Tổng Hợp
TIN TỨC HỘI THÁNH CÔNG GIÁO
(TUẦN LỄ TỪ 15.02 ĐẾN 21.02.2010 – ĐẦU TUẦN)
VATICAN CÔNG BỐ THƯ KHỐ MẬT THỜI THẾ CHIẾN THỨ II
(CathNews 15.02) Toà Thánh dự định cho công bố hơn
9.000 trang nhiều tài liệu từ Thư Khố Mật Vatican liên quan đế Thế Chiến II, tải tự do trên mạng Internet,
được trông đợi làm nỗi bật ‘những nỗ lực vô song” của vị giáo hoàng thời
chiến,Đức Piô XII. Theo lời ông Gary Krupp, chủ tịch : Động thái nầy nhằm cung
cấp một cách công khai hơn những tài liệu “ trước đây chưa được công bố và đa
phần chưa được biết đến”, là một phần đáp ứng một kiến nghị từ Qũy Pave The Way
(Mở Đường). Ông nói : Sáng kiến nầy “không có nghĩa là thay thế cho việc tiếp
cận đầy đủ “ với thư khố,’nhưng sẽ tuyệt đối chỉ cho thấy những nỗ lực vô song
của Đức giáo hoàng Piô XII và những hiểm nguy Người buộc gánh chịu dưới sự đe
doạ trực tiếp từ chế độ quốc xã”. “Thật trớ trêu, thư khố mật Vatican [từ thời
kỳ trước 1939] đã được mở hơn hai năm qua” và cho thấy rằng 65% công việc của
Đức Pacelli đơn thuần đã không được các nhà phê bình biết đến, họ là những
người đang kêu gọi mở [hồ sơ] những năm chiến tranh. Quỹ Pave the Way đề nghị
số hoá các tài liệu nầy và sau đó là công bố khoảng 5.125 văn kiệm từ khu vực
đóng của thư khố Vatican, từ 03.1939 đến 05.1945. Ông Krupp hy vọng việc số hoá
hơn 9.000 trang sẽ mất bốn tuần lễ để hoàn tất.
VATICAN KHÔNG HÀI LÒNG VỀ CUỐN SÁCH BỘC TRỰC VỀ ĐỨC
GIOAN-PHAOLÔ II
(CathNews 15.02) Cuốn sách về Đức Gioan-Phaolô II
do thỉnh-nguyện-viên chính thức án phong thánh cho Người làm đồng tác giả đã
khiến Vatican - với các giới chức hàng đầu Thánh Bộ Phong Thánh - không hài lòng. Hãng tin CNA đưa tin rằng
cuốn sách của Đức Ông Slawomir Ode và một nhà báo Công giáo người Ý sử dụng
tông tin vối chung chung được coi là mật và đã giới thiệu các chi tiết việc hãm
mình đánh tội của Đức Cố giáo hoàng với ít giải thích hoặc bối cảnh. Rõ ràng
không một ai ở Vatican nói ngài đừng viết một cuốn sách kể hết mọi thứ, “Tại
sao Người là một Thánh Nhân : Đức Gioan Phaolô II Đích Thực theo Thỉnh Nguyện
Viên Án Phong Chân Phước của Người”. Vì thế mà Đức Ông đã viết. Cuốn sách được
giới thiệu tại một khách sạn chỉ cách Quảng trường Thánh Phêrô mấy bước và tờ
nhật báo Vatican không viết một lời nào về cuốn sách nầy. Cha Adam Boniecki
người Ba Lan, trợ lý lâu năm của Đức Gioan-Phaolô II nói rằng Đức Ông Oder đã
công bố một các không thích hợp ‘những tình tiết, tài liệu và phát hiện về đời
tư của Đức cố giáo hoàng.Ngài nói :”Đây là một điều gây ngạc nhiên và nghiêm
trọng, khi thỉnh nguyện viên lại đi viết một cuốn sách như thế”.
