Chiến lược của Sa Tăng là
gây lộn xộn như lời xác quyết của một vị trừ quỷ.
Buổi đối thoại với cha Phêrô Men-đô-Da (Mendoza), Mễ Tây
Cơ.
Rôma, thứ sáu ngày 24 tháng 09 năm 2004 (Zenit.org) – Ma quỷ có thật và chiến lược của nó là gây xáo trộn,
Cha Phêrô Men-đô-Da Pan tô Gia (Pedro Mendoza Pantoja), linh mục trừ quỷ của
tổng giáo phận Mễ Tây Cơ, tuyên bố như thế trong buổi đối thoại dành cho Zenit.
Cha Phêrô Men-đô-Da đã là một trong những người tổ chức
buổi gặp gỡ quốc gia những vị trừ quỷ và những vị phụ tá của giải thoát tại
thành Mễ Tây Cơ, được diễn ra từ ngày 31 tháng 08 đến 02 tháng 09 vừa qua tại
trụ sở của Hội Đồng Giám Mục Mễ Tây Cơ với khoảng 500 tham dự viên.
Zenit : Thế nào là một vị trừ quỷ ?
Cha Men Đô Da : Một vị trừ quỷ là một giám mục hay một linh mục
đã được chỉ định như thế, với uỷ quyền của Chúa Giê-Su Kitô và nhân danh Chúa
Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, đọc một kinh nguyện, với kinh này, trong trường
hợp bị quỷ ám, Ngài ra lệnh cho ma quỷ phải ra khỏi người ấy và để người bị ám
hoàn toàn tự do. Ngài cũng có thể đọc một kinh dưới hình thức một lời khẩn xin,
nghĩa là như một lời cầu khẩn, một lời van xin để, bởi máu quý giá của Đức Kitô
và lời bầu cử của Đức Trinh Nữ Maria, một người, một nơi chốn, một căn nhà hay
một đồ vật được giải thoát khỏi tất cả uy thế của ma quỷ, cho dù là một sự quỷ
nhập hay một sự ám ảnh hay một sự áp bức.
Zenit : Có phải là ai cũng có thể là vị trừ quỷ không ?
Cha Men Đô Da : Không. Theo các Thánh Kinh, Đức Kitô
đã ban cho các tông đồ của Ngài nhiều ân đặc sủng khi Ngài sai họ đi rao giảng
tin mừng. Trong Thánh Kinh thánh Mát Thêu đoạn 10, 1, người ta có thể đọc : “ Sau khi đã gọi 12 môn đệ đến với Ngài, Chúa Giêsu đã cho
các Ngài quyền năng trên các thần dữ, để trục xuất chúng và chữa khỏi mọi bệnh
tật và mọi bạc nhược“. Người ta cũng có thể đọc trong thánh kinh theo thánh Mát
Cô 16, 17-18 : “ Chính vì lý do này mà các Giám Mục, các đấng kế vị các thánh tông
đồ, thực hành chức vụ trục xuất ma quỷ, nhưng theo đúng quy khoản 1172 của Bộ
Giáo Luật, các Giám Mục có thể chỉ định một linh mục đạo đức, sáng suốt, thận
trọng và có một đời sống thanh liêm, để thực hành chức vụ này, một cách thường
trực hay cho một trường hợp đặc biệt“. Tôi nói đến những vụ bị quỷ ám và đương
nhiên là đến chính sự trừ quỷ, cũng còn được gọi là sự trừ quỷ cách trọng đại.
