Tổng Hợp

TIN TỨC HỘI THÁNH CÔNG GIÁO

(TUẦN LỄ TỪ 09.08 ĐẾN 15.08.2010 - ĐẦU TUẦN)

 

CÁC LINH MỤC SỐNG SÓT SAU VỤ THẢ BOM NGUYÊN TỬ (Ở NHẬT BẢN)

(Catholic Herald 07.08) Thứ sáu ngày 06.08 nầy Giáo Hội cử hành lễ Hiển Dung.Ngày 06.08 cũng là một mốc ngày tháng quan trọng trong lịch sử thế giới : ngày định mệnh khi trái bom nguyên tử đầu tiên ném xuống Horoshima , Nhật. Hôm đó,một ngày thứ Hai,vào 8:15 sáng, một máy bay bỏ bom B-29 của Mỹ,Enola Gay, thả trái bom “Chú Bé” (Little Boy). 80.000 người bị giết tức khắc do vụ nổ và vào cuối năm,con số nầy đã tăng cao đáng kể, do những vết thương và tác động của phóng xạ. Hai phần ba nhà cửa bị phá hủy hoàn toàn. Nhưng giữa cảnh tàn sát khủng khiếp nầy, một điều gì đó khá đặc biệt đã xảy ra : có một cộng đoàn nhỏ bé Các cha Dòng Tên sống trong một nhà xứ gần nhà thờ giáo xứ,chỉ cách nơi bom nổ không đến một dặm,trong bán kính hủy diệt của phóng xạ. Cả tám thành viên cộng đoàn nầy thoát gần như vô sự. Nhà xứ của các ngài vẫn đứng vững, trong khi các toà nhà chung quanh trong tầm mặ có thể nhìn thấy,đều bị san bình địa. Cha Hubert Schiffer, một tu sĩ Dòng Tên người Đức, là một trong những người sống sót nầy,lúc ấy đã 30 tuổi và sống khoẻ mạnh đến tuổi 63. Trong những năm cuối, Ngài đi khắp nơi nói về kinh nghiệm nầy của Ngài và lời chứng của Ngài được ghi âm năm 1976, lúc cả tám tu sĩ Dòng Tên vẫn còn sống. Ngày 06.08.1945, sau khi dẫng lễ xong, Ngài vừa ngồi xuống ăn điểm tâm thì thấy một ánh sáng choé lên. Ngài vẫn nghĩ đó là một vụ nổ nào đó ở hải cảng,nhưng gần như lập tức Ngài thuật lại : “một tiếng nổ khủng khiếp tràn ngập không khí với tiếng sét nổ tung.Một lực vô hình nâng tôi lên khỏi ghế ngồi,ném mạnh tôi vào không khí, rung lắc tôi, đánh đập tôi liên  hồi và xoay tít tôi vòng vòng..”. Ngài bò dậy và nhìn chung quanh,nhưng không nhìn thấy được cái gì trong bất cứ hướng nào. Mọi thứ đã bị tàn phá. Ngài bị vài thương tích nhỏ,không có gì nghiêm trọng và sau đó các bác sĩ khám kỹ cho ngài và các bạn, cũng chẳng thấy họ bị ảnh hưởng từ phóng xạ. CVùng với cà bạn tu sĩ Dòng Tên, Cha Schiffer tin rằng “chúng tôi sống sót vì đã sống thông điệp Fatima. Chúng tôi đã sống và lần chuỗi mân côi hằng ngày trong ngôi nhà nầy”….Sau vụ thả bom đầu tiên nầy,chính phủ Nhật vẫn từ chối đầu hàngvô điều kiện và vì thế một trái bom thứ hai đã thả xuống Nagasaki ab ngày sau, vào 09.08…Nhưng có một điều lạ tương tự với những gì đã xảy ra ở Hiroshima : tu viện Phan-Sinh do Thánh Maximilien Kolbe lập ở Nagasaki trước chiến tranh, cũng không phi sơ gì khi bom rơi ở đó, nhờ một ngọn núi chắn cho. Do vậy ở cả Hiroshima lẫn Nagasaki, chúng ta nhìn thấy được bàn tay che chở của Mẹ Maria

 

THỔ NHĨ KỲ: HAI THÁNH ĐƯỜNG CHÍNH THỐNG SYRI MỞ CỬA LẠI SAU 30 NĂM

(AsiaNews / Các hãng tin 07.08) Sau 30 năm, hai thánh đường Chính Thống Syri ở Mor Esayo và Mor Kuryakuswere, thứ tự thế kỷ 4 và thế kỷ 6,  đã mở cửa lại hôm qua trong làng Midyat’s Yemisli trong vùng Mardin, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Hai thánh đường nầy đã bị đóng cửa từ thập niên 1980 và đã được 72 gia đình người Syri sửa chữa phục hồi với chi phí khoảng 300 ngàn euros. Hàng trăm người thuộc các cộng đồng Chính Thống Syri từ khắp trên thế giới đã tham dự Thánh Lễ khánh thành do Đức tổng giám mục Mor Timetheos Samuel Aktas, giáo phận Tur Abdin chủ tế. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, giáo hội Chính thống Syri có 5 ngàn tín hữu.  Tuma Celik,phó chủ tịch Liên Đoàn Syri Châu Âu phát biểu tại nghi lễ :” Những người Syri sống trong các quốc gia xa quê hương,thực sự tâm trí và tinh thần vẫn sống nơi đây và ước ao được trở về an nghỉ trong lòng đất nầy”. Ông nói thêm :”Sự hiện hữu của người Syri ở Thổ Nhĩ Kỳ không được Hiến Pháp công nhận, như lẽ ra phải thế. Nếu chính phủ xây dựng hạ tầng cơ sở để cải thiện các điều kiện xã hội,văn hoá và kinh tế, thì những người Syri quay về lại, sẽ tăng lên mau chóng”.

 

NẾU CÁC CẶP NAM ĐỒNG TÍNH CÓ THỂ KẾT HÔN, THÌ HÔN NHÂN CÒN CÓ Ý NGHĨA GÌ?

