Tổng Hợp
TIN TỨC HỘI THÁNH CÔNG GIÁO
(TUẦN LỄ TỪ 05.09 ĐẾN 11.09.2010 - ĐẦU TUẦN)
VÀO NĂM 1968, CHA
JOSEPH RATZINGER HÌNH DUNG THẾ NÀO VỀ GIÁO HỘI NĂM 2000?
(ZENIT 11.08) Một tạp chí ở
Chilê vừa mới cho đăng lại một bài thuyết trình ở đài phát thanh Đức của Cha
Joseph Ratzinger về tương lai Giáo Hội, được nói vào năm 1968. Jaime Antunez,
giám đốc tạp chí Humanitas, về nhân chủng và văn hoá của Giáo hoàng Học Viện
Công giáo Chilê, giải thích rằng Đức Biển-Đức khi ấy còn là linh mục trẻ và là
giáo sư ở Tubibgen. Suy tư nầy của Cha Ratzinger có tựa đề “Giáo Hội sẽ như thế nào vào năm 2000?”.
Jaime Anturez xác định rằng phải hiểu sự xáo trộn đảo lộn văn hoá xảy ra bên
ngoài cũng như bên trong Giáo Hội vào cuối thập niên 1960, khi bản văn nầy được
soạn thảo. Với sự thâm sâu và sự sáng suốt chỉ có nơi Người, Đức giáo hoàng
hiện tại phân tích các nguyên nhân của những gì người ta đang sống bấy giờ và
mô tả 40 năm trước một tương lai không khác gì với những gì diễn ra ngày nay.
Theo ông, đó là một bản văn giúp hiểu thời đại hiện nay của chúng ta,những vấn
đề nội bộ mà Giáo Hội phải đương đầu,cũng như những tấn công đến từ bên ngoài.
Giáo sư Ratzinger bấy giờ khuyên :” Vào một thời kỳ có những biến động lịch sử
trầm trọng trong đó dường như biến mất những gì đã xảy ra cho tới hiện tại và
mở ra một cái gì đó hoàn toàn mới mẻ, thì con người phải suy tư về lịch sử vốn
làm cho nó nhìn thấy,trong chừng mực đúng đắn của nó,thời khắc được phóng to
một cách tưởng tượng nầy”. Người nhắc lại, giữa những thời khắc ấn tượng khác,
thời kỳ quân đội của nước cộng hoà non trẻ Pháp bắt cóc Đức Piô VI và để mặc
Người băng hà trong cảnh tù tội ở
CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO
GIÁO HỘI : ĐỪNG ĐỐT SÁCH CORAN
(CathNews 09.09) Các nhà lãnh đạo Công giáo trên thế giới và các
giới chức Hoa Kỳ phản đối kế hoạch công khai đố sách Coran vào ngày 11.09. Larry
Jones thuộc Trung Tâm Vươn Xa Thế Giới Dove ở Gainsville cho biết ông muốn tổ
chức một “Ngày Đốt Sách Coran” vào kỷ niệm những vụ tấn công khủng bố năm 2001.
Đức TGM Lawrence Saldanha giáo phận Lahore,chủ tịch HĐGM Pakistan nói : “chúng
tôi cực lực lân án ý định và chiến dịch nầy, vì nó đi ngược với sự tôn trọng
phải có với tất cả mọi tôn giáo,nhưng như tái với giáo lý và đức tin của chúng
tôi”.Nazir Bhatti, chủ tịch Hội Đồng Kitô giáo Pkaistan cũng kêu gọi ngưng ngay
sáng kiến nầy, vì ‘nó có thể làm hại nghiêm trọng các thiểu số Kitô giáo trong
các quốc gia đa số theo đạo Hồi”. Ông nói :” “Ngày Đốt Sách Coran” nầy sẽ bị
các tay Hồi giáo cực đoan dùng làm cớ để tấn công các Kitô hữu”. ĐHY Owald Gracias,TGM
giáo phận Mumbai, chủ tịch HĐGM Ấn Độ và nhiều lãnh đạo Kitô giáo và Hồi giáo
nói trong một tuyên bố chung rằng hành vi nầy là “ ngược với lời dạy của Chúa
Giêsu Kotô”. ĐHY nói :” tôi lên án sự hăm doạ hoàn toàn vô tâm vô tình bất kính
đối với sách Coran,nhân danh Giáo Hội Công giáo”. ĐGM Johannes Pujasumarta giáo
phận
Các tin tức ngày 09 và 10.09 cho biết : vị
mục sư của công đoàn Tin Lành bé nhỏ nầy - chỉ có 50 tín đồ - đã đồng ý bỏ việc
đốt sách Coran,với điều kiện phải xem lại việc xây nhà thờ Hồi giáo ở Ground
Zero.
