THINH LẶNG
(Sống tâm tình
Mùa Chay)
Cần phải sống cái thinh lặng, bởi vì đó là con
đường đi vào chính bản thân mình để biết mình. “Hỡi người, hãy tự biết mình”(Socrate),
đó là giềng mối của mọi sự khôn ngoan.
Trên phương
diện nhân bản, ta thấy rằng chỉ có thinh lặng mới giúp ta thực sự lắng nghe để thấu hiểu và đón nhận người khác một cách chân
thực như chính họ đang là, và giúp ta bước vào sự tương giao chân thực. Để nghe
được một tâm hồn, phải trở nên nội tại trong mầu nhiệm của tâm hồn ấy. Vì thế, cần
phải tránh tiếng ồn ào và dư luận bung xung bên ngoài, nghĩa là tất cả những gì
ngăn cản ta thực sự nghe được. “Người ta sẽ tin bạn không phải vì bạn nói
nhiều, nhưng vì bạn biết thinh lặng để lắng nghe”(Paul Xardel). Trong
đời sống trí thức và làm việc cũng vậy : “Lời nói là nhất thời, im lặng là vĩnh cửu.
Trí tuệ chỉ làm việc được trong thầm lặng, công trạng chỉ đạt tới trong lặng
thầm” (Carlyle).
Trên phương
diện tâm linh, thinh lặng càng cần thiết hơn, bởi vì tiếng ồn bên ngoài gây
biến động tinh thần thay vì dẫn đưa nó đi vào chiều sâu của tâm hồn. Và còn hơn
nữa, tiếng ồn bên trong xóa mất dấu vết của sự thật mà ta khao khát tìm kiếm.
Bởi vậy, “Những con người biết yêu sự thật là những con người của thinh lặng”
(Zundel). Bao lâu còn ở trong sự ồn ào nội giới, con người vẫn còn bị mê đắm
trong cái tôi của mình và trong sự sục sôi của dục vọng. Thinh lặng là thước đo
chiều sâu của đời sống nội tâm. Không có gì quí trọng và tinh tế cho bằng cái
quân bình thinh lặng, tuy nhiên nó không ngừng bị đe dọa bởi tiếng ồn ào mà ta tự gây nên cho chính
mình. Chỉ có thinh lặng mới mạc khải cho chúng ta những vực thẳm của cuộc sống.
Chỉ có nó mới làm cho chúng ta tiến tới tinh thần, tiến tới đời sống tâm linh
cao vượt mà con người hằng khát khao mong mỏi.
1.
Lời Chúa vang lên trong thinh lặng
Trong sách các Vua quyển 1 (19, 9… ), chúng ta gặp trình
thuật kể lại cuộc gặp gỡ giữa TC với ngôn sứ Elia trên núi Hôrep để trốn lánh
sự truy sát của Vua A- cáp và hoàng hậu Giêr-ra-ben. Ông vào một cái hang và
nghỉ đêm tại đó. Có lời ĐỨC CHÚA phán với ông: "Ê-li-a ngươi làm gì ở đây?
" Ông thưa: "Lòng nhiệt thành đối với ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa các đạo
binh nung nấu con, vì con cái Ít-ra-en đã bỏ giao ước với Ngài, phá huỷ bàn
thờ, dùng gươm sát hại các ngôn sứ của Ngài. Chỉ còn sót lại một mình con mà họ
đang lùng bắt để lấy mạng sống con." Người nói với ông: "Hãy ra ngoài
và đứng trên núi trước mặt ĐỨC CHÚA. Kìa ĐỨC CHÚA đang đi qua." Gió to bão
lớn xẻ núi non, đập vỡ đá tảng trước nhan ĐỨC CHÚA, nhưng ĐỨC CHÚA không ở
trong cơn gió bão. Sau đó là động đất, nhưng ĐỨC CHÚA không ở trong trận động
đất. Sau động đất là lửa, nhưng ĐỨC CHÚA cũng không ở trong lửa. Sau lửa có
tiếng (gió hiu hiu) thì thào, êm nhẹ”, và Chúa ngự trong tiếng thì thào êm nhẹ.
