ISRAËL
HUY ĐỘNG HÀNG NGÀN CẢNH SÁT ĐỂ BẢO VỆ ĐỨC GIÁO HOÀNG
XBVN 06/5/2009 – Cảnh sát Israël cho biết sẽ
huy động hàng ngàn cảnh sát và dân thường để đảm bảo an toàn cho Đức Bênêđictô
XVI nhân chuyến thăm của ngài tại nước này từ 11 đến 15 tháng Năm.
Vị chỉ huy cảnh sát, ông David Cohen, trong
một cuộc họp báo, cho hay hoạt động này, được gọi là « áo dòng trắng », sẽ huy
động 60.000 cảnh sát và lính biên phòng trong khắp đất nước, mà một số trong đó
là thường dân, trong vòng 5 ngày diễn ra chuyến viếng thăm.
Ông nói : « Đây là một chuyến viếng thăm lịch
sử (…) có tầm quan trọng lớn lao về mặt quốc gia và quốc tế ».
Ông cũng cho biết là đã không hề có đe dọa đặc
biệt nào trước chuyến đến thăm của Đức Thánh Cha, và đồng thời nhấn mạnh thêm :
« Chuyến viếng thăm này là một chuyến viếng thăm dân sự mang ý nghĩa tôn giáo,
chúng tôi sẽ làm tất cả những gì trong quyền hạn của chúng tôi để thu nhỏ tầm nhìn
của hoạt động an ninh ».
Giao thông tại các con đường chính của
Giêrusalen và của các quận sẽ bị đóng trong suốt chuyến viếng thăm, cũng như
không phận.
Đặc biệt Giêrusalen là điểm nhạy cảm, do đó có
đến 28.000 cảnh sát và lính biên phòng sẽ phục vụ ở đó.
Đức Thánh Cha có thể đi qua các con đường nhỏ
của thành Cổ bằng xe của mình dưới sự bảo vệ của đội bảo vệ của mình và của
Shin Beth, an ninh nội vụ của Israël, nhưng ở Nazareth, ngài không thể dùng xe
riêng của mình, vì Shin Beth sơk các cuộc biểu tình của người Hồi giáo cực
đoan.
Theo AFP, La Croix
Cuộc tông du tới Đất Thánh (2)
Nhất định là can đảm
Theo tin Zenit ngày 4 tháng Năm, Linh Mục Federico Lombardi, Dòng Tên, phát
ngôn viên của Tòa Thánh, đã gọi cuộc hành hương sắp đến của Đức GH Bênêđíctô
XVI tới Đất Thánh “nhất định là can đảm” vì vùng này đang kinh qua nhiều căng
thẳng hơn bình thường sau cuộc tranh chấp đẫm máu hồi tháng Giêng tại Gaza. Trong
cuộc họp báo vào ngày hôm nay, Cha Lombardi cho rằng cuộc tông du này là cuộc
tông du phức tạp nhất trong 12 cuộc tông du quốc tế của Đức Bênêđíctô XVI từ
trước đến nay.
Vị phát ngôn viên này lặp lại lời khẳng định được chính Đức Thánh Cha phát
biểu vào ngày Chúa Nhật rằng cuộc hành hương này sẽ giúp ngài “củng cố và
khuyến khích các Kitô hữu của Đất Thánh đang ngày đêm phải đương đầu với nhiều
nỗi khó khăn”.
Theo cha Lombardi, tình hình chính trị của vùng này nay khá bấp bênh, vì cả
Do Thái lẫn Hoa Kỳ đều mới vừa có tân chính phủ, sự chia rẽ giữa người
Palestine khiến cho các cuộc bầu cử phải hoãn lại và các căng thẳng do Iran
đang tạo ra.
Cha cho hay: “Trong một khung cảnh gồm nhiều tình thế đang biến động cũng
như đang căng thẳng, cuộc tông du của Đức Giáo Hoàng xuất hiện như một nghĩa cử
đầy hy vọng và tin tưởng, nhằm đóng góp phần nào cho hòa bình và hoà giải. Đối
với tôi, rõ ràng nó là một nghĩa cử nhất định can đảm và là một chứng tá tươi
đẹp cho cam kết đem lại hoà bình và hoà giải trong các tình thế khó khăn”.
