“Trong thế gian, chúng con sẽ phải chịu nhiều gian nan, khốn khó; nhưng hãy can đảm!
Thày đã thắng thế gian…” (Gioan 16,33).
(Lm. Anphong Trần Đức Phương)
Theo Sách Tông Đồ Công Vụ( cuốn sách ghi lại
các hoạt động truyền giáo của các Thánh Tông Đồ vào thuở ban đầu của Giáo Hội),
Chúa Giêsu sau khi sống lại, đã hiện ra với các Thánh Tông Đồ nhiều lần trong
vòng “40 ngày” (Cv 1:3) Trong những lần hiện ra
đó, Chúa Giêsu Phục Sinh đã “nói
chuyện với các Ông về Nước Trời”, củng cố đức tin cho các Ông về việc Chúa thực sự đã
sống lại, chuẩn bị tâm hồn các Ông để “đón nhận Chúa Thánh Thần” và trao cho
các Ông nhiệm vụ truyền giáo “cho đến tận cùng trái đất…”
Đúng như lời Chúa Giêsu đã hứa, Chúa Thánh Thần
đã hiện xuống trên các Tông Đồ và các
Tông Đồ “được tràn ngập ơn Chúa Thánh Thần” (Cv 2: 1-4). Ơn Chúa Thánh Thần đã biến cải các Tông đồ trở
nên những người can đảm, những người thông hiểu Kinh Thánh và nhớ lại các điều
Chúa Giêsu đã giảng dạy. Các Ngài không còn “đóng kín cửa vì sợ người Do Thái”
(Ga 20:19); nhưng bắt đầu rao giảng cho dân chúng đang tụ họp chung quanh nơi các Ngài ở (Cv 2:14…) và đã có nhiều người
ăn năn sám hối và xin chịu Phép Rửa để gia nhập Giáo Hội Chúa (Cv 2:41).
Từ ngày đó, nhờ ơn Chúa Thánh Thần, công cuộc
truyền giáo của Giáo hội tiếp tục phát triển qua thời gian cho đến ngày nay, và
Giáo hội được mở rộng đến các dân tộc (Luca 24:47) để đem Tin Mừng tình thương
và ơn cứu rỗi đến cho mọi người, để “ai tin thì sẽ được cứu rỗi….” (Matcô
16:15…). Qua mọi thời gian, Chúa Thánh Thần vẫn che chở Giáo hội vượt qua “mọi
cơn gian nan khốn khó, mọi cuộc bách hại khủng khiếp.”
Ngay từ thuở ban đầu, Giáo hội đã bị “bách hại”
mà vị tử đạo đầu tiên là Thánh Têphanô. Các Giáo hữu đầu tiên đã phải tản mát
đi khắp nơi để bảo vệ đức tin và đi đến đâu lại rao truyền Đạo Thánh Chúa cho
mọi người họ gặp gỡ hàng ngày; nhờ thế càng thêm nhiều người được rao giảng Tin
Mừng và gia nhập Giáo Hội Chúa. Đó là phong trào “Diaspora” của người Kytô hữu
thuở Giáo hội lúc ban đầu. Nhưng khi Giáo hội tràn lan đi khắp nơi, tới Thủ đô
Rôma thì cuộc bách hại trở nên dử dội hơn với Néron và nhiều Hòang Đế Rôma khác,
suốt gần ba thế kỷ cho đến năm 313. Trong những cuộc bách hại đó, từ các vị Giáo
Hòang (mà đầu tiên là Thánh Phêrô), các Giám Mục, và mọi Kytô hữu đều bị lùng
bắt và bị hành hạ dã man cho đến chết, có người bị thiêu sống, có người bị ném
cho thú dử ăn thịt nơi các hý trường tại Rôma. Thánh Phêrô,
thánh Phaolô và các Tông Đồ đều bị tử đạo. Thánh Gioan bị đày ra đảo
Patmos và chết tại đó. Lúc đó chẳng có một tổ chức “Nhân quyền”
nào, hoặc một tổ chức nào có thể lên tiếng để
bênh vực. Các vua chúa có tòan quyền bách đạo. Các Tín hữu không còn đường nào
