Tuần
tĩnh tâm của Giáo triều Roma
Radiovaticana 23/02/2010 – Phỏng vấn Linh Mục Enrico Dal Covolo,
về tuần giảng tuần tĩnh tâm cho Đức Thánh Cha Biển Đức XVI và giáo triều Roma
Từ Chúa Nhật thứ I mùa Chay 21-2-2010, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI
và các chức sắc thuộc Giáo Triều Roma đã bắt đầu tuần tĩnh tâm hằng năm về đề
tài “Các bài học của Thiên Chúa và của Giáo Hội về ơn gọi linh mục”.
Vị thuyết giảng cho tuần cấm phòng năm nay là Cha Enrico Dal
Covolo, dòng Don Bosco, giáo sư văn chương Kitô tại Đại học giáo hoàng Salesien
ở Roma. Cha cũng là cố vấn Bộ Giáo Lý Đức Tin và là thỉnh nguyện viên các án
phong chân phước cho các tu sĩ dòng Don Bosco.
Sau đây chúng tôi xin gửi tới qúy vị và các bạn bài phỏng vấn cha
về tuần tĩnh tâm này.
Hỏi: Thưa cha Dal Covolo, cha có thể giải thích một chút về đề tài
mà cha đề nghị cho tuần tĩnh tâm của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI và các cộng sự
viên của ngài năm nay hay không?
Đáp: Đề tài “Các bài học của Thiên Chúa và của Giáo Hội về ơn gọi linh
mục” vừa bao hàm đường nét phương pháp vừa bao hàm đường nét nội dung. Phương
pháp là phương pháp cũ và đáng kính của việc đọc hiểu, suy gẫm, cầu nguyện và
áp dụng Lời Chúa vào cuộc sống linh mục gọi là “Lectio divina” trong các chặng
truyền thống như được Cha Guido Bề trên đan viện Certosa định nghĩa. Nghĩa là
đọc Lời Chúa, suy gẫm, cầu nguyện và chiệm niệm.
Tôi sẽ nhấn mạnh nhiều trên việc chiêm niệm như các Giáo Phụ đã
hiểu. Nó không phải là một lời cầu nguyện đặc biệt sâu sắc, mà là dấn thân hoán
cải đời sống. Đó là đích điểm của “Lectio Divina” và đó cũng là mục đích của
việc tĩnh tâm hay cũng thường gọi là cấm phòng.
Hỏi: Thế nội dung tuần giảng phòng cho Đức Thánh Cha và Giáo Triều
chính cha đã chọn hay ai chọn?
Đáp: Đề tài ơn gọi linh mục
trong Năm Linh Mục đã được gợi ý cho tôi. Trong thư chỉ định tôi giảng tĩnh tâm
cho Giáo Triều do Đức Hồng Y Tarcisio Bertone Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh ký, có
viết rằng tôi có thể khai triển một đề tài thống nhất, hay cũng có thể minh
giải các gương mặt linh mục gương mẫu. Tôi đã đón nhận cả hai gợi ý.
Đề tài thống nhất là ơn gọi linh mục, đối chiếu với các trình thuật
về ơn gọi trong Kinh Thánh. Các trình thuật này có 5 đặc thái: thứ nhất là
tiếng Chúa mời gọi, thứ hai là lời đáp trả của con người, thứ ba là sứ mệnh
được giao phó, thứ bốn là sự nghi ngờ và thứ năm là việc tái xác định và trấn
an từ phía Thiên Chúa. Trong tuần phòng mỗi sáng tôi đều duyệt xét năm yếu tố
nòng cốt đó và ban chiều tôi dành suy niệm cuối cùng để minh giải gương mặt một
linh mục.
Hỏi: Thế cha đã chọn các gương mặt linh mục nào như mẫu gương cho
hàng linh mục?
Đáp: Tôi bắt đầu với gương mặt của thánh Agostino, Giám Mục thành
Ippona, tiến sĩ Giáo Hội sinh năm 354 qua đời năm 430. Rồi tới thánh Gioan
Maria Vianney cha sở họ Ars, sinh năm 1786 và qua đời năm 1859. Tiếp đến là
gương mặt “cha sở miền quê” của văn sĩ Bernanos. Gương mẫu linh mục thứ tư là
cha Giuseppe Quadrio dòng Don Bosco, và sau cùng là gương mặt của Đức Gioan
Phaolô II, là vị Giáo Hoàng đã cho trùng tu nhà nguyện Mẹ Đấng Cứu Thế, nơi
giảng tĩnh tâm.
Hỏi: Cha đã chọn các mẫu gương linh mục này với các tiêu chuẩn nào?
