PHỤC VỤ
Phục vụ làm ta nên cao quí. Phục vụ là con đường dâng
hiến con người nhỏ bé của ta cho thực tại lớn lao là Thiên Chúa. Có những
phương cách và tâm tình phục vụ rất đơn sơ
nhưng giá trị của nó lại rất cao cả đối với Chúa và mọi người :
- Như ánh sao trong PÂ dẫn đường chỉ lối
: Nó đứng chung với muôn ngàn ngôi sao khác, nhưng mang một tín hiệu riêng. Nó
chỉ là 1 vệt sáng trên bầu trời bao la thinh lặng, nhưng nó âm thầm mở 1 lối đi
cho ba nhà đạo sĩ. Nhiệm vụ của nó chỉ đơn giản là dẫn đường. Công việc của nó
chẳng có gì là huy hoàng, con đường nó đi chẳng có gì là rạng rỡ, nhưng thành
quả của nó thật là lớn lao vì nó đã giúp con người tìm ra Đấng cứu độ. Nhìn vào
cuộc sống, cũng có biết bao con người như vậy: chỉ làm những gì mình phải làm,
chỉ sống những gì mình cần phải sống một cách âm thầm lặng lẽ để giúp đỡ những
người lân cận đang nổ lực vươn lên trong cuộc sống. Ngay cả những người già
yếu, bệnh tật chẳng còn làm được gì, nhưng đức độ và lòng trung trinh trong
niềm tin cũng như sự trung thành trong lý tưởng của họ chẳng khác nào ánh sao
dẫn đường chỉ lối cho thế hệ đi sau nối tiếp.
- Như
con lừa trong PÂ : Nó đóng một vai trò khá quan trọng trong việc phục vụ
Chúa. Nó chở Đức Mẹ sắp sinh đến Bêlem. Nó chở gia đình Thánh Gia sang Ai Cập,
và rồi trở về Nazareth. Nó chở CG vào thành Giêrusalem như dấu chỉ của một sự
khiêm nhu và hoà bình. Sụ phục vụ của nó tuy đơn sơ nhưng quả là cơ cực : chịu
nắng mưa, chịu đói khát, chịu mệt mỏi. Nó vốn chẳng thông minh gì, nhưng chịu
khó, dẻo dai và ít đòi hỏi. Nó rất tầm thường nhưng sự phục vụ của nó đối với
CG thật là cao quí. Nhìn vào cuộc sống hôm nay cũng có biết bao con lừa Phúc Âm
như vậy. Họ làm việc cần cù, gian lao, quần quật suốt ngày trong âm thầm và
nhẫn nại. Trong các cộng đoàn Họ đạo,
Dòng tu, Toà Giám Mục... họ vẫn tầm thường, nhưng nếu thiếu họ thì nhiều
công việc tổ chức lớn lao hay chương trình mục vụ sẽ bị bế tắc. Tôi cũng chỉ
ước ao được làm một con lừa như thế thôi trong sự phục vụ Chúa và mọi người
trong bổn phận thường nhật của mình.
- Như
chiếc khăn lau chân trong PÂ: Nó chịu ướt để có những bàn chân được khô. Nó
chịu dơ để có những bàn chân được sạch. Nhìn vào cuộc sống hôm nay tôi cũng
thấy có biết bao người đang phục vụ như chiếc khăn lau chân ấy. Họ là những tu
sĩ, linh mục, giáo dân, lương dân. Cử chỉ nhân ái của họ là những tấm khăn lau,
để lau lòng người bớt đi những lo âu, mệt mỏi, ưu phiền, những mặc cảm và thất
vọng thương đau. Tôi cũng thấy nhiều tâm hồn quảng đại và cái tốt của họ như
tấm khăn thơm làm tan đi những mùi hôi thúi của xã hội và che đi những điều xấu
xa của người khác. Họ phục vụ âm thầm như chiếc khăn lau chân. Lau xong rồi bị
người ta vất vào một xó, và họ coi đó là chỗ bình thường của họ. Tôi thấy có nhiều
tâm hồn vị tha khiêm tốn, họ làm những việc hèn hạ để phục vụ kẻ khác mà chẳng
ai muốn tranh giành, vì nó có vẻ quá tầm thường, nhưng đối với Chúa thì quả là
phi thường.
