GIAI ĐIỆU CỦA THỨC TỈNH
Trong một cuộc thử nghiệm
đi tìm lời giải “ liệu cái đẹp có vượt qua đựơc sự tầm thường của tình huống và thời điểm
thuận lợi hay không?”, nghệ sĩ vĩ cầm
đương đại lừng danh thế giới Joshua Bell đã được các tác giả thử nghiệm chọn làm
nhân vật chính trong cuộc thử nghiệm này.
Trong suốt 45 phút ở trong một toa xe điện ngầm ở Washington, Bell đã biểu diễn
sáu tiểu phẩm của Fritz Kreisler, Bach, Franz Schubert, Jules Massenet, Manuel
Ponce trên chiếc đàn vĩ cầm do chính Antonio Stradivari chế tác năm 1713 mà
Bell đã mua với giá 3,5 triệu USD. Kết quả đến một cách bất ngờ ngoài dự kiến của
các tác giả thử nghiệm: trong 1070 khách bộ hành lướt qua anh, chỉ có 27 người
vừa đi vừa ném tiền cho anh, trong đó có duy một người đàn ông “ văn hoá” ( là
người ưa thích nhạc cổ điển) dành ra 9 phút để đứng nghe Bell biểu diễn và hào
phóng ném vào hộp đàn 5 USD, và chỉ duy một người nhận ra Bell là Stacy
Furukawa vì trước đó cô này đã đi nghe Bell biểu diễn với giá vé 100 USD. Tổng
cộng số tiền
Sự kiện trên muốn nói gì
với chúng ta? Phải chăng là con số ít ỏi của cái được vứt vào hộp đàn của nghệ
sĩ vĩ cầm nọ? Có lẽ không phải thế! Bởi cái quan trọng hơn chính là thái độ của
những người khách bộ hành, họ đã đi qua anh, nghe thấy tiếng đàn của
Khi đặt để con người vào
giữa vũ trụ, Thiên Chúa đã tặng ban con người trái tim và khối óc để con người
sống hoàn thiện hơn, nhạy bén hơn trong ơn gọi của mình “ Ngài thổi sinh khí vào lỗ mũi và con người trở nên một sinh vật”
(St 2, 7b). Sinh khí ấy, sinh khí của Thiên Chúa đã được con người nhận lãnh và
trở nên một tạo vật sống động và hoàn thiện. Do đó, con người mang trong mình một
sự linh thánh, sức sống của Thiên Chúa. Con người được hoàn thiện mỗi ngày,
trong ân sủng của Thiên Chúa với nhịp sống của chính mình. Vua Salomon đã ca tụng
và cầu xin cho được ơn khôn ngoan “ Quả vậy,
nơi Đức Khôn Ngoan, có một thần khí tinh tường và thánh thiện, duy nhất và đa năng,
tinh tế và mau lẹ, minh mẫn và tinh tuyền…”(Kn 7,22a). Như thế, con người đầy
ân sủng Thiên Chúa sẽ trở nên nhạy bén, có đôi mắt sáng trước những thực tế của
hiện tại mình đang sống. Những người này có đôi mắt của niềm tin, của yêu thương,
của cảm thông và chia sẻ. Họ dễ nhận ra dấu hiệu của thời đại, của sự kiện và
những thông điệp bên trong của từng người họ tiếp xúc. Cảm thức của họ tinh tế
và trong sáng trong lối nhìn hướng đến một yêu thương, một hành động mang tính
cụ thể và sẵn sàng chia sẻ với mọi người trong ơn gọi là Kitô hữu.
Ngày hôm nay, đứng trước
những phức tạp của đời sống, dường như con người đang đánh mất dần những cảm thức
về nhiều khía cạnh trong tâm khảm lòng mình. Đôi mắt thể lý không mù loà nhưng
sự lạnh băng của trái tim đã trở nên vô hiệu hoá cho một sự cảm thông, chia sẻ.
