Hãy
tin vào Giáo HỘi !
Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống mời gọi chúng ta
suy nghĩ về bản chất và sứ mạng của Hội Thánh,
và nhắc nhở ta hãy yêu mến và tin tưởng Hội Thánh hơn.
1. Tôi tin Hội Thánh
Giáo Hội đã xuất hiện công khai trong ngày lễ
Ngũ Tuần tại Giêrusalem khi Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các Tông Đồ (x. Cv 2,1-13), và lập tức các ngài toả ra
đường phố rao giảng về Chúa Giêsu Kitô chết và phục sinh … Thời của Giáo Hội đã
khai mạc như thế, vào lúc mà các lời hứa và các sấm ngôn liên quan cách tỏ tường
tới Đấng Bảo Trợ, tới Thần Khí ban sự sống và Thần Khí sự thật bắt đầu được
thực hiện trên các Tông Đồ một cách mạnh mẽ và hiển nhiên. Đức Kitô là người
sáng lập Giáo Hội, nhưng người ta cũng gọi Chúa Thánh Thần là Đấng đồng sáng
lập Giáo Hội. Những gì Chúa Thánh Thần đã làm với Chúa Giêsu trong cuộc đời và
sứ vụ của Ngài ở trần gian thì Người cũng sẽ làm tương tự như vậy với Giáo Hội
lữ hành. Vì thế, rồi đây mỗi khi cùng nhau lấy những quyết định hệ trọng, các
Tông Đồ thường tuyên bố: Thánh Thần và chúng
tôi quyết định …
Cộng đoàn Giáo Hội sẽ lớn lên; những tổ chức cơ
cấu ngày càng phức tạp hơn sẽ phải được thiết lập như bất cứ tập thể xã hội
nào, nhưng Chúa Thánh Thần mãi mãi là linh hồn của Giáo Hội, sức mạnh của Giáo
Hội. Giáo Hội không thể hoàn thành sứ mạng nếu không có Thần Khí của Chúa Cha,
cũng đồng thời là Thần Khí của Chúa Kitô tác sinh và hướng dẫn. Không trung
thành với Thần Khí, Giáo Hội (dù ở cấp nào) luôn có nguy cơ chỉ còn là một cơ
chế xã hội tìm kiếm và hoạt động theo sự khôn ngoan và tiêu chuẩn trần thế, xa
lìa Tin Mừng, như lịch sử Hội Thánh vẫn cho thấy.
Như thế, chúng ta là con cái Giáo Hội phải hiểu
Giáo Hội cho đúng bản chất và sứ vụ riêng của Giáo Hội. Chúng ta phải TIN Giáo
Hội như ta vẫn tuyên xưng trong kinhTin Kính. Nếu Giáo Hội chỉ là một tổ chức
xã hội, thì việc gì phải TIN? Ta tin Giáo Hội thánh thiện, công giáo và tông
truyền. Thật là sai lầm những ai nói: chúng tôi tin Chúa Giêsu Kitô nhưng chúng
tôi không tin Giáo Hội. Có đôi lúc người ta lìa bỏ Giáo Hội (hữu hình) để -như
họ nói- trung thành với Chúa, với Tin Mừng. Nghĩ và hành động như thế thì đã
hết là môn đệ Chúa Kitô rồi. Có những người chỉ muốn một Giáo Hội theo như ý họ: hoặc là một Giáo
Hội tinh tuyền “vô tì tích” (như mai sau trên trời) hoặc một Giáo Hội đầy uy lực,
hiệu năng với những phương tiện và đường hướng hoạt động như các tổ chức chính
trị, xã hội khác. Đó không phải là Giáo Hội như Chúa Giêsu muốn.
