« Việc cầu-cơ, một hình thức sai lầm trong việc tìm kiếm
chân lý »
Cuộc đàm thoại với linh mục trừ quỷ người
Ý Francesco Bamonte.
La-mã ngày thứ Tư mùng 05 tháng 11 năm 2003 (zenit.org) – Linh Mục trừ quỷ
người Ý Francesco Bamonte, tác giả cuốn sách viết về hoạt động huyền bí của Ma
Quỷ và những mạo xưng liên lạc với thế giới bên kia, xác định rằng : « sự mê tín dị đoan là một xúc phạm đến
Chúa Giê-su KiTô vì điều đó chứng minh rằng người ta không có đủ lòng tin cậy
nơi Ngài »
Tác phẩm này, xuất
bản bởi nhà in « Editions Ancora », hiện giờ chỉ có ấn bản bằng tiếng
Ý mang tựa đề « I danni dello spiritismo » (những tác hại của sự cầu
cơ), nhưng chẳng bao lâu sẽ được phiên dịch sang những tiếng khác.
Cha Bamonte, Tu sĩ
dòng các Đầy Tớ của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, hiến trọn thời gian
để giúp đỡ những ai lâm vào cạm bẫy của phong trào cầu cơ gọi hồn.
Trong cuộc đàm
thoại dành cho Zenit, Cha Bamonte diễn tả những tác hại thể xác và tinh thần
của cầu cơ gọi hồn. Ngài lập lại cách mãnh liệt là : « cầu cơ gọi hồn
và đức tin công giáo không thể hòa giải được ».
Zenit : Cha là linh
mục trừ ma quỷ. Cha có nghĩ rằng những người tìm kiếm chân lý qua những thực
hành của cầu hồn là đi sai đường không ?
Cha
Bamonte : Tuyệt đối
như thế. Những thực hành của cầu cơ gọi hồn là con đường sai lầm trong việc tìm
kiếm chân lý. Người ta hy vọng nhận được những nguồn tin đích thực về Thiên
Chúa, về con người, về thế giới bên kia, về quá khứ, hiện tại và tương lai, từ
cái mà họ cho là những linh hồn của những người đã chết. Sự thực, thông thường
đó chỉ là những mánh khóe đôi khi dẫn họ liên lạc với chính vô-thức của họ.
Nhưng đôi khi họ cũng liên lạc với những tâm linh quỷ quái giả dạng dưới hình
thức những linh hồn những người quá cố. Những hiện tượng và những sự xuất hiện
của cầu cơ không phải lúc nào cũng là những chuyện của giả tưởng, của sự gợi ý,
một cử chỉ tâm lý hay một sự phát hiện của vô-thức, hay một chế tạo của tâm
thần mà qua đó một số người muốn giải thích một hiện tượng bất thường, kể cả
những hiện tượng quỷ quái hay siêu nhiên.
Những trường hợp bị
ảnh hưởng ma quỷ và bị quỷ ám mà các linh mục trừ quỷ đã phải can thiệp sau một
buổi cầu cơ gọi hồn cho thấy rõ là sự thực thi này là con đường ưu đãi cho một
hành động phá hoại của Ma Quỷ trên những người này.
Zenit : Cầu cơ là thế
nào và tại sao chuyện đó không thể hòa giải được với đức tin ?
Cha
Bamonte : Chính là
chuyện gợi nhắc đến những kẻ quá cố, nghĩa là một sự thực hành mà nhờ đó, qua
những kỹ thuật và những phương tiện nhân tạo, với hay không với những người
đồng-cốt, người ta tìm cách kêu gọi người quá cố để trả lời cho những nghi vấn.
Mỗi lần chúng ta cầu nguyện Thiên Chúa cho những người chết, chúng ta không cần
đến chuyện cầu cơ. Chúng ta xin những người quá cố, cũng như đối với các thánh,
cùng cầu xin Thiên Chúa với chúng ta và cho chúng ta. Đó là « một lời
xin » (invocation) những người chết chứ không phải là « gọi hồn,
chiêu hồn » (évocation) là một sự thực hành của cầu cơ.
Những người quá cố
chỉ có thể xuất hiện cho chúng ta thấy tùy theo ý Chúa mà thôi. Họ xuất hiện
cách trực tiếp, chứ không bao giờ qua những kỹ thuật hay những phương tiện như
những buổi họp cầu cơ. Vì những lý do đứng đắn, Thiên Chúa có thể cho phép một
người quá cố xuất hiện cho chúng ta thấy, thí dụ để cho chúng ta một lời khuyên
bảo hay một sự hiện diện để an ủi chúng ta, để xin những lời cầu nguyện cho sự
an nghỉ của linh hồn họ hay để cám ơn chúng ta đã cầu nguyện cho họ.
Nhưng trái lại, đối
với những người muốn tìm cách gặp gỡ những người quá cố qua « sự gọi
hồn » với những kỹ thuật của cầu cơ, Thiên Chúa đã nói cách rõ ràng trong
Cựu Ước rằng : « bất cứ ai làm những điều đó là chửi rủa Đức
Gia-vê ». Chỉ cần đọc sách Đệ Nhị Luật (Deuteronome) 18, 10-12 hay sách
Lê-Vi (Lévitique) 19,31 để hiểu điều đó.
Zenit : Những thực
hành Cầu Cơ hứa hẹn sự an ủi và sự liên lạc với những người quá cố. Chúng ta có
thể nói gì, theo quan điểm Kitô hữu, với những người tìm kiếm sự gần gũi này
với thế giới bên kia ?
