"Cuộc Khổ
Nạn" dưới mắt nh́n của một Nữ Tu.
Sơ Joseph Andrew Bogdanowicz đề nghị một suy
niệm về cuộn phim của Mel Gibson.
La Mă thứ Hai
29/03/2004 (theo tin ZENIT.org/French)
- Sơ Joseph Andrew Bogdanowicz, OP, thuộc ḍng các Sơ ḍng
Đa Minh của Mẹ Maria, và là Mẹ mang biệt
hiệu Mẹ Thánh Thể, đề nghị bài suy
niệm sau đây cho các độc giả của Zenit, về
"Cuộc khổ nạn của Chúa Ki-Tô",
phim của Mel Gibson. Phim này sẽ
được chiếu trên màn ảnh nước Pháp
từ ngày 31/03.
Có ba giai đoạn
về phim "Cuộc khổ nạn
của Chúa Ki-Tô".
Xem phim "Cuộc khổ nạn của Chúa Ki-Tô" sẽ
gây xúc động riêng biệt cho mỗi chúng ta. Chúng ta có
đồng ư hay không về cách thức viết và diễn
tả 12 giờ cuối cùng của Chúa Ki-Tô ở trên
trần thế, cách thức diễn tả những giờ
cực trọng này phần lớn là dựa vào các truyện
kể của các Tác Giả Kinh Thánh khác nhau mà chúng ta t́m thấy
qua các SáchThánh.
Là Nữ Tu, tôi đă
xem phim "Cuộc khổ nạn" bằng chính cặp
mắt của người phụ nữ, và sự cảnh
tỉnh của một hôn thê, là đặc tính của
một người mà qua lời khấn theo lời
truyền dạy của Phúc Âm, tự nh́n nhận là "hôn
thê của Đức Ki-Tô". Qua cái nh́n này, tôi đă
chọn 3 cảnh trong phim gợi lên sự suy tư của
riêng tôi.
Ngay từ
cảnh đầu tiên, tôi đă hiểu là tôi không thể
tự đồng nhất hóa với Đức Ki-Tô như
vậy. Sự đồng nhất hóa này này có thể phù hợp
hơn với một Linh Mục, mà với cương
vị là "Một Đức Ki-Tô thứ hai", thấy
sự tương tự như ḿnh trong Đấng vừa
là Thiên Chúa vừa là Con Người, là Đức Ki-Tô.
Sự diễn
tả vai Đức Ki-Tô của ông Jim Caviezel làm
nước mắt tôi trào ra từ tận đáy tim tôi, mà,
tôi đă hiểu điều đó rất nhanh, cùng
đập theo một nhịp với tim Mẹ Maria, Mẹ
Chúa Giê Su, cũng như với tất cả những
người đàn bà hiện diện trong phim này: bà Maria-Madalêna,
bà Vêrônica, bà Claudia, là những người phụ nữ đă
khóc.
1. "Những
sự việc mới"
Tôi nh́n Chúa, tôi
đi theo Ngài, tôi muốn rửa hết những vết dơ
bẩn, (mà dưới cương vị một phụ
nữ làm tôi buồn quá độ) dần dần phủ hết
dung nhan thánh của Ngài
Sự khâm
phục của tôi đối với Mẹ Đức KiTô
tăng dần, trong khi tôi chống đối, từ tận
đáy ḷng tôi, những đám đông khát máu quay cuồng
trong sự mê say điên cuồng, trong suốt cuộn phim, trong
sự hành hung cả thể xác cũng như tinh thần
đối với Đức Ki-Tô.
Tôi cảm
thấy thân tôi nghiêng về màn ảnh, và tôi phải tự
cầm ḿnh lại để tránh cho con tim ḿnh đỡ
đau nhói. Tôi muốn kêu gào theo những lời cuối
cùng của Simông Phêrô " Hăy ngừng lại, quá đủ
rồi, các người làm như vậy chưa đủ
sao ? dừng lại đi!"