NĂM MỚI TRONG TÙ VỚI CÁC GIÁM MỤC TRUNG QUỐC. HAI
LINH MỤC ĐƯỢC TRẢ TỰ DO
(AsiaNews 14.02) Mặc cho các tín hữu Công giáo và
ga đình các Ngài liên tục gửi thư yêu cầu, nhưng ĐGM Julius Jia Zhiguo, GM
‘chui’ giáo phận Zhengding vẫn bị cô lập trong thời gian mừng Năm Mới. Cùng với
Ngài, hai GM “chui” khác sẽ bị cách ly ở những nơi không ai biết đến trong tay
công an. Trong khi đó công an ở vùng Zhengding trong những tuần qua đã trả tự
do vho hai linh mục. Các linh mục “chui” thường xuyên và đích nhắm và chịu bắt
bớ tù đày, nhằm ép họ gia nhập Hội Yêu Nước. ĐGM Jia Zhiguo bị bắt ngày
30.03.2009. Vatican yêu cầu trả tự do cho Ngài sau một cuộc họp kín Uỷ Ban về
Trung Quốc. Tín hữu Công giáo Zhengding và dân làng nơi có nhà thờ chính
toà,tiếp tục cầu nguyện để Ngài được trả tự do. Cháu trai của Ngài cho biết sau
khi được thăm Ngài vào cuối tháng giêng :” Sức khoẻ Ngài tốt và tinh thần minh
mẫn”. Trong thời gian bị giam, Ngài được phép cử hành thánh lễ một mình và đọc
b3n tóm lược thư Đức Thánh Cha gửi tín hữu Công giáo Trung Quốc ra tháng
05.2009. Cũng như ĐGM Jia, hai vị GM khác bị công an canh giữ ở những nơi không
ai biết : ĐGM James Su Zhimin, giáo phận Baoding, 75 tuổi, bị bắt và biến mất
từ năm 1996. Vị thứ hai là ĐGM Cosma Shi
Enxiang, 82 tuổi, đã ở tù 30 năm nay.
LÀO : KITÔ HỮU BỊ GIAM GIỮ CHO TỚI KHI HỌ TỪ BỎ ĐỨC
TIN
(UCAN 15.02) Một nhóm 48 Kitô hữu ở thành phố
Saravane Nma lào bị giữ lại cho tới khi họ công khai từ bỏ đức tin. Phó chủ
tịch huyện Ta-Oyl được cho là đã ra lệnh giuam giữ họ sau một vụ việc tháng
Giêng trong đó 100 quan chức quận bất ngờ đột kích một buổi thờ phượng Chúa
Nhật tại làng Katin. Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền về Tự Do Tôn Giáo Lào và Quan
Tâm Kitô giáo quốc tế đều đưa tin về vụ việc nầy. 48 người đã bị ép vào một
cánh đồng gần đó và đến nay vẫn còn gị giam giữ. Họ phải ngủ trên mắt đất,
không nhà cửa, với một chút thức ăn.Theo tin cho biết các đồ dùng cá nhân đều
bị tich thu và nhà cửa của họ bị phá hủy. Các nguồn tin cho biết các Kitô hữu
đã từ chối vâng lời từ bỏ đức tin [Lào là quốc gia cò 65% theo đạo Phật và 1,5%
theo Thiên Chúa Giáo, trong đó chỉ có 40.000 tín hữu Công giáo. Khoản 6 Điều 30
Hiến Pháp Lào bảo đảm quyền của các Kitô hữu vá các thiểu số tôn giáo khác].
