saturday, 19 January 2013)
Tuần lễ cầu cho sự hiệp nhất các Kitô hữu 2013 bắt đầu từ ngày
hôm nay, 19.1.2013. www.daminhvn.net giới
thiệu bài viết của cha Thomas Tuý, OP. - với những suy tư của
người đã đi miệt mài với sứ vụ, tạm gồm góp suy tư về hành trình
liên kết con người với Chúa và với nhau...
-----¨-----
Lm. Thomas Tuý, OP.
Chúng ta đã học hỏi: Chúa Giêsu thiết lập Giáo hội hữu hình để tiếp tục
công việc của Ngài trên thế gian. Lúc này, chúng ta tiến xa hơn nữa: Giáo hội
ấy không những là một tổ chức nhưng là một xã hội, một thân thể sống động, một
cơ quan có đời sống bí nhiệm, một dòng sông sự sống thiêng liêng. Gọi tắt là thân thể màu nhiệm Đức Kitô.
CÂY NHO VÀ CÀNH NHO
Chúng ta còn nhớ Đức Kitô đã nói với Phêrô và các Tông đồ trước khi về
trời: “Này đây thày ở cùng chúng con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20). Nghĩ kỹ câu này chúng ta thấy Ngài
ám chỉ mối liên kết giữa Ngài và Hội thánh là vĩnh viễn. Sau này Ngài rõ
ràng hơn, như thánh Gioan thuật lại trong bữa tiệc ly, Ngài so sánh tương giao
giữa Ngài và Hội thánh như cây nho và cành nho: “Ai không ở lại trong Thày, thì
bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt
lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. Nếu anh em ở lại
trong Thày và lời Thày ở lại trong anh em, thì muốn gì anh em cứ xin anh em sẽ
được như ý (Ga 15, 6-7). Ngài tiếp “Con không chỉ cầu xin cho những người
này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào Con, để tất cả nên một, như
Cha ở trong Con và Con ở trong Cha, để họ cùng ở trong chúng ta. Như vậy, thế
gian sẽ tin rằng Cha đã sai Con” (Ga 17, 20-21). Trong hai lời trích này, chúng
ta nghiệm ra nó là lời giải thích đầy đủ những câu khác của Chúa Giêsu trong đó
Ngài cũng ban mực thước xét đoán: “Ta bảo thật các ngươi, mỗi lần các ngươi làm
như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm
cho chính Ta vậy” (Mt 25,40).
NGƯỜI SÁNG LẬP VÀ CÁC HỘI VIÊN
Trên đường truy nã các tín hữu, đến gần cửa
thành
Ý NGHĨA CỦA ẨN DỤ
Chúng ta hãy suy nghĩ về ba so sánh này. Hai cái của Chúa Giêsu (Thiên Chúa
duy nhất Ba Ngôi, cành nho với thân nho) và một cái do thánh Phaolô (thân thể
con người). Trong ẩn dụ thứ nhất: Bản tính Chúa Ba Ngôi là một, nhưng Ba Ngôi
Vị Thần linh khác nhau và chúng ta được chia sẻ đời sống thần linh ấy, nhận
biết và yêu mến Ngài kiểu như Ngài nhận biết và yêu mến chính mình. Chúng ta chỉ thực hiện được điều này qua Đức Giêsu Kitô. Chúng ta kết hợp với Đức Giêsu qua ơn thánh siêu nhiên như cành nho
gắn liền với thân nho. Bởi sự chia sẻ như thế, chúng
ta nhận được quyền năng vượt xa bản tính tự nhiên của mình. Chúng ta chia sẻ quyền năng và sự sống của Ngài. Cây nho đâm
rễ sâu và lòng đất hút nhựa mà sống thế nào thì cũng có thể nói, Đức Kitô đâm
rễ sâu vào Ba Ngôi Thiên Chúa để có quyền năng và sự sống siêu nhiên như vậy. Và qua Đức Kitô Thiên Chúa thật và là người thật, đời sống Chúa Ba
Ngôi chảy tràn xuống những ai kết hợp với Đức Kitô. Như
thế các cành cây sống nhờ kết hiệp với thân nho. Những
ai kết hiệp với Đức Kitô sẽ sống nhờ Đức Kitô. Đây là
đời sống thần linh. Qua đời sống siêu nhiên này, ở dưới đất, chúng ta
được biết và yêu mến Thiên Chúa bằng đức tin, đức cậy và đức mến. Sau khi chết đời sống sẽ nở hoa, và hạnh phúc tràn trề qua trực
tiếp diện kiến Thiên Chúa.