Cha Lombardi cũng nhắc lại rằng nhiều người cho rằng cuộc tranh chấp tại
Gaza vào cuối năm 2008 đầu năm 2009 sẽ buộc Đức Bênêđíctô phải hủy bỏ chuyến
tông du. Nhưng ngài bảo: Đức Thánh Cha vẫn muốn thực hiện chuyến tông du ấy như
một vận động cho hòa bình. Ý nguyện của Đức Giáo Hoàng đã tạo nên ngữ cảnh cho
lời kêu gọi vào hôm Chúa Nhật, bằng tiếng Anh, trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương
Thiên Đàng (Regina Coeli) với quần chúng tại Công Trường Nhà Thờ Thánh Phêrô: “Thứ
Sáu này cha sẽ lên đường đi hành hương Đất Thánh, nơi nhiều người đầu tiên đã
được nghe tiếng nói của Đấng Chăn Chiên Lành. Cha xin toàn thể anh chị em cùng
cha cầu nguyện cho những người đau khổ của vùng đó. Một cách đặc biệt, cha xin
anh chị em nhớ đến dân tộc Palestine, là những người từng chịu rất nhiều khốn
khó và đau thương lớn lao. Xin Chúa chúc lành cho họ và tất cả những ai sống
tại Đất Thánh được ơn phúc hợp nhất và bình an”.
Nhận định
của tờ Irish Times
Ngày 4 tháng Năm vừa qua, tờ Irish Times có
một bài của Mark Weiss nói về cuộc tông du Đất Thánh của Đức Giáo Hoàng, mà ông
mô tả là để thăng tiến các liên hệ liên tôn vì các liên hệ đang căng thẳng giữa
Vatican với người Do Thái Giáo lẫn Hồi Giáo cần được cải thiện.
Bài báo này cho hay: sau trạm dừng chân đầu
tiên ở Gio-đăng (từ Thứ Sáu), Đức Thánh Cha sẽ bay tới Do Thái vào ngày Thứ Hai
và sẽ ở lại đó 5 ngày, đi thăm Giêrusalem, Nadarét, Bê-lem và West Bank. Cuộc
tông du lần này cần thiết để khích lệ cộng đồng Kitô Giáo tại đây, một cộng
đồng đang nhỏ dần chỉ còn chừng 170,000 người. Pierbattista Pizzaballa, vị đại
diện Vatican trông coi các cơ sở thánh, cho hay: cuộc hành hương này nhằm nâng
cao tinh thần cho cộng đồng thiểu số: “Cuộc thăm viếng này trước hết và đầu hết
nhằm khích lệ các Kitô hữu tại Đất Thánh chịu ở lại”. Tình hình càng đặc biệt
nghiêm trọng hơn tại West Bank, nơi mà đa số các thành viên có học và giầu có
của cộng đồng Kitô Giáo đã bỏ ra đi, để cả Bêlem lại cho đa số Hồi Giáo đông
đảo ở đấy.
Đức Giáo Hoàng quyết định không tới Gaza,
nơi chỉ có khoảng 2,500 Kitô hữu sinh sống giữa khối 1.5 triệu người Hồi Giáo.
Hai trăm người Công Giáo từ giải đất này sẽ đến Bêlem tham dự Thánh Lễ hôm Thứ
Tư tới tại Công Trường Máng Cỏ, do Đức Giáo Hoàng cử hành.
Cuộc viếng thăm này cũng được kỹ nghệ du
lịch Do Thái coi là cơ hội để rũ bỏ hình ảnh tiêu cực mà người ta vốn có về xứ
sở họ tiếp theo sau cuộc chiến gần đây tại Gaza. Họ hy vọng hơn 15,000 khách
hành hương sẽ tháp tùng Đức Giáo Hoàng trong chuyến đi này. Ngoài ra, giới chức
Do Thái còn ước lượng sẽ có khoảng 200,000 du khách Kitô hữu khác tiếp tục tới
Do Thái vào những ngày còn lại trong năm. Người ta cũng hy vọng khoảng 50,000
người thờ phượng sẽ tham dự Thánh Lễ sáng Thứ Năm trên Mount Precipice bên
ngoài Nadarét, vốn là địa điểm trong Thánh Kinh nơi đám đông Do Thái giận dữ
toan tính liệng Chúa Giêsu xuống vực thẳm.
Con số khách hành hương cùng đi với Đức GH
Bênêđíctô ít hơn nhiều so với con số 47,000 người từng đến với Đức Gioan Phaolô
II lúc ngài tới đó năm 2000. Sự lạc quan do cuộc hành hương thiên niên kỷ đem lại
đã mau chóng tan biến với việc bùng nổ cuộc nổi dậy lần thứ hai sau đó mấy
tháng của người Palestine.
Vị giáo hoàng thăm Đất Thánh đầu tiên là
Đức Phaolô VI vào năm 1964, trước khi Vatican thừa nhận nhà nước Do Thái. Các
liên hệ ngoại giao đầy đủ đã được thiết lập vào năm 1993, nhưng dị biệt vẫn tồn
tại trong các vấn đề như quyền sở hữu tài sản của Giáo Hội tại Đất Thánh và
giấy phép du hành cho hàng giáo sĩ Palestine tại West Bank.
