Đức Thánh
Cha kêu gọi các chính quyền tôn trọng tự do tôn giáo
Radiovaticana 10/01/2011 14.57.09 –
Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong
buổi tiếp kiến ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh gồm đại diện 178 quốc gia, đến
chúc mừng ngài nhân dịp đầu năm mới. ĐTC tố giác nạn bách hại, kỳ thị các tín
hữu Kitô, kêu gọi bãi bỏ đạo luật bất công chống phạm thượng tại Pakistan, kêu
gọi các nước Âu Mỹ đừng gạt bỏ tôn giáo ra ngoài lề xã hội và hãy tôn trọng
quyền tự do phản kháng lương tâm của những người thi hành nghề nghiệp trong
lãnh vực y tế và luật pháp.
Riêng về Việt Nam, ĐTC nói: "Tôi
muốn hài lòng ghi nhận rằng chính quyền Việt Nam đã chấp nhận để tôi chỉ định
một Đại diện, qua các cuộc viếng thăm cộng đồng Công giáo quý mến tại nước này,
vị ấy sẽ bày tỏ sự quan tâm ân cần của Người Kế Vị Thánh Phêrô" (... Je voudrais relever avec satisfaction que
les Autorités vietnamiennes ont accepté que je désigne un Représentant, qui
exprimera par ses visites à la chère communauté catholique de ce pays la
sollicitude du Successeur de Pierre).
Dưới đây là một số đoạn nổi bật trong
diễn văn của Đức Thánh Cha:
Khát vọng tự do tôn giáo
… Giữa lúc một năm mới bắt đầu, trong
tâm hồn chúng ta và trên thế giới còn âm vang lời loan báo vui mừng bừng lên cách
đây 20 thế kỷ trong đêm tại Bethlehem, đêm tượng trưng tình cảnh của nhân loại
cần ánh sáng, tình thương và an bình. Với những người thời đó cũng như con
người thời nay, đạo binh thiên quốc đã mang tin vui Đấng Cứu Thế giáng lâm: "Dân tộc bước đi trong tăm tối đã thấy
xuất hiện luồng sáng lớn; một ánh sáng đã chiếu dọi trên những những người ở
trong xứ tối tăm" (Is 9,1).
Mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người chắc
chắn vượt quá sự mong đợi của loài người. Trong sự nhưng không tuyệt đối, biến
cố cứu độ ấy là câu trả lời đích thực và trọn vẹn cho mong ước sâu xa của tâm
hồn. Sự thật, sự thiện, hạnh phúc, đời sống sung mãn mà mỗi người tìm kiếm, dù
ý thức hay vô tình, đã được Thiên Chúa ban cho họ. Khi mong ước những điều
thiện hảo ấy, mỗi người tìm kiếm Đấng Sáng Tạo nên mình, vì "chỉ có Thiên Chúa mới đáp ứng khát
vọng trong tâm hồn mọi người" (Tông Huấn Verbum Domini, 23). Suốt trong lịch sử, qua những tín ngưỡng và lễ
nghi, nhân loại chứng tỏ một sự không ngừng tìm kiếm Thiên Chúa và "những hình thức diễn tả ấy có tính
cách phổ quát đến độ người ta có thể gọi con người là một hữu thể có tôn
giáo" (SGLCG n.28). Chiều kích tôn giáo là một đặc tính không thể phủ
nhận và cưỡng bách của con người và hành động của con người, mức độ thực hiện
vận mạng của họ cũng như việc xây dựng cộng đoàn của họ. Vì thế, khi một cá
nhân hoặc những người xung quanh thờ ơ và phủ nhận chiều kích cơ bản ấy, thì sẽ
xảy ra tình trạng mất quân bình và những xung đột ở mọi cấp độ, trên bình diện
bản thân cũng như bình diện liên chủ thể.
Chính trong chân lý tiên quyết và cơ
bản đó có lý do tại sao tôi đã coi tự do tôn giáo như con đường nền tảng để xây
dựng hòa bình, trong Sứ điệp để cử hành
Ngày Thế Giới về hòa bình năm nay.
Thực vậy, hòa bình chỉ được xây dựng và bảo tồn khi con người có thể tự do tìm
kiếm và phụng sự Thiên Chúa trong tâm hồn, trong cuộc sống và trong những quan
hệ với tha nhân.