ĐỨC THÁNH CHA SẼ
GẶP NỮ LINH MỤC ANH GIÁO VÀ CÁC NẠN NHÂN BỊ LẠM DỤNG
(CathNews 09.09) Đức Biển-Đức XVI sẽ gặp một nữ linh mục Anh giáo
và các nạn nhân bị lam dụng trong chuyền thăm nước Anh sắp tới của Người. Vị nữ
linh mục là Jane Hedges,giáo hội Anh giáo, giám luật Đan viện Wesminster và là
một nhà vận động để có các nữ giám mục. Tờ The Guardian đưa tin : Đây sẽ là lần
đầu tiên Vị nguyên thủ
ĐỨC HỒNG Y HONG
KONG CHỈ TRÍCH THÁNH BỘ
(CWNews 09.09) Tronhg một bài viết đăng ngày 08.09, ĐHY
Joseph Zen Ze-kiun, giám mục hưu dưỡng giáo phận Hong Kong, nói : Nước Trung
Quốc cộng sản vẫn tiếp tục bắt bớ các giám mục trung thành với Đức Giáo Hoàng,
cả khi các ngài đã được chính phủ công nhận. Đáp lại một bài viết vừa mới đây
do một linh mục người Bỉ (LM Jeroom Heyndrickx, với bài viết : "Chính sách
mở cửa của Trung Quốc hoàn toàn cho phép Giáo hội Công giáo phát
triển".ND), ĐHY Zen viết : Các giám mục của chúng ta ở Trung Quốc có được
bất cứ cơ hội may mắn đối thoại nào chăng? Giữa chính các vị? Thưa không! Chính
phủ canh chừng nghiêm nhặt để ngăn các vị làm như thế. Đối thoại với chính phủ
ư? Chắc chắn là không có rồi! Các vị chỉ có nghe và vâng theo. Các vị được lệnh
rời đi đến những nơi mà các vị không biết. Các vị bị triệu tập đến những hội
nghị mà không được biết chương trình nghị sự. Các vị được trao đọc những bài
diễn văn không phải do các vị viết và cả không được xem trước nữa…Đúng là các
phương pháp bách hại đã được cải tiến. Ngày nay các nạn nhân được mời ăn trưa,
đi tham quan,các món quà tặng và huân huy chương dồn dập (như là thăng chức làm
thành viên Đại hội nhân dân ở nhiều cấp khác nhau). Các vị còn được hứa là sẽ
tôn trọng lương tâm các Vị. Nhưng chúng ta biết rằng trong chủ nghĩa Mrax chính
thống, lời hứa chẳng có chút nghĩa lý gì. Lời đối trá là những phương tiện
chính đáng để đạt tới thành công. Trong những ngày vừa qua, chúng ta được biết
họ thả ĐGM James Su Zhimin, nhưng kế hoạch nầy sẽ là chính quyền công nhận các
vị là giám mục, trong khi Toà Thánh sẽ yêu cầu các vị nghỉ hưu, vì vậy để trống
toà cho một người kế nhiệm được chọn với “sự đồng ý của cả hai bên(!?)”. Bất
luận thế nào, kết quả cuối cùng sẽ là những gì được thực hiện,là những gì đảng
muốn. ĐHY Zen cũng chỉ trích Thánh Bộ Rao Giảng Tin Mừng Các Dân Tộc vì đã quá
sẵn sàng thoả hiệp với chính phủ Trung Quốc : Chúng ta nói “những gì đàng cộng
sản muốn không phải là những gì Đức giáo hoàng muốn”, Nói như vậy, chúng ta bị
coi là tội đối đầu.Nhưng do một ‘tình cờ may mắn”, ngày nay những gì đảng muốn,
xem ra dễ dàng trùng hợp với những gì Thánh Bộ nầy muốn. Như vậy,Alleluia! Mọi
người phải thấy hạnh phúc!