Cuộc thăm viếng vào tuần tới xẩy ra sau hai
biến cố gần đây vốn gây ‘cọ sát’ cho các liên hệ Công Giáo và Do Thái. Các nhóm
Do Thái và Do Thái Giáo từng chỉ trích các động thái nhằm phong chân phước cho
Đức GH Piô XII, bị một số người trong bọn họ cho là đã không làm đủ để cứu
người Do Thái trong Thế Chiến Hai.
Đức GH Bênêđíctô sẽ đặt một vòng hoa tại
viện bảo tàng Diệt Chủng Yad Vashem ở Giêrusalem, nhưng sẽ không vào bên trong,
tránh không xem hình trưng bày có ghi chú rằng Đức Piô không chịu phản kháng
chống lại việc Diệt Chủng của Quốc Xã và đã chỉ duy trì một thái độ trung lập.
Các liên hệ còn bị căng thẳng thêm do việc
Vatican tha vạ tuyệt thông mới đây cho Giám Mục Richard Williamson, người Anh,
từng bác bỏ không có việc 6 triệu người Do Thái bị thảm sát trong biến cố Diệt
Chủng. Giáo Hội sau đó đã giải thích, cho rằng Đức GH không biết gì tới quan
điểm của Giám Mục Williamson khi tha vạ tuyệt thông cho vị này, và Toà Thánh đã
bác bỏ lời xin lỗi của ông ta.
Oded Ben-Hur, người từng là đại sứ Do Thái
tại Vatican giữa các năm 2004 và 2008, nói với tờ Irish Times rằng các liên hệ
song phương nay đã đủ mạnh để có thể đương đầu với những bất đồng kiểu vụ tranh
cãi về việc phong chân phước và vụ tha vạ tuyệt thông cho Williamson. Ông
Ben-Hur cũng tiên đoán rằng các liên hệ giữa Do Thái và Vatican sẽ được lên cấp
trong tương lai gần, mà cuộc tông du lần này của Đức GH sẽ là một đóng góp lớn.
Ông đặt câu hỏi: “Còn gì tốt đẹp hơn cuộc thăm viếng của vị đứng đầu Giáo Hội
tới Đất Thánh để củng cố các liên hệ song phương?”
Tuần trước, tổ chức “Huynh Đệ Hồi Giáo” tại
Gio-đăng yêu cầu Đức GH xin lỗi về các nhận định của ngài vào tháng Chín 2006
về Tiên Tri Muhammad, những nhận định bị nhiều người Hồi Giáo coi là nhục mạ.
Đức GH từng tuyên bố rằng ngài “hối tiếc sâu xa” trước phản ứng đối với bài
diễn văn của ngài trong đó, ngài trích dẫn một bản văn trung cổ coi một số giáo
huấn của Muhammad như là “xấu xa và bất nhân”. Dựa vào khả thể các nhóm Hồi
Giáo cực đoan có thể tấn công, Sở An Ninh Do Thái (tên cũ là Shin Bet) phải lên
tiếng khuyến cáo Đức GH không nên du hành bằng giáo hoàng xa khi tới Nadarét,
vì sợ chiếc xe không tránh được cuộc tấn công của khủng bố.
Chú tâm tới
hợp tác
Sam Greenberg ngày 4 tháng Năm thì thuật
lại cuộc họp báo của Đức Cha Antonio Franco, sứ thần Tòa Thánh tại Do Thái, nói
về cuộc tông du. Theo Greenberg, Đức GH Bênêđíctô sẽ cố gắng tránh các vấn đề
gây tranh luận và chỉ chú tâm tới việc hợp tác liên tôn. Trong cuộc họp báo vào
hôm Thứ Hai do Mishkenot Sha’ananim Israel Newsmaker Forum và Hội Đồng Phối Trí
Liên Tôn tại Israel tổ chức, Đức Cha Franco nói rằng: “Mục tiêu của Đức Thánh
Cha là tới để cầu nguyện; cầu nguyện cho hòa bình, cầu nguyện cho hợp nhất”.
Đức Cha cũng cho hay: cuộc hành hương của Đức GH tới Do Thái, bắt đầu vào ngày
11 tháng Năm, sẽ không nhắc chi tới những tranh chấp như việc tái lập lại lời
cầu xin cho người Do Thái Giáo trở lại, vai trò của Giáo Hội trong Thế Chiến
Hai, hay mối liên hệ của Giáo Hội với Giám Mục Richard Williamson, người bác bỏ
Nạn Diệt Chủng. “Tất cả các vấn đề ấy đã được chôn vùi và giải quyết rồi. Đức
Giáo Hoàng không tới đây để thảo luận các vấn đề, để nói hay để cãi cọ”.