(CWNews 07.08) Trong một bài xã luận sâu sắc viết cho tờ the Wall Street Journal, phản ứng lại phán quyết của thẩm phán Walker muốn lật ngược Điều 8 California, Dana Mack lập luận rằng các nhà hoạt động đồng tính nam muốn được đối xử đúng như cha mẹ họ - ngay cả dù họ không cư xử giống như cha mẹ họ.Các cặp đồng tính nam đã tiến gần hơn đến việc xử lý cuộc sống trong những vấn đề vay mượn từ những sự kiện văn hoá và những phong tục của gia đình mà mỗi người trong họ được sinh ra. Tuy nhiên,vấn đề ở chỗ cho phép họ chắp vá những tàn dư của một cơ chế suy đồi đến vậy lại với nhau thành hôn nhân. thì liệu có làm cho trầm trọng thêm sự xung đột gay gắt trong kết cấu của nó chăng?

 

ÂM THANH CỦA IM LẶNG: THƯ VIỆN VATICAN ĐƯỢC PHỤC HỒI SẴN SÀNG CHO SỰ IM LẶNG UYÊN BÁC

(CNS 07.08) Cuối tháng bảy,người ta thấy một phụ nữ trẻ đang chuyển sách khỏi những kệ sách trong Thư Viện Vatican và phủi bụi từng cuốn một. Các học giả chưa từng được tiếp cận với 1,6 triệu cuốn sách,hàng trăm ngàn bản viết tay hoặc những sưu tập tiềb xu và huy chương từ năm 2007 của thư viện nầy, khi quy định tuyệt đồi im lặng trong các phòng đọc của thư viện đã được thay thế bằng tiếng khoan búa cũng như máy trộn xi măng ầm ỉ. Nhưng, như đã được hứa cách nay 3 năm, Thư Viện Vatican sẽ mở cửa vào ngày 20.09, sạch bóng và kiên cố hơn bao giờ hết. Các kỹ sư Vatican đã lưu ý sàn nhà của  thư viện nầy đang lún xuống. Kể cả sau khi dời phần lớn sách, thì các thanh tra toà nhà cũng không dám chắc là nó an toàn, vì thế mà Vatican phải đóng cửa thư viện sau khi báo trước cho các học giả chỉ mấy tháng. Trả lời phỏng vấn cuối tháng bày, ĐGM quản thủ thư viện Cesare Pasini cứ úp mở với câu “tôi đã bảo mà!”, nói rằng người ta có thể chọn giữa “nghi ngờ hoặc tín nhiệm. Đúng là khi bạn bắt đầu loại công việc nầy, thì không bao giờ biết được điều gì sẽ xảy ra, loại rắc rối nào sẽ nỗi lên hoặc -thêm một mối nguy nữa – ấy là chúng ta sẽ ao ước và thích thú cứ muốn làm thêm chút nữa, và vậy là phải mất thêm thời gian”.

 

CÁC NHÀ KHẢO CỔ : NƠI CHÚA GIÊSU ĐÃ CẦU NGUYỆN?

(CBN) Các nhà khảo cổ Israel đang làm việc tại vùng Bắc Israel cho biết họ đã phát hiện một hội đường Do Thái 2.00 năm tuổi,nơi Chúa Giêsu có thể đã cầu nguyện. Những tàn tích của một hội đường cổ xưa được khám phá trong vùng đất định xây một khách sạn phía bắc biên hồ Tiberia ở Migdal (là thành hpố mà Maria Mađalena đã từng sinh sống). Những vật tìm thấy khác dọc theo Biển Galilê tượng trưng một số trong các khám phá khảo cổ học xưa nhất chưa từng được khám phá tong vùng nầy. Một số chuyên gia nói chắc chắn rằng đây là những nơi Chúa Giêsu đã sống,giảng dạy và chữa cho người đau ốm. Nhà khảo cổ Israel tiếng tăm Dina Avshalom-Gorni nói :” Chúng tôi đoán rằng hội đường xinh xắn và trang hoàng đẹp đẽ nầy có thể đã là hội đường mà Chúa Giêsu và cộng đoàn của Người cùng với Maria Mađalêna đã ngồi, học hành và cầu nguyện chung với nhau trong toà nhà nầy”. Toà nhà nầy trước kia có lẽ rất rộng - sảnh chính rộng gần 120 thước vuông (1.300 square feet), được trang trí bằng những bích hoạ và có một sàn nhà khảm phù điêu. Đa phần đá được để đứng hoặc nằm nguyên trạng. Avshalom-Gorni cầm đầu cuộc khai quật nầy, Bà cho biết cũng đã khám phá ra một tảng đá khác thường bên trong hội đường, được trang trí bằng một chân đèn bảy nhánh, vốn dĩ là một phần của đền thờ ở Giêrusalem. Một ít mô tả các chân đèn đã nỗi lên,nhưng cái nầy là độc nhất,vì nó ở xa Giêrusalm và lại ở trong một hội đường. Các chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng điều nầy cho thấy có những mối liên hệ giữa các cộng đồng Do Thái giáo ở Galilê và Giêrusalem trong thời ấy. Bà Gorni nói thật đáng để ý là hội đường được bảo tồn ti61t đến thế, vì nó được phát hiện chỉ mấy tấc bên dưới mặt đất :”Sau 2.000 năm không ai làm hư hại toà nhà nầy. Thật khó tin. Nó cũng rất đẹp trong khảo cổ,vì khách sạn có thể xây xa một chút về hướng nam hoặc hướng bắc. …Tôi cho rằng mọi người đều muốn cho công chúng được nhìn thấy hội đường nầy và có thể có cơ hội cầu nguyện trng hội đường nầy”.

 

CUBA : XÂY DỰNG THÁNH ĐƯỜNG ĐẦU TIÊN TỪ SAU CÁCH MẠNG

(Apic 07.08) Lần đầu tiên kể từ Cách Mạng, cách nay hơn 50 năm, một thánh đường Công giáo đã có thể được xây ở Cuba. Các phương tiện truyền thông trong nước chỉ đưa tin ngày 06.08 rằng toà nhà nầy đã được cung hiến ngày 24.07 tại cayo Espino, trong tỉnh Granma. ĐGM Alvaro Beyra Luarca, giàm mục giáo phận Bayamo-Manzanillo, đã xác nhận trên sóng phát thanh Marti,rằng thánh đường nầy đã được xây dựng ở chính nơi người ta phá một nhà nguyện có cơ sụp đổ.