CÔNG GIÁO VÀ CHÍNH THỐNG PHẢI HIỆP NHẤT LẠI ĐỂ CỨU
CHÂU ÂU KITÔ GIÁO
(CWNews 14.02) Khai mạc một hội nghị vào ngày 12.02
với các giám mục Rumani bằbg việc ac ngợi tín hữu Công giáo Rumani, những người
“trong thời kỳ bách hại đã tỏ cho thấy sự gắn bó bất khuất với Chúa Kitô và
Gaío Hội Người và giữ vững đức tin nguyên tuyền”. Nhờ lòng trung thành của họ,
đức tin Công giáo ngày nay đang lớn mạnh. Đức Thánh Cha lưu ý một sự phát triển
ơn gọi linh mục và tu sĩ ở Rumani, gán cho sự tăng trưởng nầy phần lớn do tình
trạng đời sống gia đình lành mạnh ở Rumani. Nhưng Người cảnh báo rằng gia đình đang
bị tấn công bởi “tai hoạ nạo phá thai,tham những,nghiện rượu và ma túy, cũng
như kiểm soát sinh đẻ bằng các phương pháp trái với phẩm giá con người”. Người
cổ vũ các giám mục bảo vệ đức tin của giới trẻ, dấn thân mạnh dạn vào giáo dục
và làm chứng công khai cho những nguyên tắc Kitô giáo. Đức Thánh Cha lưu ý :”
Trong bối cảnh nầy, chứng từ tình huynh đệ giữa Công Giáo và Chính Thống đặc
biệt quan trọng. Mong sao nó thắng được những chia rẽ và bất đồng, và mở rộng
tâm hồn cho hoà giải”. Người kêu gọi những nỗ lực hợp tác của các lãnh đạo Công
giáo và Chính Thống trong “việc bảo vệ những cội nguồn Kitô giáo của Châu Âu và
các giá trị Kitô giáo, cũng như chứng từ chung về những chủ đề như gia đình,
đạo đức sinh học, nhân quyền, lương thiện trong đời sống công cộng và môi
trường”.
KẾ HOẠCH PHONG SÁU VỊ THÁNH MỚI
(H2O News 15.02) Vatican đã loan báo một mật hội
thông thường sẽ diễn ra ngày 19.02 để phê chuẩn chương trình tôn phong sáu vị
thánh mới, trong đó có cả Chân phước Andre Bessette và Chân Phước Mary MacKillop
[Mật hội là một hội nghị của tất cả các hồng y đang ở Roma lúc ấy, do Đức Thánh
Cha chủ toạ]. Vào tháng 12, Đức Biển Đức XVI đã phê chuẩn các sắc lệnh chứng
nhận sự xác thực của các phép lạ được gán cho sáu ứng viên được tôn vinh hiển
thánh. Khoá họp ngày 19.02 sẽ đưộc đề nghị để phê duyệt các chương trình nghi
lễ phong thánh:
1). CP. Stanialaus Soltys (1433 – 1489), tu sĩ
người Ba Lan (phụng vụ kính Ngài được Đức Gioan-Phaolô II
công
nhận năm 1993)
2). CP. André Bessette ( 1845 – 1937), Thầy Dòng
Thánh Giá người Canada,nỗi tiếng về thánh thiện và các
phép lạ
đã lôi kéo số dân chúng không đếm xuể đến Dòng Thánh Giuse ở Montreal
3). CP Mary MacKillop ( 1842 – 1909), sáng lập Dòng
Tiểu Muộu Than1h Giuse Thánh Tâm và sẽ là người Úc
đầu tiên được phong thánh.
4). CP.Giulia Salzano (1846 – 1929), sáng lập Dòng
Chị Em Dạy Giáo Lý Thánh Tâm
5). CP.Camilla battista se
Varano ( 1458 – 1524), nữ tu người Ý,Dònng Clara Hèn Mọn
6). CP. Candida Maria de Jesus
Cipitia y Barriola (1845 – 1912), người Tây Ban Nha,sáng lập Dòng Nữ Tử
Chúa Giêsu.
TIẾN
BỐ TRONG CÁC THƯƠNG THUYẾT GIỮA ISRAEL VÀ TOÀ THÁNH
(ZENIT 15.02) Một thông cáo
chung được phổ biến sau cuộc họp gần đây nhất vào ngày 10.02 nhấn mạnh : Các
đàm phán giữa Israel và Toà Thánh đang theo dòng chảy. Cuộc gặp của uỷ ban song
phương thường trực đã tiếp tục công việc suy tư nhắm tìm ra một thoả thuận phù
hợp điều 10 § 2 trong Thoả Ước Căn Bản giữa hai bên vào năm 1993. Thoả ước nầy
đã cho phép thiết lập bang giao,nhưng lại để cho những đàm phán liên tiếp khác
giải pháp cho những vấn đề liên quan đến quy chế thuế khóa và tài sản của Giáo
Hội ở Israel, mà ngày nay thành tâm điểm các tranh cãi. Thông cáo chung nêu rõ
:” Các trao đổi có kết quả tốt và diễn ra trong một bầu khí rất thân thiện. Cuộc
họp tới sẽ diễn ra ngày 18.03”.
