Thiên
Chúa Ở Đâu Giữa Đại Dịch?
Trước sự lan tràn của virus corona hay còn gọi
là Covid-19 và sự giết chóc của nó, nhiều người trong chúng ta đặt câu hỏi “tại
sao?” Tại sao lại có đại dịch này? Tại sao Chúa để cho dịch bệnh xảy ra? Tại
sao Chúa không can thiệp khi chúng ta kêu cầu trong đau đớn và thậm chí có
người sợ hãi thất vọng? Cha James Martin, một linh mục dòng Tên người Mỹ, chia
sẻ những suy tư của ngài về mầu nhiệm sự dữ. Đối với cha, câu trả lời vẫn là
không có câu trả lời. Nhưng cha xác tín rằng chúng ta có thể tìm câu trả lời
của đau khổ nơi Chúa Giêsu. Qua cuộc đời của Chúa Giêsu, Kitô hữu biết rằng Con
Thiên Chúa đã trải nghiệm và biết hết những đau khổ của phận người và chắc chắn
Ngài không bỏ rơi chúng ta. Và những người không phải Kitô hữu cũng tìm được
nơi Chúa Giêsu một gương mẫu cho cuộc sống. Vấn đề là chúng ta có tin vào một
Thiên Chúa mà chúng ta không hiểu không?
James Martin SJ –
vaticannews.va/vi/ - 24
tháng Ba 2020
Cha
Martin chia sẻ: “Mùa hè năm ngoái tôi phải đi hóa trị. Và mỗi khi tôi đi qua
cánh cửa có bảng ghi “Khoa Ung thư xạ trị”, trái tim tôi dường như hụt đi một
nhịp. Trong khi tình trạng bệnh của tôi không nguy hiểm lắm (khối u của tôi là
lành tính, và đôi khi người ta cần xạ trị), hàng ngày tôi đã gặp những người
cận kề với cái chết.
Cuộc "hẹn" của mỗi người
Trong
sáu tuần lễ, mỗi ngày tôi đón một chiếc taxi và nói, làm ơn đưa tôi đến đường
68 và York. Khi đến nơi, tôi dừng lại ở một nhà thờ gần đó để cầu nguyện. Sau
đó, trên đường đi đến nơi hẹn làm hóa trị, nằm trong một khu phố đầy các bệnh
viện, tôi đã đi ngang qua những bệnh nhân ung thư bị rụng tóc, những ông già bà
cụ kiệt sức phải ngồi xe lăn, được các nhân viên chăm sóc y tế tại gia đẩy đi
và những người vừa mới phẫu thuật. Nhưng trên cùng những vỉa hè đó, tôi gặp các
bác sĩ bận rộn, những y tá tươi cười và các thực tập viên háo hức, và nhiều
người khác nhìn có vẻ rất khỏe mạnh. Một ngày nọ, tôi chợt nhận ra: Tất cả
chúng ta sẽ đến đường 68 và York, mặc dù tất cả chúng ta đều có những giờ hẹn
khác nhau của mình.
Thiên Chúa ở đâu trong tất cả những điều này?
Chỉ
trong vài tuần qua, hàng triệu người bắt đầu lo sợ rằng họ đang đi đến cuộc hẹn
của mình với vận tốc kinh hoàng, do đại dịch Covid-19. Sự kinh hoàng do lây
nhiễm lan nhanh cộng thêm cú sốc bởi sự khởi phát đột ngột của nó. Là một linh
mục, tôi đã nghe thấy các cảm xúc tuôn tràn như núi lở trong tháng vừa qua:
hoảng loạn, sợ hãi, giận dữ, buồn bã, bối rối và tuyệt vọng. Càng ngày tôi càng
cảm thấy như mình sống trong một bộ phim kinh dị, nhưng theo bản năng, tôi đã
tắt cuốn phim này đi vì nó gây quá nhiều xáo trộn. Và ngay cả những người sùng
đạo nhất cũng hỏi tôi: Tại sao điều này xảy ra? Và: Thiên Chúa ở đâu trong tất
cả những điều này?