Thưa quí Bà và quý Ông Đại Sứ, sự hiện
diện của quí vị trong dịp long trọng này là một lời mời gọi làm một vòng chân
trời tất cả những quốc gia mà quí vị đại diện và trên toàn thế giới. Trong
khung cảnh toàn diện này, phải chăng không có nhiều hoàn cảnh trong đó rất tiếc
là quyền tự do tôn giáo bị thương tổn hoặc bị phủ nhận? Nhân quyền này, trong
thực tế là quyền đầu tiên, vì xét về lịch sử, quyền này được khẳng định đầu
tiên, và đàng khác, nó có đối tượng là chiều kích cấu thành con người, nghĩa là
quan hệ của con người với Đấng Tạo Hóa, phải chăng quá nhiều khi quyền này bị
đặt lại vấn đề hoặc bị vi phạm? Tôi thấy xã hội, các vị lãnh đạo và dư luận
quần chúng ngày nay ý thức hơn về vết thương trầm trọng chống lại phẩm giá và
tự do của con người tôn giáo, tuy rằng sự ý thức ấy không luôn luôn chính xác,
và nhiều lần tôi đã muốn lưu ý mọi người về những vi phạm ấy.
Tôi đã lưu ý như thế trong các cuộc tông
du của tôi hồi năm ngoái tại
Những vụ vi phạm tự do tôn giáo tại Đông
phương
"Đúng vậy, khi nhìn về Đông
Phương, chúng ta cảm thấy đau buồn sâu xa vì các vụ khủng bố đã gieo chết chóc,
đau thương và hoang mang nơi các tín hữu Kitô Irak, đến độ thúc đẩy họ rời bỏ phần
đất nơi cha ông họ đã sống trong bao thế kỷ. Tôi lo âu tái kêu gọi chính quyền
các nước ấy và các vị lãnh đạo Hồi giáo hãy hoạt động để các đồng bào Kitô hữu
của mình có thể sống trong an ninh và tiếp tục đóng góp cho xã hội mà họ là
những thành phần với đầy đủ danh nghĩa. Tại Ai cập cũng thế, ở
Kêu gọi bãi bỏ luật kỳ thị tôn giáo
Trong số những qui luật làm tổn thương
quyền tự do tôn giáo của con người, cần đặc biệt nhắc đến luật chống phạm
thượng tại Pakistan: tôi tái khuyến khích chính quyền nước này đề ra những nỗ
lực cần thiết để bãi bỏ luật đó, nhất là vì hiển nhiên luật ấy được dùng như
một cái cớ để tạo nên những bất công và bạo lực chống các nhóm tôn giáo thiểu
số. Vụ ám sát thê thảm vị Thống đốc tỉnh
Mặc khác, tại các nước khác, Hiến Pháp
nhìn nhận một sự tự do tôn giáo nào đó, nhưng trong thực tế, đời sống của các
cộng đoàn tôn giáo trở nên khó khăn, và đôi khi bấp bênh (x. Dignitatis Humanae, n. 15), vì cơ cấu
pháp lý hoặc xã hội chiếu theo các hệ thống triết lý hoặc chính trị đòi có một
sự kiểm soát chặt chẽ, nếu không muốn nói là sự độc quyền của Nhà Nước trên xã
hội. Cần phải chấm dứt những mơ hồ như thế, để các tín hữu không bị giằng co
giữa sự trung thành với Thiên Chúa và trung thành với tổ quốc của mình. Tôi đặc
biệt yêu cầu bảo đảm cho các cộng đoàn Công Giáo ở khắp nơi được hoàn toàn tự
quyết trong việc tổ chức và tự do chu toàn sứ mạng của mình, phù hợp với các
qui luật và tiêu chuẩn quốc tế trong lãnh vực này.
Lúc này đây, tôi lại nghĩ đến cộng đoàn
Công Giáo tại Hoa Lục với các vị Mục Tử cảu Giáo Hội này, đang sống trong thời
kỳ khó khăn và thử thách. Đàng khác, tôi muốn gửi một lời khích lệ đến chính
quyền Cuba, hồi năm 2010, quốc gia đã mừng kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao
liên tục với Tòa Thánh, để cuộc đối thoại đã được khởi sự tốt đẹp với Giáo Hội
càng được củng cố và mở rộng.
