Đức Thánh Cha kêu gọi tín hữu cầu nguyện với
các Thánh Vịnh
Radiovaticana 16/11/2011 18.27.13 – Đức Thánh Cha Biển Đức
XVI mời gọi tín hữu cầu nguyện với các Thánh Vịnh bằng cách làm quen với việc
dùng Kinh Thần Vụ của Giáo Hội, Kinh Sáng, Kinh Chiều và Kinh Tối.
Đức Thánh Cha đã đưa ra lời kêu gọi trên đây khi giải thích
thánh vịnh 110 trong buổi tiếp kiến 17.000 tín hữu và du khách hành
hương năm châu tại quảng trường thánh Phêrô sáng thứ tư 16-11-2011. Bên cạnh
các đoàn hành hương Bắc Mỹ và Âu châu có các đoàn hành hương đến từ các nước
châu Mỹ Latinh như
Thánh vịnh 110 là một trong các thánh vịnh ”vương quyền”,
rất được Giáo Hội xưa kia và tín hữu mọi thời đại yêu mến, vì nó miêu tả lễ
đăng quang của một vì vua thuộc nhà Đavít, nhưng được các tác giả tân ước lấy
lại, và đọc hiểu như lời tiên tri liên quan tới vì Vua cứu thế là Đức Giêsu
Kitô.
Thánh vịnh mở đầu với câu: ”Sấm ngôn của Đức Chúa, ngỏ cùng
chúa thượng tôi, bên hữu Cha đây con lên ngự trị, để rồi bao địch thù, Cha sẽ
đặt làm bệ dưới chân con”. Đức Thánh Cha giải thích việc sử dụng thánh vịnh
trong Tân Ước như sau:
Chính Chúa Giêsu đã nhắc tới câu này về Đấng Messia để
chứng minh cho thấy rằng Đấng Cứu Thế hơn vua Đavít, và là Chúa của vua Đavít
(x. Mt 22,41-45; Mc 12,35-37; Lc 20,41-44). Tông đồ Phêrô cũng lấy lại câu này
trong diễn văn ngày lễ Ngũ Tuần, khi loan báo rằng Chúa Kitô đã sống lại và lên
trời (x. Cv 2,29-35). Thật vây, đó chính là Đức Kitô, Chúa được đăng quang, là
Con người ngự bên hữu Thiên Chúa, Đấng đến trên mây trời, như chính Chúa Giêsu
tự định nghĩa trong vụ xử án trước Thượng Hội Đồng Do thái (x. Mt 26,63-64; Mc
14,61-62; Lc 22,66-69). Người là vì Vua thật, với sự phục sinh đã bước vào
trong vinh quang bên hữu Thiên Chúa Cha (x. Rm 8,34; Ep 2,5; Cl 3,1; Dt 8,1;
12,2), cao vượt hơn các thiên thần, ngự trên trời, bên trên mọi quyền lực và
các thù địch phải ở dưới chân Người, cho tới khi nào thù địch cuối cùng là cái
chết bị người đánh hạ. Và người ta hiểu ngay rằng vị Vua ngự bên hữu Thiên Chúa
và tham dự vào chức là Chúa của Người không phải là một trong các người kế vị
vua Đavít, mà chỉ là ”Đavít mới”, con Thiên Chúa, đã chiến thắng cái chết và
thực sự tham dự vào vinh quang của Thiên Chúa, là Vua của chúng ta và là Đấng
cũng ban cho chúng ta sự sống vĩnh cửu (x. 1 Cr 15,24-26; Ep 1,20-23; Dt
1,3-4.13; 2,5-8; 10,12-13; 1 Pr 3,22).
Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói giữa vì vua được cử
hành trong thánh vịnh và Thiên Chúa có một tương quan không thể phân rẽ: cả hai
đều cùng nhau cai trị, đến độ tác giả thánh vịnh có thể khẳng định rằng chính
Thiên Chúa trao vương trượng cho vua, và ban cho vua nhiệm vụ thống trị trên
các định thù của Người, như viết trong câu 2: ”Từ Sion Đức Chúa sẽ mở rộng
quyền vương đế của Ngài; Giữa lòng địch quân xin Ngài làm bá chủ”.
Việc thi hành quyền bính là một nhiệm vụ mà nhà vua trực
tiếp nhận được từ Thiên Chúa, một trách nhiệm phải chu toàn trong sự tùy thuộc
và vâng phục, và như thế trở thành dấu chỉ sự hiện diện quyền năng và quan phòng
của Thiên Chúa giữa dân Người. Việc thống trị trên các địch thù, vinh quang và
chiến thắng là các ơn nhận lãnh khiến cho nhà vua trở thành một người trung
gian chiến thắng của Thiên Chúa trên sự dữ, người thống trị các thù địch bằng
cách biến đổi chúng, chiến thắng chúng với tình yêu của mình.