Thay vào đó, ngài sẽ chú tâm tới các liên
hệ liên tín ngưỡng, tham dự cuộc gặp gỡ lần đầu với các nhóm và các nhà hoạt
động cho đối thoại liên tôn. Đức Cha Franco cho hay: “Đó là các công trình luôn
cần được khuyến khích, hỗ trợ và trân qúy bằng đủ mọi cách, vì chúng thực sự
cực kỳ quan trọng”.
Giống nhiều cuộc tông du trước đây, Đức GH
sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo tôn giáo cũng như thủ tướng Binyamin Netanyahu, tổng
thống Shimon Peres và chủ tịch Palestine, Ông Mahmoud Abbas. Song song với
những gặp gỡ ấy, Đức GH sẽ chủ trì ba Thánh Lễ ngoài trời: một ở Giêrusalem,
hai thánh lễ kia tại Bêlem và Nadarét. Đức Cha Franco nói thêm: “Ngài tới đây
như một khách hành hương, nên điều ấy nhắc ta nhớ tới toàn bộ ý nghĩa đặc thù
và độc đáo cũng như tầm quan trọng và ý nghĩa của Đất Thánh”.
Tuy đây là cuộc thăm viếng có tính mục vụ,
chứ không có tính chính trị, nhưng Đức GH cũng quan tâm và cố gắng góp phần
giải quyết cuộc tranh chấp giữa Palestine và Do Thái và cải thiện thân phận các
người Công Giáo đang sống tại Do Thái và các lãnh thổ trong vùng. Và mặc dù sứ
điệp chính trong bài diễn văn của Đức GH chưa được tiết lộ, song Đức Cha Franco
‘đoán’ rằng có lẽ nó sẽ đề cập tới thực tại của chúng ta tại Đất Thánh, tới các
khó khăn, các niềm hy vọng, các nỗi thất vọng của chúng ta, và cố gắng đem lại
một sứ điệp hy vọng.
Nhận định từ
Nam Hàn
Yehonathan Tommer, trên tờ điện tử OhMyNews
của Nam Hàn ngày 5 tháng Năm, thì cho rằng cuộc tông du của Đức Bênêđíctô sẽ
tán dương khát vọng hòa bình và thanh bình tại Đất Thánh. Theo Tommer, cuộc
tông du này khiến nhiều người hy vọng rằng biết đâu các nhà lãnh đạo tôn giáo
lại không thành công ở ngay chỗ các đồng nghiệp thế tục của họ liên tiếp thất
bại.
Thực vậy, cuộc tranh chấp Do Thái và
Palestine không phải là một cuộc tranh luận thần học giữa Hồi Giáo và Do Thái
Giáo trên mảnh đất rắc rối nơi các Kitô hữu và Kitô Giáo nói chung bị coi là
những tay chơi bên lề. Ấy thế nhưng nó thường mang sắc thái bóng gió khi các
giải pháp thực tiễn nhằm giảng hòa các khát vọng quốc gia trái ngược nhau bất
đồng với các cấm kỵ thần thánh và lịch sử thường được các lãnh tụ Palestine và
Do Thái trưng dẫn khác nhau để biện minh cho các mục tiêu không thỏa hiệp được
của họ.
Các hy vọng và mong chờ nơi cuộc hành hương
này đã được đồng thanh nói ra bởi một nhóm tư tưởng gia Do Thái, Hồi Giáo và
Kitô Giáo tại một cuộc hội học vào tuần trước do Hội Đồng Phối Trí Liên Tôn tại
Do Thái (ICCI) tổ chức tại Trung Tâm Văn Hóa Thánh Mẫu ở Giêrusalem.
Đối thoại
liên tín ngưỡng phải tiếp tục
Các nhà tư tưởng trên nhất trí về nhu cầu
phải tiếp tục cuộc đối thoại liên tín ngưỡng và xây dựng các nền tảng quần
chúng cho sự hiểu biết và hợp tác văn hóa giữa các nhóm sắc tộc và tôn giáo của
xứ sở. Nhưng họ không nhất trí trong hoài mong của họ là làm sao cuộc hành
hương kéo dài năm ngày của Đức GH tại Đất Thánh, những lời cầu nguyện và những
cuộc gặp gỡ của ngài với các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo ở Gio-đăng, ở
Do Thái và ở các lãnh thổ Palestine có thể khởi diễn được ‘các ý tưởng sáng
tạo’ lạ lùng vốn vuột khỏi tầm với của các chính khách thế tục trong cố gắng
giải quyết cuộc tranh chấp Do Thái và Palestine của họ.
