MẦU NHIỆM
GIÁNG SINH
Chúa đã làm người, và đã sống trọn kiếp người. Nhưng Ngài có lợi
thế hơn tôi là được chọn quê hương, đất nước, dân tộc, cha mẹ, anh em, bạn hữu…
Còn tôi sinh ra như một “định mệnh”, và như là một sự nhất thiết. Kết quả của
việc sinh ra tôi có thể là từ tình yêu, nhưng tôi chẳng được chọn lựa gì khác
ngoài việc phải sống làm người và nên người. Sự tự do của tôi chỉ đến sau sự
hiện hữu của tôi, và tôi chỉ có tự do thực sự khi chọn lựa những gì phù hơp với
sự hiện hữu đó. Cuối cùng tự do cũng là một định mệnh và là một sự nhất thiết,
vì nếu tôi không chọn lựa như thế thì tôi sẽ đánh mất phẩm giá làm người. Điều
này phát sinh một áp lực nội tâm khiến tôi cảm thấy nặng nề trong kiếp người :
sống điều mình phải sống chứ không sống như điều mình tha thiết muốn sống.
Tuy nhiên, cái cảm tưởng và kiểu nhìn cứng đọng này đã được hoá
giải khi tôi chiệm ngắm Mầu Nhiệm Giáng Sinh. Thật ra Chúa được chọn tất cả, nhưng Ngài chọn cái gì và
chọn như thế nào ? Tôi thấy Ngài chọn
bước xuống… làm người, chọn cha mẹ quê mùa, chọn gia đình không sáng giá, chọn máng
cỏ, chọn hang đá Belem, chọn cảnh nghèo hèn, chọn môn đệ yếu kém, chọn chén
đắng, chọn ô nhục thập giá, chọn cái chết. (Phil. 6, 6-11). Những lựa
chọn này bao quát toàn thể cuộc sống con người, và mở ra một chiều kích sâu
rộng mới trong cái nhìn nhân bản, tự nhiện cũng như siêu nhiên. Có ai được tự
do hoàn toàn mà lại lưa chọn như thế không ?
Nếu là tôi, tôi sẽ chọn bước lên…
chọn sự thuận lợi, chọn phương tiện tốt
nhất để tiến thân, chọn danh dự, chọn địa vị, chọn sự an toàn và chắc chắn,
chọn thành công rực rỡ và vinh quang trong cuộc sống. Đó là điều bình
thường nơi mọi con người, nhưng suy cho kỹ, sự chọn lựa như thế chẳng nói lên
điều gì khác hơn trong thân phận làm người. Và kinh nghiệm cuộc sống cho tôi
thấy rằng những sự “chọn lựa khôn ngoan” này nhiều khi chỉ chất đầy thêm tham
vọng và tạo thêm sự trống rỗng của một
“định mệnh”. Hơn nữa, có ai biết được phía sau sự chọn lựa đó là cái gì ? Có
những cái chắc chắn nhưng lại không chắc chắn, có những cái thuận lợi nhưng rồi
lại bất lợi.
Lạ lùng
thay Mầu nhiệm Chúa làm nguời ! và lạ lùng hơn nữa khi Ngài muốn làm người một
cách nhỏ bé, đơn sơ, nghèo hèn.. Mầu nhiệm Giáng Sinh tuyệt vời chính là ở
cách chọn lựa của Chúa, và đó cũng
chính là bài toán thần kỳ giải đáp mầu nhiệm của cuộc đời tôi, không như là một
địïnh mệnh, một sự nhất thiết, mà là một huyền nhiệm từ mầu nhiệm của Tình yêu
Chúa làm người. Chính cách chọn lựa của Chúa mở ra một cách hiện diện mới hoàn
toàn trong cuộc sống làm người:
-
Con người muốn chọn sự trổi
vượt ở phía bên trên, còn Chúa muốn chọn sự chìm sâu ở phía bên dưới.
-
Con người muốn vượt
thoát tình trạng của chính mình, còn Chúa muốn đi vào thực trạng của con
người.
-
Con người muốn sống khác
với những gì mình là và sống hơn với những gì mình có, còn Chúa lại
muốn thể
hiện điều con người là và sống kém những gì con người có.