Nhưng Mẹ
Chúa Giê-Su cũng đă không làm cho con ḿnh trở thành một
nạn nhân vô tội nữa. Khi Mẹ Maria đă
đến gần sát được Con ḿnh, bằng cách theo
lối suy luận đàn ông của những lời chỉ
dẫn của Gioan, Mẹ đă nói cách tŕu mến "Mẹ
đây này con". Và Chúa đă trả lời, bằng cách tặng
cho chúng ta bí quyết để được đủ
mănh lực để chấp nhận nỗi thống
khổ cứu độ : "Thưa Mẹ, con đây, con
đang làm những sự việc mới" (trích. Ap 21,
5).
Thánh Lu-y Maria
Grigon Monfort thế nào cũng hài ḷng ở trên trời,
trước hoạt cảnh đầy cảm động
này được ghi nhận bởi sự suy tư linh
thao của Mel Gibson. Chúng ta lại không thể tóm tắt
được tặng vật cho Mẹ Maria, đă
được thể hiện trên huy hiệu của ĐGH
GP II từ cả một phần tư thế kỷ nay bằng
một gợi ư đơn giản: "Qua Mẹ Maria
đến Chúa Giê-Su" hay sao ?
Tuyệt
đỉnh của t́nh yêu của một người
mẹ có thể là khi bằng một định lực, người
mẹ này khuyến khích những đứa con ḿnh chấp
nhận sự khổ đau mà thiên hạ không thể
hiểu, nhưng mọc rễ sâu, bởi giá trị cứu
độ của sự đau khổ đó, từ trong trái
tim rộng mở của Đức Ki-Tô.
2. Sự
hiện diện của Chúa Giê-Su
Một trong
những lúc mà tôi tự nh́n nhận như là người
hôn thê là khi mà Đức Mẹ bắt đầu chạy
trên các con đường đi t́m con ḿnh, lúc đó đă
bị trói và đă bị đánh đập một cách tàn
nhẫn.
Trong lúc mà Mẹ
vượt qua khu vườn ngăn cản ngài không cho thấy
Chúa Giê Su, mà người ta đă đem nhốt trong ngục
phía dưới đồi, trong đêm định mệnh
này, Mẹ cảm thấy ngay lập tức Sự hiện
diện của Con Mẹ, và khi nghiêng ḿnh xuống
đất, Mẹ đặt má và trái tim lên đó.
Chúa Giê Su biết
rằng Mẹ Ngài cũng ở gần Ngài, trong lúc mà máy
quay phim chiếu, qua lớp bụi bặm, hang động dơ
bẩn được đào phía dưới, khán giả có
đủ thời giờ để thấy Chúa Giê Su
mở rộng hai cánh tay như để đón nhận, một
cách vô h́nh, người Mẹ yêu dấu. Người mà, khi
giáp mặt, "đá phải tan như sáp nến" (
theo Judith 16, 15), đă bị ĺa xa Mẹ ḿnh, nhưng giữa
hai người có một sụ
hiệp nhất vượt qua mọi sự của
thế gian này.
Cũng thế, dưới
cương vị là "người hôn thê của Chúa Ki-Tô",
tôi không được đón nhận sự âu yếm ngọt
ngào sâu đậm mà một người vợ nhận
được nơi chồng ḿnh. Sự cảm thông nội
tâm đă được khai triển, và qua sự cảm
thông này, tôi biết rằng Đức Ki-Tô hiện diện trong tôi : mỗi sáng trong lúc
tôn thờ Thánh Thể với cộng đoàn của tôi,
trong mỗi lúc rước lễ, và khi tiếp nhận
những người mà Đấng Hôn Phu của tôi gửi
tới.
Như thế khi
tôi hôn tất cả mọi người, bất kể
tới sức mạnh cá nhân hay sự yếu đuối của
họ, tôi cảm thấy sự hiện diện của Vị
Hôn Phu của tôi, và sự hiện diện này làm nầy
nở mối hiệp nhất thiêng liêng của chúng tôi, khi
mà, với Ngài, tôi coi toàn thể nhân loại như là
những đứa con thiêng liêng của Ngài.
3.