trốn chạy, phải vào các Nghĩa trang để đào các hầm mộ mà trú ẩn trong ngững
điều kiện thật khổ sở; đó là các “Catacombes” đào sâu xuống đất và dài hằng cây số, hiện còn
ở Rôma, mà khách hành hương có thể đến thăm viếng để thấy đức tin của các tín
hữu lúc ban đầu mạnh mẽ như thế nào. Tất cả đều nhờ ơn Chúa Thánh Thần. Cũng
nhờ ơn Chúa Thánh Thần họat động trong Giáo hội mà dù bách hại tàn bạo như vậy,
nhưng Giáo hội tại Rôma lúc đó không bị tiêu diệt, nhưng vẫn triển nở, vẫn lan
tràn đi khắp nơi cho đến ngày nay. Trái lại các Hòang Đế Rôma cũng như đế quốc
Rôma hùng vĩ như vậy đã tan biến đi, nay chỉ còn là “vang bóng một thời”.
Ngay tại quê hương Viêt Nam, Giáo hội lúc ban
đầu cũng bị các vua chúa triều Nguyễn bách hại thật tàn bạo và bằng nhiều cách
quỷ quyệt, như chủ trương “Gia Tô phân sáp…” Tất cả đều nhằm tiêu diệt Đạo Chúa, dù mới
được chớm nở tại quê hương chúng ta. Dầu vậy Giáo Hội tại Việt Nam cũng đã
không bị tiêu diệt, mà vẫn triển nở; còn các triều đại Nhà Nguyễn đều đã đi vào
dĩ vãng.
Nếu
không có Chúa Thánh Thần nâng đở che chở làm sao Giáo hội mới chớm nở ở Rôma, ở
Việt Nam, và nhiều nơi khác trên thế giới không bị tiêu diệt dù bị đàn áp tàn
bạo như vậy. Những người Cộng Sản vô thần cũng đã tìm đủ mọi cách để tiêu diệt đức
tin của các tín hữu nơi các nước họ đã chiếm được. Với những tính tóan rất kỷ
lưỡng họ đã tin tưởng mạnh mẻ là Giáo hội sẽ bị họ tiêu diệt mau chóng ở khắp
nơi họ tràn đến; nhưng chế độ Công Sản đã bị sụp đổ ở hầu hết các nơi; nhưng
Giáo hội ở các nơi đó vẫn không bị tiêu diệt mà vẫn phát triển nhờ Chúa Thánh
Thần che chở, giử gìn.
Đạo Thánh Chúa không phải chỉ bị bách hại ở một
nơi nào đó, vào một thời kỳ nào đó; nhưng luôn bị bách hại ở mọi nơi và dưới
thật nhiều hình thức khác nhau do mưu mô của “ma quỷ thế gian” bày đặt ra ; vì
“bóng tối thì luôn ghét ánh sáng…”. Chúng ta hãy luôn cầu xin Chúa Thánh Thần ngự
đến để canh tân thế giới chúng ta, để bảo vệ nhân quyền và tự do Tôn giáo, “
hiệp nhất chúng ta nên một” trong cùng một gia đình nhân loại và ban hòa bình cho các tâm hồn , các gia đình
và thế giới chúng ta.
Xin Chúa Thánh thần ngự đến giúp chúng ta là các
tín hữu của Chúa, luôn biết sống làm sao để “làm chứng cho Chúa” bằng chính đời sống lương thiện, công chính, và hòa hợp, yêu thương đồi với mọi ngừơi. Xin Chúa Thánh thần ngự đến
để giúp chúng ta biết đem Tin Mừng tình thương của Chúa đến cho mọi ngừơi chung sống với chúng ta
trong cuộc
sống hàng ngày: trong gia đình, trong khu xóm,
nơi sở làm, trừơng học…Xin Chúa Thánh thần
ngự đến để gìn giữ Gíáo Hội qua mọi cuộc bách hại, và gìn giữ chúng ta luôn nắm
vững Đức Tin tinh tuyền giữa bao chủ trương sai lạc của thế giới hôm nay.
