Vứt bỏ lý thuyết sai lầm của Karl Marx và Lévi-Strauss
Radiovaticana 17/02/2010 – Phỏng vấn nhà nhân
chủng học Pháp Maurice Godelier
Sáng 9-2-2010 ông Maurice Godelier, giáo sư
nhân chủng học nổi tiếng người Pháp đã tham dự một cuộc hội thảo tại đại học
Bicocca Milano bắc Italia, về đề tài “Từ đồng tiền muối” đền “sự bí nhiệm của
qùa tặng”. Kinh nghiệm nhân chủng học kinh tế”.
Giáo sư Godelier là giám đốc trường Cao đẳng
xã hội Paris và chuyên nghiên cứu lãnh vực nhân chủng học nhiều nước trên thế
giới, đặc biệt là Tân Guinea. Trong số các tác phẩm của giáo sư được dịch và
xuất bản tại Ý ngoài cuốn “Từ đồng tiền muối” tới “sự bí nghiệm của qùa tặng. Kinh
nghiệm nhân chủng kinh tế”, còn có cuốn “Cộng đoàn, xã hội, văn hóa” và cuốn “Ở
nền tảng các xã hội loài người”. Trong các tác phẩm này giáo sư Godelier mạnh mẽ
phê bình lý thuyết của Karl Marx và Lévi-Strauss yêu sách giải thích nguồn gốc
xã hội qua các cơ cấu kinh tế hay xã hội là sai lầm và đã đến lúc phải sa thải
nó đi, như vứt bỏ một chiếc xe cũ kỹ. Vì theo ông nền tảng đích thật của xã hội
là sự thánh thiêng chứ không phải là các cơ cấu kinh tế hay xã hội.
Cùng tham dự buổi hội thảo có ông Enzo
Mingione và bà Marinella Carosso, giáo sư xã hội học. Giáo sư Mingione cũng là
điều hợp viên chương trình Tiến sĩ âu châu nghiên cứu kinh tế địa phương và
thành thị, nối kết với Đại học kinh tế Luân Đôn và đại học Humbolt Berlin và
Hiệp hội khoa học chính trị quốc gia Paris. Ông chuyên nghiên cứu về các vấn đề
so sánh trợ cấp xã hội, thị trường lao động, sự nghèo túng và xã hội học thành
thị và là tác giả nhiều sách như: “Sự vô sản hóa giới trung lưu” (1971); “Thị
trường lao động và công việc làm tại Italia từ năm 1945 đến nay” (1974); “Học
đường và thị trường lao động” (1975); “Xung đột xã hội và thành thị” (1981);
“Thành thị hóa, giai tầng xã hội và lao động không hình thức” (1983); “Các xã
hội bị phân tán: Xã hội học của đời sống kinh tế bên kia mô thức thị trường”
(1991); “Nghèo đói tột cùng: Các cơ cấu và lộ trình” (1994); “Nghèo túng thành
thị và giai tầng hạ lưu” (1996); “Xã hội học của cuộc sống kinh tế” (1998)
vv...
Giáo sư Marinella Carosso dậy nghành khoa học
nhân văn của việc đào tạo tại đại học Biccoca Milano. Bà chuyên nghiên cứu các
lãnh vực như: văn hóa chất liệu và Viện bảo tàng học về y phục và thời trang;
nhân chủng học gia tài văn hóa, tinh thần và môi sinh; các đường lối chính trị
văn hóa về đất đai và sản phẩm rau, trái cây và nho; cộng đoàn địa phương và
việc xây dựng nhà ở vv...
Sau đây chúng tôi xin gửi tới qúy vị và các
bạn bài phỏng vấn giáo sư Maurice Godelier về sự thánh thiêng như nền tảng của
xã hội loài người.
