TẾ NHỊ
“Hãy
thận trọng trong mọi sự (2Tm 4,5)
TẾ
NHỊ là khéo
léo, tinh tế, nhã nhặn trong đối xử.
Có những điều người ta thể hiện rất khôn nhưng không khéo nên dễ gây đụng chạm, đổ vỡ. Có những điều người ta rất thông thạo nhưng không tinh tế sẽ làm mất hòa khí và gây
ra mặc cảm cho người khác. Có những điều cần phải nói lý lẽ nhưng nếu không
nhã nhặn sẽ biến thành việc tranh chấp, hơn thua.
Tế nhị là trang sức làm đẹp nhân cách con
người, phát xuất từ tấm lòng hiền hậu và đức khôn ngoan. Sự hiền hậu làm cho người ta trở nên dễ
thương và đức khôn ngoan giúp người ta biết cẩn trọng trong mọi sự. Sự dễ
thương làm cho mình được mọi người đón nhận, và sự cẩn trọng giúp ta tránh được
những tai hại và bất lợi cho mình cũng như cho người khác. Như vậy tế nhị biểu
hiện một tâm hồn sâu sắc và tinh tế, gây nên sự tín nhiệm và luôn được mọi
người quí chuộng. Thiếu tế nhị chứng tỏ một tâm hồn sơ sài, qua loa và thô thiển, khó
lòng mà triển nở một nhân cách tốt đẹp từ một tâm hồn như thế.
Thật ra cũng khó mà tế nhị đối với những
người có lối sống vô tình và bất chấp. Chúng ta chỉ dễ dàng tế nhị đối với
những ai mà mình quí trọng. Tuy nhiên, sự tế nhị mà còn bị điều kiện hóa thì không còn khách quan và chân thực, vì nó
gây ra sự phân biệt đối xử, đi ngược lại tinh thần Phúc âm : “Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình,
thì anh em nào có công chi ? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như
thế sao?Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ
thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao?”(Mt 5, 46-47). Chúa
Giêsu nói lên điều này cho thấy rằng sự nhận biết Chúa phải nâng cao phẩm cách
người môn đệ, nhưng thực ra bản chất của cuộc sống làm người đã tiềm ẩn một
định hướng cho sự vươn cao tỏa rộng của nhân cách (Kn 1, 26), mà sự tế nhị là
một trong những nhân cách cao quí đó. Dù những người khác như thế nào đi nữa thì
sự tế nhị trong tâm hồn ta mời gọi sự tế nhị trong tâm hồn họ, và khi mình lên
cao được một chút thì người khác cũng bắt đầu trở mình. Thật sự, mình
không có khả năng để thay đổi người khác, nhưng có khả năng thay đổi chính mình
nhờ sức mạnh của đời sống tâm linh. Khi mình được biến đổi thì gây ảnh hưởng
xúc tác đến sự biến đổi của người khác. Cái gì tốt lành thì phát sinh sự tốt
lành. Cho dù cuộc sống đầy dẫy những hỗn độn, vàng thau lẫn lộn, nhưng rồi cái
gì đẹp thì người ta vẫn nhận ra cách nào đó. Điều quan trọng không phải là để
người khác nhận ra, nhưng bản chất của những hành vi cao đẹp tự nó nâng cao
phẩm cách và hoàn hảo hóa cuộc sống con người trong sự hổ tương và liên đới.
TẾ
NHỊ trong lời nói
Người ta dễ sai lỗi
nhất trong lời nói. Thường thì “đa ngôn
đa quá”. Danh gia Delarme khuyên rằng “Hãy
suy nghĩ những điều bạn nói, nhưng đừng nói tất cả những điều bạn nghĩ”.
Lời nói tế nhị luôn biết nhường bước, dành lại một khoản trống cho tâm tư người
nghe.