Nhưng mọi linh mục, qua thừa tác vụ của
mình, tham dự vào chức vụ linh mục của Đức Kitô và, với các Ngài, có sứ mệnh giải
thoát các tín hữu khỏi mọi ám ảnh, áp bức hay ảnh hưởng của ma quỷ, qua những
kinh cầu khẩn, xin lời bầu cử và van nài, qua sự rao giảng Tin Mừng và trao ban
những bí tích, đặc biệt là bí tích giải tội và Thánh Thể. Cũng vì một lý do,
mọi linh mục đều có quyền trừ quỷ trong khuôn khổ của mục vụ của giải thoát là
thành phần của sứ vụ rao giảng tin mừng của các Ngài, và điều này, qua sự ủy
nhiệm của Đức Kitô, các Ngài không cần phải được chỉ định để thực hiện điều mà
người ta gọi là trường hợp nhỏ trừ ma quỷ. Các giáo dân, ngược lại không có thể
trở thành các vị trừ ma quỷ được.
Zenit : Các
“vị trợ tá của giải thoát“ cũng được mời gọi đến buổi hội thảo mà cha tổ chức.
Họ là ai và họ làm gì ?
Cha Men Đô Da : Các “vị trợ tá của giải thoát“ là các linh mục không có tính cách
chính thức là trừ quỷ, là các bác sĩ, các tu sĩ và các giáo dân trợ giúp linh mục
trừ quỷ trong sự phân biệt sáng suốt hay phụ tá linh mục trong việc thực thi sứ
vụ của Ngài, bằng lời cầu nguyện hay bằng những cách thức khác. Các linh mục
tham dự bằng những lời kinh nguyện của giải thoát và các giáo dân bằng những lời
cầu khẩn van xin. Linh mục mà không có chức trừ quỷ chính thức, có thể thực thi
những vụ trừ quỷ nhỏ, cũng được gọi là những vụ trừ quỷ của giải thoát, đến phiên
mình được trợ tá bởi các giáo dân theo Ngài trong việc phân biệt sáng suốt và
qua những lời cầu nguyện xin ơn. Các giáo dân không thể đọc những kinh nguyện của
giải thoát.
Zenit : Đây
là lần đầu tiên mà một buổi gặp gỡ như thế đã được tổ chức tại Mễ Tây Cơ. Người
ta có cảm tưởng là 40 năm vừa qua, hình ảnh của vị trừ quỷ đang biến đi… ?
Cha Men Đô Da : Vâng , đúng thế. Những lý do của điều
đó thì rất nhiều nhưng tôi muốn nói là chúng thuộc vào sự thử thách lớn lao mà
Giáo Hội đang phải đương đầu trong sứ vụ rao giảng tin mừng của mình, trong nửa
cuối thế kỷ vừa qua. Trong nửa đầu của thế kỷ, ma quỷ tấn công nhân loại trong
lãnh vực của ý tưởng và của tư tưởng : thuyết duy lý, chủ thuyết duy vật, chủ
thuyết duy tri, hội Tam Điểm, hội chữ Thập Hồng, bè rối, chủ thuyết xã hội, chủ
thuyết Mác Xít Lê nin, v.v… làm con người xa lánh Thiên Chúa. Sự từ chối một
Thiên Chúa ngôi vị và sự từ chối sự hiện hữu của Ma Quỷ như một hữu thể ngôi vị,
làm biến đổi Thiên Chúa Thật thành một Chúa không ngôi vị được đồng hóa với thế
giới vật chất này, và thu nhỏ Ma Quỷ lại thành một biểu tượng đơn giản.
Ảnh hưởng này cũng đã thực thi trên
những nhà thần học của chúng ta, mà trong những thời gian vừa qua đã không đả động
tới ma quỷ cũng như thiên thần. Nhưng như bù lại, con người tưởng nhớ đến Thiên
Chúa. Sự tìm kiếm chuyện siêu nhiên của con người như là giải đáp cho vấn nạn mà
con người lâm vào vì sự xa cách Thiên Chúa, đã làm cho họ rớt vào nanh vuốt của
phong trào Thời Đại Mới (New Age), mà qua lối sống thiêng liêng lầm tưởng và những
giải đáp ma thuật và bí truyền giả tưởng của chúng, đã mở cửa cho những sự xuất
hiện của ma quỷ trong rất nhiều người đã thực thi những nghi thức bí truyền và
ma thuật của Thời Đại Mới. Giáo Hội vì thế đã làm sống động lại một chuyện tuy
từ nay đã thuộc vào quá khứ nhưng thật là khẩn cấp cho thời dại chúng ta, trong
Sứ Vụ Thường Trực của sự rao giảng mới về Tin Mừng : loan báo cho những ai xa
ngày Phục Sinh của Đức Kitô đã đến để giải thoát chúng ta khỏi cạm bẫy của Ma
Quỷ.
