Kỷ niệm 5 năm làm
Chủ Chăn Giáo Hội Hoàn Vũ
Radiovaticana 20/04/2010 – Phỏng vấn Đức Hồng Y Karl Lehmann,
Tổng Giám Mục Mainz, về kỷ niệm 5 năm Đức Joseph Ratzinger được bầu làm Giáo
Hoàng
Ngày 19-4-2010 là kỷ niệm đúng 5 năm Đức Hồng Y Joseph
Ratzinger được bầu làm Chủ Chăn Giáo Hội hoàn vũ lấy tên là Biển Đức XVI.
Trong 5 năm qua Đức Thánh Cha đã thi hành chức vụ này trong một
cách thế riêng biệt được ghi dấu bằng việc gặp gỡ với thế giới, trong khiêm
tốn, trong tình yêu thương sự thật, trong ý hướng chữa lành và hòa giải. Đó là
các đặc thái mà mọi người có thể nhận ra trong cung cách Đức Giáo Hoàng Biển
Đức XVI đương đầu với các vấn đề của Giáo Hội và của thế giới ngày nay. Và
chúng đã đem lại nhiều hoa trái tích cực, tuy ban đầu có gây ra các phản ứng
tiêu cực và các chỉ trích gay gắt đối với vị Chủ chăn Giáo Hội Hoàn Vũ.
Điển hình như bài diễn văn của Đức Thánh Cha tại đại học
Regensburg, trong đó ngài đặt vấn nạn với Hồi giáo và hỏi đâu là phần đóng góp
của tôn giáo cho xã hội, khi nó bị biến thành bạo lực chối bỏ Thiên Chúa và lý
trí. Một số thành phần hồi giáo trên thế giới đã gay gắt giận dữ chỉ trích Đức
Giáo Hoàng Biển Đức XVI là không biết dùng từ vựng đúng đắn, và họ đã phản ứng
với rất nhiều bạo lực. Nhưng sau các phản ứng vì cảm tính bồng bột và thiếu suy
nghĩ ấy, dần dần thế giới hồi giáo nhận ra lòng can đảm và sự hữu lý của Đức
Thánh Cha, đến độ tai nạn mà nhiều người cho là một “sự vụng về” của Đức Thánh
Cha đã trở thành một động lực giúp tiến tới một cuộc đối thoại tích cực hơn
giữa tín hữu công giáo và hồi giáo. Và kết qủa là càng ngày càng có nhiều người
hồi trí thức công khai lên án bạo lực tại A rập Sauđi, Irak, Indonesia, Ấn Độ,
Ai Cập và cả Pakistan nữa. Đó là kết qủa lòng can đảm dám nói lên sự thật của
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI.
Sự thật, chữa lành và hòa giải đã là trọng tâm chuyến hành hương
Thánh Địa của Đức Giáo Hoàng hồi năm ngoái 2009. Đức Thánh Cha đã bầy tỏ tình
bạn sâu xa đối với dân tộc Israel cũng như dân tộc Palestine, và ngài kêu gọi
họ chấm dứt bạo lực và tìm ra con đường chung sống hòa bình.
Về lòng can đảm và hy vọng, Đức Thánh Cha đã vượt xa mọi vị lãnh
đạo chính trị toàn thế giới, thường có lập trường phò bên này hay bên kia.
Trong khi mọi người vu cáo ngài là người có khunh hướng “đức quốc xã”, chối bỏ
cuộc diệt chủng do thái và ảo tưởng.
Chữa lành và hòa giải đã là đường hướng sự lựa chọn tha vạ tuyệt
thông cho các Giám Mục của huynh đoàn Pio X, theo Đức Tổng Giám Mục Lefèvre,
với mục đích đưa hàng trăm linh mục và hàng chục ngàn tín hữu của huynh đoàn
này trở về hiệp nhất với Giáo Hội.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI coi việc duy trì sự hiệp nhất của Giáo
Hội quan trọng hơn các lời càm ràm của các tín hữu cấp tiến và các lẩm bẩm của
những người chống lại khuynh hướng chối bỏ cuộc diệt chủng do thái phản đối Đức
Giám Mục Williamson. Cả khi vụ Giám Mục Williamson và các vụ lạm dụng tính dục
trẻ vị thành niên cho thấy sự thiếu sót của các cơ quan trung ương Tòa Thánh,
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI vẫn kiên trì trong quyền của ngài tìm cứu vãn một
tình hình, bằng cách định nghĩa điều thật điều giả, điều đúng điều sai, bằng
cách khước từ các lựa chọn mù quáng phò bên này hay bên kia.