Mẹ thống khổ, và các Linh Mục
Giai đoạn
thứ ba mà tôi muốn nhấn mạnh tới là bức
cảnh "Mẹ thống khổ ôm xác con" đă
trở thành bất tử bởi bức tượng
« La Piéta » lừng danh của Michael Ange. Con Trai
của Mẹ nằm dài trong ḷng Mẹ một lần
nữa. Mặc dầu « Con người của
những khổ đau » đă chết kể từ nay,
tôi không thể xem khung cảnh này khác hơn là một
niềm Hy Vọng được Nhân Vị Hóa.
Dưới
cương vị là một phụ nữ, và nữ tu, khung
cảnh này mời gọi tôi phải nâng niu, ủng hộ
và yêu mến mỗi Linh Mục mà Cha toàn năng đă
đặt trong ṿng đai âu yếm của trái tim tôi, và rút
cuộc là, tất cả các Linh Mục.
Cũng như
người đàn bà trở thành vợ của
người chồng ḿnh qua bí tích hôn phối, th́ tôi,
dưới cương vị một nữ tu, tôi trở
thành, qua ơn gọi của tôi, người bạn
đời tuyệt vời của mỗi Linh Mục.
Khi mà vị Linh Mục c̣n trẻ,
đầy sức khỏe và năng lực, t́nh yêu tôi
sẵn đó để nâng đỡ Ngài bằng lời
kinh nguyện, như Mẹ Maria đă nâng đỡ Con Trai
ḿnh, từ xa, như người ta đă có cảm
tưởng như vậy.
Khi mà vị Linh Mục phải vác Thánh Giá
cho sự cứu rỗi của thế gian, tôi muốn tháp
tùng Ngài, qua vai tṛ đồng-hành-Tử-Đạo của
tôi cho sự phong phú của các con cái Chúa.
Và khi mà Linh Mục bị hủy hoại,
kiệt sức, v́ Ngài đă cho hết tất cả, tôi
ước ao, qua những lời kinh nguyện, những hy
sinh và sự nâng đỡ của tôi, rằng trên tim tôi,
Ngài có thể t́m được sự an nghỉ.
Trong chức vụ dâng Thánh Lễ mỗi
ngày, Linh Mục đă chỉ dạy cho tôi thêm một
lần nữa, điều muốn nói lên Mẹ Maria
nghĩa là ǵ : lúc sinh con ở Bét Lem, trong cuộc
đời công khai giảng đạo và chữa bệnh
cho quần chúng của Con ḿnh, trong thinh lặng của kinh
nguyện kết hợp, và cuối cùng khi nhận xác con
ḿnh, sau khi sự khổ đau của Con ḿnh đă
được thực hiện.
Ở bên cạnh "Đức Ki-Tô
thứ hai", người nữ tu, như là vị
hiền thê, trông chờ sự sống lại như
lời đă hứa, khi đó nghe một tiếng nói quen
thuộc từ tận trong ḷng ḿnh : "Mẹ ơi,
Mẹ thấy không, con đang thể hiện những công
việc mới".
Tôi có nên khuyên mỗi người hăy đi
coi phim này hay không ? Kể cả những người không
được học hỏi về Ki Tô giáo, tôi trả
lời cách không do dự, rằng "hăy đi coi".
Mọi người đă được
tạo dựng theo h́nh ảnh Chúa, và như vậy là
"h́nh ảnh của Chúa" (imago Dei). Tiến Sĩ Giáo
Hội, Thánh Tôma Aquinô khẳng định rằng:
"Lạy Chúa, Ánh sáng của dung nhan Chúa đă
được in hằn trên chúng con" (Tổng Luận
Thần Học « Somme théologique », I-II, q. 91, a.2). Thánh
Tông Đồ Gioan cho chúng ta một tên với một
từ mà thôi để biểu hiệu Thiên Chúa :
"T́nh-Yêu".
Chúng ta
được dựng nên bởi t́nh yêu, cho t́nh yêu,
để đón nhận và phân phát t́nh yêu này chính là Thiên
Chúa.
Tôi tin rằng
cuộn phim này có dũng lực để làm vang dội
trong tất cả mọi con tim, v́ đó là chuyện t́nh
vĩ đại nhất. Trong đức tin, tôi chỉ có
thể yêu tha thiết bằng cách tuyên bố với
niềm tin chắc chắn " Đây là một Nam Nhân
đang yêu tôi".
Nguyễn
Kiểm (Bỉ)