Cha
Bamonte : Chớ gì họ
đọc Kinh Thánh và họ sẽ thấy rằng Thiên Chúa cấm một cách nghiêm ngặt sự gần
gũi này với thế giới bên kia, vì Ngài biết là tự lặn ngụp trong bóng tối là sai
lầm và lừa dối và chuyện đó làm chúng ta cách xa chân lý và đức tin đích thực
bằng cách mở đường cho sự can thiệp của Ma Quỷ.
Chớ gì những người
muốn cảm thấy gần gũi những người thân yêu quá cố nên xưng tội thường xuyên, đi
lễ, cầu nguyện cho họ và hoàn toàn sẵn sàng đón nhận điều Thiên Chúa định liệu.
Thiên Chúa sẽ cho họ khả năng cảm nhận niềm vui và tự cảm thấy trong sự hiệp
thông với những người thân yêu quá cố.
Zenit : Những tác hại
chính yếu của cầu cơ là gì ?
Cha
Bamonte : Những rối
loạn thể xác thuộc đủ loại như những cơn đau bụng kịch liệt, nhức nhối trong
xương, những cơn đau đầu,những cơn nôn mửa, những cơn động kinh, chân tê rần,
những cơn bốc nóng sốt đột ngột, một cảm giác lo sợ tăng dần, những cơn trầm
uất, những tật máy cơ thần kinh, tình trạng không thể ăn được gì ..
Zenit : đủ rồi, đủ
rồi…
Cha
Bamonte : Tôi chỉ tả
về những rối loạn thể xác nhưng còn có nhiều tác hại khác nữa : không thể
ngủ được đêm cũng như ngày, không học hành được gì cũng như không làm việc được
nữa, bị xáo động, những cơn ác mộng, sợ những nơi u tối, có cảm giác ai nắm
cánh tay mình hay có ai ngồi trên đùi mình, cảm giác bị bạt tai hay vết cắn vô
hình, hoặc những cú đánh đập trên thân thể.
Zenit : và những hậu
quả tâm lý ?
Cha
Bamonte : Những hiện
tượng tự cách biệt ngoài khung cảnh xã hội và đời sống thường nhật, những trạng
thái bị lệ thuộc giống như bị nộ lệ rượu hay thuốc nghiện hút, sự mất mát lý
trí và tự do, sự phân ly nhân bản đến độ có cảm tưởng là một người khác ở trong
chính mình và có những tiếng nói trùng với lời cầu nguyện và lăng mạ hay xúi
giục tự tử.
Về những tác hại
liên quan đến những nơi ở, người ta có thể nói rằng chúng được thể hiện qua
những hiện tượng những đồ vật di chuyển không nguyên nhân, những cú bấm chuông
cửa hay những khí nhạc cụ tự chơi nhạc, những cú đập trên mái nhà, trên tường
hay trên mặt đất, những tiếng kêu thét hay những tiếng nói, những tiếng chân
người đi, những thị kiến những bóng người hay những hiện diện quái gở.
Zenit : còn cầu
cơ có « tính cách » Công Giáo
là thế nào ?
Cha
Bamonte : là sự mưu
toan vô dụng để hòa giải đức tin Công Giáo và cầu cơ. Trước những điều tôi vừa
kể, người ta hiểu là điều đó không thể thực hiện được.
Zenit : Người ta hiểu
được thực sự điều đó nhưng gặp được những kitô hữu mê tín dị đoan cũng không
phải là hiếm ? Có thể sửa được khuynh hướng này không ?
Cha
Bamonte : Sự mê tín dị
đoan là tội phạm đến điều răn thứ nhất. Đức Tin kitô giáo và sự mê tín dị đoan
mâu thuẫn nhau hoàn toàn. Thế nhưng có nhiều kitô hữu sợ mèo đen chạy ngang qua
đường hay sợ số 13, họ đeo trên người những bùa ngải hay những hình tượng để có
may mắn hay để làm lánh xa sự xui xẻo. Chứng kiến những người Công Giáo sờ gỗ
hay tréo hai ngón tay vào những lúc đặc biệt (*) cũng không phải là hiếm. Thật
là tội nặng, nhất là cho một Ki tô hữu tin vào số tử vi, thăm hỏi những thầy
bói, đi coi bói chỉ tay hay thực hành cầu hồn.
Sự mê tín dị đoan
là một xúc phạm đến Chúa Kitô vì điều đó bộc lộ một sự thiếu lòng phó thác và
trông cậy nơi Ngài. Trong việc truyền giáo, việc rao giảng trong thánh lễ và
dạy giáo lý, phải loan báo là người Kitô hữu có lòng trông cậy vô bờ trong Chúa
Kitô, Đấng giải thoát và cứu rỗi con người khỏi những sức mạnh của sự dữ hằng
đe dọa mình. Trái lại, sự mê tín dị đoan không những không giải thoát và không
bảo vệ người kitô hữu chống lại những sức lực của sự dữ, nhưng đó là một con
đường biến người đó trở thành nộ lệ mãi mãi.
(*)
Chú thích của người dịch : Sờ miếng gỗ hay sờ đầu mình, tréo hai
ngón tay trỏ và giữa là những thực hành mê tín thông dụng của những người bên
pháp cách riêng và bên âu châu nói chung, để lấy hên, hay để điều mình ước muốn
sẽ được thực hiện cũng như điều xui xẻo sẽ không bao giờ xẩy ra cho mình.
Trần
văn Toàn, chuyển ngữ