Bây giờ tới ẩn dụ của thánh Phaolô. Người ta chú ý rằng cuộc đời của mỗi
người: Nếu cái đầu là khôn, cuộc sống người ta sẽ khôn ngoan. Nếu cái đầu là
dại, cuộc sống sẽ ngu dại, chẳng thể khác được. Như
vậy, đầu là trung tâm của mọi chức năng quan trọng, nghe nhìn, ăn nói và qua bộ óc, suy nghĩ, ước muốn. Như
thế, mọi hoạt động của con người phát xuất từ cái đầu. Thánh Phaolô bảo rằng chúng ta kết hiệp với Đức Kitô là đầu trong thân
thể màu nhiệm. Ngài là đầu, các tín hữu là thành viên, giống như cái đầu
là nguồn mạch và trung tâm của cuộc sống thân xác và quyết định phẩm chất của
nó, thì Đức Kitô quyết định phẩm chất cuộc sống siêu nhiên của những ai kết
hiệp với Ngài trong cùng một thân thể là Hội thánh.
Do đó, thánh Augustinô gọi Hội thánh là “Đức Kitô toàn thể” (Totus
Christus). Đức Giáo Hoàng Piô XII viết về Giáo hội trong thông điệp của ngài:
“Hội thánh vốn dĩ đã trở nên vẹn toàn và bổ túc cho Đấng Cứu Thế, và trong
nghĩa nào đó, Đức Kitô qua Hội thánh đạt tới sự viên mãn trong hết thảy”. Ngài
thêm: “Chúng ta đụng đến cái lý do thánh Augustinô gọi Đức Kitô là đầu màu
nhiệm, Hội thánh trên trái đất là Kitô khác mang danh hiệu ngôi vị Ngài, hợp
thành một người mới. Trong con người mới này, trời đất được khóa chặt vào công
trình của thập giá đến muôn đời, bởi một Đức Kitô, đầu và thân thể, tôi muốn
nói Đức Kitô toàn thể.”
NGUY HIỂM
Suy gẫm kỹ về sự kết hợp nên một giữa Chúa Giêsu Kitô và các tín hữu
mang lại cho chúng ta nhiều soi sáng và trợ giúp thiêng liêng. Điều này đã rõ. Nhưng có mối nguy hiểm cần
phải tránh. Đó là người tín hữu quá nhiệt thành vào
kiểu kết hợp này đến nỗi họ vượt giới hạn một thụ tạo và xâm nhập vào đời sống
thần linh, ngay cả coi phẩm chất Thiên Chúa là đầu, chỉ về mình. Đi xa hơn nữa, họ dễ rơi vào sai lầm đồng hóa Chúa Kitô với Hội
thánh hữu hình, cho đến độ coi chỉ là một nhân cách vật lý. Chúng ta phải phân biệt rõ rệt Chúa Kitô vật lý và thân thể màu
nhiệm Ngài.
Có tác giả so sánh Hội thánh xét như thân
thể màu nhiệm với một công ty liên doanh. Ông Minh là giám đốc
công ty bỏ tiền ra mua cổ phiếu, và công ty trở thành công ty Minh Ký. Kết quả là sự thống nhất pháp luật, mà không phải là vật lý.