Trong câu tiếp theo thánh vịnh nói đến chức là con Thiên
Chúa của nhà vua, từ khi được Thiên Chúa sinh ra: ”Đức Chúa phán bảo rằng: ngày
đăng quang con nắm quyền thủ lãnh, vẻ huy hoàng rực rỡ trước thần linh. Ngay trước
lúc hừng đông xuất hiện, tự lòng Cha Cha đã sinh ra Con”. Như thế, gắn liền với
thực tại thiên quốc là gương mặt của vì vua thực sự đến từ Thiên
Chúa, gương mặt của Đấng Messia đem đến cho dân sự sống
thiên linh, và là Đấng Trung Gian của sự thánh thiện và ơn cứu rỗi. Đây không
phải là gương mặt của một vì vua kế vị vua Đavít, nhưng là của Đức Giêsu Kitô,
Đấng thực sự đến từ Thiên Chúa và là ánh sáng đem sự sống thiên linh đến cho
thế giới.
Thánh vịnh tiếp tục với một lời sấm khác diễn tả chiều kích
tư tế gắn liền với vương quyền: ”Đức Chúa đã một lần thề ước, Người sẽ chẳng
rút lời rằng: ”Muôn thủa Con là Thượng Tế, theo phẩm trật Melkixêđê”. Melkixêđê
là vua tư tế thành
Nơi Chúa Giêsu phục sinh và lên trời, nơi Người ngự bên hữu
Thiên Chúa Cha, thành toàn lời tiên tri của thánh vịnh và chức linh mục của ông
Melkixêđê, vì nó trở thành tuyệt đối và vĩnh cửu, một thực tại không tàn phai
(x. Dt 7,24). Và việc tiến dâng bánh rượu do Melkixêđê thực hiện thời tổ phụ
Abraham, được thành toàn trong cử chỉ tạ ơn của Đức Giesu, Đấng dâng hiến chính
mình trong bánh rựơu, và sau khi chiến thắng cái chết, đem lại sự sống cho tất
cả mọi tín hữu.
Trong câu 5 tác gỉa thánh vịnh hướng tới vì Vua và kêu lên:
”Tâu Chúa thượng, Đức Chúa ở bên hữu Ngài”. Thiên Chúa là đấng bảo vệ nhà vua
và cùng chiến đấu với vua và chiến thắng mọi sự dữ. Các câu cuối cùng thánh
vịnh mở ra viễn tượng vì vua chiến thắng được Chúa nâng đỡ nhận được quyền bính
và vinh quang, chống trả lại và đập tan các địch thù và xét xử các dân nước.
Được Thiên Chúa che chở nhà vua dẹp tan mọi chướng ngại và tiến tới chiến thắng
vinh quang. Người nói với chúng ta rằng: ”Phải, trong thế gian có biết bao sự
dữ, có một trận chiến thường xuyên giữa sự thiện và sự ác, và xem ra sự ác mạnh
hơn. Nhưng không phải thế! Chúa Kitô, Vua thật và Tư Tế thật của chúng ta mạnh
hơn, bởi vì Người chiến đấu với tất cả sức mạnh của Thiên Chúa và cho dù tất cả
mọi sự khiến cho chúng ta nghi ngờ kết qủa tích cực, Chúa Kitô chiến thắng và
sự thiện chiến thắng, tình yêu chiến thắng chứ không phải hận thù.
Thánh vịnh kết thúc với một hình ảnh được các giáo phụ giải
thích bằng nhiều cách khác nhau: ”Dọc đường Chúa Thượng tôi uống nơi mạch suối,
nên sẽ ngẩng đầu thật hiên ngang”. Thánh Agostino viết rằng: Suối này là con
người, là nhân loại, và Chúa Kitô đã uống từ con suối ấy bằng cách làm người,
và như thế khi bước vào trong nhân loại, Người đã ngẩng đầu và trở thành đầu
của Thân Mình mầu nhiệm, là thủ lãnh của chúng ta và Đấng chiến thắng muôn đời.
Các giáo phụ đã đọc lại thánh vịnh 110 trong chìa khóa kitô
học. Vì Vua đó là Đức Kitô, Đấng Messia, Đấng thiết lập Nước Thiên Chúa và
chiến thắng các quyền lực trần gian. Người là Ngôi Lời đã được Thiên Chúa Cha
sinh ra trước mọi loài thụ tạo, là Chúa Con nhập thể làm người, chết và sống
lại và ngự trên trời, là Tư Tế vĩnh cửu, Đấng trong mầu nhiệm bánh và rượu ban
cho chúng ta ơn tha tội và hòa giải với Thiên Chúa, là Vua hiên ngang ngẩng đầu
chiến thắng cái chết với sự phục sinh của Người... Như thế biến cố phục sinh
của Chúa Kitô trở thành thực tại mà thánh vịnh mời gọi chúng ta ngắm nhìn, ngắm
nhìn Chúa Kitô để hiểu ý nghĩa vương quyền đích thật của Người, để sống phục vụ
và tận hiến chính mình trên con đường vâng phục và yêu thương cho đến cùng.
Đức Thánh Cha đã chào các tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác
nhau. Ngài xin mọi người cầu nguyện cho chuyến công du
Linh Tiến Khải