Kinh Truyền tin ngày 21-6-2010, ĐTC
nhấn mạnh đến vai trò của các Tân Linh Mục
radiovaticana 20/6/2010 – Sau khi vừa bế mạc năm linh
mục cách đây mười ngày, Đức Thánh Cha lại trở lại với đề tài linh mục hôm qua
trong bài suy niệm trước khi đọc kinh Truyền tin, nhân dịp lễ truyền chức cho
14 giáo sĩ nhập tịch vào giáo phận Rôma trong Thánh lễ cử hành lúc 9 giờ rưỡi sáng
tại đền thánh Phêrô. Các tân linh mục, tuổi từ 30 đến 49, tuy gia nhập vào linh
mục đoàn của giáo phận Rôma, nhưng một nửa thuộc về phong trào Tân dự tòng, đến
từ nhiều quốc gia (Ý, Chili, Ấn độ, Nhật bản) và sẽ được phái đến phục vụ ở
chân trời khác. Vì Thánh lễ kéo dài đến gần giữa trưa, cho nên đức Bênêđictô
XVI đã đến chậm mưởi phút sau khi chuông đổ, và ngài cáo lỗi trong bài suy niệm
nguyên văn như sau:
Anh chị em thân mến,
Sáng nay, trong đền thờ thánh Phêrô tôi đã truyền chức linh
mục cho 14 phó tế thuộc giáo phận Rôma, vì thế tôi đã đến muộn để đọc kinh
Truyền tin. Bí tích Truyền chức bày tỏ, về phía Thiên Chúa, sự gần gũi ân cần
của ngài đối với loài ngưòi, và về phía người chịu chức, nó nói lên tâm tình
sẵn sàng trở nên công cụ cho sự gần gũi đó, nhờ tình yêu triệt để đối với Chúa
Kitô và với Hội thánh. Trong bài Tin mừng chúa nhựt hôm nay, Chúa Giêsu hỏi các
môn đệ: “Còn các con, các con nói Thầy là ai?” (Lc 9,20). Đáp lại câu hỏi đó,
ông Phêrô thưa lại nhanh nhẹn: “Thầy là đức Kitô của Thiên Chúa”, và như vậy,
ông đã vượt lên trên ý kiến của dư luận cho rằng đức Giêsu chỉ là một ngôn sứ
mà thôi. Theo như thánh Ambrôsiô nhận xét, qua lời tuyên xưng đức tin ông Phêrô
đã bao gồm tất cả mọi điều, bởi vì ông đã diễn tả bản tính và danh hiệu của Đấng
Mêsia” (Exp. In Lucam VI, 93, CCL 14,207). Đứng trước sự tuyên xưng ấy, Chúa
Giêsu đã lặp lại cho ông Phêrô và các môn đệ khác lời mời hãy đi theo ngài trên
con đường cam go của tình yêu cho đến Thập giá. Cả với chúng ta nữa, là những
người đã biết Chúa Giêsu nhờ đức tin vào Lời của ngài và các bí tích, Chúa
Giêsu cũng ngỏ lời mởi hãy đi theo ngài mỗi ngày. Cả với chúng ta nữa, Chúa
nhắc lại rằng để trở thành người môn đệ thì cần phải lãnh nhận quyền năng của
Thập giá, là chóp đỉnh của tất cả mọi sự tốt lành và là vương miện của niềm hy
vọng của chúng ta.
Thánh Maximus Confessor nhận định rằng “dấu chỉ quyền năng
của Chúa Giêsu là thập giá mà ngài đã vác trên vai”. Thật vậy, chính Chúa đã
dạy: “Ai muốn đi theo tôi thì hãy từ bỏ mình, vác lấy thập giá của mình mỗi
ngày và đi theo tôi” (Lc 9,23). Vác thập giá có nghĩa là dấn thân để chiến đấu
chống lại tội lỗi làm ngăn cản con đường dẫn đến Thiên Chúa, đón nhận mỗi ngày
ý muốn của Thiên Chúa, tăng gia đức tin, cách riêng khi gặp phải những vấn đề,
những khó khăn, những đau khổ. Thánh nữ Edith Stein, dòng Cát-minh, trong thời
kỳ bách hại, đã chứng tỏ điều đó trong một bức thư viết từ đan viện Koeln năm
1938 như thế này: “Hôm nay tôi đã hiểu thế nào là làm hôn thê của Chúa dưới dấu
Thánh giá, cho dù tất cả thế giới sẽ không bao giờ hiểu nổi, bởi vì đó là một
mầu nhiệm… Khi mọi sự bao quanh càng nên tăm tối thì chúng ta lại càng phải mở
rộng trái tim cho ánh sáng đến từ trên cao”. Vào thời buổi hiện nay, rất nhiều
Kitô hữu trên thế giới, do lòng mến Chúa thúc đẩy, đã chấp nhận Thập giá mỗi
ngày, hoặc là thập giá của những thử thách thường nhật, hoặc là thập giá bị áp
đặt bởi sự tàn ác của người khác, mà đôi khi đòi hỏi lòng can đảm đến mức độ hy
sinh tính mạng. Nguyện xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta luôn đặt niềm hy
vọng nơi ngài, với niềm xác tín rằng một khi đã đi theo Chúa qua việc vác thập
giá của mình, thì chúng ta cũng sẽ cùng với ngài đạt đến ánh sáng của cuộc Phục
sinh.
