Nói chuyện với ĐGH Bênêđictô XVI (phần 2)

 

 

Rôma ngày 16/8/2006

 

Zenit đăng lại cuộc nói chuyện của ĐGH Bênêđictô XVI dành cho bốn phóng viên người Đức của các đài truyền hình Bayerischer Rundfunk (ARD), ZDF, Deutsche Welle và đài Radio Vatican đã được phát hình ngày chủ nhật 13/8/2006.

 

Câu hỏi : Thưa ĐTC, một câu hỏi về chính trị quốc tế. Những hy vọng hoà bình tại Trung Đông đã suy giảm trong những tuần vừa qua. ĐTC thấy Toà Thánh có thể làm những điều gì liên quan tới tình trạng hiện nay ? Ảnh hưởng tích cực nào mà ĐTC có thể làm trên tình huống Trung Đông ?

 

ĐGH Bênêđictô XVI : Dĩ nhiên chúng tôi không có khả năng chính trị nào và chúng tôi không muốn một quyền hành chính trị nào. Nhưng chúng tôi muốn kêu gọi những người kitô giáo và tất cả những ai cảm thấy phù hợp lời nói của Toà Thánh để mọi sức mạnh nhìn nhận rằng chiến tranh là giải pháp tồi tệ nhất cho mọi người được huy động. Chiến tranh chẳng mang lại điều gì tốt đẹp cho ai, ngay cả những người có vẻ chiến thắng. Chúng ta biết rõ điều đó tại Âu châu sau hai thế chiến. Điều mà tất cả mọi người đều cần là hoà bình. Và có một cộng đồng kitô giáo lớn tại Liban, có những người kitô giáo giữa những người hồi giáo, có những người kitô giáo tại Do Thái và những nước này trở nên quen thuộc với những người kitô giáo trên toàn thế giới. Có những sức mạnh đạo đức đang sẵn sàng để người ta hiểu rằng có một giải đáp : chúng ta phải sống chung với nhau. Chúng tôi muốn huy động những sức mạnh này. Những nhà chính trị phải tìm ra những phương cách để điều đó có thể được thực hiện càng nhanh càng tốt và nhất là một cách lâu dài.

 

Câu hỏi : Với tư cách là Giám Mục thành Rôma, ĐTC là người kế vị thánh Phêrô. Làm sao chức vị của người kế vị thánh Phêrô có thể được thực hành một cách phù hợp với thời nay ? Và ĐTC thấy ra sao tương quan căng thẳng và quân bình giữa một bên là uy quyền tối cao của ĐGH và bên kia là tính cách tập thể của các giám mục ?

  

ĐGH Bênêđictô XVI : Dĩ nhiên có một tương quan vừa có sự căng thẳng và vừa có sự quân bình và đối với chúng tôi đó là điều tốt. Sự nhiều và sự duy nhất phải không ngừng định nghĩa lại tương quan của họ và tương quan này phải luôn sát nhập một cách đổi mới vào những tình huống di động của thế giới. Ngày hôm nay chúng ta có một loạt những văn hoá, mà trong đó Âu châu không còn là yếu tố quyết định duy nhất, và các cộng đồng kitô giáo từ các lục địa khác đang có sức nặng của riêng mình, mầu sắc của mình. Chúng ta luôn luôn phải học hỏi lại sự hoà nhập của các phần tử khác nhau này. Chính vì thế mà chúng tôi đã phát triển những phương thế khác nhau, điều được gọi là những « cuộc thăm viếng ad limina » của các giám mục. Chúng đã có từ lâu, nhưng ngày hôm nay chúng được xử dụng nhiều hơn nhằm đối thoại thực sự với tất cả các thẩm quyền của Toà Thánh và với chính tôi. Tôi nói chuyện trực tiếp với mỗi giám mục. Tôi đã nói chuyện gần như hầu hết với các giám mục phi châu và nhiều giám mục á châu. Hiện nay sẽ đến lượt miền Trung Âu, Đức và Thuỵ Sĩ. Trong những cuộc gặp gỡ này, trung tâm và địa phương gặp gỡ nhau trong sự trao đổi thành thật. Theo tôi điều đó cho phép phát triển những tuơng quan đúng đắn trong sự căng thẳng quân bình. Chúng tôi có những phương tiện khác như Hội Đồng các giám mục, Hội Đồng các hồng y mà từ nay tôi sẽ triệu tập một cách đều đặn và muốn phát triển chúng, ngay cả khi không có một chương trình riêng, chúng tôi có thể bàn luận chung với nhau về những vấn đề hiện tại, tìm ra những giải đáp. Chúng ta biết là một đằng ĐGH không phải là một ông vua tuyệt đối, ngài phải cá nhân hoá cả một tập thể để cùng lắng nghe Đức Kitô. Người ta linh cảm rất mạnh nhu cầu cần một thẩm quyền hợp nhất khả dĩ bảo đảm sự độc lập đối với những thẩm quyền chính trị, nhu cầu rằng « những Kitô giáo » không đồng hoá quá với những quốc gia, người ta linh cảm rất mạnh nhu cầu cần một thẩm quyền bên trên và rộng lớn hơn có khả năng tạo nên sự hiệp nhất bằng sự quy tụ linh động của tất cả và mặt khác tiếp nhận và nâng cao sự đa dạng. Do đó tôi tin là có một sự gắn bó sâu sắc với thẩm quyền của thánh Phêrô biểu lộ qua ý chí muốn phát triển nó hơn nữa để nó có thể đáp lại ý muốn của Thiên Chúa cũng như những sự cần thiết của thời đại hiện tại.  