Sự thật, chữa lành và hòa giải đã luôn luôn là các chỉ thị của Giáo
Hội.
Có biết bao nhiêu người do thái, người đức quốc xã, các du kích
quân đã được các tín hữu, linh mục và giáo dân công giáo cứu sống trước, trong
và sau đệ nhị thế chiến? Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã bị nhiều người thù ghét
chính vì sự phân biệt giữa sự thật, biết chú ý tới mọi chi tiết của thực tại,
và các cung cách hành xử ý thức hệ có khuynh hướng tiêu diệt đối phương, là
kiểu hành xử của xã hội ngày nay, trong đó thống trị chế độ độc tài của chủ
trương tương đối hóa và thích nghi, trong đó không còn có sự thật khách quan
nữa, mà chỉ còn có cảm tính của cái “tôi” mà thôi.
Sự thật nói trên đủ để giải thích mọi điêu ngoa, dối trá, vu khống,
mạ lị và bôi nhọ, mà giới truyền thông quốc tế hăm hở trút đổ trên Đức Thánh
Cha Biển Đức XVI và Giáo Hội Công Giáo trong các tháng qua, liên quan tới các
vụ giáo sĩ tu sĩ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên. Thái độ bạo lực bệnh hoạn
và mù quáng này nảy sinh từ sự kiện con người ngày nay với các tiến bộ khoa học
kỹ thuật nó tưởng mình đã lên thấu tới trời và trở thành Thiên Chúa, nhưng lại
khám phá ra rằng mình nghèo nàn, thiếu thốn và yếu đuối với một thứ khoa học
chỉ tàn phá môi sinh và gây chết chóc cho con người, với một đường lối chính
trị ngày càng bất lực, với một thứ kinh tế tự hãnh diện là “khoa học” ngày càng
tỏ ra vô luân và không có khả năng đem lại hạnh phúc cho xã hội loài người.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI nhắc cho thế giới biết rằng lý trí con
người vén mớ cho thấy giới hạn mà không ai muốn thừa nhận và xưng thú; chỉ có
Thiên Chúa mới có thể chữa lành tất cả mọi què quặt thê thảm đó trong các yêu
sách của con người; chỉ có Chúa Giêsu Kitô là phương dược trao ban sự bất tử và
vẻ đẹp cho cuộc sống con người.
Cuộc chiến đấu của lý trí đó cũng là cuộc chiến đấu Đức Thánh Cha
Biển Đức XVI đang hướng dẫn trong Giáo Hội. Chống lại một thứ Kitô giáo tình
cảm, nhàm chán theo thói quen, phân chia theo ý thức hệ bảo thủ hay cấp tiến,
Đức Thánh Cha thúc đẩy tín hữu bước vào trong tương quan sinh động với Chúa và
với Giáo Hội là Thân Mình mầu nhiêm của Chúa Kitô, chứ không phải là trung tâm
của quyền lực hay nơi trốn tránh thế giới. Tương quan sinh động đó khiến cho
các lý lẽ của đức tin được lớn lên, và thúc đẩy tín hữu làm chứng cho Chúa
Giêsu Kitô giữa lòng thế giới.
Sau đây chúng tôi xin gửi tới qúy vị và các bạn bài phỏng vấn Đức
Hồng Y Karl Lehmann, Tổng Giám Mục Mainz, nguyên Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục
Liên Bang Cộng Hòa Đức, về biến cố Đức Joseph Ratzinger được bầu làm Giáo Hoàng
và tổng kết 5 năm Chủ Chăn của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI.
Hỏi: Thưa Đức Hồng Y Lehmann, cách đây 5 năm Đức Hồng Y Joseph
Ratzinger đã được Hồng Y Đoàn bầu làm Chủ Chăn Giáo Hội hoàn vũ. Đức Hồng Y đã
sống giây phút lịch sử ấy như thế nào?
Đáp: Tôi đã không tin là một người Đức có thể được bầu làm Giáo Hoàng.
Lý do bởi vì các vết thương của hai Thế Chiến với sự tham dự của người Đức vẫn
chưa bị lãng quên. Cũng có người sợ một ảnh hưởng Đức qúa mạnh trên Giáo Hội.
Nhưng mặt khác thì Đức đương kim Giáo Hoàng đã là một thần học gia nổi tiếng,
trên 20 năm trời đã sẵn sàng cho việc bầu cử ấy. Qua các hoạt động và tiếp xúc
đa diện ngài đã là nhân vật rất được biết tới. Vì thế mà điều ban đầu xem ra
không thể xảy ra, lại đã xảy ra.