Qua những hình ảnh tên đây chúng ta
cần chú tâm vào tâm thế và phong cách của
người phục vụ : đó là chu toàn tốt bổn phận và trách nhiệm của mình một cách âm thầm lặng
lẻ vì lòng yêu thương nhân ái; đó là làm tốt công việc của mình ngay trong giây
phút hiện tại này, trong hoàn cảnh này với những con người này và ở môi trường
này. Hãy làm những gì mình có thể làm được cho anh
em mình, mặc dù nhỏ bé đơn sơ nhưng đó là những chứng tích hùng hồn nói lên
tình yêu sống động của mình đối với ĐK, để mỗi ngày nhờ phục vụ mà chúng ta
được sống với Ngài, lớn lên trong Ngài, hoàn thành mọi sự nhờ Ngài, và mỗi ngày
trở nên giống Ngài, Đấng là mẫu gương siêu đẳng của sự phục vụ trong yêu thương
và khiêm nhường để mang đến niềm vui và hạnh phúc cho con người. Đừng hiểu phục
vụ chỉ đơn thuần là phục vụ con người, mà phải hiểu với ý thức là phục vụ TC
trong con người, bởi vì thật sự Ngài hiện diện cách thâm sâu nơi mỗi người.
“Hãy vui lòng phục vụ, như thể phục vụ Chúa, chứ không phải người ta” (Ep 6,
7). Khi phục vụ người khác trong tinh thần đó ta thấy tâm trí mình thoát khỏi
tính ích kỷ. Và rồi bình an đổ đầy lòng ta, với xác tín rằng ta chẳng cần tranh
dành với ai.
Phục vụ là niềm vui, là vinh hạnh của
mỗi người chúng ta vì được góp phần của mình vào cuộc sống này. Cái buồn khổ
nhất là thấy mình không còn được phục vụ nữa hoặc không còn khả năng để phục
vụ. Tuy nhiên sự phục vụ không chỉ hệ tại
ở hành động hay hoạt động nhưng thái độ phục vụ trước tiên là ở chính tâm thế
của mình : một tâm thế yêu thương ngay trong chính sự hiện diện của mình. Một tâm thế nằm trong hiện tại của con người mình theo như Chúa muốn chứ
không phải như mình muốn. Vì thế, không phải bất cứ sự phục vụ nào
cũng chân chính, mà phải là sự phục vụ theo mô hình của Đức Kitô. Mô hình phục
vụ này loại bỏ mọi kiểu cách phục vụ khác vì nó lệch lạc và bất chính : đó là
thứ phục vụ ăn trên ngồi chốc, phục vụ bằng quyền hành thống trị, phục vụ vì
háo danh và lợi lộc, phục vụ theo cảm tính và ý đồ của mình, phục vụ độc tài và
chiếm hữu …Chính vì để phản bác lại những kiểu cách phục vụ như thế mà trong
thơ Ephêsô thánh Phaolô đã lên tiếng : “Anh em hãy đem lòng yêu thương mà làm
tôi lẫn nhau”(Ep 5, 13).
Đức Cha Bùi Tuần có lần đã viết lên cảm
nhận củ Ngài về sự phục vụ như sau: “Tôi
thấy trên bàn thờ dâng lễ có một cây nến cháy đứng bên một chậu 3 bông hồng
đẹp. Đầu lễ 3 bông hồng còn rất tươi. Cuối lễ những bông hồng này rủ xuống thê
thảm. Lý do là vì chúng bị cây nến đứng quá gần tạt hơi nóng sang. Thấy thế tôi
thầm nghĩ thay cho bông hồng : Bạn cũng như chúng tôi đều phục vụ cả, thế thì
tại sao bạn lại đốt chúng tôi. Phục vụ kiểu này có lợi cho bạn, nhưng chúng tôi
thiệt hại lớn. Chúa thấy chúng tôi bị bạn huỷ hoại như thế này chắc Chúa chẳng
vui gì. Từ hình ảnh trên tôi nghĩ đến Lời
Chúa : “Ta thích lòng nhân hậu chứ không phải hy lễ”.
Từ hình ảnh trên cho ta thấy phục vụ
luôn phải được thực hiện bằng các đức tính sau đây : Thứ nhất là tinh thần trách
nhiệm. Thứ hai là tinh thần liên đới. Thứ ba là tinh thần tổ chức. Thứ bốn là
tinh thần từ bỏ. Đó là tinh thần của Đức Kitô trong suốt cuộc đời phục
vụ của Ngài. Là Kitô hữu, chúng ta tiếp tục sứ vụ phục vụ của ĐK và như ĐK. Bất
cứ sự phục vụ nào khác với tính cách của ĐK đều là phản bội lại lý tưởng phục vụ
của đời sống Kitô hữu. Muốn thế chúng ta hãy chìm sâu trong cầu nguyện để nhìn
ngắm ĐK trong sự hoà nhập vào tính cách của Ngài, mặc lấy tinh thần của Ngài và
làm một với con người của Ngài. Đó là điều chúng ta tha thiết cầu xin và nổ lực
không ngừng để trở nên một phản ảnh trung thực về ĐK, Đấng phục vụ Thiên Chúa
và con người đến nỗi hy sinh cả mạng sống mình, Ngài là lý tưởng sống duy nhất và
là hạnh phúc của chúng ta trong cuộc đời phục vụ.
Lm. Thái
Nguyên