THỤY ĐIỂN CÔNG
NHẬN ĐẠI HỌC CÔNG GIÁO ĐẦU TIÊN KỂ TỪ NĂM 1477
(CWNews 09.09) Trong một thông điệp công bố ngày 07.09, Đức
Thánh Cha Biển Đức bày tỏ hy vọng rằng trường đại học Công giáo đầu tiên của Thụy
Điển kể tử thời Trung Cổ sẽ được tiêu biểu bởi “truyền thống học tập nghiên cứu
rạng rỡ,việc mưu cầu công bằng về tri thức trong mọi lãnh vực và một cam kết mạnh
mẽ, cả với lý trì thần linh lẫn lý trí con người”. Được lập ra năm 2001, Học
Viện Newman nầy được chính phủ Thụy Điển chính thức công nhận vào tháng tư, và
như thế là có đại học Công giáo đầu tiên kể từ năm 1477. Học viện do Dòng Tên điều
hành nầy có cấp bằng cử nhân thần học,triết học và những môn văn hoá. Theo thống
kê của
GIÁM MỤC BÊNH VỰC
CÔNG BẰNG XÃ HỘI CHỐNG LẠI NHỮNG NGƯỜI CHỈ TRÍCH
(CWNews 09.09) Một giám mục bang Connecticut, ĐGM phụ tá
giáo phận Hartford, Peter Roszza, đã bênh vực khái niệm công bằng xã hội chống
lại những người chỉ trích “ bảo người Công giáo phải loại bỏ từ “công bắng xã
hội” khỏi bất cứ tổ chức nào nói trên công bằng xã hội Công giáo hoặc có cụm từ
nầy như là thành phần của tựa đề”. ĐGM Rosazza dường như muốn ám chỉ những lời
bình luận đầu năm nay do khách mời của đài phát thanh và truyền hình,Glenn
Beck, một người Công giáo trở lại phái Mormon.Ngài viết :” Công bằng xã hội là
một phần trong tổng thể giáo huấn chính thức Công giáo” và nói thêm rằng sẽ sai
lầm nếu lẫn lộn chủ nghĩa xã hội với giáo huấn xã hội của Công giáo. Đức Gioan
Phaolô II,người không ủng hộ chủ nghĩa xã hội hoặc chủ nghĩa tư bản không giới
hạn về vấn đề nầy, đã viết vào năm 1991 :” Học thuyết xã hội của Giáo Hội phát
triển trong thế kỷ thứ 19,khi Phúc Âm chạm trán với xã hội kỹ nghệ hiện đại với
những cấu trúc mới của nó để sản xuất những hàng hoá tiêu dùng, khái niệm mới
của nó về xã hội, nhà nước và chính quyền và những hình thức mới về lao động và
quyền sở hữu. Sự phát triển học thuyết xã hội của Giáo Hội về những vấn đề kinh
tế và xã hội làm chứng cho giá trị vĩnh cửu của giáo huấn Giáo Hội , đồng thời
cũng làm chứng cho ý nghĩa thật sự Truyền Thống của Giáo Hội, luôn luôn sống
động và tích cực” (Centesimus Annus,3). Bản văn nầy được tìm thấy trong Giáo Lý
Hội Than1h Công giáo, số 2421. Giáo huấn Công giáo về công bằng xã hội dựa trên
hai nguyên lý căn bản : phẩm giá của mọi con người và sự liên đới giữa chúng ta
với nhau. Những nguyên lý nầy phải được tuân thủ chung nhau. Quá nhấn mạnh đến phẩm giá có thể dẫn đến một chủ
nghĩa cá nhân và một ý thức không lành mạnh về cái tôi; còn nếu quá nhấn mạnh đến
sự liên đới lại có thể dẫn đến chủ nghĩa tập thể không có lợi cho các cá thể và
các quyền của họ. Rút cuộc giáo huấn về công bằng xã hội của chúng ta, suốt từ
Thánh Tôma Akinô (qua đời năm 1274) đã đưa khái niệm của Aristote về công ích vào
trong các tác phẩm của Ngài. Chúng ta được linh ứng qua lời dạy của Kinh Thánh,
nhất là qua Tiên Tri đã cầu xin nhân danh Chúa cho xã hội nầy, chứ không chỉ
các cá nhân, chăm lo cho người nghèo,người đau ốm và khách ngoại kiều. Những lời
giảng dạy và các việc làm của Chúa Giêsu đều thấm nhuần truyền thống tiên tri
nầy.
Tư liệu về GIÁO PHÁI MARMON:
Giáo hội Các Thánh hữu Ngày sau của Chúa
Giê Su Ki Tô, còn được biết với tên Giáo hội Mormon là giáo phái lớn nhất và
nổi tiếng nhất trong phong trào Thánh hữu Ngày sau (một hình thức của phong trào Phục hồi Kitô giáo).
Trụ sở của giáo hội này đặt tại Salt Lake City, Utah, Hoa Kỳ.Như trong tên gọi, các tín đồ của giáo hội này xem
Giêsu Kitô là đầu giáo hội và tự cho mình là Kitô hữu, nhưng không xem mình
thuộc về các truyền thống Chính Thống giáo, Công giáo hay Tin Lành. Hơn nữa, họ tin giáo hội của họ
là sự phục hồi của giáo hội nguyên thuỷ được thiết lập bởi Giêsu Kitô trên thế
gian. Một số người quan sát bên ngoài xếp họ là một giáo phái Tin Lành, trong
khi những người khác lại không xem họ là giáo hội Kitô. Giáo hội này không có
liên hệ chính thức với các nhóm "phái căn bản" (fundamentalist)
Mormon, vốn vẫn thực hành tục đa thê.Joseph Smith, Jr.
và 5 cộng sự thành lập giáo hội này vào ngày 6 tháng 4, 1830 với cộng đồng gồm 56 nam và nữ tại Fayette, New York.