 

ĐỨC THÁNH CHA RỜI CASTEL GANDOLFO ĐỂ HÀNH HƯƠNG BẤT NGỜ NGÀY LỄ HIỂN DUNG

(CNA/ EWTN News 08.08) Trong mợt động thái tượng trưng, Đức Thánh Cha đã đi lên núi để cầu nguyện nhân lễ Hiển Dung (06.08). Trong chuyến đi kéo dài một ngày rời nơi trú hè, Người đã đi thăm một số nơi, dành giờ để nhân tiện thăm một số bạn cũ. Đánh dấu ngày lễ nầy cũng trong một vùng núi, Đức Thành Cha đã cầu nguyện với những người táp tùng đến một nhà nguyện Thánh mẫu nằm ở cùng Abruzzo, Ý,ở độ cao hơn 1.000 mét. Tiếp sau lần dừng chân nầy, Đức Thánh Cha đi đến một cộng điàn tu sĩ ở trong thành phố Cxarsoli gần đó để ăn trưa, cùng với ĐHY Fiorenzo Angelini, nguyên chủ tịch HĐ giáo hoàng Vể Mục Vũ Y Tế, vừa mừng sinh nhất thứ 94 vào ngày 01.08. Sau đó, cùng với Đức Ông Georg Ganswein, thư ký riêng của Người, Đức Biển Đức XVI đi đến thị trấn Rocca di Mezzo, nơi Người gặp ĐHY Angelo Sodano,niên trưởng Hồng Y đoàn, đang nghỉ hè tại đây. Người cũng thăm giáo xứ Thánh Leucio, ở đó Người cầu nguyện cho những kẻ đã bị trận động đất vào tháng tư năm ngoái,gây thiệt hại cho cá thánh đường giáo xứ. sau khi gặp Cha quản xứ, thị trưởng và các quan chức thị trấn khác, Người về lại Castel Gandolfo.

 

NGUYÊN THỈNH NGUYỆN VIÊN ĐỒNG TẾ THÁNH LỄ [phong thánh] MARY MACKILLOP TẠI VATICAN.

(CarhNews 09.08) Vị linh mục Dòng Tên người Úc,Cha Paul Gardiner, nguyên thỉnh nguyện viên án phong thánh Maru MacKillop, sẽ đồng tế Thánh Lễ cho sự kiện nầy vào ngày 17.10 cùng với Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI. Ngài đã bỏ ra 25 năm trời làm việc âm thầm để đấu tarnh cho án phong thánh nầy. Ngài chờ đợi sự kiện nầy với hy vọng,nhất là “tưởng tượng cảnh Mary McKillop bước qua quãng trường Thánh Phêrô,như thánh nữ đã thường làm như thế”. Ngài nói :”Thánh nữ là một phụ nữ trẻ cô đơn đếnt ừ Úc, biết rất ít về ngôn ngữ và không có bạn thân ở đó, vẫn đi đến Đền thờ Thánh Phêrô để cầu nguyện cho Dòng tu của Ngài ở úc, cho bản thân Ngài và cho sứ mệnh của Ngài ở Roma và không có au quan tâm đến Ngài…Và ở đó chúng ta sẽ có mặt tại lễ tôn vinh hiển thánh cho Ngài, và Đức Thánh Cha nói với toàn thế giới chú ý đến con người của thánh nữ, đức tin và lòng bền chí của Ngài,lòng say mê Thánh giá, lòng tốt của ngài,tất cả mọi điều về Ngài mà Đức Thánh Cha muốn chúng ta noi gương bắt chước”. Hiện Cha làm tuyên úy ở trung tâm Mary McKillop ở Penola, miền nam nước Úc và cho biết Ngài hy vọng dân Úc hiểu được ý nghĩa vị thánh tiên khởi của Úc”

 

NHÀ VĂN NỮ ANNE RICE TỪ BỎ KITÔ GIÁO

(CathNews 09.08) Tờ The Herald Sun đưa tin: Nhà văn nữ tiểu thuyết kinh dị Anne Rice,người đã theo đạo được 12 năm, nay ‘rời bỏ Kitô giáo nhân danh Chúa Kitô”. Loan báo động thái nầy trên trang Facebook của mình, Bà cho biết không còn có thể thuộc về cái mà theo AP, Bà mô tả là “tổ chức hay gạy gỗ,thích lý sự cãi cọ và thật sự đáng hổ thẹn”. Người nay là cựu tín hữu Công giáo cho biết Bà hết sức phiền muộn do những vị bê bối lạm dụng tình dục trẻ em và lập trường không lay chuyển của Giáo Hội về nạo phá thai và đồng tính. Bà viết :” Một thời gian dài tôi đã tin rằng những dị biệt - những cuộc tranh cãi giữa các Kitô hữu – không quan trọng đối với cá nhân, rằng bạn sống cuộc sống mình và đứng ngoài những điều đó. Nhưng rồi tôi bắt đầu ý thức rằng chẳng dễ gì làm như thế…Tôi đi đến kết luận rằng nếu tôi không đưa ra tuyên bố nầy, tôi sẽ điên mất. Nhân danh Chúa Kitô,tôi từ chối trở thành người chống lại nam đồng tính. Tôi từ chối chống lại phong trào nữ quyền. Tôi từ chối chống lại hạn chế sinh đẻ nhân tạo. Nhân danh Chúa Kitô, tôi từ bỏ Kitô giáo và làm Kitô hữu. Amen”. Bà cho biết sẽ tiếp tục là “một kẻ tin lạc quan vào một vũ trụ được một Thiên Chúa đầy nhân từ yêu thương tạo thành và chống đỡ”. Tin nầy cũng trích dẫn lời Bà,rằng :”Theo Chúa kitô không có nghĩa là theo những kẻ theo Người. Chúa Kitô còn vô cùng quan trọng hơn là Kitô giáo và sẽ là như thế, bất kể Kitô giáo đang là, đã là hay se hay sẽ trở thành cái gì”.

 

CHÚA GIÊSU ĐẾN BAN CHO NIỀM HY VỌNG THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI.