Hỏi: Đức Hồng Y có thể tổng kết 5 năm làm Giáo Hoàng của Đức Thánh
Cha Biển Đức XVI như thế nào?
Đáp: Như là người kế vị Đức Gioan Phaolô II Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI
có các điều kiện thật khó khăn. Bên cạnh một nhân vật có dáng dấp cao và được
giới truyền thông chấp nhận như Đức Gioan Phaolô II, hồi đó trong Hồng Y Đoàn
người ta đã tự hỏi không biết có tìm ra được một vị nào giống như thế, mặc dù
có kiểu cách riêng của vị ấy hay không. Vì thế thật là may mắn khi chọn được
một Người có tầm mức trí thức và thần học như Đức Thánh Cha Biển Đức XVI. Trước
hết Đức Giáo Hoàng là một con người của công việc bàn giấy, có tầm hiểu biết
thần học cao, đáng tin cậy, và gây ấn tượng trong các cuộc gặp gỡ cá nhân cũng
như trong khi nói chuyện và diễn thuyết. Và sau khi được bầu lên, Đức Giáo
Hoàng đã có thể thích nghi mau chóng như gặp gỡ con người thuộc mọi giai tầng
xã hội khác nhau, và có thể giảng dậy một cách rất đơn sơ gần gũi với dân
chúng. Người đã mau chóng phát triển một kiểu riêng, mà không bắt chước vị tiền
nhiệm.
Hỏi: Đức Giáo Hoàng cho người ta cảm tưởng ngài có thể là một vị
chủ chăn không chính trị, có đúng thế không, thưa Đức Hồng Y?
Đáp: Trong các tình trạng nóng bỏng, hay trong các tai ương lớn hoặc
trong bài diễn văn đọc trước Liên Hiệp Quốc, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã hiện
diện và tỉnh táo hơn là điều có người tưởng nghĩ. Đồng thời người cũng đã hành
động một cách đúng đắn. Người đã sử dụng các ơn Chúa đã ban cho người là ơn lời
nói và ơn rao giảng, mà người đã để cho tuôn chảy trong cuốn sách đầu tiên về
Đức Giêsu và trong nhiều bài giảng của người. Sau nhiều hoạt động và cải cách
thời hậu công đồng, Đức Giáo Hoàng phải giúp cho Giáo Hội đi vào việc suy tư,
đào sâu và canh tân tư tưởng nhiều hơn. Đó là món qùa đặc biệt mà triều đại
giáo hoàng của người hiến tặng cho Giáo Hội. Và ở điểm này thì không ai có thể
bắt chước người được.
Hỏi: Trên bình diệm đại kết xem ra Đức Thánh Cha Biển Đức XVI ít
cởi mở, có đúng thế không thưa Đức Hồng Y?
Đáp: Có vài điều thật ra đối với tôi xem ra sai lầm. Bên Tây Phương
cũng như về phía các Giáo Hội Cải cách người ta không thừa nhận lập trường của
Đức Thánh Cha. Đặc biệt trước thời Công Đồng Chung Vaticăng II, qua các nghiên
cứu của mình cũng như của các môn sinh như Vinzenz Pfnuer hay Siegfried
Wiedenhofer, thần học gia Joseph Ratzinger đã đóng góp rất nhiều cho phong trào
đại kết, hồi đó không phải là điều đương nhiên chút nào.
Chẳng hạn như vấn đề dưới các điều kiện nào có thể nghĩ tới việc
Giáo Hội Công Giáo thừa nhận Bản tuyên xưng đức tin Augsburg năm 1530. Như là
người đầu tiên đã viết khảo luận về vấn đề này, Đức Thánh Cha đã làm việc với
các nhóm đại kết vào cuối thập niên 1950, và đầu thập niên 1960 đã diễn thuyết
về đề tài này. Tôi tin rằng Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã dấn thấn cho phong
trào đại kết hơn là điều người ta tưởng nghĩ rất nhiều. Đương nhiên là ở đây
người có các mẫu mực và tiêu chuẩn cao của người.
Hỏi: Ngày nay có người cho rằng thiếu tiếng nói rõ ràng của Đức
Giáo Hoàng liên quan tới các vụ lạm dụng tính dục trong Giáo Hội. Đức Hồng Y
nghĩ sao?
Đáp: Việc liên tục yêu sách Đức Thánh Cha phải lên tiếng liên quan tới
các vụ lạm dụng tính dục tại Đức tôi thấy đôi khi nó có tính cách cuồng loạn.
