CÔNG BỐ SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA NHÂN NGÀY HÒA BÌNH THẾ GIỚI
2012
Radiovaticana 16/12/2011 15.56.07 –
Hiện diện tại cuộc họp báo cũng có Đức Cha Mario Toso, Dòng
Don Bosco, Tổng thư ký của cùng Hội đồng.
Sứ điệp đặc biệt được ĐTC gửi đến các phụ huynh, gia đình
và những người dấn thân trong lãnh vực giáo dục và huấn luyện, cũng như các vị
trách nhiệm thuộc các lãnh vực tôn giáo, xã hội, chính trị, kinh tế, văn hóa và
truyền thông.
Sau phần nhập đề (1), Sứ điệp được chia thành 4 phần tương
ứng (2-6) mỗi phần có đề tựa riêng, đó là: các nhà giáo dục (2), Giáo dục trong
sự thật và tự do (3); giáo dục trong công lý (4); Giáo dục trong hòa bình (5)
và sau cùng là Hướng mắt lên Thiên Chúa (6).
Những điểm chính trong Sứ điệp là:
1. Giáo dục vừa là một quyền phổ quát, - bất phân biệt phái
tính, tôn giáo hay giai tầng xã hội,- đồng thời cũng là một nghĩa vụ của cha
mẹ, xã hội và những người thụ huấn.
- nền giáo dục chân chính là “giáo dục trong sự thật và tự
do”; với nguồn mạch là Thiên Chúa. Điều này chủ yếu bao hàm việc giáo dục về
cách sử dụng tự do một cách đúng đắn, đây là “điều thiết yếu đối với sự thăng
tiến công lý và hòa bình, vì nó đòi phải tôn trọng bản thân và tha nhân, kể cả
những người có cách hiện hữu và lối sống khác (3: Giáo dục trong sự thật và tự
do).
- Các cha mẹ là những nhà giáo dục đầu tiên: gia đình là
trường học đầu tiên trong việc giáo dục về công lý và hòa bình (2: Các nhà giáo
dục). Những người có trách nhiệm về các tổ chức giáo dục thì có nghĩa vụ đảm
bảo cho các trẻ em được nhận một nền giáo dục phù hợp lương tâm và các nguyên
tắc của gia đình các em (ibid.)
- Các vị lãnh đạo chính trị phải làm sao để người dân được
giáo dục, nâng đỡ các gia đình và các tổ chức trong sứ mạng giáo dục, và để các
gia đình có thể chọn lựa các cơ cấu giáo dục mà họ coi là thích hợp nhất cho
con em của họ (ibid.)
2. Công lý không phải chỉ là một sự thỏa thuận giữa con
người với nhau: điều gì là công chính, xét cho cùng, nó được xác định nhờ sự
thật về con người - chính nhân sinh quan toàn diện giúp chúng ta không với vào
một quan niệm về công lý như một sự thỏa thuận của con người với nhau và giúp
chúng ta có khả năng đặt công lý trong chân trời liên đới và tình thương (4:
Giáo dục trong công lý).
3. Hòa bình vừa là một hồng ân của Chúa vừa là trách nhiệm
của con người:
- Các tín hữu Kitô tin rằng Chúa Kitô là hòa bình đích thực
của chúng ta: trong Chúa Kitô, qua Thập Giá, Thiên Chúa đã hòa giải thế gian
với Người và đã phá vỡ bức tường chia rẽ phân cách chúng ta với nhau (Xc Ep.
2,14-18); trong Chúa Kitô chỉ có một gia đình duy nhất, được hòa giải trong
tình thương (5: Giáo dục trong hòa bình).
- Để trở thành những người thực sự kiến tạo hòa bình, chúng
ta phải giáo dục bản thân về lòng từ bi, tình liên đới, cộng tác với nhau, thực
hiện tình huynh đệ, tích cực hoạt động trong cộng đoàn và quan tâm gây ý thức
về những vấn đề quốc gia và quốc tế, tầm quan trọng của việc tìm kiếm những
phương pháp thích hợp để tái phân phối tài nguyên, thăng tiến sự tăng trưởng
triển, cộng tác phát triển và giải quyết các xung đột (Ibid.)