Zenit :
Người ta nói rằng trong một số nước, Giáo Hội đã không xóa bỏ được nhiều sự phát
triển của những bè rối thờ ma quỷ vì thiếu các vị Trừ Quỷ. Cha có tin là điều đó
đúng không ?
Cha Men Đô Da : Câu trả lời cho câu hỏi này được liên
kết với câu trước. Thực thế, các giáo hữu và chính các linh mục đã bị tràn ngập
bởi cơn sóng của những sự xáo trộn mà phong trào Thời Đại Mới đã gieo rắc với
những ý tưởng lẫn lộn của họ, những sự lừa đảo và những lời nói dối, thao tác
những lối sống thiêng liêng của Đông Phương trộn lẫn với thuyết đa thần, như những
phương thuốc cổ truyền, mà tự bản chất của chúng là món quà của Thiên Chúa và
chẳng có gì là ma quái cả nhưng sự hữu nghiệm của chúng đã được khai thác bởi
nhũng người thăng tiến phong trào Thời Đại Mới để tự biện bạch và làm cho tin rằng tất cả những gì họ nói là đúng. Thời Đại Mới
cũng đã nắm chúng tôi, các giám mục và các linh mục, bằng bất ngờ, đến độ chúng
tôi cũng chẳng biết làm gì hay phản ứng thế nào trước làn sóng của những hỗn độn.
Và một số đã sợ hãi trước hiện tượng học mà những người bị quỷ nhập cho thấy,
hoặc các Ngài đã viện cớ một sự hồ nghi hoàn toàn trước những thực thể này, bằng
cách gắn ghép chúng cho những vấn đề thuộc xã hội hay những bệnh tật khó chữa,
và vì thế họ đã không đoái hoài tới.
Phần khác, trong những chủng viện, chúng
ta không dậy cho chủng sinh chuẩn bị đương đầu những vấn đề này. Chính vì thế
qua những cuộc gặp gỡ và những đại hội của chúng tôi, dù là mức độ quốc gia hay
quốc tế, chúng tôi tìm sự huấn luyện, cho chúng tôi, những vị trừ quỷ chính thức
cũng như cho tất cả các linh mục và giáo dân dấn thân trong mục vụ của giải thoát.
Zenit : Nhiều
người, đôi khi ngay cả những tín hữu, từ chối hiện thực là có thể có những người
bị quỷ nhập. Họ cho chẳng qua đó cũng chỉ là những vấn đề thuộc tâm lý hay tâm
thần. Làm thế nào một vị trừ quỷ phân biệt được những trường hợp bị quỷ ám với
những xáo trộn thuộc một lãnh vực khác ?
Cha Men Đô Da : Bộ Giáo Luật, Nghi Thức Mới của Trừ Quỷ cũng như Giáo Lý của Giáo Hội
Hoàn Cầu, chỉ dẫn rằng trước khi thực hiện một nghi thức trừ quỷ trọng đại, phải
bắt đầu bằng một sự phân tích sáng suốt. Phải hiểu là điều đó thuộc về một chuyện
quỷ ám thực sự hay thuộc về một sự ám ảnh hay một sự áp bức quỷ quyệt, bằng cách
dùng những lời khuyên trước hết của các bác sĩ, các chuyên gia tâm lý, tâm thần
mà họ có thể cho biết sự chẩn đoán của họ. Nhưng luôn luôn chính Linh Mục là người
phải quyết định vì phần khác, nghi thức trừ quỷ xác định rằng thế nào là những
dấu chỉ có thể hướng dẫn chúng tôi hoặc làm cho chúng tôi hồ nghi một sự quỷ ám
thực sự : nói hoặc hiểu những tiếng lạ như chính tiếng mẹ đẻ, phát lộ những điều
bí ẩn hay rất xa, biểu lộ một sức mạnh vượt trên tuổi mình hay điều kiện thể xác
của mình, từ lìa xa Thiên Chúa với sự mãnh liệt, cảm thấy ghê tởm trước Tên Thánh
của Chúa Giêsu, của Đức Mẹ và các thánh, với các ảnh thánh, các thánh địa hay các
đồ vật thánh.