…Tên gọi Mormon xuất hiện sau khi xuất bản cuốn Sách Mormon năm 1830 - đây là
tên một tiên tri trong sách Mormon. Lúc đầu tên gọi này được dùng với ý miệt
thị, nhưng sau đó nó được dùng rộng rãi bên trong giáo hội. "Thánh hữu
Ngày sau" thường được dùng để chỉ thành viên của giáo hội, mặc dù
"người Mormon" cũng được chấp nhận.Giáo hội này thông báo có
12.275.822 tín đồ vào ngày 31 tháng 12, 2004, trong
đó 6,7 triệu sống ngoài Hoa Kỳ. Đây là tôn giáo lớn thứ tư ở Hoa
Kỳ. Báo cáo này bao gồm những người đã chịu phép rửa của giáo hội cho dù họ có
tham dự hoặc tự xem là thành viên của giáo hội hay không. Theo Khảo sát định
danh tôn giáo Hoa Kỳ năm 2001 ước tính có khoảng 2,8 triệu người lớn theo đạo Mormon tại Hoa
Kỳ (Nguồn : Wikipedia)
GEOFFREY ROBERTSON
: GIÁO HỘI PHẢI TỪ BỎ GIÁO LUẬT và PHẢN BÁC
(CathNews 09.09) Luật sư gốc ở Anh quốc Geoffrey Robertson
nói phải áp lực để Giáo Hội từ bỏ Giáo Luật và
Trước các luận điệu nầy, Austen Ivereigh viết : Ở nước Anh, chúng tôi đau
khổ vì một loại người theo chủ nghĩa thế tục đặc biệt hăng hái, vốn không thích
gì hơn là dựng lên những lý lẽ tinh vi trau chuốt dựa trên những tiền đề nghèo
nàn. Đó phải là một điều cần làm với môi trường của chúng ta, mà những bầu trời
u ám của nó khuyến khích một loại người mặc áo trùm đầu bỏ ra hằng giờ tra cứu
trong các thư viện. Geoffrey Robertson không phải là một người trùm đầu. Ông là
một luật sư danh tiếng. Ông có một tiếng tăm phiêu lưu từ những vụ kiện nhân
quyền bị đem ra trong các diễn đàn chống lại các bạo chúa. Nhưng trong một bài
viết thông tin đặc biệt cho tạp chí The
New Stateman (dựa trên cuốn sách mới của ông”, Robertson đã tự đặt mình một
cách cả quyết vào liên minh áo trùm đầu trong một nỗ lực lập luận rằng những
khẳng định của Giáo Hội Công giáo về cương vị một quốc gia là không có thật, dù
được Vaticn khai thác để bao che các tội ác những vụ giáo sĩ lạm dụng tình dục
bằng việc nại đến Giáo Luật “cũ kỹ không
còn dùng nữa”. Phần lớn đây là chuyện vớ vẫn có thể đoán được.- và dễ dàng bị
đánh đổ.Nhưng Robertson đã phạm vào một sai lầm nghiêm trọng trong bài viết của
ông - một sai lầm – đáng nói hơn nữa - chủ chốt về lý luận trong bài viết của
ông và vì thế toàn bộ vụ việc ông đề cập bị tan thành mây khói. Sau khi đã bác
bỏ Vatican là một nhá nước nghiêm túc, ông hõi :” Vì thế tại sao nước Anh lại
công nhận
ĐỨC THÁNH CHA GỬI
THÔNG ĐIỆP CHO DÂN CHÚNG NƯỚC ANH
(The Catholic
Herald 09.09) Đức Thánh Cha Biển-Đức
XVI đã gửi những lời chào mừng chân thành tới dân chúng nước Anh trong buổi
triều yết chung ở Roma. Đức Thánh Cha nói Người ‘rất hân hoan chờ đợi” chuyến
thăm của Người và sẽ là một niềm vui đặc biệt khi được tôn phong Chân Phước cho
ĐHY Newman, một gương mặt mà Người rất mực thán phục. Đức Thánh Cha chỉ rõ sự
khôn ngoan cao qúy của ĐHY Newman, và nói :” Người nước Anh thật sự vĩ đại nầy
đã sống một cuộc sống linh mục gương mẫu và qua các tác phẩm có tầm nhìn rộng,
Ngài đã có một cống hiến lâu bền cho Giáo Hội và xã hội cả nơi quên hương chôn
nhau cắt rốn của Ngài lẫn trong nhiều nơi khác trên thế giới. Hy vọng và lời
cầu nguyện của tôi là ngaà càng có thêm những người sẽ được hưởng lợi từ sự
khôn ngoan cao qúy của Ngài và được cảm hứng bởi gương sống chính trực và thánh
thiện của Ngài”. Đức Thánh Cha cũng cám
ơn chính phủ, các nhà cầm quyền địa phương, các ban nghành an ninh và các
phương tiện truyền thông,cũng như các tín hữu Công giáo vì khối lương công việc
đồ sộ để chuẩn bị cho cuộc thăm viếng nầy. Đức Thánh Cha nói :” Tôi muốn nói
tôi đánh giá cao dường nào những cố gắng đã được thực hiện đẻ bảo đảm rằng
những sự kiện khác nhau sẽ là những lễ hội thật sự vui mừng. Trên hết tôi cám
ơn những người không đếm hết đã cầu nguyện cho sự thành công của chuyến thăm
nầy và cho sự tuôn đổ ân sủng của Thiên Chúa trên Giáo Hội và trên dân chúng
của đất nước anh chị em”.
