Loan báo Chúa Giêsu Kitô tại châu Á
ngày nay
WHĐ / Tổng hợp (11.09.2010) – Đại hội
giáo dân công giáo châu Á, vừa diễn ra tại
Sứ điệp của Đức giáo hoàng
Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI, qua vị chủ
tịch của Hội đồng Tòa thánh phụ trách giáo dân, Đức hồng y Stanilas Rylko, đã
gửi Đại hội một sứ điệp. Sứ điệp đã được công bố hôm 01-09.
Trong sứ điệp, Đức giáo hoàng đã nhấn
mạnh vào sự kiện là hai phần ba dân số thế giới tập trung tại châu Á và đang
sống với “sự tăng trưởng kinh tế” và “biến đổi xã hội” chưa hề thấy trước đây.
Sứ điệp khẳng định: Ơn kêu gọi của người
công giáo tại châu Á là trở thành “dấu chỉ và sự hứa hẹn về sự hiệp nhất và
hiệp thông, với Thiên Chúa và giữa con người”. Và sứ vụ của người công giáo
luôn là “làm chứng về Đức Giêsu Kitô, Đấng cứu độ phổ quát của nhân loại”. Đức
giáo hoàng cho đây là một “công việc tối thượng” và là “quà tặng lớn nhất” Giáo
hội có thể ban tặng cho “người dân châu Á”.
Trong bối cảnh đó, để chu toàn vai trò
của mình, người giáo dân, hơn bao giờ hết, phải ngày càng “ý thức” về “ân sủng
của bí tích Thánh Tẩy” và về “phẩm giá riêng của họ với tư cách là con của
Thiên Chúa”.
Đức giáo hoàng kêu gọi trước tiên phải
có sự hiệp nhất: “một sự hiệp nhất trong trí óc và con tim với các vị mục tử”,
những người có trách nhiệm đồng hành với họ “ở mỗi giai đoạn của cuộc hành
trình đức tin của họ”.
Ngài chỉ ra hai phương thế ưu việt: đó
là “một nền giáo dục đạo đức và giáo lý hoàn hảo”. Ngài cũng khuyến khích họ “hợp
tác một cách tích cực, không chỉ trong việc xây dựng các cộng đoàn kitô hữu địa
phương của mình, mà trong cả việc tạo ra những hình thức mới để loan báo Tin
Mừng trong mọi môi trường của xã hội”. Ngài cổ vũ họ “làm chứng cho chân lý của
Tin Mừng,” nhắc nhở họ “một chân trời rộng lớn của sứ vụ” đang chờ đợi họ.
Đức giáo hoàng khuyến khích đặc biệt
việc làm chứng bởi đời sống gia đình, tình yêu vợ chồng, bởi cuộc sống trong
gia đình theo các nguyên lý Kitô giáo, việc bảo vệ sự sống, sự quan tâm chăm
sóc đối với người nghèo và kẻ bị áp bức, thái độ sẵn sàng tha thứ cho kẻ thù
nghịch và kẻ bách hại, và trở thành gương mẫu về sự công bằng, tình yêu chân lý
và về tình liên đới, trong lao động và trong đời sống xã hội.
Sứ điệp ca ngợi sự dấn thân của các giáo
lý viên, những người “thông truyền các kho tàng của niềm tin công giáo cho
người trẻ và người có tuổi”, ca ngợi các phong trào tông đồ và đặc sủng, các
hội đoàn và phong trào của Giáo Hội.
Đức giáo hoàng cũng mong muốn có những “chương
trình riêng biệt” cho việc rao giảng Tin Mừng mới, đồng thời ngài cũng nhắc nhở
về tầm quan trọng phải gắn việc cầu nguyện với các công việc bác ái để các cộng
đoàn được “đổi mới trong sự hăng say loan báo Tin Mừng”.
Quang cảnh Đại hội
Thông điệp của Đại hội
Sau sáu ngày làm việc, Đại hội đã kết
thúc vào ngày 05-09 với một thánh lễ trọng thể được cử hành tại nhà thờ chính
tòa. Đại hội đã đệ trình Đức Thánh Cha một bức thư cám ơn ngài về tấm lòng ưu
ái của ngài đối với giáo hội tại châu Á và đối với Đại hội, đồng thời gửi một
thông điệp chia sẻ các kết quả của Đại hội với anh chị em giáo dân của Giáo hội
công giáo tại châu Á.