Zenit : Tuy nhiên đối với nhiều người, những
trường hợp bị quỷ nhập này có vẻ giống hơn những câu chuyện trong những phim ảnh
của Hô Ly Út. Người ta có cảm tưởng là chiến lược của Ma Quỷ là làm cho người
ta tin là nó không có thực sự ...
Cha Men Đô Da : Thực tế, theo như điều mà tôi
đã nhận thấy, Ma Quỷ dùng nhiều chiến lược khác nhau để làm chúng ta xa Thiên
Chúa. Điều mà Ma Quỷ thích là gieo rắc sự hỗn độn trong tinh thần chúng ta, hoặc
qua thí dụ để chúng ta tin là ma quỷ không có và vì thế, nếu nó không có, hỏa
ngục và thiên đàng cũng không có nữa và chúng ta vì vậy chẳng cần sợ phải xa
Thiên Chúa. Nhưng Ma Quỷ cũng xuất hiện qua những sự đè nén và những ám ảnh để
làm khổ tâm một cách kinh hoàng những ngưéơi đã mở cửa cho nó để họ sợ nó và không
thử đóng cửa không cho Ma Quỷ vào và xua đuổi nó đi. Ma Quỷ cũng có thể làm cho
người ta tin vào quyền uy của nó và tin tưởng vào nó. Chính vì thế mà người ta
giải thích sự tôn thờ ma quỷ và sự chết thánh thiện để đoạt được quyền uy, sự
quan tâm và sự bảo vệ của nó. Ma Quỷ là cha của lời nói dối và của lừa đảo.
Zenit : Tất cả các
chức vụ trong Giáo Hội là một ân sủng của Thiên Chúa và là sự phục vụ các anh
em. Cha có cảm nhận chức vụ trừ quỷ của Cha như thế không ?
Cha Men Đô Da : Trọn đời sống tôi là một hồng ân của
Thiên Chúa : bí tích rửa tội tôi đã nhận, món quà làm cho tôi trở thành con của
Thiên Chúa, thành viên của Giáo Hội và đồng-thừa-kế với Đức Kitô vinh danh của
Ngài ; chức vụ linh mục, món quà cho phép tôi tham dự vào Phục Sinh của Ngài và
công trình cứu độ của Ngài và vào sự phục vụ các anh em. Chức vụ trừ quỷ cũng là một món quà của ân sủng và của lòng
thương xót của Ngài mà, trong sự hèn mọn của tôi, sự phi nghĩa của tôi và những
giới hạn của tôi, cho phép tôi được thực nghiệm, dưới cương vị một dụng cụ của
Ngài, quyền uy giải thoát và cứu rỗi của Ngài để phục vụ các anh em tôi, điều đó
khích lệ tôi và thúc đẩy tôi sát nhập nhiều hơn nữa vào Ngài để tham dự sự chiến
thắng của Ngài, và với đó tham dự vào vinh quang của Ngài.
Zenit : Có
một thí dụ nào mà Cha có thể thuật lại cho chúng tôi, mà chức vụ trừ quỷ của
Cha đã cho phép Cha thực nghiệm cách trọn hảo ơn gọi của Cha như người thường và
Linh Mục không ?
