Hội Nghị Giáo Dân Công Giáo Á châu
Radiovaticana 06/09/2010 – Phỏng vấn Đức Hồng Y Stanislaw Rylko,
Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh Giáo Dân, về hội nghị giáo dân công giáo Á châu tại
Seoul, Nam Hàn
Trong các ngày từ 31-8 đến
5-9-2010 hội nghị giáo dân công giáo tại Á châu do Hội đồng Tòa Thánh về giáo
dân tổ chức, đã tiến hành tại thủ độ
Trong sứ điệp gửi hội nghị do
Đức Hồng Y Stanislaw Rylko, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về giáo dân công bố
trong buổi lễ khai mạc, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI chào mừng sự kiện con số
giáo dân dấn thân tại Á châu gia tăng, và ngài coi đó là một dấu chỉ hy vọng lớn
lao cho tương lai Giáo Hội tại đại lục này. Đức Thánh Cha khẳng định rằng: “Con
số ngày càng gia tăng các giáo dân dấn thân, được huấn luyện và đầy lòng nhiệt
thành, là một dấu chỉ hy vọng rất lớn cho tương lai của Giáo Hội tại Á châu. Ở
đây, với lòng biết ơn, tôi muốn đề cao hoạt động trổi vượt của nhiều giáo lý
viên, đang mang đức tin Công Giáo phong phú đến cho người trẻ cũng như người
lớn, lôi cuốn các cá nhân, gia đình và các cộng đồng giáo xứ vào một cuộc gặp
gỡ ngày càng sâu xa hơn với Chúa Phục Sinh”.
Đức Thánh Cha kêu gọi làm sao
để các giáo dân, “trong niềm hiệp thông tâm trí với các Mục Tử của mình, và
được tháp tùng trong mỗi giai đoạn của hành trình đức tin qua sự huấn luyện tốt
đẹp về tu đức và huấn giáo, họ được khích lệ cộng tác tích cực, không những vào
vào việc xây dựng cộng đoàn Giáo Hội địa phương, nhưng còn tìm kiếm những con
đường mới cho Tin Mừng trong mọi lãnh vực của xã hội nữa”.
Cũng trong Sứ điệp, Đức Thánh
Cha ca ngợi sự đóng góp của các phong trào tông đồ và canh tân như một hồng ân
đặc biệt của Chúa Thánh Linh, vì họ mang lại sức sống và năng lực mới cho việc
đào tạo giáo dân, đặc biệt cho các gia đình và người trẻ; tiếp đến là các hội
đoàn và phong trào của Giáo Hội chuyên thăng tiến phẩm giá con người và công lý
một cách cụ thể, chứng tỏ đặc tính đại đồng của Sứ điệp Tin Mừng về ơn làm con
cái Thiên Chúa”.
Sau cùng, Đức Thánh Cha cầu
chúc Hội nghị giáo dân Công Giáo Á châu đề cao vai trò không thể thiếu được của
giáo dân trong sứ mạng của Giáo Hội và phát triển những chương trình đặc thù
cũng như các sáng kiến để trợ giúp họ trong việc rao giảng Chúa Kitô tại Á châu
ngày nay. Ngài viết: “Tôi xác tín: những thảo luận và quyết định tại Hội nghị
sẽ nhấn mạnh rằng đời sống và ơn gọi Kitô phải được coi như nguồn mạch đầu tiên
mang lại hạnh phúc cao cả và là một hồng ân cần được chia sẻ với tha nhân”.
Hội nghị đặc biệt để ý đến các
văn kiện tham chiếu của Tòa Thánh như: Tông huấn “Giáo Hội tại Á châu”, Thông
điệp “Redemptoris Missio” Sứ Mạng Đấng Cứu Chuộc, Tông huấn “Người tín hữu Á
châu”, và những kết luận của Hội nghị về truyền giáo Á châu nhóm tại Bangkok
Thái Lan hồi tháng 10 năm 2006 về đề tài “Kể lại câu chuyện Chúa Giêsu tại Á
châu. Hãy đi và kể lại với tất cả mọi người”.
Sau đây chúng tôi xin gửi tới
qúy vị và các bạn bài phỏng vấn Đức Hồng Y Stanislaw Rylko, Chủ tịch Hội Đồng
Tòa Thánh Giáo Dân, về hội nghị giáo dân công giáo Á châu nói trên.
Hỏi: Thưa Đức Hồng Y, tại
sao hội nghị lại chọn đề tài “Loan báo Chúa Giêsu Kitô tại Á châu ngày nay”?
