« Thuyết tương đối có thể xâm nhập vào thần học công
giáo ».
Cuộc đàm thoại với Đức Cha
Giuseppe Lorizio, 10 năm sau ngày xuất bản Thông Điệp « Veritatis
splendor » (sự huy hoàng của chân lý).
La-mã ngày thứ Hai mùng 10 tháng 11 năm 2003 (zenit.org) – Đức Cha Giuseppe
Lorizio, thuộc giáo phận La-mã và là Giáo Sư Thần Học tại Đại Học Giáo Hoàng
Latran, trong cuộc đàm thoại dành cho Zenit, tuyên bố : « Cách đây 10
năm ĐGH GP II ấn hành Thông Điệp « Veriatis splendor » để « bày
tỏ cách làm thế nào cho sự huy hoàng của chân lý phải đạt tới được ngay những
cảm xúc của hành động luân lý của con người và thấm nhập vào đó »
Đức Cha Lorizio
(1953) cũng là Chủ Tịch của Học Viện Cao Đẳng Khoa Học Tôn Giáo « Ecclesia
Mater » thuộc Đại Học Latran, định nghĩa thông điệp như một tài liệu mang
« một tính cách quan trọng của một sự đề nghị ».
Thông Điệp
« Veritatis splendor » được cống hiến, như chính Giám Mục Giáo Phận
La-Mã (=ĐGH) đã xác định trong phần nhập đề, cho những nghi vấn liên quan đến
chính những nền tảng của thần học luân lý ».
Zenit : « Veritatis
splendor » là một lối diễn tả đã quyến rũ Karol wojtyla. Theo ý Đức Cha,
tại sao ĐGH GP II đã chọn tựa đề đó ?
ĐC Lorizio : Tôi không nghĩ là phải tìm kiếm lý do của sự lựa chọn này dưới
một hình thức luận chiến và phê bình trong sự chống đối lại thuyết tương đối
luân lý. Như chính trong tựa đề đã chỉ rõ, tôi nghĩ rằng trước tiên đó là một
thông điệp với một tính cách quan trọng của một sự đề nghị, nghĩa là thông điệp
tìm cách bầy tỏ bằng cách nào sự huy hoàng của chân lý phải đạt tới được ngay
những cảm xúc của hành động luân lý của con người và thấm nhập hành động đó.
Những đề tài của « Thiện » và « Mỹ » nằm trong phạm vi này
của Chân Lý (Chân) và của chủ nghĩa hiện thực, trong một phạm vi của chân lý
được dâng tặng và tỏa sáng trong sự tạo dựng và trong con người. Vấn đề được
đặt ra là một lối nhìn qua lăng kính rất thú vị, bị quyến rũ bởi nền văn hóa và
bởi kitô giáo ngày hôm nay.
Zenit : Theo
ý Đức Cha, liệu chúng ta có thể hiểu được thông điệp « Evangelicum
vitae » (tin mừng của sự sống), đã được cống hiến cho « giá trị và
tính cách bất khả xâm phạm của đời sống con người », được ấn hành 2 năm
sau, nếu không có thông điệp « Veritatis splendor » không ?
ĐC Lorizio : Tuyệt đối là không. Trong lãnh vực của giáo huấn luân lý, chúng
ta có thể nói rằng « Veritatis splendor » cấu tạo một tài liệu quan
trọng của thần học luân lý căn bản, và « Evangelicum Vitae » nằm
trong một bối cảnh của luân lý đặc biệt, nghĩa là luân lý áp dụng vào những vấn
đề đặc thù, nhưng dù sao đi nữa cả hai cũng dùng đến những nền tảng của đức tin
và hành động của một người có đạo.
Trong ý nghĩa này,
và trong sự tiếp nối của câu trả lời thứ nhất, chúng ta có thể nói rằng những
sự lựa chọn của Giáo Hội về đời sống, đến từ sự trung thành của Giáo Hội trong
Lời Chúa, mà chính Giáo Hội không phải là sở-hữu-chủ nhưng chỉ là kẻ phục vụ,
là những sự lựa chọn hoàn toàn tích cực. Chính trong bối cảnh này được định vị
những câu từ chối « không » mà Huấn Quyền (Magistere) của Giáo Hội đã
diễn tả. Những câu « không » này được dựa trên những điều kiện
« nếu » cội rễ và nền tảng cho đời sống và cho Phúc Âm.
Zenit : Thông
điệp « Veritatis splendor » đề nghị gì trong một nền văn hóa
theo chủ thuyết tương đối và hoài nghi ?
ĐC Lorizio : Thông điệp đề nghị một lối nhìn khách quan về chân lý và về luân
lý : đó là trung tâm điểm của truyền thống giáo hội. Một sự chủ quan bất
lực để đón nhận chân lý khách quan sẽ tự để lôi cuốn theo những buông thả để
rốt cuộc hủy hoại chính con người và điểm đặc thù và đặc biệt của mình.
