TÔI MUỐN
SỐNG HẠNH PHÚC
Ðề tài hôm nay xoay quanh câu hỏi riêng tư
nhất, nhưng cũng phổ quát nhất : “Tôi Muốn Sống Hạnh Phúc.” Ai không sống hạnh
phúc ở đời này, cũng không mong sống hạnh phúc ở đời sau. Trong cuộc đời vắn
vỏi này, đây là vấn đề sống chết và đầy tính cách quyết định cho số phận đời
đời của mỗi người.
Mới xem qua đề tài, có
lẽ ai cũng nghĩ đây là chuyện riêng tư, sao lai đưa lên báo, nhất là báo đạo? Bình
thường ai cũng nghĩ hạnh phúc và sống đạo là hai truyện hoàn toàn trái ngược
nhau. Hạnh phúc là truyện ăn chơi ngoài đời. Ðạo là khắc kỷ, nghiêm nhặt, ăn
chay, hãm mình, dâng lễ, chầu Thánh Thể v.v.
Cần phải quả quyết ngay,
không thể sống đạo, nếu không sống hạnh phúc. Nói khác, khi nào sống hạnh phúc
thực sự, bạn mới biết mình đang sống đạo tốt đẹp.
Vậy thế nào là sống hạnh
phúc? Hạnh phúc là gì mà ai cũng tìm kiếm? Không những Hạnh Phúc (HP) hấp dẫn, nhưng
còn bí ẩn, bí ẩn đến nỗi càng đuổi theo càng như vuột mất. Nói khác, “chắc chắn mọi
người đều muốn sống hạnh phúc. Vậy hãy xem chúng ta có thể tìm được con đường tốt
đẹp nhất để sống hạnh phúc không.”[1]
I.
HẠNH PHÚC
1. Quan niệm về HP có
một tầm ảnh hưởng rất quan trọng đối với nếp sống của từng người. Chính quan niệm
về HP sẽ quyết định và khuôn nắn con người và cuộc đời tôi. Bạn hãy cho tôi
biết bạn quan niệm thế nào về HP, tôi sẽ cho bạn biết bạn là ai. Cứ nhìn cách sống
của giới trẻ hôm nay, chúng ta sẽ thấy họ quan niệm thế nào về HP. Có thể nói
có bao nhiêu quan niệm về HP, có bấy nhiêu lối sống.
Nhưng cái gì quyết định HP của con người? Cái quyết định HP chính là niềm hy vọng. Thật
vậy, sống là hy vọng. Khi tuyệt vọng, con người không đủ can đảm để sống nữa.
Niềm hy vọng sẽ quyết định sự sống và cách sống của con người. Cũng như mọi
người, Kitô hữu cần có niềm hy vọng mới có thể sống HP. Nhưng HP của họ có gì
khác mọi người không? Thánh Phaolô “nói với dân thành Thêsalônica: anh em ‘đừng
buồn sầu như những kẻ không có niềm hy vọng.’ (1 Th 4:13) Ở đây, chúng ta thấy
một dấu chỉ nổi bật của những tín hữu Kitô: họ có tương lai, không phải là họ
biết tường tận chi tiết về những gì đang chờ đợi họ, nhưng họ biết cách tổng
quát là cuộc sống của họ không kết thúc trong hư không. Chỉ khi tương lai chắc
chắn như một hiện thực, lúc đó hiện tại mới có thể sống được.”[2]
Trái lại, vì không có
niềm tin vào Chúa Kitô, nhiều người sống bi quan và thất vọng về cuộc đời và
chính mình. Hy vọng thực sự không có trong những tâm hồn đó. Chỉ những ai đã
từng cảm nghiệm về tình yêu hay gặp gỡ Thiên Chúa trong tâm hồn và cuộc đời,
mới thấy niềm hy vọng của mình lớn lao tới mức nào. Thực vậy, “Nhận biết Thiên
Chúa - Thiên Chúa thật – là nhận lấy hy vọng … Chúng ta mang trong mình một
niềm hy vọng nảy sinh từ cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa.”[3]
Sở dĩ thế, vì niềm hy vọng
của họ dựa trên niềm tin vào Chúa Kitô.