ĐỨC
THÁNH CHA TỐ GIÁC VIỆC LẠM DỤNG TÌNH DỤC
(CWNews 16.02) Trong cuộc họp
kéo dài 2 ngày với hàng giáo phẩm Aí Nhĩ Lan kết thúc ngày 16.02, Đức Biển Đức
XVI đã tố giác vụ các linh mục Ái Nhĩ Lan lạm dụng tình dục trẻ em và sự thất
bại của các giám mục Ái Nhĩ Lan trong việc hạn chế sự lạm dụng nầy. Trong mọt
tuyên bố chính thức được đưa ra khi kết thúc các cuộc hội đàm – trong đó có các
lãnh đạo hàng đầu Giáo Triều Roma tham dự - Vatican công khai thừa nhận ‘sự
thất bại của giáo quyền Ái Nhĩ lan trong nhiều năm qua trong việc hành động có
hiệu quả để giải quyết những trường hợp dính líu tới lạm dụng tình dục trẻ em
do một số linh mục và tu sĩ. Thất bại nầy về phía hàng giáo phẩm Ái Nhĩ Lan đã
gây nên “một sự đoạn tuyệt trong sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của Giáo Hội và
đã phá hoại chứng từ Phúc Âm và giáo huấn luân lý đạo đức của Giáo Hội. Đức
Thánh Cha đã triệu tập tất cả các giám mục Ái Nhĩ Lan đến Roma để nhận thức một
khủng hoảng đang làm rung chuyển Giáo Hội ở đất nước nầy sau khi bản báo cáo Uỷ
Ban Murphy được đưa ra. Trong các lưu ý của riêng Người với các giám mục Ái Nhĩ
Lan, Đức Thánh Cha nói rằng “ lạm dụng tình dục trẻ em và thiếu niên không chỉ
là một tội ác ghê gớm, mà còn là một tội trọng xúc phạm đến Chúa và làm tổn
thương phẩm giá con người được tạo nên giống hình ảnh Người”. Đức Thánh Cha
tiếp tục nói rằng lạm dụng tình dục trẻ em và sự thất bại của hàng giáo phẩm
trong việc chặn đứng lạm dụng ấy, phản ảnh một “ khủng hoảng đức tin tổng quát
hơn” trong Giáo Hội nầy. Người thúc giục các giám mục đối phó với cuộc khủng
hoảng nầy với “quyết tâm”. Người cũng loan báo dự định viết một thư mục vụ cho
Giáo Hội Ái Nhĩ Lan về đề tài lạm dụng tinh dục nầy, mà theo phát ngôn nhân Vatican,
Cha Lombardi, sẽ được ra trước khi kết thúc Mùa Chay. Đức giáo tông cổ vũ Giáo
Hội Ái Nhĩ Lan dùng mùa thống hồi nầy như thời gian để suy tư về vụ bê bối tai
tiếng nầy.
LINH
MỤC ĐẦU ĐỘC DESCARTES
(H2O News 16.02) Viện sĩ
Theodor Ebert thuộc đại học Erlangen,Đức,đã tuyên bố : Triết gia người Pháp
René Descartes đã bị một nhà truyền giáo Công giáo đầu độc ở Stockholm, vì muốn
ngăn các tư tưởng của Descartes làm trệch một cuộc trở lại được trông đợi của
một vị vua nước Thụy Điển Tin Lành. Hơn ba thế ký rưỡi, cái chết của Descartes
vào một ngày mùa đông ở Stockholm đã được gán cho những tàn phá của bệnh viêm
phổi. Viện Sĩ Ebert tranh luận việc nầy trong một cuốn sách được đưa ra sau
nhiều năm lùng sục các thư khố Paris và thủ đô Thụy Điển. Ông tin rằng Jacques
Viogué,một thừa sai làm việc ở Stockholm, đã cho một hỗn hợp thạch tín chết
người pha rượu mạnh . Ebert nói với nhật báo Người Quan Sát Mới (Le Nouvel
Observateur): “Viogué biết rõ các khuynh
hướng Công giáo của nữ hoàng Christina. Dường như ông hìn thấy nơi Descartes
một trở ngại cho việc nữ hoàng trở lại đạo”. Trong một lá thư sau khi bệnh nhân
của ông qua đời, vị bác sĩ của Descartes,Van Wullen, mô tả đã khám phá ra một
điều gì đó sai trong nước tiểu của triết gia nầy (mà Ebert tin đó là máu) :”Đây
không phải là một triệu chứng của bệnh viêm phổi,mà là triệu chứng đầu độc, chủ
yếu bằng thạch tín’, và ông cho biết thêm rằng Descartes đã xin thầy thuốc của
mình kê cho một thứ gây nôn.