Mầu nhiệm sự dữ
Về cơ
bản, nó giống như câu hỏi mà mọi người đặt ra khi một cơn bão tước đi hàng trăm
mạng sống hoặc khi một đứa trẻ chết vì ung thư. Nó được gọi là “vấn đề đau
khổ”, “mầu nhiệm về sự dữ’, … và nó là một câu hỏi mà các vị thánh và các nhà
thần học đã phải vật lộn trong nhiều thiên niên kỷ. Câu hỏi về nỗi đau khổ tự
nhiên (từ bệnh tật hoặc thiên tai) khác với câu hỏi về “sự ác luân lý”. Nhưng
bỏ qua phân biệt thần học này, câu hỏi hiện nay đã làm mệt mỏi tâm trí
của hàng triệu người có đức tin, của những người mất can đảm với số người chết
đang gia tăng đều đặn, của những người đấu tranh với những câu chuyện về các
bác sĩ buộc phải phân loại bệnh nhân và những người giật mình trước những bức
ảnh của những hàng dài các quan tài: Tại sao?
Đau khổ để thử thách, tôi luyện đức tin?
Qua
nhiều thế kỷ, nhiều câu trả lời về đau khổ tự nhiên đã được đưa ra; tất cả đều
muốn trả lời câu hỏi theo một cách nào đó. Phổ biến nhất là câu trả lời cho
rằng đau khổ là một thử thách. Đau khổ thử thách đức tin của chúng ta và củng
cố nó, như lời thánh Gia-cô-bê: “Thưa anh chị em, bất cứ khi nào anh chị em gặp
bất kỳ thử thách nào, đừng xem nó là điều gì khác hơn là niềm vui, bởi vì anh
chị em biết rằng thử thách đức tin sẽ làm cho nó kiên vững”. Nhưng trong khi
giải thích đau khổ như một thử thách có thể giúp ích trong các khó khăn nho nhỏ
(ví dụ như sự kiên nhẫn được kiểm tra bởi một người gây phiền hà), thì nó thất
bại trong những trải nghiệm đau đớn nhất của con người. Có phải Chúa gửi bệnh
ung thư đến để thử thách một đứa trẻ? Đúng là cha mẹ của em bé có thể học được
điều gì đó về sự kiên trì hoặc đức tin, nhưng cách tiếp cận đó có thể khiến
Chúa trở thành một con quái vật.
Đau khổ là hình phạt của tội lỗi?
Cũng có
lập luận cho rằng đau khổ là một hình phạt của tội lỗi, một cách giải thích vẫn
còn phổ biến giữa một số tín hữu (họ thường nói rằng Chúa trừng phạt những
người hoặc những nhóm mà không cùng ý kiến với họ). Nhưng chính Chúa Giêsu đã
bác bỏ lối suy nghĩ đó khi Ngài gặp một người mù như câu chuyện được kể lại
trong Tin Mừng thánh Gioan chương 9: Thưa Thầy, ai là người đã phạm tội, người
đàn ông này hoặc cha mẹ anh ta, khiến anh ta sinh ra đã bị mù? Chúa Giêsu trả
lời: “Không phải người đàn ông này cũng không phải cha mẹ của anh ta đã phạm
tội”. Đây là lời bác bỏ dứt khoát của Chúa Giêsu về hình ảnh một Chúa Cha tàn
ác. Trong Tin Mừng Thánh Luca, Chúa Giêsu trả lời câu chuyện về tháp Babel bằng
đá đã đổ xuống và đè chết đám đông dân chúng: Anh em nghĩ rằng họ là những kẻ
tội lỗi tồi tệ hơn tất cả những người khác sống ở Giêrusalem sao? Tôi nói với
anh em không phải như vậy”.
Tam đoạn luận
Sự nhầm
lẫn chung của các tín hữu được gói gọn trong cái được gọi là tam đoạn luận
không chắc chắn, có thể được tóm tắt như sau: Thiên Chúa hoàn toàn quyền năng,
do đó, Thiên Chúa có thể ngăn chặn đau khổ. Nhưng Thiên Chúa không ngăn cản đau
khổ, do đó, Thiên Chúa không phải là toàn năng hoặc không hoàn toàn yêu thương.
Nguyên nhân của đau khổ: Chúng ta không biết!
Cuối
cùng, câu trả lời trung thực nhất cho câu hỏi tại sao virut Covid-19 lại giết
chết hàng ngàn người, tại sao các bệnh truyền nhiễm lại tàn phá nhân loại và
tại sao lại có đau khổ, đó là: Chúng ta không biết. Đối với tôi, đây là câu trả
lời trung thực và chính xác nhất. Người ta cũng có thể nghĩ rằng virus là một
phần của thế giới tự nhiên và bằng một cách nào đó đóng góp cho cuộc sống, nhưng
cách giải thích này không thể dùng để nói chuyện với một người bị mất bạn bè
hoặc người thân. Một câu hỏi quan trọng đối với những người có đức tin trong
những lúc đau khổ là: Bạn có thể tin vào một Thiên Chúa mà bạn không hiểu
không?