Từng thế hệ, từng cá nhân bị lây lan bởi những trào lưu cá nhân chủ nghĩa, đóng
băng mình trong lối sống riêng tư khiến họ không nhìn thấy những gì đang diễn
ra xung quanh mình. Họ trở nên lạnh lùng, khô cứng, chai lì cảm xúc và làm ngơ
trước những gì xảy đến. Có thể do nhịp sống của thời đại quá vội vã khiến người
ta thiếu thời gian để quan tâm lẫn nhau, để nhìn và để thưởng thức những cái đẹp
đang có đó. Vội đến rồi vội đi, chẳng để lại một dấu ấn. Thời đại của thông
tin, của tiến bộ dần dần đang làm cho những cảm xúc con người khô dần và có
nguy cơ bị sa đà hoá vào những sự ngắn gọn tối thiểu quá độ. Người ta có thể làm
cho khối lượng người đông dần lên chỉ vì sự tò mò, hiếu kỳ hơn là để tìm một giải
pháp cho một sự kiện, một sự giúp đỡ nhằm đỡ nâng người đồng loại. Đứa bé bán vé
số bị tổn thương bởi trò đùa của một người lớn tuổi; người đàn ông loay hoay với
hàng đống hàng lật nhào xuống đường trong khi đám đông vẫn đi qua như thể chẳng
có gì đặc biệt, và … Tất cả là sự thật bởi ai đó đã quên “ nhìn”, đã quen với lối
sống cá nhân mà quên đi cộng đồng con người mà họ cần phải sống với; họ đánh mất
cảm thức về sự chia sẻ và đôi mắt không còn tinh tường để nhìn rõ đời và nhìn rõ
chính mình nên thực tế vẫn còn đó những cảnh sống mang nhiều xót xa và phản cảm.
Con người tự đánh mất chính mình trong một thế giới ích kỷ cá nhân, ngủ quên giữa
một thế giới đang sôi sục khao khát sự chia sẻ, hiệp thông của con người đồng
loại.
Sự mù loà tinh thần sẽ
chẳng thể nhìn rõ được những cái đẹp thực của cuộc đời. Vì thế, mới có sự trớ
trêu trong việc tôn thờ thần tượng một cách mù quáng của cô Dương ( Trung Quốc)…
mà cho đến giờ, không biết cô có nhận ra cái tệ hại của một tinh thần không
tinh anh mà chính cô đã tự mù hoá chính mình . Hoặc những cái nhìn phiến diện,
mang tính chủ quan đã xoá đi cái đẹp chân chất trong mỗi người chúng ta gặp gỡ.
Có thể cuộc sống mang đến nhiều nghi kỵ khiến chúng ta khó tìm thấy một dấu chấm
pha trộn nhiều màu sắc và đầy ý nghĩa đang có đó. Dòng đời nhiều gian nan làm
cho chúng ta khó nhận ra những hoa văn ẩn giấu trong mỗi bức tranh đời người. Có
cái gì đó đau xót và mệt mỏi khi chúng ta trở thành những người vô cảm trước những
điều rạng rỡ nhất của cuộc sống. Chúng ta không dễ nhận ra được cái đẹp trong mỗi
người anh chị em mình bởi chúng ta đã bị ảnh hưởng những lý luận có hệ thống của
một chủ nghĩa hoài nghi. Chúng ta dò xét để lên án hơn là khen ngợi và thán phục.
Chúng ta tiết kiệm lời khen để rộng rãi hơn với ánh mắt chê bai, lời nói châm
chọc. Chúng ta quen dần lối nhìn trên bề mặt sự kiện để đánh giá hơn là đi vào
tận bên trong hiện tượng để cảm thông, để hiểu. Chúng ta không đủ kiên nhẫn để đứng
ngắm nhìn cảnh mặt trời dần mọc phía chân trời hoặc lặng thầm chờ đến khi ánh
hoàng hôn lịm tắt. Chúng ta vội vã quá mức đến độ không còn cảm thụ được cái đẹp
của cuộc sống và của chính mình.
