Cầu nguyện là kết hiệp với Thiên Chúa và chú ý đáp trả các nhu
cầu của tha nhân
Radiovaticana 14/12/2011 18.26.04 – Lời cầu nguyện của
chúng ta mở cửa cho Thiên Chúa, là Đấng dậy chúng ta phải liên lỉ ra khỏi chính
mình để có khả năng gần gũi với tha nhân, đặc biệt trong những lúc thử thách,
hầu đem lại cho họ sự ủi an, niềm hy vọng và ánh sáng.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã nói như trên với 8.000 tín
hữu và du khách hành hương năm châu trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư
14-12-2011 tại đại thính đường Phaolô VI.
Trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã khai triển đề tài lời
cầu nguyện của Chúa Giêsu trong hoạt động chữa lành tật bệnh. Ngài định nghĩa
lời cầu ấy như sau:
Đó là một lời cầu, một lần nữa, biểu lộ tương quan duy nhất
của sự hiểu biết và hiệp thông với Thiên Chúa Cha, trong khi Đức Giêsu để cho
mình bị lôi cuốn với sự tham dự nhân bản sâu xa vào sự khó khăn của các bạn
Người, thí dụ như của Ladarô và gia đình ông, hay của biết bao nhiêu người
nghèo khổ và bệnh tật, mà Chúa Giêsu muốn trợ giúp một cách cụ thể.
Việc chữa lành người câm điếc như kể trong chương 7 Phúc Âm
thánh Marcô là một trường hợp ý nghĩa (x. Mc 7,32-27). Trình thuật cho thấy lời
cầu của Chúa Giêsu gắn liền với tương quan sâu đậm của Người với tha nhân, với
người bệnh cũng như với Thiên Chúa Cha. Cảnh phép lạ được miêu tả kỹ lưỡng như
sau: “Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và
nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. Rồi Người ngước mắt lên trời, trút một hơi
thở dài và nói: “Éphatha, nghĩa là: hãy mở ra” (Mc 7,33-34).
Chúa Giêsu muốn rằng việc khỏi bệnh xảy ra xa đám đông, xem
ra không phải chỉ vì sự kiện phép lạ phải được giữ kín đối với dân chúng để
tránh cho họ khỏi đưa ra các giải thích hạn hẹp hay méo mó về con người của
Người.
Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói: việc chọn đưa người
bệnh ra xa khỏi đám đông khiến cho lúc được khỏi bệnh Chúa Giêsu và người câm
điếc ở một mình gần gũi nhau trong một tương quan đặc biệt. Chúa Giêsu đụng vào
tai và lưỡi người bệnh, hay vào các chỗ chuyên biệt nơi tật bệnh của anh và dùng
ngón tay và cả nước miếng của Người nữa. Từ Ephatha hãy mở ra cũng minh nhiên
tính cách đặc biệt của cảnh chữa bệnh.
Nhưng trung tâm điểm của trình thuật là sự kiện Chúa Giêsu,
trong khi thi hành việc chữa bệnh, tìm tương quan với Thiên Chúa Cha một cách trực
tiếp. Thật vậy, trình thuật nói rằng “Người ngước mắt lên trời, trút một hơi
thở dài” (c. 34). Sự chú ý tới người bệnh, viêc Chúa Giêsu săn sóc anh ta gắn
liền với một thái độ cầu nguyện sâu đậm hướng tới Thiên Chúa. Việc trút một hơi
thở dài được miêu tả với một động từ trong Tân Ước ám chỉ sự khát vọng một điều
gì đó tốt lành còn thiếu (x. Rm 8,33). Như thế, toàn trình thuật cho thấy sự
liên lụy nhân bản với người bệnh đưa Chúa Giêsu tới lời cầu nguyện, và nêu bật
tương quan duy nhất của Người với Thiên Chúa Cha cũng như căn tính là Con Duy
Nhất của Người. Nơi Chúa Giêsu, qua con người của Ngài, hiện diện hành động
chữa lành và thi ân của Thiên Chúa... Trong hoạt động chữa lành của Chúa Giêsu
lời cầu nguyện bước vào một cách rõ ràng, với ánh mắt nhìn trời. Sức mạnh đã
chữa lành người câm điếc chắc chắn đã được gây ra bởi sự cảm thương đối với
anh, nhưng phát xuất từ việc đến với Thiên Chúa Cha.