HOA KỲ : BẢO LƯU
LỆNH CẤM TÀI TRỢ CHO NGHIÊN CỨU TẾ BÀO GỐC PHÔI
(Genetique.org
09.09) Ngày ơ.09 tại Hoa Kỳ, thẩm phán
liên bang Royce Lamberth đã bảo lưu phán quyết của Bà cấm dùng tiền công tài
trợ cho nghiên cứu tế bào gốc phôi người, sau khi chính phủ Obama khiếu nại
phán quyết ngày 31.08 nầy, yêu cầu lệnh cấm nầy không áp dụng thời gian mà Toà
Thượng thẩm quyết định dứt khoát. Phán quyết nầy đóng băng việc cho phép tài
trợ liên bang cho các nghiên cứu nầy, sự cho phép do tổng thống Obama ban vào
tháng 03.2009, ngay sau ngày ông đắc cử. Thẩm phán Royce Lambert viết rằng theo
ý kiến của toà án liên bang ở Washington, việc tài trợ nầy “đi ngược với ý muốn
của quốc hội” được ghi rõ trong tu chính luật Dickey-Wicker , theo đó các qũy
liên bang không thể được dùng cho những nghiên cứu dẫn tới sự hủy diệt một con
người. Vị thẩm phán nầy nói thêm rằng “Quốc hội hoàn toàn tự do sửa đổi hoặc
xem xét lại văn bản nầy, điều mà toà án không thể làm được”.
TỔNG TU NGHỊ LẦN
THỨ 35 DÒNG THỪA SAI OBLAT ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM
(ZENIT
09.09) Từ ngày 08.09 đến 08.10, 89 thừa
sai Obalt Đức Maria Vô Nhiễm, đến từ năm châu, tụ họp nhau ở Roma, tại “Casa La
Salle”, đường Aurelia, để tham dự Tổng Tu Nghị lần thứ 35 của Dòng. Nhân sự bổ
trợ có 40 người,phần lớn là thành viên của Dòng. Khẩu hiệu đi kèm các tu sĩ
Oblat trong thời gian trù bị là : “Ăn năn
trở lại: một trái tim mới - một tinh thần mới - một sứ mệnh mới” và chủ đề
của Tổng Tu Nghị :”Chăm chú trên con
người của Chúa Giêsu Kitô, chúng ta dấn thân hướng tới một sự sám hối cá nhân
và cộng đoàn sâu xa, vì tình yêu Dòng thừa sai Obalt của chúng ta”. Tổng tu
nghị nầy cũng sẽ tân bầu bề trên cả, kế nhiệm Cha Wilhelm Steckling, sau 12 năm
phục vụ. Hiện nay Dòng có hơn 4.000 tu sĩ, hiện diện trong 65 quốc gia trên
khắp thế giới, do Thánh Eugène de Mazenod sáng lập tại Aix-en-Provence,Pháp,
năm 1816. Với Đức Piô XI, các tu sĩ Oblat là “những chuyên gia về những sứ mệnh
truyền giáo khó khăn”. Theo Dòng, những yêu tố then chốt của họ gồm trong 5 câu
:” Chúng tôi là một biểu hiện cho sứ mệnh Giáo Hội đối với người nghèo – Chúng
tôi sống và thực thi tác vụ của chúng tôi theo cộng đoàn – chúng tôi sống trong
một tinh thần liên quốc gia và liên văn hóa – chúng tôi đem đến cho các cơ cấu
của chúng tôi một bước ngoặt mang tính
chất cộng tác và linh động – chúng tôi chia sẻ của cải vật chất giữa các tỉnh
dòng của chúng tôi”.
HÃY CÓ THÊM
CON,NẾU KHÔNG MUỐN ĐƯƠNG ĐẦU VỚI HỒI GIÁO HOÁ
(CathNews 09.09) Một giới chức Vatican,Cha Piero Gheddo,Viện giáo
hoàng Truyền Giáo Nước Ngoài, nói các Kitô hữu người Châu Âu phải quay lại với
việc thực hành đức tin và có nhiều con hơn,hoặc dân số của họ sẽ bị người Hồi
giáo vượt mặt.Cha nói một sinh suất thấp trong những người dân Châu Âu bản địa,
kết hợp với làn sóng người Hồi giáo nhập cư chưa từng thấy với những gia đình
đông con sẽ dẫn đến việc Châu Âu trở nên bị chi phối bởi đạo Hồi chỉ trong ít
thế hệ tới.Cha nói :” Thách thức nầy phải lấy làm nghiêm. Ngài tiên đoán rằng Hồi
giáo sớm muộn gì cũng sẽ chinh phục đa số ở Châu Âu”. Ngài nói : ”Với tư cách
là một dân tộc,chúng ta đang trở nên ngoại đạo hơn bao giờ hết và khoảng trống
tôn giáo sẽ không thể tránh khỏi bị lấp đầy bằng những đề xuất và sức mạnh tôn
giáo khác. Một câu trả lời phải được đưa ra trong những lãnh vực tôn giáo và văn
hoá và trong lãnh vực căn tính”. Nếu chúng ta tụ coi mình là một quốc gia Kitô
giáo, thì chúng ta phải quay lại thực hành đời sống Kitô hữu,vốn cũng sẽ giúp
giải quyết vấn nạn những cái nôi trống rỗng”.