Hỏi: Thưa giáo sư, trong các tác phẩm
của mình giáo sư đã cho rằng lý thuyết của Karl Marx và Lévi-Strauss dùng các
cơ cấu kinh tế và xã hội để giải thích nguồn gốc xã hội loài người, là sai lầm
và cần phải được loại bỏ. Và giáo sư khẳng định rằng nguồn gốc của xã hội loài
người là sự thánh thiêng. Nhưng mà ở đây phải hiểu “sự thánh thiêng” như thế
nào thưa giáo sư?
Đáp:
Dĩ nhiên là không thể chỉ giản lược “sự thánh thiêng” vào lãnh vực tôn giáo. Tại
Âu châu khi nói “thánh thiêng” chúng ta nghĩ ngay tới Thiên Chúa độc thần, tới
sự siêu việt, nhưng mà không phải chỉ có thế thôi: sự thánh thiêng xây nền cho
xã hội bởi vì nó là sự trợ giúp sâu thẳm được truyền từ thế hệ này sang thế hệ
khác. Đó là cái vượt xa hơn cuộc sống của các cá nhân. Nó là điều cho phép các
cá nhân sống với nhau.
Hỏi: Nói một cách cụ thể thì sự thánh
thiêng là gì thưa giáo sư?
Đáp:
Trong các xã hội tây phương ngày nay các vật thánh thiêng là các Hiến Pháp. Chúng
không phải là của cải, chúng không thể bị mua mà chỉ được truyền lại. Nhà chính
trị không tách biệt với sự thánh thiêng. Đây là ý niệm khó hiểu đối với người
âu châu, vì kể từ thời đại ánh sáng và cuộc Cách Mạng Pháp chúng ta quen với
việc tách biệt Nhà Nước và chính trị khỏi tôn giáo. Chính sự tách biệt này khiến
cho chúng ta quên rằng trên thực tế sự thánh thiêng không chỉ thuộc lãnh vực
tôn giáo. Chính trị cũng có một cái gì thánh thiêng đối với các cá nhân và đối
với các nhóm xã hội. Dĩ nhiên điều khiến cho tôi chú ý không phải là mối dây xã
hội mà là việc tạo dựng một xã hội.
Hỏi: Thế nhưng hai trào lưu truyền
thống của các khoa học xã hội lại để sự thánh thiêng trong ngoặc và tìm nguồn
gốc của xã hội ở nơi khác: Karl Marx tìm nguồn gốc xã hội trong các tương quan
kinh tế, Lévi-Strauss tìm nó trong các tương quan bà con ruột thịt. Giáo sư
nghĩ sao?
Đáp:
Tôi chống lại hai khuynh hướng thờ vật linh này. Nhưng thử hỏi các tương quan
sản xuất tư bản như được miêu tả bởi chủ nghĩa mác xít có thể giải thích được
một tôn giáo như Kitô giáo trong một cách thức nào đó hay không? Chắc chắn là
không rồi. Kinh tế là quan trọng, điều này được hiểu chứ không giải thích. Cũng
thế, gia đình quan trọng đối với cá nhân, vì cá nhân được xây dựng qua gia
đình, nhưng điều này không đủ để làm cho nó thành nền tảng của xã hội.
Hỏi: Như thế thì sự sai lầm là ở đâu
thưa giáo sư?
Đáp:
Điểm chiến lược của các tương quan xã hội trong ý niệm về quyền tối thượng, một
ý niệm có lợi hơn các ý niệm kinh tế hay cơ cấu. Vấn đề đó là tại sao các nhóm
người lại thiết lập một quyền tối thượng trên một vùng đất và làm thế nào để
thiết lập nó? Tôi trả lời là với chính trị - tôn giáo, nghĩa là với sự thánh
thiêng. Chính trị trong nghĩa của các hệ thống cơ cấu cai trị; tôn giáo trong
nghĩa tương quan với điều vượt xa hơn con người.
Hỏi: Nhưng mà tại Âu châu lại có
khuynh hướng rất mạnh gạt bỏ Thiên Chúa ra ngoài và nhấn mạnh trên điều ngược
lại là “tính cách đời” của Nhà Nước, giáo sư nghĩ sao?