Hai tương quan ấy gặp gỡ nhau: Tương quan nhân loại của sự
cảm thương con người bước vào trong tương quan với Thiên Chúa, và như thế trở
thành việc chữa lành. Trong trình thuật cho ông Ladarô sống lại năng động ấy
còn hiển nhiên hơn nữa (Ga 11,1-44).
Ở đây cũng thế, một đàng là sự ràng buộc của Chúa Giêsu với
một người bạn và nỗi khổ đau của ông, đàng khác khác là tương quan của Người
với Thiên Chúa Cha. Sự tham dự nhân bản của Chúa Giêsu vào hoàn cảnh của ông
Ladarô được nêu bật trong trình thuật qua tình bạn của Chúa đối với ông (Ga
11,11) cũng như đối với hai người em gái là Marta và Maria, và được minh nhiên
bởi hai bà cũng như bởi người Do thái (Ga 11,3.36). Nó cũng biểu lộ ra trong sự
cảm động sâu xa của Chúa Giêsu. Khi thấy Marta Maria và những người Do thái
khóc thương ông Ladarô, Người cũng thổn thức và bật khóc (Ga 11,33-35). Đức
Thánh Cha giải thích thái độ này của Chúa Giêsu như sau:
Mối dây tình bạn này, sự tham dự và xúc động của Chúa Giêsu
trước nỗi đau đớn của họ hàng và các người thân quen của ông Ladarô, trong toàn
trình thuật, gắn liến với tương quan liên lỉ và mạnh mẽ với Thiên Chúa Cha.
Ngày từ đầu, biến cố này đã được Chúa Giêsu đọc hiểu trong tương quan với căn
tính và sứ mệnh cũng như sự tôn vinh đang chờ đợi Người. Khi nghe tin Ladarô ốm
nặng Chúa Giêsu bình luận: “Bệnh này không đến nỗi chết đâu, nhưng là dịp để
bầy tỏ vinh quang của Thiên Chúa; qua nó Thiên Chúa được tôn vinh” (Ga 11,4).
Cả lời loan báo cái chết của Ladarô cũng được Chúa Giêsu tiếp đón với sự đau
đớn sâu xa, nhưng luôn luôn quy chiếu rõ ràng về tương quan với Thiên Chúa Cha
và sứ mệnh Chúa Cha đã giao phó cho Người.
Lời Chúa Giêsu cầu nguyện với Thiên Chúa Cha trước mồ ông
Ladarô cho thấy tình bạn của Người đối với ông Ladarô và tương quan thân tình
với Thiên Chúa Cha một cách rõ ràng hơn nữa: “Đức Giêsu ngước mắt lên và nói: “Lạy
Cha, con cảm tạ Cha, vì Cha đã nhậm lời con” (Ga 11,41). Câu nói này cho thấy
Chúa Giêsu đã không ngừng cầu xin ơn sự sống cho Ladarô. Nó củng cố mối dây
tình bạn với Ladarô và xác định quyết tâm của Chúa Giêsu ở trong sự hiệp thông
với ý muốn của Thiên Chúa Cha, với chương trình tình yêu của Người, trong đó
bệnh tật và cái chết của Ladarô được coi như nơi biểu lộ vinh quang của Thiên
Chúa. Rồi Đức Thánh Cha mời gọi mọi người như sau:
Anh chị em thân mến, khi đọc trình thuật này, mỗi người
trong chúng ta cũng được mời gọi hiểu rằng trong lời cầu xin Chúa chúng ta
không được chờ đợi một sự thành toàn lập tức điều chúng ta xin hay ý muốn của
chúng ta, nhưng tốt hơn là phải tín thác cho ý muốn của Thiên Chúa Cha, bằng
cách đọc hiểu mọi biến cố trong viễn tượng vinh quang của Người, chương trình
tình yêu của Người, thường nhiệm mầu đối với đôi mắt của chúng ta. Vì thế,
trong lời cầu nguyện của chúng ta, việc xin ơn, chúc tụng và cảm tạ phải tan
hòa cùng nhau, cả khi xem ra Thiên Chúa không đáp trả các chờ mong cụ thể của
chúng ta.