Cái thực thể mới sản xuất ra một món đồ. Người ta gọi
là hàng của ông Minh hay của công ty thì cũng vậy. Và công ty
có một pháp nhân tức được nhà nước bảo hộ như một thực thể duy nhất, nhưng thực
ra gồm ông Minh và các cổ đông. Thực thể này là thực
thể luân lý khác với ông Minh vật lý. Tất cả các cổ đông trong đó có ông
Minh hợp thành một đơn vị duy nhất có tính pháp lý và xã hội. Tuy nhiên trong xã hội ấy ông Minh vật lý không thông truyền sức
sống cho các thành viên của Công ty. Chúa Giêsu thì
khác, Ngài thông ban sức sống thiêng liêng cho các tín hữu tức ơn thánh và các
khả năng khác cho mọi người tin vào Thiên Chúa.
Khi dùng ẩn dụ thân thể màu nhiệm, thánh
Phaolô nói đến thủ cấp của nhân loại là Đức Kitô vật lý đã cứu vớt và thánh hóa
các linh hồn. Nhưng thánh nhân cũng đề cập đến một nhân cách khác, nhân cách luân
lý, gồm Đức Kitô là đầu và các thành viên khác, tất cả đều là một thân thể.
Như vậy, Đức Kitô vật lý chịu đau khổ và chết để cứu chuộc
nhân loại. Nhưng Đức Kitô toàn thể (thân mình màu
nhiệm) thực tế ban cho loài người sở hữu các ơn thánh.
Ý NGHĨA
Như vậy, Hội thánh có ý nghĩa hơn là một tổ
chức luân lý. Người ta thường gọi là thân thể màu nhiệm Đức Kitô. Tuy nhiên ở đây, chúng ta gặp một khó khăn khác có thể làm cho
thiên hạ nghĩ sai. Từ ‘màu nhiệm’ hàm ý là vô hình,
không sờ mó được, hoàn toàn tinh thần. Hội thánh thì hữu hình và có tổ
chức như một xã hội trần gian, có giáo dân và hàng giáo phẩm, có đức giáo
hoàng, giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo hữu thì làm sao gọi được là vô hình? Ở đây xin thưa chữ “màu nhiệm” chỉ để nói rằng Giáo hội khác với
Đức Kitô vật lý, Giáo hội không phải là Đức Giêsu vật lý. Giáo hội là màu nhiệm Thiên Chúa. Hội
thánh được sinh ra trong màu nhiệm, đầy những màu nhiệm, phân phát các màu
nhiệm. Cho nên danh từ màu nhiệm dùng để phân biệt Hội
thánh khỏi các tổ chức xã hội trần tục hoặc các xã hội luân lý, như công ty cổ
phần chúng ta vừa nói ở trên. Giáo hội là một thực thể
thống nhất cao hơn, thiêng liêng hơn, như Đức Kitô đã so sánh cây nho với các
cành. Chúng ta quen gọi là thân thể màu nhiệm Đức
Kitô.
CÁC THÀNH VIÊN
Chúng ta là thành phần trong nhiệm thể. Nhưng không có
nghĩa là chúng ta đánh mất nhân cách, chỉ có nghĩa là chúng ta sống trong Đức
Kitô và Ngài trong chúng ta như cành nho và thân nho. Tất
cả mọi thành phần làm nên một Hội thánh và Hội thánh kết hợp với Chúa Giêsu một
cách hữu cơ để trở thành khối duy nhất. Qua Giáo hội
Ngài tiếp tục hoạt động trên thế giới như Ngài đã từng hoạt động với thân xác
thể lý. Ngài sống trong Hội thánh, và Giáo hội sống
trong Ngài. Đây là một màu nhiệm chúng ta không nắm bắt được rõ ràng.