“Văn kỳ
thanh bất kiến kỳ hình”, không cần phải gặp mặt, chỉ cần nghe lời nói đã
hiểu được con người. Đứng trước một sự việc có nhiều cách nói. Cách nói tùy
thuộc vào giọng điệu và ngôn ngữ mà mình sử dụng. Giọng điệu và ngôn ngữ lại
tùy thuộc vào tấm lòng và sự khôn ngoan. Với tấm lòng hiền hậu thì sự tế nhị
trong lời nói có một giọng điệu nhẹ nhàng. Với sự khôn ngoan thì sự tế nhị giúp
người ta biết chọn lựa những ngôn ngữ chuẩn mực. Tất cả những điều này kết hợp
trong một sự hài hòa cho người ta nhận thức được cái gì cần nói, điều gì không
nên nói, chưa nên nói, hoặc nói như thế nào để người khác có thể chấp nhận.
Biết rằng sự thật là như thế, nhưng thiếu tế nhị trong lời nói thì sự thật sẽ
bị phủ nhận dễ dàng. Dĩ nhiên có những trường hợp phải nói thẳng như Chúa Giêsu
đã từng làm đối với những người lòng chai dạ đá (Mc 15, 7; 23, 13-29). Có khi
phải nói như thế, nhưng đừng quên rằng Chúa Giêsu có điểm rất khác biệt với
chúng ta, Ngài nắm bắt chân lý một cách tường tận về phương cách và nội dung về
điều mà Ngài muốn nói, đồng thời Ngài thấu suốt tâm can người đối diện và qua
đó Ngài muốn mạc khải một cách phổ quát điều gì đó với tính cách là Thầy dạy
chân lý, còn chúng ta thì không, hoặc chỉ một phần thôi. Vì thế, ngoài những
trường hợp khác thường thì sự tế nhị mời gọi ta biết trân trọng và khiêm tốn
trước mọi người, “coi người khác trọng
hơn mình” (Rm 12, 10). Người khác chỉ có thể đón nhận lời nói của chúng ta
sau khi đón nhận chính con người của chúng ta trong một tâm thế như thế.
Để thấy rõ điều trên, chúng ta nhìn thoáng
lại câu chuyện đàm thoại giữa Chúa Giêsu và thiếu phụ Samari. Ngài mở đầu câu
chuyện bằng cách xin nước uống một cách tế nhị và khiêm tốn, dù biết rằng đời
sống bà này lôi thôi, chẳng tốt đẹp gì. Đứng trước Chúa Giêsu, người thiếu phụ
đã có sẵn thành kiến và ác cảm về người Do Thái nên đã trả lời một cách khiếm
nhã. Chúa Giêsu vẫn nhẹ nhàng và khéo léo hướng câu chuyện từ nước uống vật
chất đến nước hằng sống, chứ không đả động gì đến mầm mống tranh chấp giữa hai
dân tộc mà bà vừa bực bội nói ra. Và cứ từ từ như thế, qua cách nói của Chúa
Giêsu, bà nhận ra chân lý của cuộc sống và đón nhận con người Ngài như một ngôn
sứ. Nếu không có sự tế nhị và khéo léo ôn tồn, nếu chỉ bằng những lý luận hiểu
biết bên ngoài, chắc rằng Chúa Giêsu đã không chinh phục được lòng tin của bà
ta. Nói năng một cách tế nhị không phải để mong chinh phục người khác theo ý
mình, nhưng trước tiên là để tôn trọng một con người và sau đó là để cho sự
thật và những gì cao đẹp được lên tiếng trong mỗi người chúng ta.
TẾ
NHỊ trong thái độ
Thái độ cũng là một cách nói, có khi còn
mạnh mẽ và nặng nề hơn cả lời nói. Mọi lời nói cũng chỉ là qui tụ về thái độ.
Người ta nhận ra ý nghĩa chân thật của một thái độ nhiều khi rõ hơn là những gì
chúng ta nói. Qua thái độ tế nhị, người ta hiểu vấn đề một cách ý nhị và thâm trầm
hơn, người ta thấy mình được tôn trọng, yêu thương để phát huy nhân phẩm hơn.