TÍN
HỮU CÔNG GIÁO THUỘC MỌI LỨA TUỔI NHÌN THẤY CÁC GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC HOA KỲ SỤT GIẢM
(CNS 15.02) Mặc dủ dường như
họ cho mình là tự do hơn, những tín hữu Công giáo Hoa Kỳ trưởng thành trẻ tuổi
nhất tin gần như cũng mạnh mẽ không kém các thế hệ khác, rằng các già trị đạo
đức Hoa kỳ đang bị dẫn tới hướng sai lầm. Thế hệ thiên niên kỷ các tín hữu Công
giáo,tuổi 18 – 29, cũng giống những tín hữu Công giáo thế hệ X (30 – 44 tuổi)
hoặc thời kỳ bùng nổ dân số ( 45 – 64), đều cho rằng cam kết hôn nhân không
được đánh giá cao đủ ở Hoa Kỳ. 82% tín hữu Công giáo từ 18 – 29 cho biết cam
kết hôn nhân không được đánh giá đủ, so với 89% của “thế hệ lớn nhất”, những
người trên 65 tuổi. 79% thế hệ X và 77 % thế hệ bùng nổ dân số đồng ý điều đó. Đây
là kết quả cuộc điều tra do các Hiệp Sị Columbus,được công khai ngày 11.02. Được
hỏi liệu “các giá trị đạo đức ở Hoa kỳ có được hướng dẫn đúng hướng hoặc sai
hướng”, 67% người dân Mỹ nói đang đi sai đường.
Tỷ lệ nầy tăng theo tuổi.
BẠO LỰC CÓ TỔ CHỨC NHẰM HẤT CẲNG
KITÔ HỮU IRAQ RA KHỎI MOSUL
(CWNews 16.02) Tại Mosul, hai
thương gia Kitô giáo đã bị giết tuần nầy, một người bị thương và 4 người bị bắt
làm con tin để đói tiền chuộc rất nặng. Bạo lực chống lại thiểu số Kitô giáo do
những băng đảng có vũ trang thực hiện, tiếp tục không hề suy giảm. Các Kitô hữu
Iraq không ngừbg than phiền về sự thất bại của cảnh sát trong việc phản ứng lại
chiến dịch bạo lực và đe doạ nầy. Những cuộc tấn công nầy có được hiệu quả mong muốn : ngày càng nhiều Kitô hữu bị đuổi
khỏi Mosul
PHÁT
HÀNH ‘KIM CHỈ NAM 2010 GIÁO HỘI CÔNG GIÁO PHÁP”.
(ZENIT 16.02) Ấn bản 2010 của
“Kim Chỉ Nam Giáo Hội Công giáo Pháp” có bán ở các nhà sách ngày 19.02.2010,
được cập nhật và hoàn chỉnh do Ban Thông Tin Truyền Thông HĐGM Pháp, dành cho
các tổ chừc, các nhà báo, cho tập thể và cá nhân muốn tìm kiến thông tin và
tiếp xúc. Cuốn sách tập hợp tấc cả mọi dữ liệu có ích trên bình diện giáo phận
cũng như quốc gia.Sách có những chuyên mục và thông tin sau :
- Tòa Thánh : các cơ quan và
người phụ trách thuộc giáo triều La Mã;những tiếp xúc hữu ích tring đó có văn
phòng báo chí, giới thiệu các hồng y Pháp
- Các giáo phận nước Pháp ở
chính quốc và ở hải ngoại, với đủ con số từng giáo phận
- Hội Đồng Giám Mục Pháp : vai
trò,nhiệm vu,danh tính các chủ tịch,thư ký
- Châu Âu
- Các phong trào và hiệp hội giáo
dân: được xếp theo chủ đề và được trình bày chi tiết.