Tôi không muốn biện minh cho những lỗi lầm của
Giáo Hội, của các vị lãnh đạo Giáo Hội do những bất trung phản bội cố tình hay ngoan
cố đối với Đấng Sáng Lập của mình. Giáo Hội là thánh thiện vì phát sinh từ
Thiên Chúa và là Nhiệm Thể của Chúa Kitô, nhưng Giáo Hội cũng bao gồm những con
người yếu đuối mỏng dòn tội lỗi, phải chiến đấu luôn để ngày càng nên hoàn
thiện hơn, xứng đáng hơn trong tư cách làm con cái Cha trên trời và môn đệ Chúa
Kitô. Vì thế Công đồng Vaticanô II đã nhắc lại một nguyên tắc xưa cũ: Ecclesia semper reformanda, nghĩa là Giáo
Hội phải được canh tân đổi mới không ngừng.
2. Vài hậu quả
Tóm lại những điều trên đây muốn nhấn mạnh rằng
Giáo Hội là một mầu nhiệm.
Trong một bài giảng gần đây, Đức cha Nguyễn Chí
Linh, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng nhắc nhở chúng ta không được
quên chiều kích siêu việt, thần linh của Giáo Hội khi muốn nói về Giáo Hội hay
đánh giá Giáo Hội. Không phải là một sự lưu ý không có lý do.
Tôi thấy thái độ của Đức nguyên TGM Hà Nội
Giuse Ngô Quang Kiệt trong tình hình nóng bỏng vừa qua thật đáng khâm phục.
Ngài luôn nhìn vụ việc có liên quan đến mình
một cách bình an tin tưởng trong tinh thần Giáo Hội, như một người con
đích thực của Giáo Hội và như một chủ chăn đầy trách nhiệm; ngài tỏ ra “tự do”
và “can đảm” khi lặp đi lặp lại rằng mình không hề bị áp lực mà chỉ muốn lợi
ích của Hội Thánh mà thôi, cho dù biết rằng một tuyên bố như thế sẽ không hợp
với chờ đợi của một số thành phần ủng hộ ngài. Và quả thực có những người không
bằng lòng. Nếu người ta yêu mến ngài, thiết tưởng phải tin vào ngài, thay vì
chỉ nhấn mạnh những điều đúng với ý mình và nghi ngờ những điều khác…
Nếu chúng ta yêu mến Giáo Hội và muốn điều tốt
cho Giáo Hội, tưởng cũng phải tin vào Giáo Hội, vào Đức Thánh Cha, vào các Giám
mục chúng ta. Tại sao và nhân danh cái gì mà phê phán các ngài, bảo các ngài
phải thế này không được thế kia, hoặc “chấm điểm” vị này “được” vị kia “không
được”? Nên nghe theo các ngài là những đại diện Chúa Kitô hay nghe theo ai khác
hoặc bám chắc vào ý kiến riêng mình, đàng nào hợp lý hơn cho một người công
giáo?
Đành rằng trong những
vấn đề mới đây, các Giám mục chúng ta đã có thể có những sai sót chi tiết nào
đó nhưng không thể nói chủ trương chung là sai. Muốn tin vào Giáo Hội thì phải
tin vào Chúa Thánh Thần đang hoạt động trong Giáo Hội, và Người có thể -cùng
với các Giám mục- làm được những việc mà người phàm chúng ta nghĩ là không thể
và với những phương cách mà ta coi là không thích hợp. Chúa là Chúa, ta chỉ là
ta. Hãy uốn nắn tư tưởng của ta theo tư tưởng của Chúa, không phải tìm cách làm
ngược lại! Lịch sử Giáo Hội buổi đầu mà Phụng vụ cho ta nghe lại trong suốt mùa
Phục Sinh nhắc bảo ta như thế.
Xét cho cùng, những
khác biệt và có khi đối nghịch giữa một bên là Toà Thánh và HĐGM Việt Nam và
bên kia là một nhóm nào đó trong thời gian qua đã phát sinh do mỗi bên đứng vào
một quan điểm: quan điểm đức tin và giáo hội và quan điểm trần tục nặng tính ý
thức hệ.
(Lễ Hiện Xuống 2010)
Linh mục Nguyễn Hồng Giáo OFM.