Thật ra, Lời Chúa vang lên trong mọi biến
cố của cuộc sống : trong những lúc đau thương dập vùi ầm ỉ cũng như trong những
lúc êm ái nhẹ nhàng. Nhưng bài học rút ra từ trình thuật trên là cung cách mà
vị ngôn sứ tiếp nhận Lời Chúa. Ông đã tiếp nhận Lời Chúa một cách thanh thản trong thinh lặng. Cảnh tượng của câu chuyện
xảy ra giữa đêm tối, trong sa mạc, trên núi cao và hết sức quạnh hiu. Về khía
cạnh này, ngôn sứ Elia thực sự đã hiện thân trở lại trong đời sống của Gioan
Tẩy Giả, vì với Gioan TG, “Lời Chúa cũng
đến trong sa mạc” (Lc 3, 2). Từ ý nghĩa trên chúng ta xác định 2 điều :
1) Với một tâm trạng lo âu, bồn chồn, xao
xuyến và náo động thì con người không có khả năng và cung cách tiếp nhận Lời
Chúa, mà chỉ với tâm hồn tha thiết muốn lằng nghe trong thanh thản và bình
lặng.
2) Khung cảnh tĩnh mịch, vắng vẻ bên ngoài
là môi trường hết sức cần thiết để Lời Chúa vang lên.
Những điều đó đã được Tân Ước làm nổi bật
lên khi CG lên tiếng dạy “khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện
cùng Cha của anh em, Đấng hiện diện nơi kín đáo (Mt, 6, 6).Chính CG cũng đã làm như vậy trong đời sống
hằng ngày khi “Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi
hoang vắng và cầu nguyện ở đó” (Mc 1, 35).
Trong tiến trình tu đức, thinh lặng bên
trong và bên ngoài là điều kiện thiết yếu không thể thiếu (sine qua non) để mở
ra một môi trường thuận lợi cho Lời Chúa đến với ta. Nếu Lời Chúa đến với ta
rất hiếm hoi thì nguyên do chỉ vì thiếu sự tĩnh lặng. Thánh Ignatio cho biết
rằng Lời Chúa bao giờ cũng vang lên từ trong tĩnh lặng[1],
vì đó là điều kiện “thanh tịnh của Lời Chúa”. Trước khi rước Mình Thánh Chúa,
ta phải giữ chay và lòng thanh tịnh như thế nào, thì ta cũng phải chay tịnh để
đón nhận Lời Chúa như vậy : giữ chay tịnh cho khỏi cái nhộn nhịp của bản thân
cũng như của tha nhân. Lời Chúa quyết liệt đòi buộc chúng ta phải tránh xa sự
náo nhiệt của trần gian đến độ khi sai các môn đệ đi rao giảng, CG đã dặn dò
các ông “đừng chào hỏi ai dọc đường”(Lc 10, 4) : nghĩa là phải tránh mọi thứ
xáo trộn và rờm rà phụ thuộc bên ngoài làm phân tán sự bình lặng bên trong, làm
cho việc rao giảng Lời Chúa trở nên bất lợi mất đi tính cách hữu hiệu của nó. Ở
đây không phải chỉ đơn thuần là vấn đề giữ thinh lặng, mà là sống cái thinh
lặng. Sống cái thinh lặng nghĩa là làm cho cái TÔI hoàn toàn trống rỗng, là
dành riêng một cõi riêng tư cho Lời Chúa được lên tiếng trong cuộc sống và lời
rao giảng của mình, như T. Phaolo đã nói về chính Ngài (Rm 1, 1). Khi càng tiến
sâu vào sa mạc của sự tĩnh lặng, người ta càng phải vứt bỏ những thứ cồng kềnh,
những hình ảnh, những ký ức trong đầu óc, những ham muốn bề ngoài, những thần
tượng trần tục. Lời Chúa đã đến với Elia ở điểm cuối cùng của con đường hoang
vu, trống vắng, và khi sức lực đã mõi mòn, khiến ông nghĩ rằng mình đã hoàn
toàn thất bại đến nỗi phải than van “Đủ
rồi, lạy Chúa, xin cất mạng sống con đi”(1V 19, 4). Chiếc bình sành ấy, tâm
hồn ấy phải được làm trống rỗng hoàn toàn trước đã rồi mới có thể chứa đầy kho
báu Lời Chúa (2Cor 4, 7). T, Augustin nói rằng : “Giả sử TC muốn đổ tràn mật ngọt cho anh em, nhưng lòng anh em lại đầy
giấm chua, thì anh em sẽ đựng mật ngọt vào đâu? Anh em phải đổ hết những thứ
đang chứa bên trong đó ra trước, phải chịu khó xúc sạch và lau rửa toàn bộ để
để xứng đáng tiếp nhận quà tặng nhiệm mầu”[2].