- “Hòa bình cho tất cả mọi người chính là thành quả của
công lý cho mọi người, theo lãnh vực thẩm quyền và trách nhiệm của mỗi người”
(ibid.) Vào cuối phần thứ hai trong Sứ điệp hòa bình, nói với các nhà giáo dục,
ĐTC cũng đưa ra những lời kêu gọi giới truyền thông và chính người trẻ:
- với giới truyền thông, ngài viết: “Trong xã hội ngày này,
các phương tiện truyền thông đại chúng có một trách vụ đặc biệt: chúng không
phải chỉ thông tin nhưng còn huấn luyện tâm trí của người sử dụng, và do đó chúng
có thể đóng góp rất nhiều cho việc giáo dục người trẻ. Điều quan trọng là không
bao giờ được quên rằng có một quan hệ rất chặt chẽ giữa việc giáo dục và truyền
thông: giáo dục diễn ra qua truyền thông, hoặc thông truyền: hành động này có
ảnh hưởng tốt hoặc xấu đối với việc huấn luyện con người”.
- Với những người trẻ, ĐTC khẳng định rằng: “Người trẻ cần
có can đảm sống theo những tiêu chuẩn cao mà họ đề ra cho người khác. Trách
nhiệm của họ thật lớn lao: ước gì họ có thể tìm được sức mạnh và sử dụng tự do
của mình một cách tốt đẹp và khôn ngoan. Họ cũng có trách nhiệm đối với chính
việc giáo dục của họ, kể cả việc giáo dục về công lý và hòa bình!”.
Phần kết luận Sứ điệp hòa bình của ĐTC mang tựa đề “Hướng
mắt nhìn lên Chúa”, qua đó ngài mời gọi mỗi người, nhất là những người trẻ,
đừng nản chí thất vọng, và cũng đừng tìm kiếm những giải pháp dễ dàng cho các
vấn đề khó khăn. ĐTC viết: “Các bạn đừng sợ dấn thân, đương đầu với những công
việc cam go và hy sinh, chọn lựa những con đường đòi hỏi sự trung thành và bền
chí, khiêm tốn và tận tụy. Hãy tin tưởng nơi tuổi trẻ của các bạn và ước muốn
sâu đậm của người trẻ mong được hạnh phúc, sự thật, vẻ đẹp và tình yêu chân
thực! Hãy sống trọn vẹn thời kỳ này trong cuộc sống của các bạn, một thời kỳ
rất phong phú và đầy nhiệt huyết” (6: Hướng mắt lên nhìn Thiên Chúa). (SD
16-12-2011)
Họp báo
Trong buổi họp báo giới thiệu sứ điệp của ĐTC, ĐHY Turkson,
người Ghana, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình, đã trả lời một số
câu hỏi của giới báo chí quốc tế.
Trả lời câu hỏi về cuộc cách mạng mùa xuân Arập, ĐHY nhận
xét rằng những yêu cầu của giới trẻ là điều chính đáng. “Người trẻ không phải
là những người cô lập, một nhóm tách rời khỏi phần còn lại của xã hội, trái lại
họ họp thành một phần tích cực, sinh động nhất của gia đình nhân loại, vì thế,
họ cần phải được hội nhập và lắng nghe những quan tâm lo lắng của họ, trong
những yêu cầu của họ mà quá nhiều khi người ta cố tình không để ý tới”.
Tuy nhiên, ĐHY Turkson cũng nói rằng hiện nay vẫn còn quá
sớm chưa thể nói về kinh nghiệm Ai Cập, nhưng điều chắc chắc là thách đố do
người trẻ đề ra cho các chính phủ là một kinh nghiệm dạy cho bao nhiêu vị
nguyên thủ quốc gia Phi châu, theo đó những đòi hỏi công bằng xã hội của họ là
một kinh nghiệm đáng mong ước cho rất nhiều quốc gia ở Phi châu. Không phải chỉ
Ai Cập,
Về phần Đức Cha Mario Toso, SDB, ngào giải thích rằng Sứ
điệp của ĐTC để ý đến những lo âu của người trẻ trong mùa xuân Arập, nhưng cả
những lo âu chính đáng và hợp pháp của những người Phẫn nộ “Indignados”. Tuy
nhiên về phương pháp lại là một chuyện khác. Vả lại, “việc xây dựng dân chủ là
một công trình mở rộng, tại Trung Đông và Bắc Phi cũng như tại Tây Phương vốn
là chiếc nôi của dân chủ. Vì thế chúng ta phải giúp dục người trẻ về công bằng
xã hội, luôn khởi hành từ đạo lý vững chắc của Giáo hội về xã hội” (Ansa
16-12-2011)
G. Trần Đức Anh OP