(CNA/EWTN News 09.08) Trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI đã giảng dạy tầm quan trọng của việc sống cuộc sống chúng ta vớu tin cậy và hy vọng vào việc Chúa Giêsu đến. Hy vọng nầy - Người nói - phải động viên chúng ta sống ‘một cuộc đời mạnh mẽ,làm được nhiều việc thiện”. Sân trong của Castel Gandolfo chật ứ tín hữu và người hành hương, một số trong họ hát bài ‘Ave Maria” khi chờ Đức Thánh Cha xuất hiện ở ban-công  tầng thứ hai của dinh thự nầy. Sau khi nhận những tràng hoan hô vỡ lỡ, Đức Thánh Cha giảng dạy về những lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ trong Phúc Âm Chúa Nhật trong đó Người tiếp tục nói về ‘ giá trị của con người trong mắt Thiên Chúa và về sự vô ích của những lo toan trần tục”. Đức Thánh Cha nói :  Bài nói chuyện nầy không phải là để ‘ca ngợi về sư6 không dấn thân”. Đúng ra, tâm hồn chúng ta mở ra cho một hy vọng giúp khai sáng cuộc sống chúng ta khi chúng ta nghe Chúa Giêsu “cam đoan lần nữa lời mời gọi”: “Đừng sợ,hỡi đoàn chiên nhỏ bé, vì Cha anh em đã vui lòng ban cho anh em Nước Trời”. Tri`ch từ Tông thư Spe Salvi, Người nói thêm rằng Phúc Âm không chỉ là một thông tri, nhưng ‘làm cho các điều xảy ra và là thay đổi cuộc sống”.”Cánh cửa tối tăm của thời đại,của tương nlai đã bị mở tung. Ai có hy vọng thì sống khác hẳn; ai hy vọng,thì đã được ban cho hồng ân có cuộc sống mới”. Đức Thánh Cha chỉ ra gương của Abraham, được tả lại trong thư gửi tín hữu Do Thái như một người ra đi với “một tâm hồn đầy hy vọng”, ra đi mà không biết mình đi đâu, mà chỉ biết tin tưởng phó thác cho Chúa và lời hứa của Người về đất đai và con cháu đông đúc…Đức Thánh Cha kết thúc với việc nhớ lại nhiều vị thánh hy sinh cuộc đời mà lễ các ngài mừng kính tuần nầy : Thánh Đa Minh, Thánh Lôrenxô, Thánh nữ Clara, Thánh Maria Têrêxa Beneđicta Thánh Giá (Edith Stein) và Thánh Maximilianô Kolbê, cả hai bị sát hại ở Auschwitz, “cả hai sống trong thời kỳ đen tối nhất thế chiến thứ hai,nhưng không bao giờ để mất hy vọng, lạc mất Chúa sự sống và tinh yêu”.

 

ĐỨC CHA AN SHUXIN, NGUYÊN GIÁM MỤC ‘CHUI’ LÀM GIÁM MỤC GIÁO PHẬN BAODING

(AsiaNews 07.08) ĐGM Francis An Shuxin,nguyên giám mục ‘chui” phụ tá giáo phận, được đặt làm giám mục bản quyền của Giáo phận trong một nghi lễ diễn ra hôm nay tại nhà thờ chính toà. ĐGM James Su Zhimin,mà Đức Cha An làm phụ tá, đã bị bắt giam ở một nơi không ai biết kể từ 1997. Phụng vụ do ĐGM An chủ tế cùng với hai vị giám mục khác,là Đức Cha Liu Jing, giám mục danh dữ giáo ohận Tangshan và Đức Cha Fang Jianping, giám mục đương nhiệm giáo phận nầy, cùng với 24 linh mục và 300 tín hữu Công giáo. Giáo phận Baoding, một trong những giáo phận rộng lớn nhất với sự hiện diện của các tín hữu Công giáo ‘chui’, có ít nhất 50.000 tín hữu. Con số linh mục cả chính thức lẫn ‘chui” là 120. Con số huện diện tại buổi lễ bị giảm thiểu là do sự chọn lựa của Đức Cha An, đưa ra cách nay một năm, để nỗi lên khỏi Giáo Hội ‘chui” và gia nhập Giáo Hội ‘chính thức”, sau 10 năm giam giữ (xem AsiaNews ngày 29.10,2009 : giám mục chui gia nhập Hội Công giáo yêu nước; 04.11.2009: sự chịn lựa của ĐGM Shuxin,một thảm hoạ đối với giáo phận Baoding; 11.11.2009 : ĐGM chui : tôi gia nhập Hội Yêu Nước vì lợi ích của Giáo Hội). Các nguồn tin sở tại cho biết quyết định lễ nhậm chức do chính quyền đưa ra gần một tuần nay. Đức Cha An miễn cưỡng vì Ngài vẫn coi mình là giám mục phó của Đức Cha Su Zhimin, người bị giam giữ hơn 13 năm qua…Trước thánh lễ,thư bổ nhiệm Đức Cha Anh do hội đồng các giám mục Trung Quốc và Hội yêu nước được đọc công khai. Hai tổ chức nầy ủng hộ sự độc lập của Giáo Hội Trung Hoa khỏi Toà Thánh và bị Đức Biển-Đức XVI coi là ‘không tương thích với giáo lý Công giáo”. Thánh lễ kéo dài 90 phút. Suốt trong Thánh lễ,trong các lời cầu nguyện hoặc ác lúc khác, không hề nhắc đến Đức giám mỵc Su Zhimin đang bị giam giữ. Quyết định của Đức Cha An rời bỏ Giáo Hội chui một năm qua, đã gây nhiều căng thẳng và quyết định trong các tín hgữu Công giáo chui .Một số linh mục -khoảng 15 - qiyết định theo Đức Cha và tự tuyên bố là chính thức; số còn lại khoảng 100, vẫn ở lại giáo hội ‘chui”. ĐHY Quốc Vụ Khanh Tarcisio Bertone, lúc bầy giờ đã gửi một bức thư cho tất cả các linh mục giáo phận Baoding,yêu cầu các ngài duy trì đoàn kết hoà hợp.

 

TỔNG THỐNG PARAGUAY, NGUYÊN GIÁM MỤC, BỊ UNG THƯ

(CWNews 09.08) Tổng thống Paraguay Fernando Lugo, một giám mục Công giáo đã hồi tục một thời gian ngắn sau khi nhậm chức vào năm 2008, đã bị chẩn đoán ung thư. Các bácsĩ cho biết tổng thống Lugo đang chịu bệnh U Lympho không Hodgkin [non Hodgkin Lymphoma => ung thư hệ tạo huyết,tên gọi có vẻ lạ,nhưng bệnh khá phổ biến; ở Mỹ khoảng 20.000 ca tử vong hằng năm; ở việt nam khoảng 4 trên 100.000 dân bị bệnh. Có khả năng trị khỏi,kể cả khi đã di căn. ND]. Vì được phát hiện sớm ở ngay giai đoạn đầu, các bác sĩ cho biết triển vọng điều trị thành công rất sáng sủa.