Câu trả lời là Chúa Giêsu
Nhưng
nếu mầu nhiệm đau khổ không thể giải đáp được thì các tín hữu có thể đi tìm lời
giải đáp ở đâu trong những lúc như thế này? Đối với người Kitô hữu và có lẽ
ngay cả đối với người khác, câu trả lời là Chúa Giêsu.
Một Giêsu sống trong một thế giới với những giới hạn
của con người
Các
Kitô hữu tin rằng Chúa Giêsu vừa hoàn toàn là Thiên Chúa vừa hoàn toàn là con
người. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta bỏ qua phần thứ hai. Giêsu thành Nazareth
được sinh ra trong một thế giới của bệnh tật. Trong cuốn sách “Đá và phân, dầu
và nước bọt”, về cuộc sống hàng ngày ở Galilê vào thế kỷ thứ nhất, Jodi
Magness, một học giả về Do Thái giáo thời kỳ đầu, gọi môi trường mà Chúa Giê-su
sống bẩn thỉu, tồi tệ và không lành mạnh. John Dominic Crossan và Jonathan L.
Reed, các học giả về bối cảnh lịch sử của Chúa Giêsu, đã tổng hợp những điều
kiện sống này trong một câu nói nghiêm túc trong cuốn sách “Khai quật Giêsu”:
“Một trận cúm, một cơn cảm lạnh, hay một cái răng bị sưng có thể giết chết
người. Đây là thế giới của Giê-su”.
Đối với Kitô hữu: Chúa Giêsu là con người và cảm
hiểu hết những bệnh tật
Hơn
nữa, trong sứ vụ công khai của mình, Chúa Giêsu liên tục tìm kiếm những người
bị bệnh. Hầu hết các phép lạ của Ngài là chữa lành khỏi bệnh tật và khuyết tật:
các căn bệnh về da (thường được gọi chung là phong cùi), chứng động kinh, một
người phụ nữ bị rong kinh, một bàn tay bại liệt, mù lòa, câm điếc, bất toại.
Trong những thời điểm đáng sợ này, các Kitô hữu có thể thấy thoải mái khi biết
rằng khi họ cầu nguyện với Chúa Giêsu, họ đang cầu nguyện với một người hiểu họ
không chỉ bởi vì Ngài là Thiên Chúa và biết tất cả mọi sự, mà bởi vì Ngài là
con người và đã có kinh nghiệm về tất cả những điều này.
Đối với người không phải Kitô hữu: Chúa Giêsu là mẫu
gương chăm sóc bệnh nhân, với trái tim cảm thương
Nhưng
những người không phải là Kitô hữu cũng có thể xem Chúa Giêsu như một gương mẫu
chăm sóc người bệnh. Không cần phải nói, khi chăm sóc cho người bị nhiễm virus
corona, người ta cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để không lây
nhiễm bệnh. Nhưng đối với Chúa Giêsu, người bệnh hay người sắp chết không phải
là người khác, không phải là người đáng trách, mà là anh chị em của chúng ta.
Khi Chúa Giêsu thấy một người có khốn khổ, các Tin mừng cho chúng ta biết rằng
trái tim của Ngài đã bị lay động bởi lòng thương xót. Ngài là mẫu gương về cách
thế chúng ta sống trong cuộc khủng hoảng này: với những trái tim xúc động vì
thương xót.
Đối với tôi, Chúa Giêsu là khuôn mẫu cho cuộc sống
Bất cứ
khi nào tôi cầu nguyện trong nhà thờ gần đường 68 và York, tôi dừng lại trước
một bức tượng Chúa Giêsu, đôi tay Ngài vươn ra, trái tim Ngài lộ ra. Chỉ là một
bức tượng thạch cao, đó không phải là tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời, nhưng nó
rất có ý nghĩa với tôi. Tôi không hiểu tại sao mọi người chết, nhưng tôi có thể
đi theo một người, là Đấng cho tôi một khuôn mẫu cho cuộc sống". (The New
York Times 22/03/2020)