Cách nào đó, chúng ta đang
dần đi vào chỗ chết của một tinh thần vô cảm. Cái vô cảm không chỉ dành cho thiên
nhiên, nhưng còn dành cho người đồng loại của chính mình. Sống trong một thế giới
mà con người luôn đề cao thặng dư của một nền kinh tế phát triển và hiện đại và
thụ hưởng sẽ dễ dàng dẫn đưa con người đến một thế giới tiêu diệt dần sự hiệp
thông đồng loại. So ra, ta vẫn thấy sự thông hiệp của thế giới toàn cầu hoá vẫn
chậm chân hơn những cuộc bạo lực, thanh trừng lẫn nhau dưới nhiều hình thức. Không
có sự hiệp thông, con người trở thành những người khiếm khuyết về tâm linh và
những gì mang tính nhân văn nơi chính mình.
Kết luận cho cuộc thử
nghiệm tìm lời giải đáp trong câu chuyện đề cập phần đầu bài viết, tác giả
Genen Weingarten đã kết luận trên tờ báo
The Washington Post (8/4/2007) rằng “ Nếu
trong đời mình chúng ta không thể dừng lại trong khoảng khắc để lắng nghe một
trong những nghệ sĩ lừng danh nhất trên Trái đất chơi những giai điệu hay nhất
từng được viết, nếu cuộc sống hiện đại quá chế ngự ta khiến ta trở nên mù điếc
trước những thứ như thế, thì ta còn bỏ qua những thứ gì nữa trong đời?”
Thiên Chúa không muốn chúng
ta sống trong thế giới của mù loà tinh thần, câm điếc của yêu thương, Ngài muốn
chúng ta sống với một tinh thần rạng ngời ánh sáng của chân lý “Đèn của thân thể là con mắt. Vậy nếu mắt anh
sáng, thì toàn thân anh sẽ sáng” (Mt 6,22). Một cái nhìn minh anh, thông suốt
và nhận chân được sự thật, biết rõ những nhu cầu của anh chị em, thấy được dung
mạo thật của người xung quanh mình chỉ phát xuất từ một trái tim thương yêu “ Người môn đệ được Đức Giêsu thương mến nói với
Phêrô “ Chúa đó!” (Ga 21,7a). Đôi mắt và trái tim được trải nghiệm qua cuộc
biến đổi sâu xa, được tái sinh để có một sự nhạy bén và sống với những gì Thiên
Chúa muốn trong nhiệm cục cứu rỗi của Ngài “ Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể vào Nước Thiên Chúa nếu không
sinh ra bởi nước và Thần Khí” (Ga 3,5).
Đức Kitô đến trần gian là
để giải phóng con người khỏi tình trạng của sự nô lệ mù loà. Sự Phục sinh của
Ngài chính là để đưa con người được hồi sinh, sống trong ân sủng của Thần khí
biến đổi. Giá trả quá đắt của một vị Thiên Chúa làm người chính là để con người
sống trong hiệp thông lẫn nhau, được trở nên con cái của Thiên Chúa với những ân
ban như thưở đầu tạo dựng. Và vì Thiên Chúa mời gọi và không ngừng kêu gọi chúng
ta cộng tác với Ngài trong công cuộc cứu rỗi nhân loại, làm cho bộ mặt thế giới
được biến đổi trong tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa, thì lẽ nào, chúng ta lại
không làm cho giai điệu của thức tỉnh được du dương trong chính tâm hồn mình.
Lạy Chúa,
Xin cho con đôi mắt của Chúa,
để con nhìn rõ anh chị em con như chính Chúa đã tạo dựng
nên.
Xin cho con đôi mắt của yêu thương,
để con biết nhìn mọi người và mọi việc trong chân lý và giải
thoát.
Xin cho con đừng trở nên mù loà, câm điếc trước những nhu
cầu, những đau khổ, những hiểu lầm anh chị em con đang gánh chịu,
để cách nào đó,
con có thể đỡ nâng nỗi đau của họ,
cùng sẻ chia
để cùng sống cùng một
nhịp đập của con người
để con thấy được,
cái đẹp trong chính tâm hồn anh chị em con và trong chính
cuộc đời quanh con đang sống bằng cái
nhìn của chính Chúa. Amen.
Nt. Têrêsa Ngọc Lễ