THỦ TƯỚNG NƯỚC CAP-VERT
THĂM
(
ĐÔI NÉT VỀ CAP VERT :
Thủ đô :
Dân số : 434.625. Ngôn ngữ chính thức :
tiếng Bồ Đào Nha và thổ ngữ Cap Vert.
Nhóm đa số (98%) : lai da đen , còn gọi
là Kriol. Nhóm thiểu số : ngườ Bồ Đào Nha
“40 NGÀY VÌ SỰ
SỐNG” PHÁT ĐỘNG CHIẾN DỊCH Ở LUÂN-ĐÔN
(CNA
10.09) Tổ chức Hoa Kỳ bảo vệ sự sống
“40 Ngày Vì Sự Sống” đang mở rộng vượt qua Đại Tây Dương và bắt đầu chiến dịch
đầu tiên của nó ở Luân Đôn vào ngày 22.09, cùng chung với ngày phát động chiến
dịch mùa thu Hoa Kỳ. Một thông báo trên mạng của tổ chức nầy nhận định rằng một
đêm canh thức liên tục sẽ được tổ chức bên ngoài bệnh viện nạo phá thai Marie
Stopes ở trung tâm Luân Đôn, 24 giờ mỗi ngày,trong 40 ngày, từ 22.09 đến 31.10.
Tổ chức nầy giải thích rằng các hoạt động của họ sẽ gồm ăn chay và cầu nguyện,
những đêm canh thức hoà bình và vươn ra cộng đồng qua 40 ngày. Theo tin tờ The
Daily Mail : Nhà cung cấp nạo phá thai Marie Stopes Quốc Tế đã là đối tượng gây
tranh cãi trên quảng cáo truyền hình vừa qua, thúc giục các phụ nữ có thai fiếp
xúc với tổ chức nầy. Bình luận về chiến dịch bảo vệ sự sống sắp tới, chủ tịch
SPUC John Smeaton nói trong website của ông vào ngày 03.09 rằng :” Đây không
chỉ là một lời mời gọi hoặc một chiến dịch nhận thức nhắm vào các giáo hội và
các tổ chức bảo vệ sự sống; Đó là một lời mời gọi cá nhân cho mỗi người và mọi
người, để cầu nguyện, ăn chay và hành động” “Ông nói : ”Điểm mấu chốt của cái
nầy là : nếu bạn là người bảo vệ sự sống, hãy quan tâm đến cảnh ngộ khốn khổ
của trẻ chưa sinh; hãy quan tâm đến vô số phụ nữ bỏ mặc đau khổ vì nạo phá
thai,hãy muốn vươn tay tới nhiều người đàn ông vốn đã phải là những ông bố, hãy
muốn làm một điều gì đó sẽ cứu được những mạng sống và thay đổi văn hoá sự chết
thành văn hoá sự sống…Rồi sau đó xin vui lòng cam kết ủng hộ chiến dịch 40 Ngày
Vì Sự Sống”
HÃY TRÁNH XA
THUYỀT TƯƠNG ĐỐI,HÃY BẢO VỆ SỰ SỐNG VÀ HÔN NHÂN
(CWNews 10.09) Trong buổi triều yết ngày 08.09, Đức Thánh
Cha kêu gọi các thành viên Nghị Viện Hội Đồng Châu Âu hãy tránh xa thuyết tương
đối và bảo vệ sự sống,hôn nhân và tự do tôn giáo và giáo dục. Đức giáo tông nói
:”Tôi biết rằng Nghị Viện nầy có trong chương trình nghị sự những đề tài quan trọng
đề cập trên hết đến những người sống đặc biệt trong những tình trạng khó khăn
hoặc chịu những xâm phạm nặng nề đến phẩm giá của họ. Tôi ghi nhớ những người
bị khuyết tật,những trẻ em chịu bạo lực,các dân nhập cư,những người tỵ nạn,
những người phải trả giá nhiều nhất cho cuộc khủng hoảng kinh tề tài chính hiên
tại, những người là nạn nhân của chủ nghĩa cực đoan hoặc của những hình thức nô
lệ mới như là nạn buôn bán người, buốn bán ma túy và mại dâm. Công việc của các
Vị cũng liên quan tới các nạn nhân chiến tranh và với những người đang sống
trong những nền dân chủ mong manh. Tôi cũng đã được cho biết về những cố gắng
của các Vị nhằm bảo vể tự do tôn giáo và chống lại bạo lực và sự bất bao dung
chống lại những kẻ tin ở Châu Âu và trên thế giới”. Đức Thánh Cha nói thêm :” Ghi nhớ bối cảnh của
xã hội ngày nay,trong đó các dân tộc và nền văn hoá khác nhau đến cùng nhau, phải
phát triển tính hiệu lực phổ quát của những quyền nầy cũng như sự bất khả xâm
phạm,tính không thể chuyển nhượng và tính không thể chia được của các quyền ấy.