Chúng ta chỉ có thể suy gẫm qua so sánh của thánh Phaolô: Hội thánh là
thân thể Đức Kitô, không phải nghĩa vật lý, nhưng cao hơn nghĩa luân lý thường
hiểu. Sự hợp nhất của Hội thánh với Chúa Giêsu thông qua ơn
thánh. Ơn thánh là đời sống máu huyết của sự hợp nhất
này. Nhờ đời sống ơn thánh, mọi tín hữu đã rửa tội là
những chi thể, xây dựng nên thân xác thiêng liêng mà Đức Kitô là đầu, Ngôi Thứ
Hai Đức Chúa Trời. Các tín hữu chia sẻ bản tính Ba Ngôi như thơ thánh
Phêrô nói (II Pr 1,4). Các bí tích
là những máng chuyển ơn thánh như chúng ta sẽ thấy sau này. Linh hồn của thể thống nhất ấy là Chúa Thánh Linh ngự trong mỗi
thành viên. Như vậy trong Hội thánh chúng ta liên hệ
với Chúa Giêsu chặt chẽ hơn các quan hệ tự nhiên, như với anh chị em, thậm chí
cả mẹ ruột chúng ta. Chúng ta không những là thành
viên của một gia đình, một xã hội, nhưng là thành viên của một thân thể.
Có thể nói chúng ta liên hệ với Chúa Giêsu gần gũi hơn
Ngài liên hệ với mẹ ruột Ngài, đức Maria. Vì đức Maria chỉ là
mẹ trên bình diện tự nhiên, còn chúng ta sống kết hiệp như cành với thân cây
nho. Dĩ nhiên nhìn theo khía cạnh thiêng liêng,
Đức Maria cũng là thành phần của Hội thánh. Ngài cũng hưởng
nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu, nhưng ở mức độ cao hơn. Chúng ta cũng liên quan với nhau trong cùng đường lối thắm thiết
thiêng liêng ấy, tức như chi thể của một thân mình. Tình
thân thiết của người ta với mẹ mình chỉ có tính tự nhiên, kém hơn tình thân ái
trong Hội thánh.
BẢN THÂN KHÁC
Chúng tôi muốn lưu ý những ai muốn tìm hiểu
Giáo hội, phải ngay từ khởi thủy, biết lượng giá chính xác về học thuyết trên. Học thuyết tỏ bày
bản chất nội tại của Hội thánh. Hội thánh không phải
chỉ là một tổ chức suông, như câu lạc bộ thể thao hoặc hiệp hội thương mại.
nhưng hữu cơ hơn nhiều. Nếu chúng ta
hiểu sai điểm này, là đã lầm lẫn lớn. Hội thánh thế chỗ cho Chúa Giêsu
không phải như một công ty thế chỗ cho ông chủ sáng lập. Nhưng
là một cơ quan sống động nhờ sức sống siêu nhiên của Đức Kitô. Thực tế,
Hội thánh là bản thân khác của Đức Giêsu Kitô, là chính Đức Giêsu tràn đầy ơn
phúc và sự thật, là sự nhập thể mới sau khi Ngài đã lên trời. Ngài sẽ đi qua
muôn thế hệ, dậy dỗ, giảng giải, an ủi, ban phát lòng thương xót, chữa lành cho
mọi người và ngợi khen Thiên Chúa, Cha trên trời của Ngài và ban ơn cứu độ cho
nhân loại.
Những ai xưng mình là Kitô hữu, yêu mến Đức Giêsu, phục vụ Ngài hết
mình, hy sinh mọi sự cho Ngài, sùng mộ Ngài, làm môn đệ Ngài, mà lại ghét Hội
thánh của Ngài thì chẳng khác nào đao phủ cắt cổ Ngài khỏi thân xác. Giữ lấy cái đầu và vất bỏ cái thân. Một
chút suy nghĩ cũng thấy là vô lý. Chúa Giêsu và Hội thánh qua bao nhiêu
thế kỷ đã lạ lùng bảo toàn được căn cước và cái nhìn của mình.