Đức GH Bênêđíctô XVI sẽ là vị giáo hoàng
thứ ba trong suốt lịch sử Đất Thánh tới đây hành hương. Đức Cha Antonio Franco,
Sứ Thần Tòa Thánh tại Do Thái nói rằng: “Ngài chủ yếu tới đây như một khách
hành hương để cầu nguyện cho hoà bình và hợp nhất, vào thời điểm chúng ta đang
phải đương đầu với nhiều khó khăn và phải đưa ra giải pháp cho các vấn đề của
chúng ta. Chúng ta phải chờ mong cái ngày chúng ta có thể sống hòa bình và an
ổn tại khu vực này, mà không sợ nhu cầu phải bảo vệ và phòng vệ chính mình”.
Đức Cha Franco đề cập tới sứ điệp hợp nhất
mà Đức GH sẽ đem đến: “hợp nhất giữa người Kitô Hữu với nhau và giữa người Kitô
Giáo, Hồi Giáo và Do Thái Giáo trong một tinh thần chấp nhận và hợp tác trong
tư cách thành viên của đại gia đình nhân loại để mọi người cảm nhận được là
mình đang ở trong quê hương mình”. Ngài cũng cho biết: cuộc viếng thăm này được
Do Thái tổ chức rất cẩn trọng, hoàn toàn thỏa mãn các ước vọng và ý thích của
Vatican. Đối với ngài, nó sẽ “tăng cường các cố gắng hằng ngày nhằm hiểu biết
và hợp tác tốt hơn giữa các dân tộc trong vùng và tạo ra được các điều kiện
thuận lợi cho hòa bình trong đó các tranh chấp khác có thể được giải quyết”.
Chương trình
hành hương
Đức GH Bênêđíctô XVI sẽ tới Do Thái vào
ngày 11 tháng Năm và đáp trực thăng từ phi trường quốc tế Ben Gurion để tới
Giêrusalem, nơi ngài sẽ được chào đón bởi Thị Trưởng Giêrusalem, Ông Nir
Barkat. Ngài sẽ tới thăm Tổng Thống Do Thái Shimon Peres tại Dinh Tổng Thống,
sau đó tới tham dự nghi thức đặt vòng hoa tại Yad-Va-Shem để tưởng niệm các nạn
nhân của Nạn Diệt Chủng.
Trong bốn ngày kế tiếp, Đức GH sẽ nói
truyện với hàng ngàn khách hành hương tham dự các Thánh Lễ đại trào tại
Giêrusalem; tại Bêlem, nơi ngài cũng sẽ gặp Chủ Tịch Palestine, Ông Mahmoud
Abbas; và tại Nadarét, trên Đồi Vực Thẳm (Mount of the Precipice), nơi ngài sẽ
gặp Thủ Tướng Do Thái là Benjamin Netanyahu. Ngài sẽ gặp Giáo trưởng Hồi Giáo
của Giêrusalem ở Đền Haram e Sharif, Đại Giáo Trưởng toàn Do Thái và các nhà
lãnh đạo địa phương thuộc các hệ phái La Tinh, Hy lạp, Chính Thống và nhiều hệ
phái Kitô Giáo khác. Ngài cũng sẽ thăm Bức Tường Phía Tây và Nhà Thờ Mộ Thánh
và tham dự một buổi gặp gỡ liên tín ngưỡng tại Khách Sạn Đức Bà đối diện với Tường
Cổ Thành của Giêrusalem trước khi trở lại Rôma vào ngày 15 tháng Năm.
Từ ban công nhìn xuống Công Trường Nhà Thờ
Thánh Phêrô, trong buổi chúc lành truyền thống vào ngày Chúa Nhật vừa qua, Đức
GH nói rằng: “Do Thái là mảnh đất Chúa chúng ta sinh ra, chịu chết và sống lại,
một nơi thánh đối với ba tôn giáo độc thần, từng chịu đựng bạo lực và bất công
suốt 60 năm qua. Điều ấy đã và đang tạo ra một bầu khí thiếu vắng đức tin, bấp
bênh và sợ hãi dẫn tới tranh chấp giữa lân bang hàng xóm với nhau và giữa anh
em với nhau”. Đức Thánh Cha khuyên nhủ các Kitô hữu khắp thế giới “cùng cầu
nguyện với ngài cho hạnh phúc của mọi cư dân tại Đất Thánh và toàn vùng để họ
được hồng ân hoà giải và hòa bình”.
Thăm viếng
mục vụ để củng cố các cộng đồng Kitô hữu
Đức Thượng Phụ Latinh, Fouad Twal, trong
một cuộc phỏng vấn gần đây, được đăng tải trên một trang mạng ở Giêrusalem vào
tháng rồi, phát biểu như sau: Cuộc hành hương của Đức GH sẽ là “một cuộc thăm
viếng mục vụ hết sức quân bình với một tầm nhìn hoàn cầu, đề cập tới các thực
tại chính trị, xã hội, nhân bản và tôn giáo của một dân tộc rất nhạy cảm trong
một vùng đất đầy khó khăn, những thực tại vốn phát sinh từ sau cuộc chiến tại
Gaza”.
