Đối thoại liên tôn
giáo : ĐGH Bênêđictô XVI chuyển từ đối thoại qua cử chỉ bằng sự đối chất
tri thức
Phần 1
Rôma ngày 29/11/2006
Hằng năm, nhà nữ thần học công
giáo Ilaria Morali tham gia những cuộc gặp gỡ về đối thoại liên tôn giáo tại
Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giải thích những nền tảng của Kitô giáo cho những bạn đồng
nghiệp và những sinh viên hồi giáo.
Trong bài nói chuyện với Zenit, bà
chú giải những điểm đối chất với những nhà tri thức hồi giáo về niềm tin và sự
đối thoại liên tôn giáo.
Bà Ilaria Morali dậy thần học tín
lý tại Đại Học Giáo Hoàng thánh Grêgoria ở Rôma và tham gia đề cao sự đối thoại
liên tôn giáo tại Thổ Nhĩ Kỳ cùng với cha Maurice Borrmanns, một chuyên gia về
Hồi giáo. Bà có những quan hệ khoa học hữu hiệu với các giáo sư thần học hồi
giáo tại Konya, Samsun và Istanbul.
Zenit : Bà mới trở về từ
Thổ Nhĩ Kỳ, trong thế giới tri thức mà bà giao tiếp, bầu khí đối với sự thăm
viếng của ĐGH thì ra sao ?
Bà Morali : Những thông tin
trong những ngày mới đây cho thấy rằng có những khó khăn khách quan, nhất là
trong quần chúng và những phong trào cực đoan nhất.
Hiển nhiên là làn sóng tin tức
truyền thông do bài diễn văn tại Ratisbonne gây ra đã góp phần vào bầu khí
này : nó tạo ra một làn sóng xúc cảm trước khi mà ý nghĩa của những lời
của ĐTC được làm sáng tỏ hay trước khi mà người ta có thì giờ hiểu nội dung. Và
làn sóng xúc cảm này cũng có trong giới tri thức vì có lẽ họ chưa quen với
phong cách mới của triều giáo hoàng của ĐGH Bênêđictô XVI.
Tuy nhiên trong những cuộc nói
chuyện tôi nhận thấy rằng bên kia sự nghi kỵ bề ngoài, có một sự chú ý lớn đối
với ĐGH này : ngài đã tạo nên một bước nhẩy có phẩm chất tích cực trong sự
đối thoại hồi giáo – kitô giáo khi cho thấy rằng sự đối đầu, nếu muốn là đúng
thật, không được sợ cũng đề cập đến những điểm gây tranh cãi hay gây phiền
nhiễu từ phía hai bên.
Zenit : ĐGH Bênêđictô XVI
đã thiết lập một phương cách đối thoại mới với Hồi giáo không thưa bà ?
Bà Morali : Khi nói chuyện với
một số đồng ngiệp hồi giáo tại Istanbul, tôi nhận ra rằng họ không thể tưởng
tượng có thể có một phương cách đối thoại khác với phương cách của ĐGH Gioan
Phaolô II. Họ nghĩ rằng đó là cách duy nhất để trao đổi, trong khi cần có một
bước mới đến sự trưởng thành lớn hơn về sự đối chất.
Và bước tiến này, như mọi điều
mới, bao hàm một sự điều chỉnh những cân bằng và sự thiết lập những điều kiện
mới nhằm chuyển sự đối thoại qua cử chỉ đến một sự đối chất tri thức sống động
và khó khăn, bằng cách đi thẳng vào những vấn đề và để giới tri thức ôn hoà
liên hệ trực tiếp hơn vào đó, cho họ cơ hội đặc biệt đi ra khỏi bóng tối và cam
đảm tham gia hơn vào sự đối chất.
Trong một cuộc gặp gỡ, một người
đồng nghiệp hồi giáo đã khẳng định trước hội nghị rằng danh từ « đối
thoại » từ nay là một từ ngữ đã mất giá trị của nó. Thật vậy, người ta đã
hoàn toàn mất ý nghĩa mà Giáo Hội công giáo với ĐGH Phaolô VI đã muốn nói và
làm khi ngài đã nói lần đầu tiên trong thông điệp Ecclesiam Suam. Và tôi
thấy là lời khẳng định của người bạn đồng nghiệp là đúng : nhiều người
công giáo đã mất ý nghĩa chính xác mà Thẩm Quyền giáo Hội đặt cho sự đối thoại
và đã giảm lược giá trị khi nghĩ và để cho người hồi giáo nghĩ rằng sự đối
thoại được diễn đạt chủ yếu là qua những cử chỉ thân thiện và liên đới, tránh
sự đối chất bình tĩnh nhưng khó khăn về những điểm gây đau đớn.
Zenit : Nhưng sự đối thoại
có thể giảm lược vào những đề tài thần học và những điểm gây đau đớn không thưa
bà ?
Bà Morali : Sự đối thoại không
từ ngẫu hứng mà có, nhận định nó một cách trừu tượng như người ta thường nghĩ
như « sự đối thoại giữa các tôn giáo » là một sai lầm.
Thật ra đó là sự đối thoại giữa
những người như cá nhân, giữa những nhóm nhỏ : cũng như sự linh động giữa
người với người bao hàm một sự tiến triển, sự gặp gỡ giữa các thành viên của
các tôn giáo khác nhau được hình thành qua một con đường và những chặng cần can
đảm.
Do đó, tôi tin chắc rằng, và tôi
đã nói điều đó với vài người bạn hồi giáo ở Istanbul, nhờ cuộc thăm viếng của
ĐTC, không những họ sẽ nhận biết một khuôn mặt mới của triều giáo hoàng mà còn
cách thức mới lạ của ĐGH Bênêđictô XVI sẽ thúc đẩy họ dấn thân một cách sâu xa
hơn trước đó trong sự đối chất và trong sự suy tư.
Thông tấn
Zenit
Lang Biang dịch