Chúa Kitô, suốt cuộc đời công khai, đã bận
tâm lo toan cho Hội thánh. Công việc của Ngài phải được tiếp tục sau khi Ngài
lên trời và cho đến tận cùng thời gian. Vì vậy, Ngài đã nói với Giáo hội
non trẻ: “Ai nghe các con là nghe Thày, ai khinh các con là kinh bỉ Thày” (Lc
10,16). Nghĩa là Ngài nên một với
các Tông đồ. Chúng ta đã rõ Ngài trao quyền trọn vẹn
cho thánh Phêrô, và ở cấp độ thấp hơn, cho các Tông đồ khác. Ngài hoàn toàn đồng hóa mình với Giáo hội. Ngài là chú rể,
Hội thánh là cô dâu, cả hai đều một xương một thịt, hay nói như văn chương Việt
Chúng ta đã chứng minh, mặc cho phản bội
nảy sinh từ bên trong, tấn công từ bên ngoài, Hội thánh công giáo vẫn hiên
ngang tồn tại qua muôn thế kỷ. Nếu như Hội thánh chỉ là một tổ chức của thế gian, thì điều đó bất khả,
Hội thánh sẽ chung số phận với các tổ chức khác. Nhưng
trước hết, Hội thánh không phải là một tổ chức phàm trần, mà là sự kéo dài của
Chúa Giêsu, Đấng là Thiên Chúa, cho nên Hội thánh không bao giờ tàn tạ, đơn
giản vì Chúa Giêsu không bao giờ thất bại. Núi Calvariô sẽ
nẩy sinh cuộc sống vinh hiển sau này.
HỘI THÁNH NGÀY NAY
Như vậy, Hội thánh công giáo ngày nay đứng
riêng ra một mình, sở hữu đầy đủ ý nguyện của Chúa Giêsu. Ý nguyện, lợi ích,
lý tưởng, mục tiêu của Chúa là ý nguyện, lợi ích, lý tưởng và mục tiêu của Hội
thánh. Về căn bản, Hội thánh sử dụng lời nói, việc làm như Chúa đã khởi
sự khi xưa và truyền cho Hội thánh tiếp tục. Đó là lý do các linh mục, các nhà
giảng thuyết của Giáo hội nói với uy tín và quyền năng, cho dù họ được giáo dục
ít hơn những kẻ nghe họ nói, hay kém hùng biện hơn. Họ có thể
lỡ lời, lắp bắp khi nói, nhưng họ biết rằng và các thính giả của họ hiểu đàng
sau họ là cả một thẩm quyền to lớn của Thiên Chúa làm người.
Những nội dung họ dạy dỗ, những điều Hội thánh ngày nay loan truyền
không mảy may khác với Chúa Giêsu nói trên đường phố Giêrusalem ngày xưa. Cho nên những kẻ già miệng chỉ trích Giáo hội là cổ hủ lỗi thời hãy
nhận ra mình sai lầm. Những màu nhiệm khó hiểu, những học thuyết thiêng
liêng, Giáo hội chỉ lặp lại những dạy dỗ của Chúa Giêsu, thí dụ như Thiên Chúa
Ba Ngôi, Đấng Thánh Linh, Bí tích Mình Máu Thánh, liên hệ linh hồn và thể xác,
cõi vĩnh hằng; lên thiên đàng cần thiết phải có sự trợ giúp của ơn thánh, hỏa
ngục tồn tại; thẩm quyền tối cao của Phêrô; cần thiết phải ăn chay, cầu nguyện,
thống hối; hôn phối bền vững; giá trị của khó nghèo, thanh sạch. Tất cả những điều Hội thánh công giáo ngày nay còn dạy dỗ là vì
Giáo hội vẫn nói với nhân loại bằng thứ tiếng không sai lầm của Chúa Giêsu.
Dĩ nhiên, trên thế giới vẫn có những loại người phàn nàn rằng: “lời này
chướng tai quá, ai mà nghe nổi?” (Ga 6, 61) và họ lạu bạu về các chủ trương của
Hội thánh, về mối dây hôn phối bền vững, về phá thai,
ngừa thai, chết êm dịu, trợ tử… Nhưng thái độ không lay
chuyển, không thỏa hiệp của Giáo hội phản ánh thái độ của Chúa Giêsu khi Ngài
dậy dỗ về cùng một vấn đề.