Đáp:
Một đàng là tính cách đời của Nhà Nước, nghĩa là việc tách rời giữa Nhà Nước và
tôn giáo; đàng khác là ý niệm về sự thánh thiêng. Thế rồi bên trong Tây Phương
còn có sự khác biệt giữa Âu châu và Hoa Kỳ. Bên Hoa Kỳ người ta thề trên sách
Kinh Thánh chứ không thề trên Hiến Pháp. Bên Hoa Kỳ Nhà Nước cũng không tôn
giáo, trong nghĩa nó không có một Giáo Hội chính thức, nhưng mà tôn giáo lại
thấm nhập toàn xã hội. Truyền thống Mỹ được định hướng trên việc Nhà Nước can
thiệp vào cuộc sống cá nhân, vào kinh tế ít chừng nào có thể vv... ; cảm thương
người nghèo thì có, nhưng thiết lập hệ thống y tế cho tất cả mọi người thì lại
không. Và người ta thấy tổng thống Obama đang phải vất vả biết chừng nào trong
nỗ lực đưa ra hệ thống y tế cho tất cả mọi người. Bên Âu châu trái lại kể từ
sau đệ nhị thế chiến Nhà Nước đã lãnh nhiệm vụ quan phòng và lo lắng bảo vệ xã
hội cho tất cả mọi công dân. Bên Hoa Kỳ tương quan giữa Nhà Nước và xã hội khác
hẳn, cũng như các tương quan giữa xã hội và tôn giáo. Nhưng cũng có các trường
hợp khác biệt hơn nữa cho thấy sự thánh thiêng xây dựng một xã hội như thế nào:
đó là trường hợp của Hồi giáo chẳng hạn.
Hỏi: Phạm trù thánh thiêng như nền
tảng chính trị-tôn giáo có giúp hiểu hiện tượng khuynh hướng cực đoan gia tăng
hay không thưa giáo sư Godolier?
Đáp:
Trong Hồi giáo quyền tối thượng không tùy thuộc dân chúng, mà tùy thuộc Thiên
Chúa: luật dân sự dựa trên luật tôn giáo là luật sharia; quyền tối thượng thuộc
tôn giáo chứ không thuộc chính trị, và con người không được thừa nhận như là
các công dân, nhưng như là các tín hữu. Trong qúa khứ vấn đề của thế giới hồi
giáo đã là một vấn đề âu châu, bởi vì các nước âu châu đã thực dân xâm chiếm
các vùng hồi giáo. Ngày nay thế cờ domino này đã sang tay người Mỹ, trong khi
các quốc gia hồi giáo vẫn chưa thắng vượt được vết chấn thương của thời thực
dân, một vết chấn thương tận nền tảng, vì các khó khăn của các nước này trong
việc tự giải thoát khỏi các chế độ độc tài thống trị họ. Tất cả đều đầy các mâu
thuẫn. Iran của các Ayatollah là một cộng hòa, có các cuộc bầu cử và phe đối
lập, nhưng có nền tảng tôn giáo.
Cả A rập Sauđi cũng có một nền tảng tôn giáo,
nhưng lại là một chế độ quân chủ tuyệt đối, không có bầu cử và không có các phe
đối lập... Mặc dù cộng hòa và quân chủ không phải là các phạm trù riêng tư của
truyền thống hồi giáo, nhưng chúng cũng là con đẻ của chế độ thực dân tây
phương. Và sự oán hờn âm ỉ khắp nơi bên Afghanistan, nơi tuyệt đối phải tìm ra
một giải pháp chính trị. Tại Irak nơi đã xảy ra sự sai lầm nghiêm trọng là hủy
diệt hoàn toàn Nhà Nước của ông Saddam Hussein. Cả bên Đức sau Đệ Nhị Thế Chiến
Nhà Nước cũng đã không bị hủy diệt, mà đã được thay đổi. Và nhất là trường hợp
của Palestina: đây là một ung nhọt còn mở của thế giới hồi giáo.
(Avvenire 9-2-2010)
Linh Tiến Khải