Mặc dù cuộc tông du này có chiều kích chính
trị và theo Đức Thượng Phụ Twal, “Vatican càng xích gần lại Do Thái, thì càng
có khả năng vận dụng được tình thân hữu của mình mà phục vụ tốt hơn cho hoà
bình và công lý, cũng như can thiệp cho lợi ích của mọi người Do Thái Giáo, Hồi
Giáo và Kitô Giáo tại Đất Thánh”. Tuy nhiên, quan tâm hàng đầu của Đức Giáo
Hoàng là khích lệ và củng cố các cộng đồng Kitô hữu địa phương chịu ở lại, dù
hiện nay, họ đang gặp nhiều đau thương, nhất là các cộng đồng tại Đông
Giêrusalem, tại Bêlem và tại các lãnh thổ Palestine, nơi con số các Kitô hữu
mỗi ngày mỗi giảm đi trông thấy do nhiều thực tại khó khăn tại chỗ. (Tại Do
Thái, con số những người này hiện gia tăng từ 34,000 tới 180,000 theo con số
thống kê chính thức, do lượng di dân tràn vào từ Liên Xô cũ và sự có mặt của
khá nhiều công nhân khách Kitô hữu).
Tại Gio-đăng, Đức GH Bênêđíctô XVI sẽ nhấn
mạnh tới ý nguyện của ngài muốn cổ vũ thiện chí giữa Giáo Hội và thế giới Hồi
Giáo, và tại Do Thái, ngài sẽ nhấn mạnh tới các liên hệ tốt đẹp giữa Giáo Hội
và Dân Tộc Do Thái, và tới việc mưu tìm hòa bình giữa Do Thái, Palestine và các
chính phủ Ả Rập lân cận.
Giáo sĩ David Rosen, Chủ Tịch Ủy Ban Do
Thái Quốc Tế về Tham Khảo Liên Tôn, người từng gặp Đức GH nhiều lần, nhận định
rằng: là một nhà trí thức ấm áp nhưng chủ yếu hướng nội, ngài vẫn sẽ quyết tâm
tiếp tục công trình đã được vị tiền nhiệm có sức lôi cuốn quần chúng là Đức GH
Gioan Phaolô II khởi xướng.
Đức Bênêđíctô XVI không có nhiều kinh
nghiệm ngoại giao và biết khá ít về nghệ thuật truyền thông hiện đại, nhưng
những điều ấy sẽ thay đổi. Trong khi ấy, chúng giải thích được phần nào cách xử
lý các vấn đề tế nhị gần đây chung quanh tấm hình có ghi chú về Đức Piô XII tại
Yad Va Shem, việc Do Thái yêu cầu Vatican cho mở văn khố mật cũng như việc tha
vạ tuyệt thông cho giám mục Williamson. Các vấn đề này vốn gây bất mãn cho thế
giới Do Thái, nhưng theo giáo sĩ Rosen, đã được giải quyết êm thắm trong các
ngày qua, và hiện còn có thể góp phần tích cực vào việc tái tập trung các cố
gắng liên tục nhằm cải thiện các mối liên hệ giữa Vatican và Do Thái.
Nối tay hoàn
cầu, hòa giải khu vực
Trong một bản tuyên bố gần đây, Linh Mục
Federico Lombardi, phát ngôn viên của Tòa Thánh, viết rằng: cuộc hành hương tới
Trung Đông của Đức GH đưa ngài vào một hành trình sẽ “thách đố và kích thích
một trong các ước nguyện lớn nhất kể từ khi ngài đảm nhiệm chức vụ. Chúng ta
biết tình hình chính trị tại vùng này hoàn toàn bất định ra sao và viễn ảnh hòa
bình mỏng manh như thế nào. Nhưng Đức GH vẫn sẽ tới đó một cách can đảm, duy
với đức tin, để nói về hòa bình”.
Linh mục William Shomali, Giám đốc chủng
việc Latinh ở Beit Jalla gần Bêlem, thì cho hay: cuộc thăm viếng Đất Thánh của
Đức GH phải làm sao đem các bên tới chỗ “từ bỏ não trạng nạn nhân của mình mà
biết thừa nhận các đau khổ của ‘người khác’, bất kể đó là Do Thái, Palestine
hay Armenia, và tới chỗ biết xin tha thứ bằng cách nhìn nhận phần xấu xa tội
lỗi của mình… Hòa giải phá bỏ mọi bức tường, ngay cả những bức tường vô hình
nhất như sợ sệt, kỳ thị, hận thù và trả đũa”. Ngài cũng cần đem đến lời khích
lệ đối với các cư dân Kitô giáo gốc Palestine hiện đang giảm số rất nhanh, để
họ tiếp tục làm chứng nhân cho Chúa Giêsu.