Đáp: Với đề tài này chúng tôi muốn minh nhiên trọng tâm của sứ
mệnh loan báo Tin Mừng của Giáo Hội, và như thế cũng là của mọi giáo dân kitô:
đó là loan báo Chúa Kitô như Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại.
Vấn đề đặc biệt sống động tại
Á châu, là chiếc nôi của các truyền thống văn hóa và tôn giáo ngàn đời, là đại
lục trong đó Chúa Kitô đã sinh ra nhưng vẫn chưa được đa số dân biết tới. Vì
thế cần phải nhắc lại điều Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II viết trong tông thư
Giáo Hội tại Á châu: “Niềm tin của Giáo Hội nơi Chúa Giêsu là một ơn cần chia
sẻ: đó là ơn lớn lao nhất mà Giáo Hội có thể cống hiến cho Á châu” (s. 10).
Đại lục mênh mông này có gần 4
tỷ người, tức chiếm 2 phần 3 nhân loại, trong đó chỉ có 120 triệu tín hữu kitô,
có quyền được lắng nghe loan báo tin vui của Chúa Kitô Đấng Cứu Độ con người,
và chúng ta là các kitô hữu chúng ta có bổn phận đem lời loan báo đó đến cho
người dân của đại lục này. Ở đây mở ra một không gian vĩ đại cho sứ mệnh của
tín hữu giáo dân.
Hỏi: Đâu là mục đích chính
mà Hội nghị nhắm tới thưa Đức Hồng Y?
Đáp: Mục đích chính của hội nghị là khích lệ giáo dân công giáo
tại Á châu tái khám phá ra tầm quan trọng và vẻ đẹp ơn gọi của họ và sứ mệnh
của họ trong Giáo Hội và trên thế giới. Chúng tôi muốn rằng các tín hữu giáo
dân của đại lục này canh tân ý thức về vẻ đẹp là tín hữu kitô; là môn đệ của
Chúa Kitô thật là điều đáng công...
Để đạt mục đích ấy, cần phải
có một tiến trình đào tạo sâu rộng, để cho giáo dân tại Á châu có căn tính kitô
mạnh mẽ, xác tín và được linh hoạt bởi ý thức đồng trách nhiệm sống động đối
với cuộc sống của các cộng đoàn kitô, các giáo xứ, giáo phận, cũng như đối với
sứ mệnh rao giảng Tin Mừng của Giáo Hội trên thế giới. Hội nghị của chúng tôi
là một lời mời gọi hướng tới tất cả mọi giáo dân tại Á châu: “Hãy đi làm trong
vườn nho của Chúa!... Chúa Kitô cần từng người trong chúng ta!” Ngoài ra, qua
biến cố này, với lòng can đảm và óc sáng tạo chúng tôi muốn đương đầu với không
ít thách đố mà Giáo Hội đang phải đối phó tại đại lục này. Sau cùng, chúng tôi
muốn thức tỉnh việc rộng mở lớn hơn của các Giáo Hội địa phương cho một mùa mới
“quy tụ các tín hữu”.
Ngày nay, Chúa Thánh Thần đang
khơi dậy biết bao nhiêu đặc sủng làm nảy sinh ra các phong trào giáo hội và các
cộng đoàn mới. Các cộng đoàn này khơi dậy trong cuộc sống của giáo dân một sự
hăng say truyền giáo mà Á châu đặc biệt cần đến. Nói một cách ngắn gọn, hội
nghị này muốn là một trường học hy vọng kitô cho tất cả các tham dự viên: Giám
Mục, Linh Mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân.
Hỏi: Thưa Đức Hồng Y Chủ
tịch Hội Đồng Tòa Thánh về giáo dân, 16 năm đã trôi qua kể từ hội nghị Á châu
lần trước, Đức Hồng Y nhận thấy có sự thay đổi nào nơi thế giới giáo dân á châu
hay không?
Đáp: Hội nghị lần trước đã diễn ra tại Đại Hàn năm 1994. Nếu
chúng ta chú ý quan sát cuộc sống của Giáo Hội tại Á châu trong 16 năm qua,
chúng ta có thể thấy một cách rõ ràng rằng, mặc dầu có nhiều thách đố khó khăn,
Giáo Hội vẫn đầy nhiệt huyết truyền giáo. Đó là một Giáo Hội gia tăng 4-5% mỗi
năm, và có thể hãnh diện về hàng ngũ các Thánh, đặc biệt là các vị tử đạo của
đức tin, trong đó có không ít giáo dân. Chắc chắn rồi, đây là một Giáo Hội
thiểu số, nhưng không phải là một thiếu số nhút nhát, đóng kín trong chính
mình. Thật vậy, chúng ta đang đứng trước một Giáo Hội tràn đầy sức sống và được
linh hoạt bởi niềm hy vọng lớn lao nảy sinh từ đức tin. Chúng ta có thể dùng
kiểu nói của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI mà nói rằng tín hữu công giáo tại Á
châu là “một thiểu số sáng tạo”, trong nghĩa họ ý thức họ là một sự hiện diện
định đoạt đối với tương lai của đại lục này, bởi vì họ là những người đem sứ
điệp cứu độ đến cho toàn nhân loại.