“Tin mừng Kitô giáo không chỉ thông tin điều hiểu biết, mà nó còn ảnh hưởng
trên thực tế và làm thay đổi đời sống. Nó làm nổ tung cánh cửa âm u của thời
gian và của tương lai. Ai Hy Vọng, người đó sẽ sống khác đi, họ được ban tặng
một cuộc sống mới. ”[4]
Niềm hy vọng đó giúp con người nhìn ra đâu là HP đích thực của mình. “Thiên
Chúa là nền tảng của hy vọng. Nhưng không phải bất cứ một Thiên Chúa nào đó, mà
là Thiên Chúa mang bộ mặt con người, và là Đấng đã yêu thương ta cho tới tận
cùng, yêu thương từng người và toàn thể nhân loại. Vương quốc của Ngài không
phải là một thế giới tưởng tượng đời sau không bao giờ đến. Ở đâu Ngài được yêu
thương và tình thương của Ngài tới được với ta, ở đó là Vương quốc của
Ngài. Chỉ có tình yêu của Ngài mới cho ta khả năng điềm tĩnh trụ vững trong một
thế giới vốn luôn bất toàn, mà không đánh mất đà Hy Vọng. Và tình yêu của Ngài
đồng thời là bảo chứng hiện hữu của điều mà chúng ta chỉ biết lờ mờ, nhưng vẫn
trông chờ trong tận đáy lòng: cuộc sống ‘đích thật’.»[5]
Nói cho cùng, HP là giấc
mơ đẹp nhất của con người. Nhưng nói tới HP, phải nghĩ ngay đến sống đạo. Cặp bài
trùng này được Chúa Giêsu kết nối tài tình trong Bài Giảng Trên Núi sau đây.
II.
TÁM MỐI PHÚC THẬT
Theo thánh Augustinô, “Tám
Mối Phúc Thật là bản tóm lược toàn bộ giáo lý về sự trọn lành Tin Mừng. Tám Mối
Phúc gợi hứng và hướng dẫn đời sống Kitô hữu. Thực hiện Tám Mối Phúc và thăng
tiến đời sống Kitô hữu chủ yếu là công việc của Chúa Thánh Thần, một ân huệ
nhưng không, hoàn toàn vô điều kiện. Tám Mối Phúc là bản tóm lược tất cả lời
hứa Thánh Linh muốn hoàn thành trong và qua chúng ta. Tân Ước không đặt chúng
ta trước một luật lệ hình thức, nhưng làm chúng ta quy phục hành dộng của Thánh
Linh nhờ đức tin và sự khiêm nhường. Nó đụng tới những miền sâu thẳm nhất trong
tâm hồn.”[6]
Ðộng lực thực hiện Tám Mối Phúc Thật chính là niềm
hy vọng, dựa trên nền tảng là Thiên Chúa. Nhờ đức tin, niềm
hy vọng đã trở thành một sức mạnh biến chất đau khổ như chứng từ Thánh Phaolô
Lê Bảo Tịnh, († 1857) sau đây : “Tôi là Phaolô, đang bị xiềng xích vì danh Chúa
Kitô. Tôi muốn nói cho anh em biết những gian truân tôi đang chịu hằng ngày, để
anh em được cháy lửa yêu mến Chúa mà hợp với tôi ca ngợi Thiên Chúa: Chúa yêu
thương ta đến muôn đời (Tv 136).
Ngục
thất này quả thực là một hình ảnh sống động Hỏa Ngục đời đời: ngoài gông cùm,
xiềng xích, dây thừng, lại còn thêm sự nóng giận, oán thù, nguyền rủa, những lời
tục tĩu, những sự gây gỗ, những hành vi xấu xa, những lời thề gian, nói hành, và
cả nỗi chán nản, buồn phiền, cả ruồi muỗi rận rệp.
Nhưng Đấng đã giải thoát ba người thanh niên
khỏi lò lửa bừng bừng vẫn luôn ở cùng tôi; Người cũng đã giải thoát tôi khỏi
những sự khốn khó này bằng cách làm cho trở nên ngọt ngào, Chúa yêu thương ta
đến muôn đời.
Những
cực hình này thường làm cho người khác buồn sầu, nhưng nhờ ơn Chúa giúp, tôi vẫn
vui sướng hân hoan, bởi vì tôi không chỉ có một mình, nhưng có Đức Kitô ở cùng
tôi ... Lạy Chúa, làm sao con sống nổi khi hằng ngày con nhìn thấy quan quyền
và thuộc hạ nói phạm đến thánh danh Chúa, Đấng ngự trên các thần Kêrubim và Xêraphim?