Trong nhiều dịp khác nhau, tôi đã chỉ rõ ra những nguy cơ liên kết với thuyết
tương đối trong lãnh vực các giá trị,các quyền và các bổn phận. Nếu những cái
nầy thiều đi một nền tảng lý trí khách quan, chung cho mọi dân tộc và chỉ căn
cứ vào những nền văn hoá đặc thù, những quyết định của pháp luật hoặc những phán
quyết của toà án, thì làm sao chúng có thể đưa ra một cái nền vững chắc và bền
lâu cho những cơ chế siêu quốc gia như là Hội Đồng Châu Âu và cho công việc của
các Vị bên trong cơ chế có thanh thế ấy? Làm sao một đối thoại có kết quả giữa
các nền văn hoá có thể diễn ra má không có những giá trị chung, những quyền và
những nguyên tắc bền vững và phổ quát được hiểu cùng một cách như nhau bới tất
cả các quốc gia thành viên của Hội Đồng Châu Âu? Những giá trị, quyền và bổn phận
nầy ăn rễ sâu trong phẩm giá tự nhiên của mỗi người, mọt điều gì đó vốn tiếp
cận được với cách lập luận con người. Đức tin Kitô giáo không gây trở ngại,nhưng
tạo thuận lợi cho sự tìm kiếm nầy và là một lời mời gọi để tìm cho được một nền
tảng siêu nhiên cho phẩm giá nầy”. Đức Thánh Cha kết luận :”Tôi xác tín rằng
những nguyên tắc nầy, nếu được gìn giữ một cách trung thành, nhất là khi đề cập
đến sự sống con người, từ khi thụ thai cho đến khi chết tự nhiên, khi đề cập
đến hôn nhân – ăn rễ sâu trong sự trao ban chính mình hoàn toàn và bất khà phân
ly giữa một người nam và một người nữ - và tự do tôn giáo và giáo dục, là những
điều kiện cần thiết,nếu chúng ta muốn đáp ứng thích đáng cho những thách thức
cấp bách và dứt khoát mà lịch sử đưa ra cho mỗi người trong các Vị”.
NHÀ LÃNH ĐẠO ẤN
GIÁO TRONG BẠO LỰC BÀI KITÔ GIÁO BỊ KẾT ÁN VÌ TỘI GIẾT NGƯỜI
(CWNews 10.09) Một toà án ở Ấn Độ đã kết án 6 năm tù giam
đối với một trong những khuôn mặt chủ chốt trong bạo lực bài Kitô giáo đã tràn
qua bang Orissa vào năm 2008. Manoj Pradhan,một thủ lãnh trong đảng BJP Ấn giáo
theo chủ nghĩa dân tộc, bị kết án vì tội sát hại Bikram Nayak ngày 26.10.2008.
Y đã bi kết án 7 năm tù vì một tội giết người khác và có dính líu tới ít là 7
vụ sát nhân khác nữa. Toà án nầy cũa đã chứng minh Pradhan tội cố ý gây hoả
hoạn đốt cháy nhà cửa của các gia đình Kitô hữu. Trong cuộc bạo động tọn giáo
bùng phát vào tháng 8. 2008 nầy, có 93 Kitô hữu bị giết do những đám ô hợp theo
Ấn giáo. Hơn 6.500 nhà cửa bị cướp bóc và đốt phá, cùng với 350 thánh đường và
45 trường học. Một số khoảng 54.000 người bị ép buộc phải trốn khỏi nhà và hiện
nhiều người vẫn chưa trở về được. Phát ngọn nhân của Giáo Hôi cho biết rằng
việc kết án tù Pradhan có thể giúp hồi phục lòng tin mà các Kitô hữu có thể đặt
vào sự che chở của luật pháp ở Orissa. Pradhan đã được bầu vào cơ quan lập pháp
bang sau những hành vi bạo lực tháng 8.2008.