Vì Đức Giáo Hoàng là Chủ Chăn của Giáo Hội hoàn vũ. Khi ngài giải thích điều
gì, thì ngài nói với toàn thể Giáo Hội. Và Đức Giáo Hoàng đã nói nhiều lần về
vấn đề này và đã mạnh mẽ lên án tội lạm dụng tính dục trẻ em như trong chuyến
công du mục vụ tại Hoa Kỳ năm 2008 và chuyến công du bên Australia trong cùng
năm, hay nhiều dịp khác nữa, cũng như trong bức thư gửi Giáo Hội tại Ailen hồi
đầu năm nay. Những chuyện một đàng là tự nhiên, đàng khác đã được nói đến nhiều
lần, thì Đức Giáo Hoàng không cần phải lập lại nữa, nhất là vì người khác ra
lệnh.
Ít ngày trước lễ Phục sinh Đức Thánh Cha cũng đã đề cập tới các vụ
lạm dụng tính dục tại Đức với Đức Cha Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, vì thế
những lập đi lập lại nói trên là vô ích. Ai cũng biết là ngay từ ban đầu Đức
Thánh Cha đã rất nhậy cảm đối với vấn đề này, và không cần phải can thiệp với
tư cách là người Đức. Lý do là vì Đức Giáo Hoàng là của mọi người, nên ngài cũng
phải để ý. Những gì cần thiết nhất thì ngài đã trình bầy rất rõ ràng trong thư
gửi Giáo Hội tại Ailen rồi. Thế thì Đức Thánh Cha còn phải nói với chúng tôi
tại Đức điều gì khác nữa?
Hỏi: Ban đầu thì dân Đức vui mừng nói “Chúng ta là Giáo Hoàng”. Bây
giờ thì họ lại rất là đơn sơ, tại sao vậy thưa Đức Hồng Y?
Đáp: Ban đầu tựa đề “Chúng ta là Giáo Hoàng” là do nguyệt san “Bild”
cho đăng, và nó đã là biến cố lịch sử vì cảm hứng khoan khoái hứng khởi trong
những ngày đầu tiên có Giáo Hoàng người gốc Đức. Nhưng trong cuộc sống thường
ngày sự kiện đó trở thành đơn sơ hơn. Sự thật thì có lẽ nó là một đặc tính của
người Đức chúng tôi. Vì các chờ mong căng thẳng qúa đáng không được đáp trả.
Nhưng mà ngay từ đầu thì cũng đã rõ ràng là Đức Giáo Hoàng không chỉ là của
người Đức mà thôi.
Hỏi: Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã làm được những gì cho Giáo Hội
hoàn vũ trong 5 năm qua thưa Đức Hồng Y?
Đáp: Tôi rất vui vì thấy Đức Giáo Hoàng đã viếng thăm Phi châu và đã
yểm trợ đại lục này rất mạnh mẽ, kể cả qua Thượng Hội Đồng Giám Mục Phi châu kỳ
II. Chúng ta thấy là đại lục này gặp rất nhiều khó khăn vì kém phát triển trên
bình diện kinh tế cũng như chính trị, thường là không có các cơ cấu dân chủ,
thêm vào đó là tệ nạn gian tham hối lộ và bạo lực. Và Đức Giáo Hoàng đã góp phần
giúp tình hình chuyển động. Rất nhiều người Phi châu đặt hy vọng nơi Giáo Hội.
Đây chỉ là một thí dụ thôi. Cũng có thể nói về các đại lục và các quốc gia khác
tương tự như vậy, qua các chuyến viếng thăm mục vụ của Đức Thánh Cha.
Hỏi: Đức Hồng Y cầu chúc Đức Thánh Cha trong tương lai những gì?
Đáp: Trước hết tôi cầu chúc Đức Thánh Cha được dồi dào sức khỏe và giữ
gìn được sức mạnh của người. Nếu chúng ta biết trong 5 năm qua người đã chu
toàn được các bổn phận thường ngày như thế nào, thì chúng ta phải rất biết ơn
người. Tôi cũng chúc Đức Giáo Hoàng, qua các chỉ dẫn và nghệ thuật thần học của
người, luôn là một bậc Thầy của Giáo Hội. Và tôi cũng hy vọng rằng các nút thắt
khiến cho triều đại giáo hoàng của người phải đau khổ được tháo cởi - chẳng hạn
như với huynh đoàn thánh Piô X, hay với phát biểu này phát biểu khác về đại kết
đáng lý đã phải chú ý hơn tới lịch sử để đừng khiến cho gương mặt của Đức Thánh
Cha bị méo mó đi.
(KNA 14-4-2010; ASIANEWS 19-4-2010)
Linh Tiến Khải