 

VỊ GIÁO PHẨM PHI LUẬT TÂN NHẤN MẠNH: VẠ TUYỆT THÔNG TIỀN KẾT ĐỐI VỚI NẠO PHÁ THAI

(CWNews 09.08) Vị giáo phẩm hàng đầu người Phi Luật Tân nhắc các tín hữu Công giáo rằng những ai thực hiện nạo phá thai, phải chịu vạ tuyệt thông tiền kết (automatic, latae sententiae). Đức tổng giám mục Oscar Cruz nói : vạ tuyệt thông nầy tác động “người phụ nữ liên can, người chồng giúp vợ mình,người phá thai và các y tá” tham gia tích cực vào vụ nạo phá thai ấy. Trong bản tin về các bình luận của Đức Tổng giám mục Cruz, Đài phát thanh trực tuyến của Hội Đồng giám mục Công giáo Phi Luật Tân đã đưa tin thiếu chính xác rằng “trong Giáo Hội Công giáo ngày nay, chỉ có hai tội phải chịu hình phạt vạ tuyệt thông”. Có thể tìm thấy một danh sách đầy đủ những tội có thể bị vạ tuyệt thông trong Bộ Giáo Luật (1.364 tt)

 

ĐỨC HỒNG Y LƯU Ý KỶ NIỆM 100 NĂM NGÀY HẠ TUỔI RƯỚC LỄ LẦN ĐẦU

(CWNews 09.08) Viết trong tờ Osservatore Romano số ra ngày 08.08, Đức hồng y Antonio Canizares Llovera, tổng trưởng Thánh Bộ Phượng Tự và kỹ Luật Bí Tích đã nhắc lại kỷ niệm 100 năm sắc lệnh Quam Singulari, được ban hành trong triều đại giáo hoàng Thánh Piô X,phục hồi kỹ luật cho trẻ em được Rước Lễ Lần Đầu khi lên bảy. Dưới ảnh hưởng của pah1i Jansen, Rước Lễ Lần Đầu bị hoãn lại cho tới khi đủ 12 tuổi và có nơi phải đủ 14 tuổi. Đức hồng y viết :”Rước Lễ là một qaù tặng tình yêu vốn xứng đáng hơn bất cứ thứ gì khác trong cuộc sống của mỗi người”. Ngài chỉ trích một số nơi vừa rồi nâng số tuổi Rước Lễ Lần D0ầu và kêu gọi ‘một chương trình mục vụ khai tâm Kitô giáo mới mẻ và mạnh mẽ” dựa trên cuốn Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo và Danh Bạ Tổng Quát Dạy Giáo Lý.

 

GIÁO XỨ NỖI LOẠN St LOUIS TỪ CHỐI LỜI ĐỀ NGHỊ HOÀ GIẢI CỦA ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC                                                                                                                           

(CWNews 09.08) Những thành viên một cộng đoàn Công giáo nỗi loạn ở St Louis đã bỏ phiếu bác bỏ một lời chào mời hoà giải do Đức Tổng giám mục Robert Carlson đưa ra. Những người dân thuộc giáo xứ St. Stanislaus Kostka – vốn đã bị tước bỏ vị thề một giáo xứ Công giáo trong tổng giáo phận St.Louis - chọn cắt đứt mọi đàm phán với Tổng giáo phận. Một cuộc tranh luận tồn tại lâu đời về quyền kiểm soát giáo xứ nầy nay có vẻ như sẽ phải đưa ra toà án dân sự giải quyết.

 

BÁO CÁO SAI NHỮNG LỜI BÌNH LUẬN CỦA VỊ GIÁM MỤC VỀ CHƯƠNG TRÌNH CA NHẠC

(CWNews 09.08) Hai tuần sau kh một vụ xô lấn hỗn loạn làm thiệt mạng 21 người tham dữ Chương trình Ca Khúc Tình yêu ở Đức, một giám mục phụ tá người Áo Andreas Laun,giáo phận Salzburg, nói rằng sẽ là hấp tấp khi nhận định rằng cái chết của các nạn nhân là một hành vi trừng phạt chính đáng của Chúa với giới trẻ. Ngài nói:” Chỉ có Chúa mới là Đấng xét xử,chứ không phải con người”. Cùng lúc – thoe lời Ngài - sẽ là một điều hoàn toàn khác biệt khi nhận định rằng việc tham gia vào Chương Trình Ca Khúc Tình yêu nầy là ‘một sự nỗi loạn chống lại cônh trình tạo dựng và chống lại mệnh lệnh của Chúa”.Ngài nói thêm :”Thiên Chúa phạt tội lỗi,không phải vì người độc ác và muốn trả thù,mà vì Người yêu chúng ta”. Trong những ngay tiếp sau bài viết của Đức Cha Laun về vũ dẫm đạp hỗn loạn nầy, một số phương tiện truyền thông nhỏ đưa tin sai lạc những lời bình luận của Ngài, chẳng hạn  tờ The Times of India tuyên bố rằng Đức Cha Laun đã noí “Bi Kịch Chương Trình Ca Khúc Tình Yêu là hình phạt do Thiên Chúa”.

 

ÂM MƯU TRỘM HÒM ĐỰNG DI HÀI THÁNH PADFRE PIÔ (Năm Dấu) BỊ PHÁ

(CNA/EWTN News 09.08) Hòm bằng vàng đựng di hài Thánh Padre Piô là đối tượng được các tay trộm quan tâm vào tối ngày 08.08. Tội phạm thượng đã bị một phát ngôn nhân Dòng Phan Sinh loại bỏ, vì hình như âm mưu nầy cgỉ nhắm lấy vàng,chứ không phải là di hài. Được gắn vào bàn thờ ở một nhà nguyện ở nghĩa trang San Giovanni Rotindo , Ý, là một hòm bằng kính và vàng, có đựng một ít tóc,những mảnh vải đã che cạnh sườn bị đâm của Thánh Nhân và một đôi bao tay. Thánh Padre Piô mang năm dấu thánh của Chúa Kitô giống như Thánh Phanxicô Atxidi và Thánh nữ Catarina Siena. Theo các nguồn tin ở Ý, vật duy nhất ngăn bọn trộm ăn cắp di hài là độ bền của lớp kính được tăng cường. Cảnh sát Ý đang điều tra vụ trộm nầy.