Một trong những đường lối Giáo hội công giáo chứng minh cho thế giới tân
thời rằng mình vẫn trung thành với Chúa Kitô là khăng khăng tuân giữ giới răn
thứ nhất, yêu mến và phụng thờ Thiên Chúa, trong khi nhiều người ủng hộ thái độ
nhân bản cực đoan, lãng tử bác ái, coi đó là tôn giáo của mình. Cái bận tâm thứ nhất của Hội thánh công giáo là bận tâm của Chúa
Giêsu, trả về cho Thiên Chúa vinh quang và danh dự lớn hơn. Đó là lý do
tại sao Giáo hội truyền lệnh cho mọi tín hữu phải tham dự thánh lễ Chúa nhật,
tại sao lễ hy sinh phải được tiếp tục hiến dâng lên Thiên Chúa trong các thánh
đường lớn nhỏ, tại sao các linh mục phải dùng phần lớn mỗi ngày đọc kinh nhật
tụng ngợi khen Thiên Chúa.
Thêm vào đó, còn có một minh chứng khác mà các xã hội trên thế giới dù
phàm tục hay tôn giáo không thể thực hiện nổi đó là tuân giữ giới răn thứ hai
giống như giới răn thứ nhất: yêu người: “Ngươi phải yêu người thân cận như
chính mình” (Mc 12, 31). Giáo hội công giáo, nhìn ngắm Chúa Kitô cao độ, nên
lập tức yêu mến những ai Chúa Giêsu tỏ lòng thương xót dịu dàng nhất, đó là
những kẻ nghèo hèn, đau khổ, mồ côi, các bà góa, bé thơ, bé mọn, bị ném ra
ngoài lề xã hội, những tội nhân thống hối… Giáo hội yêu mến họ giống như Đức
Giêsu, mà xây bệnh viện, nhà thương, viện mồ côi, nhà dưỡng lão, lớp học tình
thương, mái ấm gia đình, viện tế bần cho họ.
Giáo hội không hô hào suông, nhưng miệng nói, tay
làm, lập lại những hành động của Chúa Giêsu không mệt mỏi, không kết thúc. Hội thánh phân phát bẩy bí tích vì Chúa chỉ ban cho Giáo hội bẩy bí
tích mà thôi, không ban nhiều hơn, không ban kém hơn. Và
phụng vụ xoay quanh Thánh lễ, bởi vì Đức Kitô muốn rằng cuộc đời Ngài tập trung
vào thánh lễ trên ngọn đồi Calvariô. Chúa Giêsu làm
phép lạ, phép lạ cũng xảy ra trong Hội thánh ở
Mặt khác, nếu bạn muốn thấy Ngài sinh ra trong nghèo khó, cô đơn, vây
quanh bằng các thụ tạo hèn hạ nhất, thì hãy chiêm ngắm Giáo hội sơ khai khi các
thành viên đầu tiên của Hội thánh chỉ là những ngư phủ nghèo nàn, dốt nát, tội
lỗi, đơn sơ, chân chất. Nếu bạn muốn tìm thấy lòng khao khát chân lý của các
đạo sĩ phương Đông, sự hận thù cay đắng của Hêrôđê, cuộc tàn sát các trẻ em ở
Belem, cuộc chạy trốn sang Ai cập, thì hãy nhìn xem gương mặt tiên khởi của Hội
thánh, là dấu hiệu cho lòng yêu mến thắm thiết đồng thời sự thù hận cao độ.