Các tham dự viên Đại hội nhấn mạnh rằng,
mặc dù trách nhiệm nặng nề được giao cho đàn chiên nhỏ bé các Kitô hữu tại châu
Á, họ cũng hiểu rằng sứ vụ của giáo dân “không chỉ là tham gia trong việc xây
dựng các cộng đoàn kitô hữu địa phương mà cả trong việc tìm ra những con đường
mới để loan báo Tin Mừng trong mọi lĩnh vực của xã hội”.
“Chúng tôi đã nghe được lời kêu gọi trở
thành muối và ánh sáng của lục địa châu Á”, thông điệp kết thúc Đại hội tuyên
bố.
“Chúng tôi tuy không đông nhưng có mặt
khắp nơi, và tình yêu của chúng tôi đến với tất cả các anh chị em của chúng tôi
tại châu Á, không phân biệt và không loại trừ một ai”.
Ý thức về tầm quan trọng của vai trò
người Kitô hữu trong xã hội hiện tại, các tham dự viên khẳng định: “Chúng tôi
hãnh diện về sự phong phú của các truyền thống văn hóa lâu đời của chúng tôi,
và được thôi thúc chia sẻ niềm tin nơi Chúa Giêsu Kitô, sự hoàn thành của mọi
khát vọng của con người”.
Trong thông điệp kết thúc Đại hội, các
giáo dân châu Á tự ví mình như một “đàn chiên nhỏ bé nhưng không cảm thấy mặc
cảm hay e ngại về tính cách thiểu số của mình”: “Chúng tôi không muốn giam mình
trong bốn bức tường của Giáo Hội, nhưng chúng tôi cảm thấy được kêu gọi trở
thành muối và ánh sáng của lục địa châu Á”. “Chúng tôi muốn là những con người
tích cực trong đời sống của Giáo Hội địa phương trong sự hiệp thông với các
giám mục”.
Thông điệp giải thích: châu Á hiện đang
trải qua một tiến trình tăng trưởng và biến đổi xã hội, kinh tế và dân số chưa
từng thấy trước đây, nhưng vẫn còn những khó khăn phải vượt qua, liên quan đến
việc thực thi sự tự do, công bằng, tình liên đới và phát triển các điều kiện
nhân bản hơn.
Trong bối cảnh này, người giáo dân đánh
giá “sự đóng góp của người Kitô hữu vì lợi ích của lục địa là một đóng góp “độc
đáo và thiết yếu” và họ cam kết tăng gấp đôi nỗ lực để kinh nghiệm Kitô hữu
tiếp tục đi con đường của mình trong xã hội.
Thông điệp nói rõ: “đây không phải là
một thứ tiếp thị có tính cách chiến lược hay một thứ chiêu mộ tín đồ một cách
cuồng nhiệt, mà đơn thuần là kết quả của cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu, từ đó nảy
sinh một cách tự nhiên ước muốn đem ân sủng này đến với người khác”.
Tưởng nhớ tới tất cả các người tử vì
đạo, những nạn nhân của chủ nghĩa bảo thủ và của sự bách hại vì niềm tin của họ
tại châu Á, thông điệp kêu gọi sự “dũng cảm”, hăng say theo Đức Kitô bằng cách
nghe lời Người, để mỗi người có thể trở thành một “cộng sự không thể thiếu
trong đời sống của Giáo Hội”, vạch ra “những con đường mới đế loan báo Tin Mừng
trong xã hội”.
“Chúng ta là những người đem điều lợi
tối thượng cho dân châu Á ngày nay và mai sau”, bản văn viết thêm. Chúng ta
được mời gọi chia sẻ với người khác kho tàng lớn lao là Chúa Giêsu Kitô”.
Thư gửi Đức giáo hoàng
Đại hội cũng đã gửi lên Đức Thánh Cha
một bức thư cám ơn về tấm lòng ưu ái của ngài đối với Giáo hội tại châu Á đồng
thời tường trình với ngài về những nỗ lực của họ.
“Kính thưa Đức Thánh Cha, chúng con rất
cảm động vì tấm lòng ưu ái đầy tình phụ tử và gần gũi của Đức Thánh Cha”. Đối
với các tham dự viên Đại hội, ưu ái và gần gũi là một biểu hiện của “thừa tác
vụ phổ quát và sự quan tâm thừa sai không mệt mỏi của Người kế vị thánh Phêrô”.