 

CÁC GIÁM MỤC VÀ ĐỨC GIÁO HOÀNG SẼ LÀM KIỂU CHO TẤM HÌNH LỊCH SỬ TẠI OSCOTT

(Catholic Herald 07.08) Các giám mục nước Anh và Xứ Wales sẽ làm kiểu với Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI để tái dựng một bức hoạ lịch sử về sự phục hồi háng giáo phẩm ở Anh. Khi Đức Thánh Cha sẽ đến Trường Cao Đẳng St Mary gần Birmingham vào cuối chuyến tông du nước Anh của Ngưởi, Đức Thánh Cha sẽ ngồi ở giữa một vòng trìn các giám mục để chụp một tấm hình tái dựng một thời khắc lịch sử trong ịch sử Giáo Hội nước Anh.Bức hoạ nầy, vốn sẽ được tái dựng với Đức Thánh Cha Buển-Đức ở trung tân, mô tả Đức hồng y Nicholas Wiseman,Tổng giám mục giáo phận Wesminster và các giám mục khác. Đức hồng y Newman cũng có mặt tại hội nghị nầy,vốn là Thượng hội đồng cấp Tỉnh tiên khởi của Wesminter,diễn ra sau khi hàng giáo phẩn được phục hồi vào năm 1850. Đức giáo hoàng Piô IX đã công bố sắc lệnh “Universalis Ecclesiae” (Giáo Hội Hiàn Vũ), thiết lập hàng giáo phẩm ở nước Anh, vốn cho tới lúc ấy vẫn được coi là miền truyền giáo…Hội nghị được mô tả trong bức hoạ nầy diễn ra năm 1852 tại Oscott. Tại sự kiện nầy, Đức hồng y Newman giảng bài giảng nỗi tiếng ngày nay “Mùa Xuân Thứ Hai” về sự tuay lại của Đạo Công giáo nước Anh.

 

HỆ THỐNG Y TẾ DO GIÁO HỘI HOA KỲ SỞ HỮU HOẠT ĐỘNG TỐT HƠN

(CathNews 10.08) Các hệ thống y tế do Giáo hội Công giáo và các giáo hội khác ở Hoa Kỳ sở hữu cho thấy sự chăm sóc tốt hơn và hiệu quả hơn là những hệ thống y tế nhắm vào lợi nhuận. Theo một báo cáo trong New-Mediacl.net : Một nghiên cứu do Thomson Reuters đã tìm thấy các hệ thống y tế Công giáo cũng cung cấp chất lượng cao một cách đáng kể hơn là các hệ thống y tế ngoài tôn giáo không vì lợi nhuận. Các hệ thống vì lợi nhuận hoạt động kém nhất trong số bốn loại quyền sở hữu : Công giáo – các tôn giáo khác – tư nhân đầu tư – không vì lợi nhuận. Con số tổng cộng 225 hệ thống y tế với các bệnh viện đa khoa, không thuộc liên bang được định giá qua tám phạm trù đề cập đến chất lượng và tính hiệu quả, gồm cả tỷ lệ tử vong, biến chứng y khoa, sự an toàn của bệnh nhân, thời gian trung bình nằm viện, tỷ suất tử vong trong 30 ngày, tỷ lệ nhập viện lại trong 30 ngày, sự giữ vững các tiêu chuẩn bệnh viện về chăm sóc và các tiêu chuẩn chất lượng khác. Jean Chenoweth, phó chủ tịch thâm niên về cải thiện hoạt động và các chương trình 100 bệnh viện hàng đầu ở thomson Reuters, nói :” Các điều khám phá gợi ý một vai trò hay thay đổi đối với việc quản lý và lãnh đạo hệ thống y tế”. Những dữ liệu chúng tôi có được cho thấy sự lãnh đạo các hệ thống y tế do các giáo hội sở hữu có thể là những cái tích cực nhất trong việc nhắm thẵng những mục tiêu chất lượng và giám sát sự hoàn thành nhiệm vụ khăp hệ thống nầy”.

 

NEWMAN VÀ ROMERO, HUYNH ĐỆ TRONG TINH THẦN

(CathNews 10.08) Người ta đã viết rất nhiều về cuộc tông du tới Anh của Đức Thánh Cha Biển-Đức trong đó Người sẽ tôn vinh Đức hồng y Newman lên hàng ‘Chân Phước”, bước đầu trên đường phong thánh.Nhưng còn có một trường hợp rõ rệt khác cũng đáng được phong thánh. Cha Michael Campbell-Johnston, Dòng Tên viết : Đó là Đức tổng giám mục giáo phận San Salvador, Oscar Romero.  Dù sống ở những thời kỳ khác nhau và những quốc gia khác nhau, cả hai Vị đều có chung nhiều đi \ểm và cả hai rất có liên quan với nhiều vấn nạn mà Giáo Hội và thế giới ngày nay phải đương đầu. Trong cuốn sách rất hay của ông: John Henry Newman : một trí tuệ sinh động, Roderick Strange đồng hoá nhiều lãnh vực trong đó tư duy và những lời của Newman rọi ánh sáng lên những vấn đề hiện đại,trong đó có : cách ngài suy nghĩ, cách ngài tìm kiếm chân lý khách quan, đức tin của ngài vào thẩm quyền bất khả ngộ, sự quan tâm của ngài đối với vai trò của giáo dân và sự hiệp nhất của Giáo Hội và cuối cùng là sự từ bỏ đầy tín thác của Ngài vào Chúa quan phòng.Mỗi một trong các vấn đề nầy cũng xuất hiện nỗi bật trong cuộc đời của Đức TGM Romero và tạo ra chiều sâu cho đức tin tôn giáo mà ngài chia sẻ với tha nhân.Cả hai Vị đều học từ các biến cố và thực tế hơn là từ những ý kiến hay lý lẽ trừu tượng. Dù Newman là một thế lực trí thức đầy quyền lực, nhưng qua cuộc sống Ngài đặt công việc mục vụ và việc tiếp xúc với dân chúng lên hàng ưu tiên. Những gì ngài coi là một kinh nghiệm trở lại, dẫn ngài tới việc bác bỏ một chủ nghĩa tự do vốn dẫn tới thuyết tương đối của những năm đầu tiên ở Oxford, được gây ra phần lớn bởi sự tìm kiếm “chân lý khách quan” ngài đang tiến hành,vốn dĩ sẽ chi phối những năm sau nầy. Điều nầy ngài khám phá ra trong Giáo hội Công giáo La Mã và sự chấp nhận mạc khải được diễn tả trong các tín điều. Trong ba năm làm Tổng giám mục giáo phận San salvador, ĐGM Oscar Romero giảng cả thảy 193 bài giảng lễ Chúa Nhật trong nhà thờ chính toà của Ngài, để ra rất nhiều giờ soạn bài giảng hết sức cẩn thận và ý thức rõ tầm quan trọng của các bài giảng lễ, vì chúng được hàng ngàn người khắp đất nước và ở hải ngoại nghe.Ngài dựa vào phản hồi từ cử toạ và sự giúp đỡ của một toán chuyên gia để soạn thảo chúng. Và ngài ý thức rất rõ rằng bổn phận chính của Ngài là diễn tả và bênh vực giáo huấn truyền thống của Giáo Hội, các chân lý mà nhiều người bác bỏ.