Tôi có thể nói là
thông điệp đề nghị một hướng đi, hướng, qua số báo « Fides et Ratio »
thứ 15 (Đức Tin và Lý Trí) mà trong đó Sự Mạc Khải Kitô giáo được trình bầy một
cách rõ ràng qua hình ảnh đẹp đẽ của ngôi sao.
Tôi nghĩ rằng bối
cảnh của sự lạc hướng, điều làm rõ nét văn hóa và lịch sự hiện đại, cần đến một
sứ điệp có khả năng hướng dẫn con người trên đường đi và trong những cách xử sự
của mình.
Zenit : Người
ta nói là ơn sủng và luân lý liên kết với nhau cách thân mật. Điều đó có nghĩa
gì ?
ĐC Lorizio : Điều đó có nghĩa là lý trí và ý chí con người, trên thực tế, thì
mảnh dẻ yếu ớt. Không những bởi vì những thành phần đó đã được tạo dựng và vì
thế bị giới hạn nhưng cũng vì chúng đã bị nhiễm tội và bị thương bởi tội lỗi này.
Ơn sủng đến để cứu vớt ý chí và lý trí, bằng cách cho những thành phần đó quyền
uy và mở rộng chúng ra để vận dụng luân lý đích thực. Ơn sủng không hủy hoại nhưng
hoàn thiện thiên nhiên và bảo đảm sự cứu rỗi cho thiên nhiên.
Zenit : Chủ
thuyết tương đối đã vào trong Giáo Hội hay sao ? Nếu đúng thế, đâu là hoa trái
của thông điệp ?
ĐC Lorizio : Hiểm nguy là tâm địa tương đối xâm nhập vào thần học công giáo có
thể mạnh hơn là trong Giáo Hội. Những chỉ dẫn của đoạn hai của Thông Điệp xác định
rằng thần-học-gia công giáo được gọi để đón nhận những giảng huấn của Huấn Quyền
và nếu thần-học-gia muốn tiếp tục là một thần-học-gia công giáo, ông ta không
thể xếp những giảng huấn đó trong những quan điểm khác mà một cách ít nhiều có
thể chấp nhận được, theo thời hay quý giá. Sự tìm tòi được theo đuổi và là điều
đáng muốn nhưng nó phải tìm được những đường hướng để tiến tới và đạt tới những
mục tiêu đích thực của nó.
Zenit : Làm
thế nào người ta có thể cụ thể hóa những nội dung của Thông Điệp
« Veritatis splendor » trong việc truyền giáo mới ?
ĐC Lorizio : Người ta có thể cụ thể hóa sứ điệp của thông điệp « huy hoàng
của chân lý » cho sự truyền giáo mới bằng cách dựa trên phạm vi tích cực mà
thông điệp trình bầy. Tôi nghĩ cách đặc biệt đến đoạn một, lấy cảm hứng từ kinh
thánh, truyền giáo với sự trích dẫn giai thoại của thanh niên nhà giầu và câu hỏi
của anh ta : « tôi phải làm gì ? ». Đó là một câu hỏi
mà sự truyền giáo mới phải trả lời để hướng dẫn những người và những nhóm hầu
tránh cho sứ điệp truyền giáo hoặc bị hiểu lầm như một chìa khóa tư-tưởng-hệ hoặc
như một chìa khóa không-tưởng, nhưng như một lời dẫn đích thực cho sự tìm kiếm
Chân, Thiện, Mỹ là những lương thực của trái tim con người.
Zenit : Thông
Điệp « Veritatis splendor » có nói những điều « có thể chấp nhận
được » cho một người vô tín ngưỡng ?
ĐC Lorizio : Sứ điệp của Chân Lý và sự Thiện không phải là độc quyền của những
tín hữu : sứ điệp đó tới từ nhân bản. Những tín hữu và những người vô tín
ngưỡng có thể cùng làm việc với nhau trong chiều hướng này và trên con đường này
để khám phá một đạo đức học dựa trên nhân chủng học, nghĩa là dựa trên một lối
nhìn của con người tỏa lộ tính cách đồng nhất đích thực, nguồn gốc đích thực, và
mục đích tối hậu đích thực của mình. Con người và bản chất của mình có thể bị
liên lụy.
Vào một thời đại mà
những khuynh hướng hậu-nhân-bản lan tràn, chúng ta tin rằng điều lợi ích cho những
kẻ vô tín ngưỡng là tạo lập lại luân lý của họ một cách theo nhân chủng học. Giáo
Hội đề nghị là người đồng hành cho tất cả những ai tìm kiếm Chân, Thiện và Mỹ với
một tâm hồn thành thực.
Đức Cha Giuseppe
Lorizio đã dựng một trang cá nhân trên mạng lưới điện tử với những bài xã luận,
những bài thuyết trình của Ngài và những tài liệu quy chiếu cho thần học và triết
học : www.lorizio.net
Trần
Văn Toàn, dịch