Giáo dân Á châu luôn ngày càng
ý thức hơn vế sứ mệnh ngôn sứ của họ và về tinh thần đồng trách nhiệm đối với
cuộc sống của các cộng đoàn kitô trong các giáo xứ và giáo phận. Và điều này
đáp ứng chương trình dấn thân đã được phát động bởi tông thư “Giáo Hội tại Á
châu”. Nghĩa là chương trình của “một Giáo Hội dấn thân tham dự” trong đó mỗi
người - và như thế cả các giáo dân nữa - đều sống ơn gọi riêng của mình và chu
toàn vai trò riêng của mình (s. 25). Vì thế, Giáo Hội nhìn anh chị em giáo dân
tai Á châu với niềm hy vọng lớn lao, và tin tưởng nơi sự dấn thân cụ thể của họ
trong công tác rao truyền Tin Mừng.
Hỏi: Vậy, đâu là các điểm
nóng của việc rao truyền Tin Mừng tại Á châu hiện nay, thưa Đức Hồng Y?
Đáp: Trong hội nghị này chúng tôi muốn đương đầu với nhiều thách
đố nảy sinh trong việc truyền giáo tại đại lục này. Chẳng hạn như sự kiện càng
ngày huynh hướng cực đoan càng áp đặt các hạn chế đối với quyền tự do tôn giáo
trong nhiều nước Á châu. Cũng không thiếu các trường hợp kỳ thị hay thực sự
bách hại các tín hữu kitô. Thường thì “chứng tá thinh lặng của cuộc sống là
cách thức duy nhất loan báo Nước Chúa trong nhiều nơi tại Á châu, nơi việc công
khai rao giảng Tin Mừng bị cấm và quyền tự do tôn giáo bị khước từ hay bi hạn
chế một cách có hệ thống” (Ecclesia in Asia, s. 23).
Các Giám Muc của vài nước Á
châu tố cáo hiện tượng đau buồn của việc “mất máu sự hiện diện kitô”, vì có
không ít các kitô hữu bỏ nước để trốn sang các nơi an toàn hơn... Trong nghĩa
này, các kitô hữu của lục địa Á châu cần tình liên đới của chúng ta và sự nâng đỡ
tinh thần đặc biệt của chúng ta.
Có một thách đố khác nữa đối
với việc rao giảng Tin Mừng: đó là việc gặp gỡ các truyền thống tôn giáo lớn
của Á châu.. Việc gặp gỡ đó tạo ra nguy cơ phổ biến một tâm thức duy tương đối
và trộn lẫn tôn giáo làm sai lạc công tác rao truyền Tin Mừng. Thí dụ, người ta
hướng tới chỗ giản lược sứ mệnh truyền giáo vào một thứ đối thoại mơ hồ, trong
đó mọi lập trường đều như nhau; người ta giản lược việc rao truyền Tin Mừng vào
công tác thuần túy thăng tiến nhân bản, với xác tín rằng điều đó đủ để giúp
người ta trở thành người hơn hay sống niềm tin tôn giáo của mình một cách trung
thành hơn... Liên quan tới điểm này, “Thông tư giáo lý về vài khía cạnh của
việc rao truyền Tin Mừng” của Bộ Giáo Lý Đức Tin cống hiến các câu trả lời rõ
ràng. Sau cùng, chúng ta cũng không quên rằng hiện tượng toàn cầu hóa cũng đem
tới Á châu tâm thức hậu tân tiến, khước từ Thiên Chúa trong hình thái ít nhiều
rõ ràng, và giáo dân công giáo cũng không được miễn khỏi phải chịu các ảnh hưởng
này.
Tất cả các thách đố trên đây
chứng minh cho thấy cần phải cấp thiết đẩy mạnh việc đào tạo, đào sâu công tác
khai tâm kitô trong các giáo xứ cũng như trong các hiệp hội giáo dân.
(SD 30.31-8-2010; 1-9-2010)
Linh Tiến Khải