“Mặc dù sống trong một xã hội đang trải
qua những biến đổi sâu sắc, chúng con vẫn ý thức về vai trò của mình trong việc
xây dựng cộng đồng Kitô hữu, về ơn gọi thực thi bác ái vì lợi ích của mọi người
tại châu Á”.
Giáo dân tại châu Á cũng cầu xin Đức
giáo hoàng, trong lời cầu nguyện của ngài, nhớ đến mọi chứng từ dũng cảm của
lòng tin, vốn, với lòng yêu mến và hy vọng, loan báo Lời Chúa trên lục địa.
Bầu khí công giáo
Đại hội giáo dân đã diễn ra trong bầu
khí công giáo và đại đồng, như Đức hồng y tổng giám mục Seoul, Nicholas Cheong
Jinsuk, đã nhấn mạnh trong thánh lễ bế mạc do chính ngài chủ tế, hôm Chúa nhật,
tại nhà thờ chính tòa Myongdong.
“Chúng ta có thể nói rằng toàn Giáo hội
châu Á đều đã tụ họp tại đây, trong sự hiệp thông thực sự và đầy tình cảm với
Đức Thánh Cha của chúng ta, qua Hội đồng Tòa thánh phụ trách giáo dân”.
Đức hồng y Cheong đã nói đến Giáo hội
Hàn quốc, vốn trong ba mươi năm qua, đã tăng 66%, đạt gần 6 triệu tín hữu, tức
10% dân số.
Đức hồng y cũng nói đến “công việc bác
ái giúp đỡ người trong cơn túng thiếu và thái độ cương quyết và dứt khoát của
Giáo Hội trong các lĩnh vực công bằng, bảo vệ quyền của người lao động dưới các
chế độ độc tài”.
“Việc loan báo Tin Mừng tại châu Á không
phải là một sứ vụ không thể thực hiện được… Giáo Hội châu Á cần có thêm nhiều
tông đồ mới, thấm nhuần học thuyết xã hội của Giáo Hội, có khả năng thực thi sứ
vụ của họ trên bình diện đối thoại và rao giảng Tin Mừng”.
“Một thiên niên kỷ mới, một mùa xuân mới
trong việc rao giảng Tin Mừng đã ló rạng tại châu Á. Giờ đã điểm để những vị
tông đồ mới làm chứng cho Đức Kitô, không sợ sệt, biến châu Á thành một lục địa
của hy vọng đối với thế giới”.
Tự do tôn giáo
Một trong các chủ để được nêu lên tại
đại hội là chủ đề về tự do tôn giáo.
Trích dẫn một báo cáo của Hội Giúp đỡ
Giáo Hội trong cơn cùng quẫn (Aide à l’Église en Détresse (AED), các người tham
dự Đại hội cho biết quyền tự do tôn giáo đã bị giới hạn tại nhiều vùng rộng lớn
của lục địa.
Thực tế, trong danh sách 13 nước trên
thế giới bị xem là nơi quyền tự do tôn giáo bị giới hạn trầm trọng, thì có tới
mười nước nằm ở châu Á.
Ký ức về không biết bao đấng tử đạo đã
hy sinh mạng sống mình về tình yêu đối với Đức Kitô và đối với con người tại
châu Á cũng đã được gợi lên tại Đại hội. Riêng tại Hàn quốc, trong vòng 100
năm, 10.000 người công giáo đã bị giết vì đức tin của họ. Hàn quốc đã dành trọn
tháng chín hàng năm để bày tỏ lòng tôn kính đối với các thánh tử đạo. Người
công giáo Hàn quốc cũng không quên nhớ tới các thừa sai Pháp và các thừa sai
thuộc các quốc tịch khác đã tử vì đạo trên mảnh đất của họ.
Các tình nguyện viên
Thành công của Đại hội, một phần lớn nhờ
ở sự dấn thân đại độ và không mệt mỏi của hàng chục anh chị em giáo dân thiện
nguyện đã góp phần tổ chức với tinh thần tận tụy và sự chuyên nghiệp của họ.
Nhiều người trong số họ đã hy sinh kỳ
nghỉ hằng năm, thường là ba, bốn ngày tại Hàn quốc. Nhiều thành viên của phong
trào Focolari và Con đường Chầu nhưng mới đã giúp phiên dịch cùng lúc các phát
biểu bằng tiếng Italia, Anh và Hàn quốc.
Bà con trong giáo xứ
Giuse Nguyễn