Chúng ta hãy ký thác vào sự che chở hiền mẫu của Đức Maria
các linh mục mới lãnh chức thánh ngày hôm nay, thêm vào con số những kẻ đã được
Chúa kêu gọi đích danh: xin cho họ luôn là những môn đệ trung thành, những
người can đảm loan báo Lời Chúa và ban phát các hồng ân cứu độ.
Sau khi ban phép lành Toà Thánh, Đức thánh cha đã thêm lời
kêu gọi mau chóng tái lập hoà bình tại Kirghizistan, nơi đang diễn ra những
cuộc xung đột đẫm máu. Đồng thời nhân ngày của Liên hợp quốc dành cho các người
di cư, ngài cũng xin mọi người cầu nguyện ngõ hầu những kẻ bị bó buộc phải lìa
bỏ quê hương được nhận được sự đón tiếp và được tôn trọng phẩm giá.
Trở lại thánh lễ truyền chức vào buổi sáng tại đền thánh
Phêrô. Cũng như những lần trước, trong thánh lễ này, tất cả các giám mục phụ
tá, các giám đốc và linh hướng chủng viện, các cha sở của các tân chức đều tham
gia trực tiếp vào nghi thức, hoặc trong việc xức dầu thánh, hoặc trong việc
trao phẩm phục. Bài giảng dựa trên đoạn Tin mừng của chúa nhựt, trong đó nêu
lên ba tư tưởng quan trọng của chức linh mục: cầu nguyện, đi theo Chúa, dâng
Thánh lễ.
Bài Tin mừng mở đầu
với việc mô tả Chúa Giêsu lên nơi thanh vắng để cầu nguyện, và các môn đệ ở với
Người (Lc 9,18). Các môn đệ được ở sát với Chúa Giêsu, được kết hợp với Người
trong cuộc đàm đạo với Chúa Cha. Nhờ việc ờ gần kề với Chúa, họ mới biết được
chân dung đích thực của Chúa, khác với dư luận của người đời. Điều này nêu bật
một đặc tính quan trọng trong đời sống linh mục. Nhờ việc cầu nguyện, linh mục
khám phá ra chân dung luôn mới mẻ của Chúa Giêsu, và ý thức rõ rệt hơn về sứ
mạng của mình. Duy chỉ ai biết duy trì tình thân với Chúa thì mới để cho Chúa
chiếm đoạt, và để cho Chúa dẫn đưa dến với tha nhân. Linh mục cần phải đặt việc
“ở lại với Chúa” lên hàng đầu của sứ vụ, đặc biệt là lúc gặp khó khăn, và nhất
là lúc xem ra muốn dành tầm quan trọng cho các công việc làm cho Chúa hơn là ở
với Chúa.
Bài học thứ hai mà đoạn Tin mừng dạy chúng ta là sự từ bỏ.
Chúa Giêsu mời các môn đệ hãy từ bỏ mình, hãy dám liều mạng cho ngài. Đối với
linh mục, điều này có nghĩa là chức linh mục không phải là mục tiêu để tìm địa
vị an toàn, một chỗ đứng trong xã hội. Ai muốn đạt danh vọng nhờ chức linh mục
là làm mẩt ý nghĩa chân chính của nó.. Thực vậy, người muốn đạt được điạ vị
danh vọng thì trở nên nô lệ cho chính mình và nô lệ cho dư luận. Họ tìm mọi
cách để chiều lòng dư luận, thay đổi luồng gió cho hợp thời trang. Như vậy là
họ không còn phục vụ sự thật nữa, bởi vì họ luôn thay đổi ý kiến, nay thế này
mai thế khác. Một linh mục như thế không phục vụ Thiên Chúa nhưng là phục vụ
chính mình, và nói cho cùng là làm mất chính bản thân. Chức linh mục được đặt
nền tảng trên lòng can đảm đáp lại “Xin vâng” với Chúa, và cố gắng tăng trưởng
trong việc hoà đồng với ý Chúa.
Bài học thứ ba. Chúa Giêsu mời chúng ta hãy vác thập giá
nhắc nhở đến bí tích Thánh Thể, nơi diễn ra việc Chúa Giêsu đã hiến mạng sống
cho chúng ta vì yêu thương nhân loại. Nhờ hy sinh, tự huỷ của ngài mà nảy sinh
sự sống mới được trao ban qua các bí tích. Khi cử hành Thánh lễ, linh mục hãy
để cho mình ngỡ ngàng trước tình yêu cao cả đó: Chúa Giêsu đã muốn dùng bàn tay
linh mục để trao ban tình yêu của ngài cho nhân loại.
Bình Hòa