Kho tàng vô giá ngay trong bản thân ta
Nguyễn Chính Kết
1. Mỗi người có một kho tàng quí
giá ngay trong bản chất mình
Mỗi người, người nào cũng đều có
một kho tàng hết sức quí báu ở ngay bản thân mình mà hầu như chẳng mấy ai biết
hay nhận ra. Rất nhiều người đã nghe nói về kho tàng ấy, nhưng họ chẳng để ý,
hay chẳng quan tâm, hoặc chẳng tin. Chính vì thế kho tàng trở thành bị dấu kín,
không được dùng tới, nên chẳng đem lại lợi ích gì cho người có nó. Người ấy vẫn
thiếu thốn thậm chí suốt cả cuộc đời, và luôn luôn phải ăn mày hay ngửa tay xin
xỏ người khác bố thí.
Kho tàng ấy
chính là «cái
mà con người là», nó
thuộc về bản chất, ở trong con người, chứ không phải là thứ ở ngoài con người
hay «cái
mà con người có». Kho tàng ấy được Kinh Thánh mạc khải: Con người là «hình ảnh của Thiên Chúa»,
được dựng nên «giống Thiên Chúa» (St 1,26.27; 9,6), là «con cái Thiên Chúa» (Lc
20,36; Ga 11,52; Rm 8,14.16.21; Gl 3,26; 1Ga 3,1.2.10), «được thông phần bản tính Thiên Chúa»
(2Pr 1,4). Nếu biết suy xét, ta thấy đó đúng là một kho tàng quí báu. Ý thức và
xác tín những điều ấy, ta sẽ thấy phẩm
giá của chúng ta hết sức cao quí. Phẩm giá ấy cao quí hơn tất cả
những gì mà ta có thể có được ở trần gian. Với bản chất cao cả ấy như một chìa
khóa, một bí quyết, một nền tảng cần thiết, con người có thể có tất cả, nhất là
có hạnh phúc đích thực ở trần gian này, và hạnh phúc vĩnh cửu mà Thiên Chúa
dành cho con cái Ngài.
2. Cần khám phá ra kho tàng ấy
Chúng ta là con cái Thiên Chúa,
được tạo dựng nên giống như Ngài. Thế nhưng hiện nay, chúng ta vẫn sống như thể
mình không phải là như vậy, thậm chí không hề ý thức hay biết mình là như vậy. Chúng ta sống y hệt con sử nai trong dụ
ngôn của Ấn Độ sau đây, cứ tưởng mình là nai, chứ không biết bản chất của mình
là sư tử:
«Một con sư
tử có thai sắp tới ngày sinh con. Hôm đó vì quá ham theo đuổi con mồi, nó đã
nhảy qua một con suối rộng. Vì quá ráng sức, nên khi nhảy qua được dòng suối,
nó liền sinh ra một con sư tử con rồi chết. Sư tử con được một bầy nai đem về
nuôi. Sư tử con lớn lên giữa bầy nai và sinh hoạt y như những con nai khác:
cũng ăn cỏ, cũng kêu be be. Sư tử con càng ngày càng lớn, nhưng không hề biết
bản chất đích thực của mình. Một hôm, một con sư tử khác trông thấy con sư tử
nai cũng to như mình, nhưng lại hiền lành ăn cỏ giữa bầy nai, nó bèn chạy tới
xem sao. Sư tử nai thấy sư tử thực tới thì cũng sợ hãi chạy bán sống bán chết
như những con nai khác. Con sư tử thực bèn bắt cho bằng được con sư tử nai, và
chỉ cho nó thấy rằng nó là sư tử chứ không phải nai. Con sư tử nai mới đầu hết
sức ngạc nhiên, không thể tin được. Nhưng khi con sư tử thật cho nó nhìn thấy
bóng mình dưới mặt hồ trong, tập cho nó ăn thịt uống máu những con thú khác, và
tập cho nó gầm lên, bấy giờ nó mới hoàn toàn thấy nó là sư tử. Từ lúc biết chắc
chắn mình là sư tử, con sư tử nai bỗng nhiên cảm thấy như sức mạnh, sự oai vệ
hùng hổ của một con sư tử đến với mình. Thế là từ đó, nó là sư tử, nó không còn
sống cái kiếp nai như trước nữa».
Qua câu chuyện trên, ta thấy:
Một con nai thuần túy sẽ mãi mãi là nai, không bao giờ trở thành sư tử được.
Con sư tử nai có thể trở thành sư tử thật, vì bản chất của nó vốn là sư tử.
Nhưng nếu con sư tử nai cứ tưởng mình là nai, không hề biết bản chất thật của
mình là sư tử, nó sẽ mãi mãi là sư tử nai, không thể trở thành sư tử thật được.
Nó chỉ trở thành sư tử thật sau khi
biết mình là sư tử, đồng thời biết tập luyện để hành xử đúng như một con sư tử
thật.
Tương tự, chúng ta không phải là một phàm nhân thuần túy. một phàm
nhân thuần túy không bao giờ trở nên thánh hay nên con cái Thiên Chúa được.
Tuy nhiên, chúng ta được Thiên Chúa dựng nên giống Ngài, theo hình ảnh của
Ngài, được thông phần bản tính của Ngài, nghĩa là tự bản chất chúng ta đã là thần, là thánh. Nhưng chúng ta
mới chỉ là thánh hay thần linh trong tiềm năng, nghĩa là có thể trở nên thánh, chứ chưa phải là
thánh trong hiện thực. Nói cách khác, chúng ta chưa sống cho ra thần ra
thánh, đúng với bản chất của mình.