 

CHIẾU SÁNG CẦU BẰNG MÀU XANH DƯƠNG VÀ TRẮNG NHẰM TÔN VINH SINH NHẬT MẸ TÊRÊXA

(Tổng hợp CAN/CWNews 10.08) Cầu Hoà Bình bắc qua Sông Niagara giữa Tây New York và Ontario, sẽ được chiếu sáng bằng hai màu xanh dương và trắng - những màu của áo dòng tu sĩ Thừa Sai Bác Ái – vào ngày 26.08 nhằm tôn vinh 100 năm ngày sinh của Chân Phước Mẹ Têrêxa Calcutta. Đức giám mục giáo phận Buffalo Edward Kmiec và Đức giám mục Wayne Kirkpatrick giáo phận Ontario đã tìm cách để chiếu sáng chiếc cầu nầy, sau kho chủ nhân Toà Empire State từ chối một thỉnh nguyện tương tự. Ron Rienas, tổng giám đốc Cầu Chung Buffalo và Pháo Đài Eric nói :” Bất kể bối cảnh tôn giáo của bất cứ ai, tôi không nghĩ rằng ai đó có thể phản đối những việc lành mà Mẹ Têrêxa đã làm. Đó chính là quan điểm của chúng tôi”. CNA ngày 16.05 đưa tin :Liên hiệp Công giáo đã đưa ra một thỉnh nguyện thư phản đối việc ban quản trị toà nhà chọc trời Empire State Building từ chối đơn xin để thực hiện chương trình chiếu sáng của toà nhà chọc trời nhân dịp kỷ niệm sinh nhật thứ 100 của Mẹ Têrêsa. Ban tổ chức Liên hiệp Công giáo đã chỉ trích ban quản trị toà nhà đã thiên vị vì họ đã từng cho phép thực hiện việc vinh danh ngày kỷ niệm Cách mạng Cộng sản Trung Quốc trước đây. Chủ tịch Hiệp Hội Công giáo Bill Donoghue,nói: "Mẹ Teresa đã nhận được 124 giải thưởng, bao gồm cả giải Nobel Hoà bình, Huy chương Tự do của Tổng thống và Huân chương Tự do của Quốc hội. Mẹ xây dựng hàng trăm nhà cho trẻ mồ côi, xây dựng bệnh viện, nhà cho những người hấp hối, các phòng khám sức khoẻ, nơi cư trú cho người vô gia cư, nơi ở cho thanh thiếu niên và nhà bếp cung cấp thức ăn miễn phí trên thế giới, và Mẹ còn được tôn kính ở Ấn Độ do các công việc của mình. Mẹ đã thành lập nhà dành cho những người hấp hối đầu tiên tại Greenwich dành cho các bệnh nhân AIDS. Không có gì phải ngạc nhiên khi Mẹ được bầu chọn là người phụ nữ được ngưỡng mộ nhất trên thế giới trong 3 năm liên tiếp trong giữa những năm 1990. Nhưng Mẹ lại không tốt đủ để được vinh danh bởi Toà nhà Empire State".Donohue cũng lưu ý rằng Bưu điện Mỹ tôn vinh lần sinh nhật thứ 100 của Mẹ Têrêsa bằng cách phát hành một con tem dành riêng cho Mẹ. Việc phát hành tem thư để vinh danh Mẹ Teresa đã được một số quốc gia thực hiện như Anh quốc, Á-Căn-Đình, Cộng hoà Mali, Ấn Độ, Ý... (Vietcatholic đã đưa tin về việc thắp sáng chiếc cầu nầy trong số ra ngày 05.08.2010)

 

TRANH LUẬN TIẾP TỤC GIỮA ĐỨC HỒNG Y PELL VÀ ĐẢNG XANH NƯỚC ÚC

(CWNews 10.08) Một bất đồng giữa Đức hồng y George Pell giáo phận Sydney, Úc và các lãnh đạo Đảng Xanh đã tiếp tục với nhiều lãnh đạo khác của Giáo Hội vào cuộc. Trong khi Đức hồng y Pell cáo buộc rằng Đảng Xanh đưa ra một chương trình hành động “bài Kitô giáo”, thì Nhóm Vận Động [Hành Lang] Kitô giáo Úc (Australian Christian Lobby - ACL) than phiền rằng các lãnh đạo Đảng Xanh đã không thẳng thắn trong việc trả lời các thắc mắc về các lập trường chính trị của họ. Giám đốc ACL Jim Wallace cáo buộc rằng Đảng Xanh “không hành động trung thực trước các cử tri”. Mặt khác, Cha Frank Brennan thuộc Viện Chính Sách Công tại đại học Công giáo Úc, người đứng về phe những người phê bình các giáo huấn Giáo Hội, phàn nàn rằng Đức hồng y Pell đã sử dủng “ngôn từ không thích hợp” trong lời chỉ trích Đảng Xanh :”Tôi biết một số thành viên của Đảng Xanh, một số trong đó theo tôi hoàn toàn là Kitô hữu”. Phản ứng lời chỉ trích gay gắt từ nhà lãnh đạo Đảng Xanh Bob Brown, Tổng giáo phận Sydney đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ ủng hộ Đức hồng y Pell và cáo buộc rằng Đảng Xanh là một “bậc thầy về thêu dệt chuyện”. Sau khi tri`ch dẫn nhiều sai lầm thực tế trong lời chỉ trích Đức hồng y của ông Brown, tuyên bố nầy tấn công “ sự hăng hái  của Đảng xanh về nạo phá thai và an tử, vốn là tin xấu cho những người yếu kém và dễ bị tổn thương,nhất là lúc khởi đầu và kết thúc đời sống, và hoàn toàn bài Kitô giáo”. Tổng giáo phận chỉ trích lời ông Brown quả quyết rằng các Kitô hữu “đúng đắn”sẽ ủng hộ ông về việc công nhân hôn nhân đồng tính. Tuyên bố của Tổng giáo phận nói tiếp:” Nếu đó thật sự là trường hợp nầy, thì không chắc rằng hai cả hai đảng lớn sẽ có thể đi đến chỗ nghĩ rằng họ phải loại bỏ nó như một vần đề đưa ra tranh cử”