Đáp: Tôi thấy thật là điều hợp lý bắt đầu với các Giáo Phụ lớn. Và
gương mặt ý nghĩa nhất chắc chắn là gương mặt của thánh Agostino, nhất là khi
chúng ta chú ý đến ấn tượng ngoại thường mà ngài đã gây ra cho dân Kitô, đó là
chưa kể tới gương mặt của vị Giám Mục thành Ippona, một gương mặt rấn gần gũi
với Đức Thánh Cha Biển Đức XVI. Cha sở họ Ars là một gương mặt phải chọn vì đã
được coi là mẫu gương của Năm Linh Mục Đức Thánh Cha đã công bố nhân kỷ niệm
150 năm thánh nhân qua đời. Gương mặt “cha sở miền quê” của nhà văn Bernanos là
một gương mặt khổ đau của một linh mục phải trải qua nỗi nghi nan đớn đau, sự
thinh lặng của Thiên Chúa, các đêm đen của tinh thần, và tự nó chứa đựng một sứ
điệp rất quan trọng ít được đào sâu. Đó là kinh nghiệm của sự cô đơn mà linh
mục phải được đào tạo để chấp nhận: sự cô đơn không phải như là cái trống rỗng
hiện sinh, nhưng như là điều kiện để có thể gặp gỡ Thiên Chúa trong chiều sâu
hơn.
Hỏi: Tại sao cha lại chọn gương mặt của một nhân vật tiểu thuyết? Ở
đây là từ cuốn “Nhật ký của một cha sở miền quê” của văn sĩ Bernanos. Thiếu các
gương mặt linh mục cụ thể hay sao thưa cha?
Đáp: Nếu chọn một gương mặt linh mục cụ thể sẽ vi phạm đến lãnh vực riêng
tư thầm kín cuộc sống của vị linh mục ấy. Trái lại gương mặt do nhà văn
Bernanos tạo ra cho cha sở vùng quê cho phép đi sâu vào cuộc sống linh mục mà
không vén mở cho thấy bí mật nào cả.
Hỏi: Thế còn trường hợp cha Giuseppe Quadrio sinh năm 1921 qua đời
năm 1963 đã được chọn vì ngài là tu sĩ dòng Don Bosco hay sao?
Đáp: Dĩ nhiên là không phải chỉ vì thế. Cha Quadrio đã là một thần học
gia lớn và án phong chân phước cho ngài đang được tiến hành. Cha là một thí dụ
cụ thể chứng minh cho thấy việc nghiên cứu học hỏi và dậy thần học cũng có thể
thánh hóa chúng ta. Ngoài ra các thư tín trao đổi của cha trình bầy một gương mặt
lý tưởng và toàn vẹn của đời linh mục đến độ có thể đề nghị như là mẫu gương
với bất cứ linh mục nào.
Hỏi: Gương mặt của Đức Karol Wojtila thì sao thưa cha?
Đáp: Gương mặt của người sẽ được giới thiệu trong ngày dành cho Đức Mẹ.
Vì ai cũng biết lòng sùng kính mà Đức Gioan Phaolô II dành cho Trinh Nữ Maria
thật là một gương mẫu. Đó là lòng tôn sùng mà linh mục phải có đối với Đức Đức
Maria Mẹ của chức linh mục.
Hỏi: Tĩnh tâm là điều quan trọng đối với linh mục và cả đối với Đức
Giáo Hoàng và Giáo Triều Roma đến thế hay sao thưa cha?
Đáp: Theo truyền thống của Giáo Hội tĩnh tâm là điều quan trọng đối với
tất cả mọi người. Đối với một linh mục đó là một bổn phận bắt buộc. Hằng năm vị
linh mục phải dành ra một tuần để tham dự tĩnh tâm. Lý do là vì và nhất là
trong một môi trường văn hóa trong đó chúng ta đang phải sống, cám dỗ quên đi
các lý do sâu xa của ơn gọi linh mục rất là lớn, và linh mục có nguy cơ bị đè
dẹp bởi chủ trương tiêu thụ đang thống trị xã hội. Tĩnh tâm luôn luôn là dịp “trao
ban trật tự cho cuộc sống” như thánh Ignazio thành Loyola thường nói. Nhưng đặc
biệt đối với linh mục tĩnh tâm là dịp quan phòng giúp tái say mê Chúa Giêsu và
tận tụy đối với đoàn chiên Chúa đã trao phó. Tất cả những điều này lại còn đúng
hơn nữa đối với tất cả các linh mục mà Giáo Hội có Chúa Thánh Thần trợ giúp đã
giao phó cho các trọng trách lớn hơn.
Hỏi: Đâu là các yếu tố của linh đạo Salesien mà cha sẽ lồng vào
trong các bài suy niệm trong tuần giảng phòng?
Đáp: Tu sĩ Salesien có thể đặc biệt chú ý tới khía cạnh giáo dục, là
khía cạnh mà trong lúc này Đức Thánh Cha cũng rất nhậy cảm và lưu tâm. Ngài đã
mạnh mẽ nhắc tới “sự cấp thiết giáo dục” trong thời đại chúng ta. Tự bản chất
của chúng linh đạo và sự thánh thiện Salesien luôn gắn liền với cuộc sống
thường ngày. Từng lúc một. Làm tốt các việc bé nhỏ của cuộc sống thường ngày.
Trong các ngày tĩnh tâm này tôi cũng sẽ tìm cách nhấn mạnh trên điều này. Nghĩa
là cho thấy các việc bé nhỏ được thi hành với đức tin và tình yêu, có thể dẫn
đưa linh mục tới đích thánh thiện linh mục một cách hữu hiệu như thế nào.
(Avvenire 20-2-2010)
Linh Tiến Khải