Đức Thánh Cha nói thêm trong bài huấn dụ: Sự phó thác cho
tình yêu của Thiên Chúa, là Đấng đi trước chúng ta và luôn uôn đồng hành với
chúng ta, là một trong những thái độ nền tảng trong cuộc đối thoại của chúng ta
với Người. Bình luận trình thuật cho Ladarô sống lại Sách Giáo Lý Giáo Hội Công
Giáo viết: “trước khi ơn được ban, Chúa Giêsu gắn bó với Đấng ban ơn và Người
tự trao ban trong các ơn của Người. Đấng Ban Ơn qúy trọng hơn ơn được ban; Ngài
là “Kho tàng”, và trái tin của Con Ngài là ở nơi Ngài; ơn được ban thêm sau”
(x. Mt 6,21; 6,33) (2604). Xem ra đây là điều quan trọng... Như thế cả chúng ta
nữa, vượt ngoài điều mà Thiên Chúa ban cho chúng ta khi chúng ta khẩn nài Ngài,
ơn cao trọng nhất mà Thiên Chúa có thể ban cho chúng ta là tình bạn của Ngài,
là sự hiện diện của Ngài và tình yêu của Ngài. Ngài là kho tàng qúy báu phải
xin và luôn luôn giữ gìn cẩn mật.
Chúa Giêsu nói thêm trong lời cầu nguyện với Thiên Chúa
Cha: “Phần Con, Con biết Cha hằng nhậm lời Con, nhưng vì dân chúng đứng quanh
đây, nên Con đã nói để họ tin là Cha đã sai Con” (Ga 11,42). Với lời cầu của
Người Chúa Giêsu muốn dẫn tới đức tin, tới sự tin tưởng hoàn toàn nơi Thiên
Chúa và ý muốn của Thiên Chúa, và Chúa muốn cho thấy rằng vì Thiên Chúa đã yêu
thương con người và thế giới đến độ gửi Con Một Ngài đến (x. Ga 3,16) là Thiên Chúa
của sự sống, Thiên Chúa đem hy vọng đến và có thể đảo lộn các tình thế không
thể được đối với con người. Khi đó, lời cầu của một tín hữu là một chứng tá
sống động cho thấy Thiên Chúa hiện diện trong thế giới, Ngài chú ý tới con
người, và hành động để thực hiện chương trình cứu độ của Ngài.
Hai lời cầu của Chúa Giêsu trong việc chữa lành người câm
điếc và cho Ladarô sống lại vén mở cho thấy mối dây nối kết sâu xa giữa tình
yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với tha nhân, cả hai yếu tố phải hiện
diện trong lời cầu nguyện của chúng ta. Nơi Đức Giêsu Thiên Chúa thật và con
người thật, việc chú ý tới tha nhận đặc biệt người nghèo túng và đau khổ, sự
cảm động trước nỗi khổ đau cùa một gia đình bạn, đưa Người hướng tới Thiên Chúa
Cha, trong tương quan nền tảng hướng dẫn toàn cuộc sống của Người. Nhưng ngược
lại, sự hiệp thông với Thiên Chúa Cha, cuộc đối thoại liên lỉ với Người thúc
đẩy Đức Giêsu chý ý tới các tình trạng cụ thể của con người một cách duy nhất,
để đem lại cho họ sự ủi an và tình yêu của Thiên Chúa. Tương quan với con người
dẫn đưa chúng ta tới tương quan với Thiên Chúa. Và tương quan với Thiên Chúa
lại dẫn đưa chúng ta tới tương quan với con người.
Đức Thánh Cha đã chào nhiều nhóm khác nhau rồi cất kinh Lậy
Cha và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.
Linh Tiến Khải