 

PHÁT NGÔN NHÂN VATICAN CA NGỢI QUYẾT ĐỊNH TỪ BỎ VỤ KIỆN CHỐNG LẠI TOÁ THÁNH

(CNA/EWTN News 10.08) Tiếp sau quyết định của một nhóm người đứng đơn kiện ở Kentucky từ bỏ một vụ kiện chống lại Toà Thánh, phát ngôn nhân của Vatican, Cha Federico Lombardi ca ngợi động thái nầy, cho biết việc các luận điệu vu cáo đưa ra cuối cùng được chứng minh là vô căn cứ,là một “tin tốt lành”. Ngày 10.10, những người đứng đơn kiện trong trường hợp [linh mục lạm dụng tình dục] O’Bryan chống lại Toà Thánh đã từ bỏ vụ kiện. Các luật sư của bên nguyên cố lôi kéo các giới chức Vatican– và có khả năng cả chính Đức giáo hoàng - vào vụ việc – vì cho rằng các giám mục Hoa Kỳ không quan tâm hoặc bao che cho việc giải quyết sai các trường hợp giáo sĩ lạm dụng tình dục. Người phát ngôn Vatican nói với các phóng viên rằng “ quả là tin tốt lành khi một trường hợp đã kéo dài sáu năm với những đồn đại vô căn cứ về sự dính líu của Toà thánh trong việc bao che lạm dụng, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực trong dư luận, nhưng cuối cùng cũng đã được chứng minh là vô căn cứ”.Ngài cũng cho biết rằng kết quả nầy không làm giảm đi chút nào việc Vatican lên án lạm dụng tình dục cũng như lòng trắc ẩn đối với các nạn nhân. Ngài giải thích :” Công bằng đối với các nạn nhân bị lạm dụng và bảo vệ các trẻ vị thành niên luôn là mục tiêu hàng đầu của chúng tôi”.

 

TAIZÉ: 70 NĂM CỘNG ĐOÀN TAIZÉ VÀ 5 NĂM NGAỲ MẤT CỦA THẦY ROGER

(Apic 10.08)  Ngày 20.08.1940, giữa lúc thế chiến II sôi sục, Thầy Roger một mình tới ngọi làng nhỏ Taizé, ở Bourgogne, với dự án lập ra một cộng đoàn. Thầy qua đời ngày 16.08.2005, bị sát hại trong khi đọc kinh tối do hành vi bệnh hoạn cùa một phụ nữ trẻ. Ngày kỷ niệm kép nầy – 70 năm thành lập Công Đoàn và 5 năm ngày mất của Thầy Roger - được đánh dấu bằng một thánh lễ tại Taizé vào 19:30 ngày 14.08. Nhân dịp nầy, Thầy Alois,người kế vị Thầy Roger, nhận được nhiều thư từ các lãnh đạo tôn giáo khắp thế giới,trong đó có cả thư của Đức Thánh Cha. Đức giáo hoàng viết: ” Vì Thầy đã đi vào nơi vui vẻ đời đời, Thầy Roer yêu qúy tiếp tục nói với chúng ta. Ước gì chứng từ của Thầy về một đại kết sống nên thánh soi sáng cbúng ta trong hành trình tiến tới hiệp nhất và ước mong cộng đoàn cùa anh em tiếp tục sống và toả sáng đặc sủng của Thầy,nhất là đối với các thề hệ trẻ”.

 

VIỆC ĐỐT SÁCH CORAN LÀM PHÁI VIÊN HOA KỲ Ở JAKARTA BỐI RỐI

(UCAN 10.08) Một quan chức hàng đầu tại toà đại sứ Hoa Kỳ ở Jakarta công khai hứa sẽ xin lỗi sau khi nhận được một thư phản đối chống lại kế hoạch của một giáo hội [Tin Lành] ở Florida với một ngày quốc tế đốt kinh Coran. Trung Tâm Dove World Outreach ở Gainsville,Florida, dự định tổ chức sự kiện nầy vào ngày 11.09 để đanh dấu vụ tấn công khủng bố 2001 ở Hoa Kỳ. Ý tưởng nầy đã gây ra sự lăng mạ trong người theo đạo Hồi ở Indonesia và trên toàn thế giới. Ted Lyng, trưởng ban chính trị toà đại sứ nói tại một cuộc họp ngày 09.08 :” Chúng tọi quan ngại sâu sắc và nhiều người dân Mỹ thuộc mọi tín ngưỡng khiông tán thành sáng kiến nầy. Chúng tôi hài lòng khi nhận được thư nầy và thông tri từ các nhà lãnh đạo tôn giáo Indonesia”. Sau đó,một cuộc họp báo được tổ chức sau khi một phái đoàn các nhà lãnh đạo và các nhà hoạt động tôn giáo gặp mặt ông Lyng để chính thức trình bày các quan ngại của họ, gồm : Damien Dematra (phong trào Pluralism Care), Đức giám mục Petrus Canisius Mandagi giáo phận Amboina và Abdul Mu’ti từ Muhammadiyah, tổ chức Hồi giáo lớn thứ hai ở Indonesia. Đức Cha Mandagi nói :” Cuộc gặp với ông Lyng rất tốt và tôi có thể xác nhận rằng toà đại sứ Hoa Kỳ đã hứa sẽ viết lời xin lỗi trên các phương tiện truyền thông khác nhau. Dự định của giáo hội phúc âm không chỉ gây quan ngại cho người theo đạo Hồi,mà còn cho tất cả tín đồ các tôn giáo”.

 

Do BTGH tổng hợp và chuyển ngữ