Tự do tôn giáo bị vi phạm tại Tây Phương
"Di chuyển cái nhìn của chúng ta
từ Đông đang Tây, chúng ta đứng trước một loại đe dọa khác chống lại sự thi
hành trọn vẹn quyền tự do tôn giáo. Trước tiên, tôi nghĩ đến những nước trong
đó người ta dành một tầm quan trọng cho sự đa nguyên và bao dung, nhưng tại đó
tôn giáo ngày càng bị gạt ra ngoài lề xã hội. Người ta có xu hướng coi tôn
giáo, tất cả mọi tôn giáo, như một nhân tố không quan trọng, xa lạ với xã hội
tân tiến, thậm chí họ coi tôn giáo là một yếu tố làm mất sự ổn định và người ta
dùng những phương thế khác nhau để ngăn cản mọi ảnh hưởng của tôn giáo trong
đời sống xã hội. Thế là người ta đi đến chỗ đòi các tín hữu Kitô khi thi hành
nghề nghiệp, không được tham chiếu các xác tín tôn giáo và luân lý của họ, và
thậm chí đi ngược với những xác tín ấy, ví dụ như tại những nơi có các luật lệ
hạn chế quyền phản kháng lương tâm của các người hành nghề sức khỏe hoặc một số
luật sư.
Trong bối cảnh đó, chúng ta vui mừng vì
hồi tháng 10 vừa qua, Hội đồng Âu Châu đã thông qua một Nghị quyết bảo vệ quyền
của các nhân viên y tế được phản kháng lương tâm đứng trước một số hành vi làm
thương tổn trầm trọng quyền sống, như phá thai.
Một biểu hiện khác chứng tỏ sự gạt bỏ
tôn giáo ra ngoài lề, và đặc biệt là gạt Kitô giáo, đó là sự cấm những ngày lễ
và các biểu tượng tôn giáo trong đời sống công cộng, nhân danh sự tôn trọng đối
với những người thuộc các tôn giáo khác hoặc những người không tín ngưỡng. Làm
như thế, không những người ta giới hạn quyền của các tín hữu được công khai bày
tỏ đức tin, nhưng còn cắt bỏ những căn cội văn hóa nuôi dưỡng căn tính sâu xa
và sự gắn bó xã hội của nhiều quốc gia. Năm ngoái, một số nước Âu Châu đã liên
kết với chính phủ Italia trong vụ kiện được biết đến nhiều liên quan đến việc
treo Thánh Giá tại những nơi công cộng. Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với
chính quyền các nước ấy, cũng như tất cả những người dấn thấn theo chiều hướng
đó, các hàng Giám Mục, các tổ chức và hiệp hội dân sự hoặc tôn giáo, đặc biệt
là Tòa Thượng Phụ Chính Thống Mascơva và các đại diện khác của hàng giáo phẩm
Chính Thống giáo, cũng như tất cả những người - dù là tín hữu hay không có tín
ngưỡng - đã muốn bày tỏ lòng gắn bó của họ đối với biểu tượng này vốn mang các
giá trị phổ quát.
Ngoài ra, nhìn nhận tự do tôn giáo có
nghĩa là bảo đảm cho các cộng đoàn tôn giáo có thể tự do hoạt động trong xã
hội, với những sáng kiến trong lãnh vực xã hội, từ thiện hoặc giáo dục. Đàng
khác, khắp nơi trên thế giới, người ta có thể nhận thấy các hoạt động phong phú
của Giáo Hội Công Giáo trong các lãnh vực này. Thật là đáng lo âu vì công việc
phục vụ ấy mà các cộng đồng tôn giáo mang lại cho toàn thể xã hội, đặc biệt là
cho việc giáo dục các thế hệ trẻ, bị thương tổn hoặc cản trở vì những dự luật
có nguy cơ tạo nên một thứ độc quyền của Nhà Nước trong vấn đề trường học, như
người ta nhận thấy ví dụ tại một vài nước Mỹ châu la tinh. Trong khi nhiều nước
thuộc đại lục này mừng kỷ niệm 200 năm độc lập, một cơ hội thuận tiện để nhớ
lại sự đóng góp của Giáo Hội Công Giáo cho sự hình thánh căn tính quốc gia, tôi
khuyên tất cả các chính phủ hãy thăng tiến các hệ thống giáo dục tôn trọng
quyền đầu tiên của các gia đình trong việc quyết định việc giáo dục cho con em
và chiếu theo nguyên tắc phụ đới, là nguyên tắc nền tảng để tổ chức một xã hội
công bằng.
Tiếp tục suy tư của tôi, tôi không thể
im lặng trước một sự vi phạm khác chống lại tự do tôn giáo của các gia đình tại
một vài nước Âu Châu, nơi mà người ta ép buộc các học sinh phải tham dự các lớp
giáo dục tính dục hoặc công dân có những quan niệm về con người và về sự sống,
mệnh danh là trung lập, nhưng trong thực tế, chúng phản ánh một thứ nhân loại
học trái ngược với đức tin và lý trí đúng đắn.