(x. Tv 80:1). Kìa thập giá Chúa
bị kẻ ngoại chà đạp dưới chân! Còn đâu là vinh quang Chúa? Chứng kiến tất cả
những cảnh này, vì cháy lửa yêu mến Chúa, con thà chịu chết và chịu phân thây để
chứng tỏ lòng yêu mến Chúa.
Lạy
Chúa, xin hãy tỏ cho con thấy quyền năng của Chúa, xin cứu giúp con, để trong
sự yếu đuối của con, sức mạnh của Chúa được biểu lộ và tôn vinh, trước mặt thế
gian...
Khi
nghe biết những điều này, anh em hãy vui mừng dâng những lời tạ ơn bất tận lên
Thiên Chúa là Ðấng ban mọi ơn lành, và hãy cùng tôi chúc tụng Chúa, vì Chúa yêu
thương ta đến muôn đời...
Tôi
viết cho anh em những điều này để chúng ta hiệp nhất với nhau trong đức tin.
Giữa cơn bão táp này, tôi đã thả một cái neo vào tận ngai Thiên Chúa: đó là niềm
hy vọng sống động trong lòng tôi.”[7]
Máu tử đạo là giá các vị
tử đạo phải trả cho HP đích thực. Ðức Kitô không hứa hẹn một thứ HP dễ dãi. Tám
Mối Phúc Thật đặt chúng ta trước mọi thứ thử thách trong cuộc đời và đảo ngược
nhiều quan niệm về HP của chúng ta. Dù đòi hỏi thử thách tới mấy, Tám Mối Phúc
cũng bảo đảm cho chúng ta một con đường sống, con đường dẫn tới HP tột đỉnh là
chính TC, nếu chúng ta vững tin và hy vọng.
III.
CON ÐƯỜNG ÐƯA TỚI HẠNH PHÚC
HP bắt đầu từ tinh thần
khiêm tốn. Ðó là nền móng cần thiết cho tòa nhà HP. Không khiêm tốn, chúng
ta không thể tìm được HP. Chúa Giêsu sung sướng chừng nào khi mở đường HP cho
nhân loại : “Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.” (Mt
11:29) Con đường dẫn đến HP thì dài và ngoằn ngoèo. Ở đây chúng ta chỉ đề cập đến
ba con đương dẫn đến HP : cầu nguyện, đối
thoại và phục vụ.
“Cần có một cuộc tự phê
hiện đại trong việc đối thoại với Ki-tô giáo và khái niệm hy vọng của nó. Trong
cuộc đối thoại này, với những kiến thức và kinh nghiệm riêng, cả ki-tô hữu cũng
phải nhìn lại xem hy vọng của họ thật sự gồm nội dung nào, và đâu là điều họ có
thể hoặc không có thể mang lại cho thế giới. Không chỉ có tự phê của thời hiện đại
mà thôi, cũng cần phải có một cuộc tự phê về Ki-tô giáo hiện đại nữa. Ki-tô
giáo luôn phải canh tân tận căn sự nhận thức về chính mình.” [9]
Không hiểu biết về chính
mình và tha nhân, không thể đối thoại. Nhưng nếu tình yêu không đủ mở rộng tâm
hồn, chúng ta càng không thể bước vào
cuộc đối thoại. Tình yêu không phải là tình cảm. Nhìn lại những cuộc trao đổi từ
trong gia đình đến ngoài cộng đoàn, có lẽ chúng ta đã gặp nhiều thất bại, vì quá
dựa trên tình cảm, nên đã làm cho vấn đề càng trở nên trầm trọng. Ðã đến lúc chúng
ta cần nhìn lại kỹ thuật chúng ta dùng để giải quyết những bất đồng từ xưa tới
nay.
Cần phân biệt giữa sự
tranh luận hay cãi vã. Mục tiêu của hầu hết những cuộc tranh luận là phải chiến
thắng – thường chẳng theo luật lệ và quyết thắng với bất cứ giá nào. Chúng ta dành
hết thời giờ để cố bắt người khác theo ý kiến mình. Khi tranh luận, chúng ta không
tìm kiếm một giải đáp vừa phải cho vấn đề. Chúng ta tìm chiến thắng. Chúng ta
quên hết sự thật và sự hòa giải hợp lý.[10]
Một cuộc thảo luận thường
khuyến khích chúng ta chia sẻ ý tưởng và ý kiến với nhau mà không chỉ trích hay
chế diễu nhau.