Munib Younan, hiện đứng đầu Giáo Hội Tin
Lành Luthêrô ở Gio-đăng và Đất Thánh, nhận định rằng: Muốn duy trì được ơn gọi
tông đồ của mình, Giáo Hội phải lên tiếng về hàng loạt các vấn đề nhân quyền
chống lại chủ nghĩa bài Do Thái và kỳ thị Hồi Giáo, ủng hộ tự do tôn giáo bằng
cách tôn trọng các truyền thống và quyền lợi của các hệ phái khác của Giáo Hội
và lên án các vi phạm của người Do Thái đối với quyền của người Palestine được
đoàn tụ gia đình.
Giám mục Younan cũng cho rằng: trong tư
cách đứng đầu Giáo Hội Công Giáo, được sự tín nhiệm hoàn cầu, Đức GH có nhiều
trách nhiệm chính trị. “Tôi hy vọng rằng cũng giống như bất cứ vị nguyên thủ
quốc gia nào, ngài sẽ nói lên một quan điểm về các thống khổ của người
Palestine và của người Do Thái và tái khẳng định giải pháp một nhà nước hai dân
tộc (two-nation state solution) trong đó Giêrusalem là thủ đô chung của cả hai
dân tộc và là mô thức cho việc sống chung hoà bình và tôn giáo, cho công lý và
hoà giải”.
Thế giới Kitô Giáo không phải là khách bàng
quan thụ động trong cuộc tranh chấp trên. Quyết tâm của thế giới ấy sẽ ảnh
hưởng sâu xa tới tương lai và quyền sở hữu các tài sản của Giáo Hội và quyền tự
do lui tới các Địa Điểm Thánh của Kitô Giáo.
Giáo sư Muhammed Dejani, sống ở Đông
Giêrusalem, và là sáng lập viên của Wasatia, một phong trào Hồi Giáo Palestine
vừa mới khai sinh, nhằm cổ vũ một xã hội dân sự trung dung, lấy hứng từ các
giáo huấn của Kinh Kôrăng, thì nói tới một tình thể nước đôi đáng buồn. Ông hy
vọng rằng cuộc đến thăm của Đức GH sẽ kích thích “một bầu khí đối thoại liên
tín ngưỡng”, nhưng ông không đặt nhiều kỳ vọng lớn lao. “Người Palestine từng
bị thất vọng nhiều và diễn trình hòa bình trật đường rầy từng cho phép các tên
cực đoan ở cả hai phía gióng được tiếng nói”. Tuy thế, việc Đức GH đến thăm là
một bước can đảm và ông hy vọng nó sẽ khởi xướng được “một diễn trình hàn gắn”
giữa người Palestine và người Do Thái. Dejani còn cho rằng: Đức GH là “một
người có lòng nhân ái. Ngài mang tới một sứ điệp phổ quát về hòa bình, về yêu
thương, nhân từ và khoan dung”.
Deborah Weissman, Giáo Sư môn Do Thái tại
Đại Học Hybálai và là Đồng Chủ Tịch của ICCI, nhìn nhận rằng Đức GH Bênêđíctô
XVI là “con người thực sự nồng ấm” sau khi bà được gặp ngài tại Vatican mấy
tháng trước đây. Bà hy vọng rằng cuộc đến thăm của ngài sẽ làm nhanh hơn ‘công
việc còn bỏ dở” giữa người Do Thái Giáo và người Kitô Giáo. “Ngài là người tận
tâm với đối thoại nhưng hơi nước đôi đối với các vấn đề thần học chính yếu liên
quan tới Giao Ước giữa người Do Thái và Thiên Chúa, liên quan tới việc lên
khung tiên kiến người Do Thái và việc liệu có thể có cứu rỗi đối với tín hữu
của các tôn giáo khác hay không”. Weissman hy vọng rằng sẽ không còn “những
bước thụt lùi hơn nữa”.
Vatican kiểm
soát các thánh điểm Kitô Giáo
Trong khi đó, Jack Khoury cho hay: Ông
Peres vừa lên tiếng kêu gọi để Vatican được quyền kiểm soát các thánh điểm Kitô
Giáo tại Đất Thánh, một lời kêu gọi rõ ràng đi ngược lại quan điểm của Bộ
Trưởng Nội Vụ Eli Yishai.
Xưa nay, Vatican vẫn yêu cầu Do Thái chuyển
giao chủ quyền các thánh điểm chủ chốt tại Đất Thánh cho Tòa Thánh và lời yêu
cầu này vốn gây bất đồng nơi các viên chức cao cấp tại Giêrusalem. Bộ Nội Vụ
cương quyết duy trì quyền kiểm soát các thánh điểm này, gọi việc từ bỏ quyền ấy
là “hy sinh” chủ quyền Do Thái. Roi Rachmanovitch, phát ngôn viên của ông
Yishai, cho hay: “Vấn đề này thuộc thẩm quyền của ông bộ trưởng, và ông bộ
trưởng chưa sẵn sàng hy sinh chủ quyền của Do Thái, dù chỉ có tính tượng trưng”.