-
Con người muốn sở
hữu chủ và sống an nhàn, vênh vang, có thế giá trước mặt mọi người, còn
Chúa lại muốn làm người tôi tớ, chọn con đường từ bỏ, sống khiêm hạ và chấp nhận
sự khinh khi, coi thường.
-
Con người không muốn sống
cái “định mệnh” hạn hẹp của
mình, còn Chúa lại muốn thể hiện cái “định mệnh” của con
người.
Như vậy những gì tôi
muốn chọn thì Chúa lại không chọn, không phải Chúa muốn sống khác người hoặc phủ nhận những chọn
lựa chính đáng của con người, nhưng Chúa muốn sống tận cùng cái “định mệnh” của
kiếp người. Điều này cho tôi khám phá ra mầu nhiệm làm người và làm con Thiện
Chúa trong Đức Kitô.
Chúa đã đến để sống và để hoàn thành “định mệnh” thân phận
con người của tôi trong Ngài; không phải một định mệnh ngặt nghèo,
nhưng là một định mệnh mang tầm vóc siêu việt như chính Ngài; không phải một
định mệnh nhất thiết mà là một định mệnh tự do trong sự tự nguyện, tự hiến vì
tha thiết yêu thương con người trong chiều kích hiệp thông của Ba Ngôi Thiên
Chúa. Bởi vậy mầu nhiệm Giáng Sinh là mầu nhiệm “Thiên Chúa ẩn mình”. Qua đó
tôi nhận diện được huyền nhiệm đời sống làm người của tôi, cũng là huyền nhiệm
của Ân Sủng, huyền nhiệm của Tình Yêu cưú độ.
Mầu nhiệm Chúa làm người nhắc nhở tôi rằng: Chúa đã một lần
giáng sinh trong cuộc đời tôi, Ngài đã bước xuống lòng tôi. Từ đó Ngài ở
trong tôi và âm thầm sống cuộc đời của tôi; Ngài đảm
nhận trọn vẹn cuộc đời tôi qua mọi biến cố vui buồn, sướng khổ, vinh
nhục; Ngài đón nhận và cùng đau cái nỗi đau của tôi qua những vấp váp,
thua ngã, kém cõi, nặng nề; Ngài đón đợi và hoàn thiện hoá từng nổ lực
kiên trì vươn lên của bản thân tôi trong từng lúc. Những hệ quả cảm nhận thực
tiễn này xây dựng từ Chân lý Chúa sống trong tôi cho tôi kinh
nghiệm sống trong Chúa : để có thể nghe được âm thanh của tình yêu
Ngài vang lện từng lúc trong trái tim mình; để có thể phát hiện ra tâm tình của
Ngài qua những lắng đọng tâm tư của lòng mình; để cũng có thể dễ dàng thấy được
Ngài một cách sống động qua mọi biến cố và nhất là trên khuôn mặt và tấm lòng
của người anh chị em mình, đặc biệt nơi những người nghè0 khổ và bất hạnh.
Chúa đã đến không phải chỉ để cứu vớt những gì đã hư mất, không
phải chỉ để tái tạo những gì đã hao mòn, nhưng nói theo Don Scott : dù con
người không phạm tội, không cần ơn cứu rỗi, thì Chúa vẫn nhập thể làm người để
hoàn thành chương trình tạo dựng theo ý định tình yêu muôn đời và vô biện của
Ngài. Chúa đến để thần hoá con người, để thăng hoa mọi cộng trình của con người,
để hoàn
thành khát vọng sâu thẳm của con người, mà mọi ước muốn, toan tính và lựa chọn trong cuộc sống này chỉ là
những thoả đáng trần tục, tạm thời, có khi tiêu cực, nhiều khi không giải quyết
được gì mà còn gây nên nguy hại khôn lường, làm tắc nghẻn cuộc sống.
Lạy Chúa, con muốn chọn cuộc sống Chúa đã chọn; con muốn sống
cuộc sống Chúa đã sống; Con muốn hoàn thành định mệänh thận phận của cuộc đời
con trong cuộc đời của Chúa. Lạy Chúa, Chúa
là niềm vui, là hạnh phúc, là sự chọn lựa và là sự no thoả của cuộc đời
con, xin chúc tụng Ngài đến muộn đời.
LM. Thái Nguyên
.