Nguyên tắc mà Tòa Thánh theo đuổi
"Thưa quí vị Đại Sứ, trong dịp
long trọng này, xin cho phép tôi giải thích vài nguyên tắc mà Tòa thánh, cùng
với toàn thể Giáo Hội Công Giáo, lấy hứng từ đó trong các hoạt động của mình
cạnh các tổ chức Quốc tế liên chính phủ, để cổ võ sự tôn trọng tự do tôn giáo
hoàn toàn cho tất cả mọi người. Trước tiên là xác tín theo đó người ta không
thể thiết lập một thứ các nấc thang trong mức độ trầm trọng của sự bất bao dung
đối với các tôn giáo. Đáng tiếc là thái độ như thế là điều thường xảy ra, và
chính những hành vi kỳ thị chống các tín hữu Kitô bị coi là ít trầm trọng, ít
đáng được các chính phủ và dư luận quần chúng chú ý. Đồng thời người ta cũng
phải loại bỏ sự tương phản nguy hiểm mà một số người muốn thiết lập giữa quyền
tự do tôn giáo và các quyền khác của con người, làm như thế là quên đi hoặc phủ
nhận vai trò trung tâm của sự tôn trọng tự do tôn giáo và việc bảo vệ phẩm giá
cao trọng của con người. Những toan tính đối nghịch quyền tự do tôn giáo với
những cái gọi là những quyền mới là điều càng ít có thể biện minh hơn. Những
cái gọi là quyền mới này được một số thành phần xã hội cổ võ và được tháp nhập
vào những luật lệ quốc gia hoặc trong những chỉ thị quốc tế, nhưng trong thực
tế, đó chỉ là biểu hiện những ước muốn ích kỷ và không có nền tảng trong bản
tính đích thực của con người. Sau cùng, cần phải khẳng định rằng một sự tuyên
bố trừu tượng về tự do tôn giáo thì không đủ: quy luật nền tảng này của đời
sống xã hội phải được áp dụng và tôn trọng ở mọi cấp độ và trong mọi lãnh vực;
nếu không, thì mặc dù có những khẳng định đúng về nguyên tắc, người ta có nguy
cơ phạm những bất công sâu xa đối với các công dân muốn tự do tuyên xưng và
thực hành tín ngưỡng của họ.
Hoạt động của Tòa Thánh bênh vực tự do
tôn giáo
Trong phần kế tiếp của bài diễn văn,
ĐTC cho biết việc thăng tiến quyền tự do tôn giáo trọn vẹn của các cộng đồng
Công Giáo cũng là mục đích mà Tòa Thánh theo đuổi khi ký kết các hiệp định hoặc
các thỏa thuận khác với chính phủ các nước trên thế giới.
"Hoạt động của các vị Đại diện Tòa
Thánh ở các quốc gia và các tổ chức quốc tế cũng nhắm phục vụ cho tự do tôn
giáo". Ngài nói: "Tôi muốn hài lòng ghi nhận rằng chính quyền Việt
Nam đã chấp nhận để tôi chỉ định một Đại diện, qua các cuộc viếng thăm cộng
đồng Công giáo quý mến tại nước này, vị ấy sẽ bày tỏ sự quan tâm ân cần của
Người Kế Vị Thánh Phêrô. Tôi cũng muốn nhắc lại rằng trong năm qua, hệ thống
ngoại giao của Tòa Thánh càng được củng bố tại Phi châu, với sự hiện diện ổn
định từ nay được thiết lập tại 3 nước, trong đó có vị Sứ Thần Tòa Thánh thường
trú. Nếu Chúa muốn, tôi sẽ trở lại đại lục Phi châu, tại Benin, vào tháng 11
năm nay, để trao Tông Huấn đúc kết thành quả Thượng HĐGM đặc biệt kỳ hai về Phi
châu"…
ĐTC nói thêm rằng "Sau cùng, trước
cử tọa quan trọng này, tôi muốn mạnh mẽ tái khẳng định: tôn giáo không phải là
một vấn đề đối với xã hội, tôn giáo không phải là một nhân tố gây ra xáo trộn
hoặc xung đột. Tôi muốn lập lại rằng Giáo Hội không tìm kiếm đặc ân và cũng
không muốn can thiệp trong những lãnh vực xa lạ với sứ mạng của mình, nhưng chỉ
muốn thi hành sứ mạng này trong tự do".
ĐTC đặc biệt đề cao sự đóng góp của các tôn
giáo trên thế giới cho sự phát huy nền văn minh. "Sự chân thành tìm kiếm
Thiên Chúa đã dẫn tới sự tôn trọng hơn đối với phẩm giá con người. Ước gì không
một xã hội loại người nào tự ý từ bỏ sự đóng góp cơ bản là những người và các
cộng đồng tôn giáo!"
G. Trần Đức Anh OP