 

Câu hỏi : Đức, với tư cách là nơi của sự canh tân, được đánh dấu một cách đặc biệt bởi những tương quan giữa các giáo phái. Những tương quan hiệp nhất là một thực tại nhậy cảm luôn gặp những khó khăn mới. ĐTC thấy có những khả năng nào để cải tiến tương quan với Giáo Hội tin lành hay ĐTC thấy những khó khăn nào trên con đường này ?

 

ĐGH Bênêđictô XVI : Có lẽ điều quan trọng trước tiên cần nói là Giáo Hội tin lành có một sự đa dạng lớn. Tại Đức nếu tôi không lầm chúng ta có 3 cộng đồng chính : người tin lành giáo Luther, người tin lành giáo Canh Tân và người tin lành giáo Prusse. Ngoài ra còn có nhiều Giáo Hội tự do (Freikirchen) đang được thành lập hiện nay, và ngay trong những Giáo Hội chính trên còn có những phong trào đặc biệt… Đó là một tập thể có nhiều tiếng nói mà chúng tôi phải đối thoại nhằm tìm kiếm sự hiệp nhất nhưng đồng thời tôn trọng nhiều tiếng nói khác nhau và muốn cộng tác với họ. Tôi tin là điều đầu tiên phải làm trong xã hội hiện nay, đó là cùng dấn thân chung để làm sáng tỏ, tìm ra và thực hành những đường mốc đạo đức chính nhằm bảo đảm sự bền bỉ đạo đức của xã hội, không có nó xã hội này không thể thực hiện mục tiêu tối hậu của chính trị là công lý cho mọi người, hoà bình và vui sống chung. Trong lãnh vực này, tôi tin là người ta đã làm rất nhiều và chúng ta đã thực sự cùng đứng trên nền tảng kitô giáo chung trước những thách thức đạo đức to lớn. Dĩ nhiên sau đó phải làm chứng Thiên Chúa trong một thế giới khó tìm ra Ngài như chúng ta đã đề cập, và làm cho Thiên Chúa được thấy trong gương mặt nhân bản của Đức Giêsu Kitô, và cống hiến cho con người lối đi vào với những nguồn nước này, không có chúng thì đạo đức trở nên khô cằn, mất những điểm mốc, và cũng mang đến niềm vui để chúng ta không bị cô lập trong thế giới này. Có như thế thì niềm vui mới có thể nẩy sinh trước sự vĩ đại của con người, không phải là một sản phẩm hư hỏng của sự tiến hoá nhưng là một hình ảnh của Thiên Chúa. Chúng ta phải hành động trên hai lãnh vực này, lãnh vực của những điểm mốc đạo đức to lớn và lãnh vực cho thấy sự hiện diện của Thiên Chúa, một Thiên Chúa cụ thể. Nếu chúng ta làm điều đó và nhất là nếu trong mỗi lần qui tụ, chúng ta cố gắng không sống đức tin một cách riêng biệt nhưng luôn từ những nền tảng thâm sâu nhất thì có lẽ chúng ta không đi lẹ tới những biễu hiệu bên ngoài của sự hiệp nhất, nhưng chúng ta có thể chín mùi hướng tới một sự hiệp nhất nội tâm, từ đó nếu Thiên Chúa muốn nó sẽ có ngày thể hiện những hình thức bên ngoài của sự hiệp nhất.

 

 

Thông tấn Zenit

Lang Biang dịch

 




Về Trang Mục Lục