Ông Peres đang áp lực để chính phủ chịu
chấp nhận yêu sách của Vatican trong việc từ bỏ quyền kiểm soát đối với sáu địa
điểm tôn giáo, trong đó có Nhà Thờ Truyền Tin ở Nadarét; Nhà Thờ Tiệc Ly
(Coenaculum) trên Đồi Zion ở Giêrusalem, nơi Chúa Giêsu dùng bữa sau hết với
các tông đồ; Vười Diệsimani, nằm dưới chân Đồi Cây Dầu ở Giêrusalem; Núi Tabor;
và Nhà Thờ Hóa Bánh Ra Nhiều dọc theo bãi biển Kinneret. Theo Đài Phát Thanh
Quân Đội, Ông Peres đang vận động để ông Yishai chịu nhượng những thánh điểm ấy
cho Giáo Hội Công Giáo, nhưng chưa được mọi viên chức nhất trí. Bộ trưởng Du
Lịch là Stas Misezhnikov cho Đài Quân Đội hay: “Nếu chắc chắn việc trao tặng
lớn lao này cho thế giới Kitô Giáo sẽ đem hàng triệu khách hành hương Kitô Giáo
tới đây, thì chúng tôi có lý do tốt để nghĩ tới việc thoả thuận đó. Nhưng vì
chưa chắc chắn về điều đó, thì tại sao ta lại đi trao tặng?”
Sự bất đồng giữa Giêrusalem và Tòa Thánh
này có nguy cơ gây căng thẳng cho cuộc viếng thăm của Đức Bênêđictô vào tuần tới.
Các viên chức Vatican cho hay họ sẽ lặp lại yêu cầu trên trong cuộc viếng thăm
sắp tới, để ít nhất đòi được Nhà Thờ Tiệc Ly ở Giêrusalem.
Tin của
Reuter
Hãng tin Reuter ngày 4 tháng Năm thì đưa
một tin tích cực hơn: vì chính phủ Do Thái muốn dành một vinh dự cho Đức
Bênêđíctô XVI nhân dịp ngài đến thăm đất nước họ, nên một ủy ban liên bộ của Do
Thái đã soạn thảo một văn kiện nhằm đặt các thánh điểm nói trên ra ngoài phạm
vi trưng thu của nhà nước.
Một viên chức thành thạo với ủy ban này cho
hay: “Điều ấy quả là thích đáng vì chúng tôi muốn Đức GH có khả năng khánh
thành một thỏa thuận khi ngài tới đây. Thế giới Công Giáo từng coi vấn đề nổi
bật này như dấu chỉ thiếu niềm tin về phía chúng ta”.
Tuy nhiên, dự thảo trên bị Bộ Trưởng Nội Vụ
Eli Yishai bác bỏ, không chịu ký tên. Ông ta vốn đứng đầu đảng cực chính thống
Do Thái Giáo trong chính phủ liên hiệp cực hữu của Thủ Tướng Benjamin
Netanyahu.
Ngoài ra, cũng còn một khó khăn khác: Vườn
Diệtsimani nằm ở Đông Giêrusalem vốn thuộc phe Ả Rập, bị Do Thái chiếm trong
trận chiến Trung Đông năm 1967 và việc sáp nhập nó vào Do Thái vốn không được
quốc tế nhìn nhận. Người Palestine vốn muốn dùng Đông Giêrusalem làm thủ đô cho
quốc gia tương lai của họ, nên họ ít ưa một thỏa ước bất cứ nào đó ngầm nhìn
nhận quyền kiểm soát của Do Thái.
Tuy thế, một nguồn tin chính trị cho hay:
quyết định của Yisahai trong vụ này rất có thể bị nội các bác bỏ. Văn phòng của
Thủ Tướng Netanyahu chưa lên tiếng gì về vụ việc này. Nhưng rất nhiều các viên
chức Do Thái vẫn mô tả cuộc đến thăm của Đức Bênêđíctô XVI như một cơ may dẹp
tan các căng thẳng giữa hai bên. Đàng khác, tình trạng xuống dốc về du lịch
tiếp theo cuộc bùng dậy của Ả Rập năm 2000 cũng làm Do Thái hy vọng cuộc đến
thăm này sẽ lôi cuốn nhiều du khách trong số hơn một tỉ người Công Giáo thế
giới tới thăm đất nước họ và vực dậy kỹ nghệ du lịch kia.
Vũ Văn An