Khi Đức Mẹ Maria và Thánh Giuse dâng Chúa Hài
Nhi Giêsu vào Đền Thờ Giêrusalem theo lề luật Do Thái lúc bấy giờ, Ông Già đáng
kính Simeon ẵm lấy Chúa Hài nhi và sau khi nói tiên tri “Ngài sẽ là ánh sáng
chiếu soi các dân tộc”, Ông lại nói tiên tri thêm rằng “Hài nhi này sẽ là dấu
hiệu cho nhiều người chống đối….” (Luca 2:22…). Chúa Giêsu cũng đã cảnh
cáo các Tông đồ và mỗi người chúng ta: “Nếu thế gian ghét chúng
con, thì chúng con hãy biết rằng thế gian đã ghét Thầy trước rồi…
Nếu chúng con sống theo thế gian, thế gian sẽ yêu thích chúng con; nhưng vì
chúng con không sống theo thế gian, nên thế gian ghét chúng con… Nếu họ
đã bách hại Thầy, họ cũng sẽ bách hại chúng con… Họ sẽ làm tất cả những gì có
thể được để chống lại chúng con chỉ vì chúng con mang danh Thầy!” (Gn 15:15…).
Trong thư thứ 1Gioan cũng có đọan viết “Anh em đừng ngạc nhiên, nếu thế gian
ghét anh em…” (1Gn 3:12).
Tệ hại hơn nữa, Chúa Giêsu còn cảnh cáo thêm
điều quan trọng này là “sẽ đến lúc những kẻ giết chúng con lại tưởng là họ
đã làm một việc để tôn vinh Thiên Chúa!” (Gioan 16:2). Đó là những kẻ nội
phản; những kẻ mà Thơ 1Gioan gọi là “những kẻ phản bội Chúa Kitô” (Antichrists)
(1Gn 2:18…). “Họ xuất thân từ hàng ngũ chúng ta; nhưng rồi không còn thuộc
về chúng ta nữa!”. (1Gioan 2:19). Những nhóm “Ly giáo” (Schism) hoặc “Lạc
giáo” (Heresy), hoặc “Giáo Hội Tự Trị” hoặc “Giáo Hội Quốc Doanh”… xuất hiện từ
thời các Tông đồ và vẫn xuất hiện qua dòng thời gian để “rao giảng những điều
sai lạc hòng lung lạc Đức tin tinh tuyền của các tín hữu của Chúa.”
Trước những ‘mưu ma chứơc
quỷ’ như vậy , chúng ta không cần “hoảng sợ”. Khi đặt thánh Phêrô làm vị Giáo
Hoàng đầu tiên điều hành Giáo hội Chúa nơi trần gian, Chúa Giêsu đã nói : “Phêrô,
con là Đá, trên Đá này Thầy sẽ xây Giáo Hội của Thày và không quyền lực nào có thể thắng nổi.” (Matthêu 16, 18) và
khi về Trời Chúa Giêsu đã hứa với các Tông Đồ “ Thày vẫn còn ở với các con mọi
ngày cho đến tận thế.”(Mathêu 28,20)
Chúng ta hãy
cầu xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn để sáng suốt nhận định và “nắm vững
Đức Tin tinh tuyền”, như thơ 1Phêrô đã chỉ bảo chúng ta: “Anh em hãy sống tiết
độ và tỉnh thức; vì ma qủy, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh
tìm mồi cắn xé. Anh em hãy
giữ vững Đức tin mà chống cự lại…” (1 Phêrô 5:8…).