Như vậy, thinh lặng còn là chết đi cái tôi,
là chối từ sở hữu chính bản thân để cho Lời Chúa được thay thế và cất tiếng lên
từ trong sâu thẳm của tâm hồn mình. Tình yêu làm nên sự thinh lặng, và chỉ
trong sự thinh lặng người ta mới nếm hưởng trọn vẹn hương vị của tình yêu nồng
thắm lan tỏa từ chính người mình yêu, để từ đó ta mới có thể ngụp lặn trong mối
tình nồng ấm và thẳm sâu của Thiên Chúa.
2.
Thinh lặng : môi trường gặp gỡ, thông hiệp và biến đổi.
“Không một vĩ nhân nào đã thành công mà
không đắm mình trong tĩnh lặng để hồi tâm và cầu nguyện” (P. Doncocur). Mỗi người có thể xây dựng
cho mình một cõi riêng tư của sự thinh lặng, là nơi hò hẹn hằng ngày để có thể
gặp được Chúa. Tĩnh tâm là bước vào cõi riêng tư, là đi vào cõi thinh lặng để
gặp gỡ và lắng nghe tiếng Chúa. Vì Thiên Chúa là bản nhạc thầm lặng (musica
callanda) nói theo Gioan Thánh Giá, là một bản nhạc luôn mới mẻ do sự cấu tạo
hòa âm lạ lùng của Ngài ở trong tâm hồn ta mà chỉ nghe được trong sự thinh
lặng. Thiên Chúa là sự hiện diện ở bên kia mọi lời nói. Chính sự thinh lặng là
môi trường đưa ta vào sự thông hiệp, mang đến ánh sáng, bình an và niềm vui từ
một con tim đến một con tim, là sự giao lưu tuyệt vời mà Thiên Chúa muốn thiết
lập với ta. Đó là một lời mời đi vào sự khám phá ra tình yêu bí ẩn đang ẩn náu thâm sâu trong cõi
lòng của mỗi con người. Thinh lặng không ngăn cản sự trung gian của ngôn ngữ và
văn hóa, nhưng nó thiết lập khoảng không gian, trong đó những trung gian kia
tan biến đi trước cõi vô biên, để một thế giới mới được mở ra cho sự gặp gỡ và
thông hiệp, đó là thế giới của Thiên Chúa. Sẽ không có tình yêu gặp gỡ và thông
hiệp nếu tôi không tạo ra khoảng không gian để cho mầu nhiệm của bản thân, của
tha nhân và của Thiên Chúa được diễn ra trong thinh lặng.
Trong sự thinh lặng, con người đang trong
tình trạng tiến hóa, trở thành (devenir),biến đổi, bởi vì nó chỉ còn là một cái
nhìn hướng về Thiên Chúa và được hòa nhập trong sự sống của Ngài. Và lúc này
lời có thể phát sinh, bởi vì người ta chỉ có thể nói về Thiên Chúa từ trong
thinh lặng, và rồi cũng dẫn đến thinh lặng. Bởi vì Sự Thật về Thiên Chúa chỉ có
thể được nói lên và chỉ có thể được nắm bắt trong ánh sáng của ngọn lửa tình
yêu, ở đó mọi lời nói được thiêu đốt tiêu tan trong thinh lặng.