Chúng ta học được điều này nơi Chúa Giêsu, một thái độ hết sức tế nhị : khi đối
diện với người phụ nữ ngoại tình (Ga 8, 2-11), Ngài đã hạ mắt nhìn xuống để chị
không phải ngượng; Chúa cúi xuống để chị được ngước lên; Chúa yên lặng để phẩm
giá làm người của chị được lên tiếng; và Chúa lên tiếng để đám đông nhận ra con
người của họ nơi con người của chị .
Đối với Chúa, thái độ
trước tiên không phải là xét đến vấn đề tội lỗi, nhưng là vấn đề nhân phẩm phải
được bảo vệ và phục hồi. Thái độ tế nhị như vậy là mở ra cho mình và người khác
một cơ hội lớn lên trong đời sống tinh thần. Mọi thái độ khinh khi và làm nhục người
khác đều là bất nhân, cho dù họ có hư hèn và bệ rạc đến đâu đi nữa. Giá trị đời
sống của một con người không thể đánh giá qua một vài hành vi bất chính của họ.
Nếu không, chính thái độ thiếu tế nhị của chúng ta mới là bất chính.
TẾ
NHỊ trong việc làm
Sự tế nhị đòi hỏi ta hành động một cách vô
kỷ, vô công, vô danh, vô lợi. Sự ham hố công danh lợi lộc khiến người ta hành động
bất chấp, chẳng còn gì là tế nhị. Giúp đỡ người này mà muốn tỏ ra cho người
khác biết (Mt 6, 3) ; cố gắng làm những việc tốt nhưng lại tỏ vẻ mình đạo đức
(Mt 6, 2-6); nổ lực thực hiện những điều hay nhưng lại tỏ lộ mình tài giỏi (Lc
18, 9)… Tất cả những cái “tỏ ra”, “tỏ vẻ”, “tỏ lộ” sự cao quí của mình trong việc
làm đều không chân chính và đánh mất ý nhị của tâm hồn. Tế nhị là một hành vi
cao đẹp luôn đòi hỏi sự kín đáo, âm thầm, không có hậu ý, chỉ vì muốn tốt đẹp
cho người khác mà thôi.
Trong tình yêu thương người ta lại càng tỏ
ra tế nhị hơn để tránh gây phiền hà và nghĩ ngợi cho những người xung quanh
mình. Có những cái được phép làm hoặc có quyền làm nhưng không nên làm; có
những điều phải làm nhưng chưa cần làm. Trước mọi hành vi phải đo lường được
hoàn cảnh, tâm trạng và phản ứng của người anh em mình, bởi vì có những điều
hợp lý nhưng không hợp tình và hợp cảnh.
Như vậy, tế
nhị là sự hiểu biết và đồng cảm của con tim trước khi lời nói, thái độ và hành
động lên tiếng trong sự khéo léo, tinh tế và nhã nhặn.
Lạy
Chúa, Chúa đã sống một cuộc đời thật đẹp về mọi phương diện, và mời gọi con
biết nhìn ngắm để sống cuộc đời mình.
Thật ra ai cũng ham chuộng cái đẹp, nhất là cái đẹp của nhân cách, nhưng rồi
những cái thô thiển bên ngoài làm mất đi cái đẹp bên trong của tâm hồn, làm cho
cuộc sống trở nên tầm thường, thấp kém. Sống tế nhị với những người nói năng và
hành động bất chấp quả là khó khăn. Nhưng con tin rằng, Chúa đang sống và đang
làm triển nở trong con như thế nào thì Chúa cũng đang sống và đang hoạt động
trong tâm hồn người khác như vậy. Mỗi người cần có thời gian, cần có biến cố để
ơn thánh tác động dần dần. Bản thân con cũng vậy thôi. Điều đó mời gọi con có
một sự hiểu biết và cảm thông sâu rộng với người khác, nhẫn nại với họ cũng như
Chúa và người khác cũng đã từng nhẫn nại với con. Trong tâm tình như thế con sẽ
đón nhận mọi lời nói và thái độ một cách bình thản hơn, đồng thời vẫn phát
triển được nét thanh cao trong nhân cách của mình.
Lm. Thái Nguyên