- Các con số thống kê : số
liệu cập nhật về rửa tội,hôn nhân,truyền chức linh mục, bổ nhiệm, các nguồn tài
chính của Gaío Hội, giáo dục Công giáo.
TÔN
SÙNG THÁNH TÍCH CÓ NGUY CƠ MÊ TÍN DỊ ĐOAN
(CathNews 17.02) Đức Ông
Pietro Principe,nhà thần học và học giả Kinh Thánh Vatican, đã cảnh báo rằng
lòng tôn sùng các thánh tích đang có nguy cơ thay thế đức tin chân thính với sự
mê tín không có cơ sở lý luận. Tờ The Times Trực tuyến đưa tin : Lời cảnh báo
đến khi khách hành hương bắt đầu xếp hàng để cầu nguyện trước di hài có niên
đại thế kỷ 13 của Thánh Antôn Pađôva, một trong những vị thánh Công giáo nỗi
tiếng nhất thế giới. Hài cốt của vị thánh nầy, mà nhiều người Công giáo gán cho
những quyền năng làm phép lạ, được trưng bày trong một lồng kính ở vương cung
thánh đường Thánh Antôn ở Pađôva,để đánh dấu việc di chuyển di hài của Ngài về
nơi an nghỉ cuối cùng vào tháng 02.1350. Đức Ông Principe nói ‘suụ trưng bày di
hài các thánh và việc thờ kính các thánh tích là một phần trong truyền thống
chúng ta”, “Tuy nhiên, - ngài nói - ngày nay chúng ta đang có nguy cơ vượt qua
ranh giới của lòng tôn sùng bình dân sang mê tín dị đoan”. Ngài nói với tờ La
Stampa : Đã có một cám dỗ ‘ bù trừ cho những thánh đường trống vắng bằng một sự
tăng vọt trong những chuyện mang tính tôn giáo, thay thế xu hướng giật gân làm
phép lạ vào đức tin chân chính”. Ngài nói thêm : “ cầu nguyện trước thân thể
một vị thánh hoặc di hài của ngài có nghĩa là cám ơn Thiên Chúa, Đấng đã đỡ
nâng con đường đi tới thánh thiện của ngài. Đối tượng thờ phượng,tuy vậy, phải
luôn là Thiên Chúa, chứ không phải vị thánh ấy”. Di hài “không là nền tảng cho
niềm tin, nhưng có thể giúp đỡ”.
NHÀ
GIÁO LUẬT HY VỌNG CÁC THẢO LUẬN SSPX SẼ DẪN ĐẾN HIỆP THÔNG TRỌN VẸN
(CNA 16.02) Cha Gerald Murray, một nhà giáo luật và quản xứ giáo xứ Thánh Vinh
Sơn ở thành phố New York, đã giải thích tuần nầy rằng những thảo luậhn đang
diễn ra giữa Toà Thánh và Huynh Đoàn Piô X (SSPX) “chứa đựng hy vọng tiến bộ
lớn lao”. Than1g 01.2009, Đức Biển-Đức đả giỡ bỏ vạ tuyệt thông cho các giám
mỵc SSPX trong một phán quyết mà Người hy vọng sẽ dẫn đến “hiệp nhất đích thực
và vĩnh viễn”. Cha Murray lưu ý :” Như các Vị biết, Đức Thánh Cha miễn hình
phát vạ tuyệt thông mà bốn vị giám mục được truyền chức đã phải nhận theo tiền
kết…vốn đã được Toà Thánh công bố vào thời các ngài được Đức TGM Lefèvre truyền
chức vào năm 1988”. Đức Biển-Đức XVI,với lòng nhân từ của Người, đã quyết định
miễn những hình phạt nầy. Nhưng các giám mục nầy không được khôi phục sự hiệp
thông trọn vẹn với Toà Thánh, bởi vì “nhận sự truyền chức mà không có sự cho
phép cần thiết, là một vi phạm theo giáo luật và hình phạt là sự đình chỉ”. Do
đó các giám mục nầy, dù nay không còn bị vạ tuyệt thông nữa, vẫn đang chịu hình