Bách hại đã đẩy Giáo hội vào sống trong các hang toại đạo, các chốn lưu đày,
các cuộc chém giết, các Coloseum. Họ tử đạo khắp mọi miền
trên thế giới giống như thày mình trên ngọn đồi
Nếu muốn tìm trong Giáo hội thời hiện đại cuộc đời ẩn dật của Chúa Giêsu
thì hãy nhìn vào các ẩn sĩ, các tu sĩ chiêm niệm, các dì phước âm thầm, họ dâng
hiến toàn bộ cuộc sống cho Thiên Chúa ngõ hầu thăng tiến đời sống siêu nhiên. Nếu muốn tìm kiếm cuộc đời công khai của Chúa thì hãy nghiền gẫm kỹ
lịch sử hơn hai ngàn năm đầy chông gai, bách hại của Hội thánh. Quý vị
sẽ nghiệm ra: Giống Chúa Kitô, Hội thánh đã trải qua tình yêu tha thiết và ghen
ghét cháy bỏng. Giống Thày chí thánh, Giáo hội thu hút người ta thuộc mọi tầng
lớp, mọi dân tộc, quốc gia, người giàu, kẻ nghèo, học thức, mù chữ, tuổi tác,
vua chúa, bề tôi, không loại trừ một hạng người nào. Giống
như Chúa Kitô, suốt lịch sử dài, Hội thánh cháy lửa tìm kiếm các linh hồn để
cứu giúp họ khỏi hỏa ngục, luôn luôn nhận thêm nhiều thành viên mới trong mọi
lãnh vực để đưa về đàn, đồng thời chăm sóc các người đau yếu, kẻ bệnh hoạn
trong đàn.
Tuy nhiên vẫn còn những kẻ tuyên bố rằng
rồi ra Hội thánh sẽ chết và biến mất khỏi mặt đất này, chúng ta phải thoát ra
khỏi cái quá khứ cũ mục nát và xây dựng một xã hội mới trên nền tảng mới. Nhưng như Chúa
Kitô, Giáo hội coi thường Calvario. Hội thánh trỗi dậy
và trỗi dậy nhiều lần sau khi bị đóng đinh, để sống mãi mãi trong khi các kẻ
thù loạng choạng đi vào tối tăm của các mồ mả. Giống như bão tố biển hồ
Galilêa, dù giận dữ cũng không nhấn chìm nổi con thuyền của Phêrô, thì dù ghen
ghét đầy trời, dù nọc độc của thế kỷ đương đại cũng chẳng thể tàn phá Giáo hội
của Chúa Kitô.
TRÁCH NHIỆM
Về phần chúng ta, phải luôn nhớ rằng chúng
ta là Giáo hội. Chúng ta là tế bào của thân thể màu nhiệm. Tế
bào hay chi thể phải là hình ảnh của thủ cấp. Vì vậy, thánh Phaolô khuyên các
tín hữu: “Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Đức
Giêsu Kitô” (Pl 2,5) “Hỡi anh em là những người con bé
nhỏ của tôi, mà tôi phải quặn đau sinh ra một lần nữa, cho đến khi Đức Kitô
được thành hình nơi anh em” (Gl 4,19). Một trong những lý lẽ
mạnh nhất chống lại Giáo hội là của những ai nhìn vào nó một cách hời hợt.
Họ chẳng xem thấy vẻ rực rỡ của hình ảnh Đức Kitô. Họ nói về Thánh Thể “Tôi chẳng thấy Đức Kitô đâu? Tôi chỉ thấy tấm bánh mì”. Họ cũng nói về Giáo hội: “Chẳng
phải Đức Giêsu, chỉ là những người trần.” Dĩ nhiên, khi xuống thế làm người
Ngôi Hai đảm nhận một thân xác với tất cả giới hạn của nó: Yếu đuối, đau khổ,
chế chóc, tự do, trí tuệ. Thì khi Ngài thiết lập một Giáo hội
cũng vậy. Nó là một xã hội với đầy đủ tính chất phàm tục: những yếu
đuối, thiếu xót, giới hạn, tuy nhiên ban cho nó một quyền năng dù cửa hỏa ngục
cũng không thắng nổi. Vậy chúng ta có hai trách nhiệm: làm cho Hội thánh lớn
lên giống hình ảnh Chúa Giêsu và mở rộng đến mọi người sống trên trái đất. Nhiệm vụ thứ nhất Hội thánh sử dụng các bí tích. Nhiệm vụ
thứ hai Tông đồ truyền giáo, cầu nguyện và gương sáng, đặc biệt, các hội đoàn
công giáo tiến hành.