TỔNG THỐNG PHÁP SẼ GẶP ĐỨC GIÁO HOÀNG
NGÀY GẦN ĐÂY
(La Croix 10.09) Tổng
thư ký văn phòng tổng thống Pháp, Claude Guénat đã nói với “La Croix” rằng Điện
Élysée và Toà Thánh đang nghiên cứu một ngày cho một cuộc gặp sắp tới ở
Roma,giữa tổng thống Sarcozy và Đức Biển-Đức, có thể là thượng tuần tháng 10,
trước hoặc sau Thương Hội Đồng giám mục về Trung Đông diễn ra tại Vatican từ 10
đến 24 tháng 10. Theo Điện Élysée, Ông Nicolas Sarcozy đã gợi ra cuộc gặp nầy
với ĐHY Andrè Vinght-Trois,Tổng giám mỵc giáo phận Paris, trong một cuộc hội
kiến ngày 06.09 tại Élysée. Về phía Giáo Hội Công giáo, không thể có được sự
xác nhận một cuộc gặp sẽ diễn ra, nhất là về thời gian mà Điện Élysée đưa ra
trước. Toà Khâm Sứ ở
MỘT TRÊN BA TRẺ SINH NGOÀI HÔN THÚ Ở
CHÂU ÂU
(La Croix 10.09) Các quốc gia Nam Âu duy trì những tỷ lệ sinh
sản ngoài hôn nhân tương đối thấp, trong khi ở Bắc và Đông Âu, vượt 50% số trẻ
sinh ra. Ở Châu Âu, hơn gấp hai lần cách nay 20 năm,các trẻ sinh ra từ những
cha mẹ không kết hôn. Theo một nghiên cứu của Eirostat – văn phòng thống kê của
Liên Minh Châu Âu – công bố ngày 09.09, tỷ lệ phần trăm nầy đã tăng trong tất
cả các nước thành viên, trừ Đan Mạch, nơi nhiều trẻ em đã sinh ngoài giá thú
năm 1990. Bà France Prioux, viện quốc gia nghiên cứu dân số(Ined) giải thích :”
Đây là dấu hiệu sụt giảm dân số trong toàn Châu Âu. Ảnh hưởng của tôn giáo
trong các nước Kitô giáo đang hạ thấp, giống như ý tưởng kết hôn trọn đời vậy”.
Nếu khuynh hướng nầy là chung trong Liên Minh Châu Ấu từ các năm 1970 – 1980,
thì Ined lưu ý rằng tỷ lệ sinh đẻ ngoài giá thú thay đổi tùy theo quốc gia.
Trong các quốc gia Nam Âu, tỷ cuất sinh ngoài hôn nhân vẫn thấp, nhất là ở Hy
Lạp,Cypre và Ý :”trong những xã hội nầy, tôn giáo cón giữ vai trò quan trọng,
hôn nhân chịu được tốt hơn”. Chính ở Bắc và Đông Âu là những nơi mà số sinh đẻ
ngoài hôn nhân xảy ra thông thường nhất. năm 2008, hơn một nửa ttẻ sinh ra được
ghi nhận nơi các cặp không kết hôn ở
TỔNG THỐNG NƯỚC
(
NGÀY DI SẢN CHÂU
ÂU
(
BẦU TÂN BỀ TRÊN CẢ
DÒNG XITÔ
(ZENIT 11.09)
Đan viện phụ đan viện Hauterive,Thụy Sĩ, Dom Mauro-Giuseppe Lepori đã được bầu
làm Bề Trên Cả Dòng Xitô ở tổng tu nghị các đan viện phụ và nữ trưởng tu viện của
tất cả các nhà của Dòng,họp nhau những ngày nầy tại Rocca di Papa,gần Roma.
Ngài kế nhiệm đan viện phụ người Catalan, Mauro-Daniel Esteva y Alsina, từ 1995
đến nay, nghỉ hưu vì lý do tuổi tác. Đức tân Bề Trên Cả sinh năm 1959, vào Dòng
năm 1984, tiên khấn năm 1986, và khấn trọng vào năm 1989.Thụ phong linh mục
ngày 10.06.1990, coi các tập sinh cho tới ngày ngài được bầu làm đan viện phụ thứ
59 của Hauterive vào ngày 16.05.1994. Có cử nhân triết và cử nhân thần học, cả
hai ở đại học Fribourg (Thụy Sĩ), và đã có nhiều tác phẩm và bài viết được dịch
ra nhiều thứ tiếng khác nhau, cũng như các diễn văn nói với những quần chúng đa
dạng, giảng tĩnh tâm, tài vẽ màu nước và rất nhiều việc phụ vụ cho tu viện và
cho Dòng Xitô, cũng như cho giáo phận. Với tư cách là Bề Trên Cả, Cha Mauro sẽ
phải “ bảo đảm sự thống nhất của Dòng và cụ thể hoá hơn sự hiệp thông tỏ tường,
đống thời cũng phải truyền một đà tiến thiêng liêng…Ngài sẽ phải đi rất nhiều
để gặp gỡ các cộng đồng rải rác khắp năm châu”. Ngoài nhiệm vụ hành chính điều
hành Dòng, tân bề trên cà Mauro sẽ phải tái thống nhất hai chi nhánh Dòng Xitô,
mà Đức Gioan-Phaolô II đã kêu gọi vào năm 1990,nhân dịp kỷ niệm 900 năm thành
lập Dòng. Tân bề trên cả sẽ gặp một thách đố quan trọng : các cộng đoàn già đi
và việc thiếu ơn gọi ở Châu Âu.
BỔ NHIỆM MỚI
(
Do BTGH tổng hợp và chuyển ngữ