phạt đình chỉ. Nay do vạ tuyệt thông đã được giở bỏ, điểm tranh cãi về tín lý
hiện nay là tính hợp pháp của Công Đồng Vatican II và những giáo huấn của Công
Đồng, mà các thành viên SSPX không chấp nhận. Những thảo luận hiện đang được
thực hiện, với những cuộc gặp ở Roma mỗi hai than1g, đang cố gắng giải quyết
quy chế giáo luật của các linh mục và giám mục,cũng như của giáo dân thành phần
của Hội. Dù họ không chấp nhận tính hợp pháp của Công Đồng Vatican II – Cha
Murray nhận định – “đức tin theo phái Lefèvre, do sự thừa nhận của chính họ,
công nhận Đức Biển-Đức XVI là Mục tử hợp pháp của Giáo Hội,nhưng trong thực
tiễn, việc chưa tùng phục Đức Thánh Cha và các giám mục trong hiệp thông, là một
cản trở cho họ để có được sự hiệp thông trọn vẹn tỏ tường với Giáo Hội”. Cho dù
giám mục Richard Williamson của SSPX đã gọi những các cuộc hội đàm nầy là ‘một
cuộc đối thoại giữa những người điếc’, thì theo Cha Murray, “những thảo luận
nầy chứa đựng hy vọng tiến bộ lớn lao”. Ngài cũng lưu ý rằng, dù chưa có lời
phát biểu chính thức nào về tiến bộ, nhưng những người tham dự cả hai bên “đều
nhắc đến bản chất thân thiện và huynh đệ của những thảo luận nầy”. Cha còn nói
rằng Đức Thánh Cha đã ‘mở rộng tính hiệu lực của Thánh Lễ truyền thống và các
bí tích được cử hành theo công thức truyền thống”,nhưng “tín hữu không đưộc
khuyến khích tham dự những bí tích trong các nhà nguyện của SSPX, vì tình trạng
giáo luật của các linh mục không bình thường”.
ĐỨC HỒNG Y STEPINAC, TỬ VÌ ĐẠO CÁCH NAY 50 NĂM, VẪN LÀ “ANH HÙNG” Ở CROATIA
(CNA 15.02) Đức hồng y
William Joseph Levada đã dâng Thánh Lễ kỷ niệm 50 năm ngày Vị hồng y người
Croatia, Aloysius Stepinac, chịu tử đạo tại nhà thờ Thánh Girolamo ở Roma.
Trong bài giảng lễ, ĐHY Lavada nói về sự dũng cảm kiên cường và nhân đức anh
hùng của vị tử vì đạo thế kỷ 20 nầy. ĐHY nói về tầm quan trọng phải giữ đúng
thực bản chất Phúc Âm. Ngài nói rằng dù vị tử vì đạo nầy chưa bao giờ được mang
các phù hiệu hồng y, vì Ngài bị giam tù,nhưng “Ngài đã sống những gì những phù
hiệu nầy tượng trưng… hy sinh đời mình vì chân lý và vì sự hiệp nhất của Giáo
Hội ở Croatia với Đấng Kề Vị Thánh Phêrô. ĐHY Levada mô tả vị hồng y người Croatia
như một ‘anh hùng và một cái gì đó còn hơn thế nữa”, vì ngài từ chối nhượng bộ
sự gian trá của một phiên toà vốn lấy mất của ngài tự do,nhưng không thể lấy
danh dự và phẩm giá của ngài. Ngài là người yêu chuộng công lý,ghét bỏ bất cứ
dối gian nào” và vì thế ‘bị bách hại,bị vu khống, bị thử thách,nhưng không qụy
ngã”.[Chân Phước ALOYSIUS VIKTOR STEPINAC, sinh: 08.05.1898, mất : 10.02.1960.
TGM giáo phận Zagreb từ 1937 đến 1960. Năm 1952 được Đức giáo hoàng Piô XII đặt
làm hồng ý. Năm 1988,Đức Gioan-Phaolô II đã tuyên bố Ngài là Đấng tử vì đạo và
đã phong chân phước cho Ngài].