Điều tiên
quyết để có thể nên thánh, sống như
thánh, đó là chúng ta ý thức được bản chất của mình là thánh, là con cái
Thiên Chúa, là hình ảnh của Thiên Chúa. Điều thứ hai còn quan
trọng hơn nữa là tập sống phù hợp với bản chất thánh ấy.
Nói cách khác, chúng ta cũng giống như một viên bảo ngọc quí giá nhưng chưa
được mài dũa, nghĩa là thứ «ngọc còn trong đá», nên vẫn tưởng mình là
cục đá tầm thường. Nếu chỉ là cục đá tầm thường, chẳng ai có thể mài dũa nó
thành ngọc quí giá được. Bản chất
chúng ta vốn là ngọc, nhưng nếu ngọc chẳng được mài dũa, thì đúng
là: «Ngọc
kia chẳng dũa chẳng mài, cũng thành vô dụng, cũng hoài ngọc đi» (Ca
dao). Vậy khi biết mình bản chất là ngọc, ta phải biết tự mài dũa để trở nên
ngọc vô giá.
Khám phá hay ý
thức bản chất mình là thánh, đó chính là giai đoạn «tìm được kho báu». Bên Phật giáo có từ ngữ rất thích hợp để gọi giai đoạn
này là «đốn
ngộ» (nhanh chóng giác ngộ được bản chất đích thực của mình). Vấn đề
còn lại là «vui
mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy». Nghĩa là dám sống hết mình đúng theo bản chất đích
thực của mình. Phật giáo gọi giai đoạn này là «tiệm tu»
(từ từ tu tập để sống «xứng tánh», nghĩa là sống xứng với bản
chất đích thực của mình).
3. Hãy sử dụng kho tàng ấy để
làm cuộc đời mình tươi đẹp
Theo bài Tin Mừng, Nước Trời
giống như người tìm được kho báu trong ruộng, bèn «vui mừng đi bán tất cả những gì mình có
mà mua thửa ruộng ấy». Nay chúng ta biết chính bản thân mình là ruộng ấy, nó chứa một kho tàng hết
sức quí báu là «bản tính Thiên Chúa». Bản tính ấy hay kho báu
ấy vẫn còn chôn sâu trong lòng chúng
ta, chúng ta cần đem
hết sức lực để thể hiện nó ra trong đời sống của mình. Nếu người
lái buôn kia phải «bán tất cả những gì mình có» mới mua được
ruộng ấy, thì công việc thể hiện bản
chất thánh của chúng ta cũng đòi hỏi chúng ta phải đem hết sức bình sinh của
mình ra mới thực hiện được. Nghĩa là chúng ta phải dành tất cả
mọi sự ta có để thực hiện công việc trọng đại này, không được tiếc hay để lại
bất kỳ sự gì mà không dùng vào việc ấy.
Lý tưởng của mọi Ki-tô hữu là
nên thánh, nên giống Thiên Chúa, như Đức Giê-su đã khuyến khích ta: «Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời
là Đấng hoàn thiện» (Mt 5,48). Muốn thực hiện được lý
tưởng đó, điều tiên quyết là ta phải
ý thức bản chất của mình là hình ảnh của Thiên Chúa, được tạo
dựng giống như Thiên Chúa, và đã mang trong mình bản chất của Ngài. Chính vì
thế, chúng ta mới có khả năng trở nên hoàn thiện giống như Ngài. Ý thức này chính là hạt giống, là «nhân»
giúp ta đạt được «quả» là sự hoàn hảo hay thánh thiện. Không ý
thức như thế, mọi cố gắng của ta trở nên khó thành tựu, giống như muốn làm một viên
ngọc mà lại dùng dùng gạch để mài. Hay muốn nấu cơm mà không dùng gạo, dù có vo
gạo, đốt củi, làm đủ thứ cũng không thành cơm. Ý thức bản chất mình là thánh,
là con cái Thiên Chúa là điều tối cần thiết để nên thánh, nhưng chỉ thế mà
thôi, thì không đủ. Điều quan trọng
kế tiếp là phải dốc toàn tâm lực để sống cho đúng bản chất thánh của chúng ta.
Điều này nằm trong khả năng của chúng ta, cũng như con sư tử nai chỉ cần thực
tập một thời gian là có thể trở thành sư tử thật. Đức Giê-su chính gương mẫu
nên thánh của chúng ta, Ngài là vị thánh đã thành, còn chúng ta là những vị
thánh đang thành. Ngài đang mời gọi chúng ta nên thánh đấy!
***
Tôi nghe tiếng
Chúa nói với tôi: «Cha mời gọi con nên hoàn thiện như Cha. Nếu Cha không
tạo dựng nên con giống như Cha, theo hình ảnh của Cha, con sẽ không bao giờ nên
hoàn thiện như Cha được, và lời mời gọi của Cha là cả một phi lý lớn lao, không
thể thực hiện được. Nhưng Cha đã tạo dựng con giống như Cha. Tuy con chưa hoàn
thiện, nhưng cái mầm hoàn thiện Cha đã đặt sẵn ở trong lòng con như một kho
tàng ẩn dấu. Con phải khám phá, khai quật nó lên, và sử dụng nó vào công việc
trọng đại nhất đời con: nên hoàn hảo như Cha. Hãy cố gắng lên, Cha luôn luôn
ban sức mạnh cho con. Việc nên thánh của con, Cha đã làm tới 99%, con chỉ cần
làm có 1%. Nhưng không có 1% của con là không được. Vì trong mọi công việc của
con, Cha luôn luôn tôn trọng tự do và sự góp phần của con».