Cha Men Đô Da : Có nhiều trường hợp mà qua đó, khi thực thi lời kinh nguyện giải
thoát (từ 24 năm, ngay khi không là linh mục trừ quỷ), tôi đã nhận thấy quyền
uy mà Thiên Chúa biến chúng tôi trở thành những tham dự viên, chúng tôi những
linh mục, trong việc phục vụ các anh em chúng tôi đang đau khổ. Chính là một cách
chữa bệnh của đức tin với lời kinh nguyện của sự chữa lành bệnh, của sự giải thoát và của sự tha thứ mà qua đó
chúng ta thường thành công điều chúng ta không có thể, điều nằm ngoài tầm tay của
y học và của tâm-lý-học.
Bây giờ, như người trừ quỷ từ 6 năm,
tôi đã can thiệp đến nhiều trường hợp bị áp bức và ám ảnh bởi ma quỷ nơi những
người bị hành hạ và thất vọng sau khi đã thăm hết tất cả các chuyên gia, các nhà
chữa bệnh và phù thủy đã làm cho tình trạng của họ thêm trầm trọng đến độ làm
cho họ nghĩ đến bị quỷ ám và không còn giữ được kiên nhẫn để nhận nghi thức trừ
quỷ. Trong một vài vụ, tôi đã tìm thấy những dấu chỉ làm cho tôi nghĩ ngay đến
sự hiện diện hay sự xâm nhập của ma quỷ, ngay cả khi không chắc chắn, họ đã xin
tôi làm điều mà người ta gọi là trừ quỷ chẩn đoán, nghĩa là một lời kinh nguyện
truyền lệnh, mà qua đó tôi đã thành công làm cho họ tìm được bằng an và một sự
bình thản mà chưa cần phải thực hiện nghi thức trọng đại trừ quỷ, bằng cách tự
giới hạn mình vào sự tiếp tục đọc kinh nguyện giải thoát. Thật là một sự vui mừng
thỏa mãn lớn lao khi thành công giải thoát các anh em tôi qua sự phục vụ của chức
vụ hèn mọn của tôi, bằng quyền uy của lời kinh nguyện khấn xin, và thấy đức tin
của họ lớn lên nhờ sự rao giảng tin mừng và bài học giáo lý đưa họ đến sự hoán
cải, đổi mới lại đức tin họ và sát nhập trọn vẹn hơn vào Thiên Chúa, và được thấy
họ tiếp tục đời sống của họ được tràn đầy tình yêu và lòng trông cậy vào Thiên
Chúa.
Zenit : Một người tin rằng mình là nạn nhân
của quỷ ám hay có ai biết một người nào đó có thể ở trong tình trạng đó, họ phải
làm gì ?
Cha Men Đô Da : Đi đến gặp cha sở của mình và xưng tội để trong thời gian đầu linh
mục này chăm sóc người đó. Nếu linh mục tìm thấy là có ảnh hưởng ma quỷ nhưng
không có một dấu hiệu nào của quỷ ám, Ngài cầu nguyện cho người đó với đội giải
thoát của mình và dẫn người đó vào trong một nhóm rao giảng tin mừng hay học sâu
hơn đức tin hay trong một phận vụ của giáo xứ. Nếu linh mục thấy những dấu hiệu
làm cho mình hồ nghi là có quỷ ám hay nếu tự cảm thấy mình không thể đương đầu
với vấn đề, Ngài chỉ dẫn người đó đến vị trừ quỷ của giáo phận hay vị trù quỷ gâầ
nhất. Bệnh nhân không bao giờ cầu cứu những nhà phù thuỷ hay những sự chăm sóc
xuất phát từ ma thuật.
(Cho tất cả các câu hỏi khác, bình luận
hay giải thích, Cha Phêrô Men Đô Da Pan Tô Gia sẵn sàng trả lời qua địa chỉ sau
đây : pedromen@prodigy.net.mx )
Trần Văn Toàn