Ngôi Lời đã trở thành người và Ngài đang cư
ngụ giữa chúng ta (Ga 1, 14), đó là Đức Giê-su Ki-tô, Ngài vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay
(Dt 13, 8) : Đấng đang là, đang có, đang hiện diện cách trọn vẹn trong thinh
lặng. Chính trong thinh lặng tôi được gặp Ngài và thấy Ngài đang nói với tôi,
đang tha thiết yêu tôi, và đang làm nên cuộc đời tôi. Trong sự thinh lặng tôi
khám phá ra Ngài đang sống trong tôi và hoàn toàn vì tôi, điều mà trước kia tôi
không tài nào hiểu được, nên tôi đã tưởng tượng ra cung cách của Ngài theo tiêu
chuẩn và mức độ của bản thân mình : một bản thân hẹp hòi, ích kỷ, lệch lạc, đầy
những tối tăm và những sự lôi cuốn của ma lực. Chính vì thế, bao năm qua trái
tim tôi vẫn sầu héo, tình yêu của Thiên Chúa nơi tôi bị ngưng trệ, bao nổ lực
và cố gắng trong kinh nguyện để vươn lên đều vô hiệu. Tôi vẫn là tôi, không hề
xoay chuyển chút nào, không hề biến đổi chút nào, vẫn là con người cũ, với cung
cách đó, với lối sống đó, với kiểu suy nghĩ đó. Vì tôi không thấy gì khác hơn
nên tôi cũng không thể thay đổi gì khác hơn, cho tới khi trong khao khát mõi
mòn của sự trống vắng thinh không, tôi mới hiểu ra rằng cuộc đời dâng hiến
trước tiên không phải là công việc mà là tình yêu. Chúa cần tôi và khao khát
chính tôi chứ không phải công việc của tôi. Ngài muốn tôi dâng hiến chính mình
tôi theo như chương trình và ý định của
Ngài chứ không theo cách thức và phương hướng của tôi, mà chỉ có thể hiểu được
rõ ràng những điều đó khi tôi khao khát lắng nghe tiếng Chúa trong thinh lặng
từ trong sâu thẳm của tâm hồn mình bằng một tình yêu nồng cháy trong trái tim
mình. Đó là điều âm vang mãi trong tôi qua câu Chúa nói với Matta : "Mác-ta! con băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá!42
Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không
bị lấy đi."(Mt 12, 26). Thái độ thinh lặng với lòng đầy yêu mến
và sẵn sàng lắng nghe Lời Chúa của Maria phải làm nên một tâm thái trong cuộc
sống của tôi mọi nơi và mọi lúc để có thể đón nhận Chúa một cách trọn vẹn hơn
trong cuộc sống dâng hiến cho Ngài.
Sống đức tin là một cuộc hành trình đi vào
chương trình của Thiên Chúa. Qui luật tối thượng của cuộc hành trình đó chính
là thinh lặng : thinh lặng khỏi những bon chen tranh giành của cuộc sống; thinh
lặng khỏi những đam mê sôi sục và những toan tính vị kỷ; thinh lặng để không
ngừng lắng nghe tiếng Chúa trong từng giây phút; thinh lặng để không ngừng đi
vào lẽ khôn ngoan và hành động của Thiên Chúa; thinh lặng để nhận ra từng bước
Chúa đi qua trong cuộc đời mình; thinh lặng để làm một với Ngài trong tâm tư, ý
nghĩ và ước muốn cũng như trong tình yêu. Chính trong thinh lặng mà ta được
sống với Chúa, được kề cận và ở lại bên Ngài trong mọi ngày của cuộc đời mình.
Lm. Thái Nguyên
25-2-2006
[1] Iganatio Antiokia, Epistola ad Magnesios 7. 2
.
[2] Augustin,
In Epistolam Iohannis tractatus 4.6
(PL 35, 2009)