Tất cả chúng ta đều là chi thể Chúa Giêsu,
là viên gạch xây nên tòa nhà Hội thánh. Mỗi người đều có phận sự của mình làm cho
Hội thánh am hợp với thời đại, hướng dẫn nhân loại và sửa chữa lỗi lầm của nó. Đừng trở nên những viên gạch thối vô dụng. Nhưng phải là những viên gạch cường tráng, hữu ích cho việc xây
dựng ngôi nhà. Chẳng ai thực sự thấu triệt bản chất của Hội thánh mà lại
từ chối dâng mình làm nhân viên của Chúa Thánh Thần, linh hồn của Giáo hội,
trong nhiệm vụ thánh hóa và cứu rỗi nhân loại. Hiện thời,
Chúa Kitô sống động trong Hội thánh. Nhưng Ngài không có tay nào khác ngoài bàn tay của chúng ta để nuôi dưỡng các kẻ
nghèo, Ngài không có chân nào khác ngoài chân của các tín hữu để đi thăm viếng
những người bệnh hoạn, tật nguyền. Ngài chẳng có miệng nào khác ngoài miệng của
những kẻ theo Ngài để giảng dạy sự thật cho thiên hạ. Vậy chúng ta hãy cho Ngài mượn các cơ quan của mình để tiếp tục
công trình cứu độ. Thiếu chúng ta, Ngài không hành động được chi. Bởi vì
theo thánh Phaolô chúng ta là bổ túc của Ngài. Cho nên
rõ ràng công việc tông đồ giáo dân là cần thiết, nó là hệ quả của suy tư về
thân thể màu nhiệm Chúa Kitô. Ngược lại, nó là bản án
cho những ai ích kỷ, sống không bác ái, giết chết đời thiêng liêng. Những lý
luận như tôn giáo là việc riêng tư, hồn ai người ấy giữ, không liên quan gì tới
tôi, nếu hắn muốn cứ để hắn xuống hỏa ngục, và những câu nói tương tự, chứng tỏ
họ không hiểu gì hết. Chúng ta liên hệ chặt chẽ với nhau như
những tế bào trong một cơ thể sống động, là chi thể trong thân mình màu nhiềm
Chúa Kitô. Nếu chúng ta rời bỏ thân thể đó, chúng ta
sẽ trở nên khô héo và sẽ chết đi. Hội thánh là bản
thân khác của Chúa Giêsu. Nếu chúng ta muốn dâng hiến
cho Ngôi vị Ngài lòng trung thành, sự vâng phục, lễ hy sinh, những phục vụ,
tình yêu và chân lý thì chúng ta dâng hiến cho Hội thánh Ngài còn đang sống
động trên thế giới.
Thánh Augustinô hỏi: “Hội thánh là gì?” Và ngài trả lời: “Là thân thể
Chúa Kitô”. Nếu chúng ta nối kết với Đầu, chúng ta sẽ có một con người trọn
vẹn. Đầu và thân thể làm nên một người. Ai là Đầu? Là Đấng được sinh ra bởi Trinh Nữ Maria… Ai là thân thể? Là hiền thê Ngài, Hội thánh… Đức Chúa Cha muốn rằng cả hai Đức Kitô và Hội thánh phải trở nên
một.
Tất cả mọi người đều là một trong Đức Kitô
và sự kết hợp của mọi tín hữu tạo nên một người.
“Chúng ta hãy vui mừng và tạ ơn Thiên Chúa,
vì không những chúng ta là các tín hữu, nhưng còn là Kitô khác. Hãy cảm phục, hãy
vui mừng vì chúng ta là tín hữu. Nếu Ngài là Đầu, thì
chúng ta là chi thể, là tế bào, là thành viên. Vậy thì
Ngài và chúng ta là một thân thể.”