Trong một cuộc thảo luận
cởi mở và chân thành, các phần tử trong gia đình hay hội đoàn sẽ cảm thấy an toàn
đủ để bày tỏ ý kiến và sự khác biệt mà không sợ bị tấn công. Nếu không ai bị tấn
công trong cuộc thảo luận, sẽ không cần trả đũa. Ðôi khi thảo luận có thể dẫn tới
tranh luận. Ðôi khi tranh luận đưa tới thảo luận. Có đối thoại chân thành mới tìm
được con đường HP. Nếu không, chúng ta sẽ giống như « gà mù ăn quẩn cối
xay » mà thôi. Mong rằng những vấn đề hôm nay sẽ là những thách đố để chúng
ta cố gắng vươn lên, chứ không phải là những mãnh lực đẩy chúng ta vào chân tường.
Hai chữ « phục vụ »
cực tả con người và sứ mệnh Chúa Giêsu. Ngay cái chết trên thập giá cũng chỉ là
một hình thức phục vụ tới cùng cho HP nhân loại. Càng phục vụ, càng tham dự vào
vương quyền của Chúa Kitô. Thật vậy, càng phục vụ, càng làm cho Nước Thiên Chúa
mau trị đến. Nói khác, càng phục vụ, càng đem lại niềm hy vọng cho nhân loại. “Với
Ki-tô giáo, hy vọng luôn có nghĩa là hy vọng cho những người khác. Ðó là một hy
vọng tích cực, vì chúng ta tranh đấu để ngăn ngừa vạn vật không đi tới chỗ “kết
thúc phi lý.” Ðó cũng là một hy vọng tích cực, vì chúng ta cố gắng hướng thế
giới về Thiên Chúa. Có như thế, niềm hy vọng mới tiếp tục là hy vọng của con
người thật sự.”[11]
Nói tóm, càng phục vụ, chúng ta càng HP.
Nhưng có thể phục vụ tới
mức nào? Phục vụ đem lại HP cho ai? Sức người có giới hạn, nếu không tập trung
và hoạch định đúng mục tiêu, công cuộc phục vụ sẽ phí phạm và luống công vô ích.
Dĩ nhiên, phải cần đến sức mạnh và ánh sáng Thánh Linh, chúng ta mới có thể thành
công trong công cuộc phục vụ và làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa.
Tóm lại, sống đạo là sống
HP. Muốn đạt đến đỉnh cao của Tám Mối Phúc Thật, cần chu toàn những điều kiện
do Chúa Kitô vạch ra. Con đường đi đến HP đích thực có nhiều chông gai. Nhưng nếu
chúng ta biết sống khiêm tốn trong lời cầu nguyện, đối thoại và phục vụ, trần
gian có thể biến thành thiên đàng.
đỗ lực 12.02.2008
[1] Thaùnh Augustino
[2] Bênêđictô XVI, Spe Salvi, 2.
[3] ibid.
[4] Ibid.
[5] Ibid., 31.
[6] Pinckaers, S., O.P. The Pursuit of Happiness - God's
Way, Living the Beatitudes 1998:193.
[7] Các Giờ Kinh Phụng Vụ, Các Bài Ðọc, ngày 24.11.
[8] Bênêđictiô XVI, Spe Salvi.,32.
[9] Ibid., 22.
[10] Cuộc
tranh luận thường có nghiêng về tình cảm hơn lý trí. Những cuộc tranh luận có
khuynh hướng nói to và gây cảm xúc mạnh với nhiều lời qua tiếng lại, và rất ít
lắng nghe. Khi tranh luận, chúng ta thường tìm cách bênh vực lập trường mình và
đổ lỗi cũng như phê bình người khác. Khi tranh luận, chúng ta thường chỉ ngón
tay về phía người. Khi tranh luận, hầu như chúng ta không thấy lý do chúng ta
bất đồng và bắt đầu tấn công cá nhân đối phương. Chúng ta có khuynh hướng dùng
nhiều chữ “ông, anh v.v.” “Anh không hiểu, anh không biết anh đang nói gì, anh
không lắng nghe tôi, anh là một thằng ngốc.”
Có cách nào khác để giải quyết
những bất đồng và giúp chúng ta đối thoại với nhau không? Thưa có, đó là việc
thảo luận. Thảo luận là trao đổi ý tưởng, ý kiến và tình cảm để nỗ lực giải
quyết sự bất đồng. Trong cuộc thảo luận, thường có sự cân bằng giữa người nói
và kẻ nghe.. Cuộc thảo luận thường vận dụng sự hiểu biết và lý trí thay vì chỉ
có tình cảm.
[11] Bênêđictiô XVI, Spe Salvi., 34.