Thiên
Chúa hiện diện, lắng nghe và giải thoát
Radiovaticana 07/09/2011 18.09.43 – Thiên Chúa luôn luôn ở
gần chúng ta cả trong các khó khăn, các vấn đe và trong những lúc đen tối của
cuộc đời. Người lắng nghe, đáp lời và giải thoát chúng ta trong cách thức của
Người.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã khẳng định như trên trong
buổi tiếp kiến hơn 20.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu tại quảng
trường thánh Phêrô sáng thứ tư 7-9-2011.
Trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha tiếp tục khai triển đề tài “trường
cầu nguyện” và bắt đầu suy niệm một số thánh vịnh. Ngài nói:
Thánh vịnh đầu tiên mà tôi muốn dừng lại suy niệm là một
thánh vịnh than vãn và khẩn cầu thấm đẫm lòng tín thác, trong đó xác tín về sự
hiện diện của Thiên Chúa xây dựng lời cầu nảy sinh từ một điều kiện khó khăn
tột cùng, mà người cầu nguyện đang phải sống. Đó là thánh vịnh 3 mà truyền
thống do thái quy chiếu về vua Đavít, khi nhà vua phải chạy trốn con mình là
hoàng tử Absalom. Đây là một trong các giai thoại thê thảm và khổ đau nhất
trong cuộc đời nhà vua, khi người con tiếm ngôi bắt buộc nhà vua bỏ thành
Giêrusalem để cứu lấy mạnh sống mình (x 2 Sm 15 ttt.). Như thế, sự hiểm nguy và
nỗi âu lo vua Đavít đã sống là bối cảnh giúp chúng ta hiểu lời cầu nguyện này.
Trong tiếng kêu của tác giả thánh vịnh mọi người đều có thể nhận ra các tâm
tình khổ đau, cay đắng và tin tưởng nơi Thiên Chúa đồng hành với nhà vua trong
cuộc trốn chạy khỏi thành thánh.
Thánh vịnh mở đầu với lời kêu lên Chúa: “Lậy Chúa thù địch
con đông vô số kể, người nổi dậy chống con thật qúa nhiều! Qúa nhiều kẻ đang
nói về con: “Chúa Trời đâu cứu hắn!” (cc.2-3).
Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói tác giả miêu tả hoàn
cảnh nguy ngập với giọng điệu thê thảm bằng cách lập lại ba lần rằng các kẻ thù
“đông đảo”, “nhiều”, “biết bao”, cả ba từ trong tiếng Do thái có cùng một gốc.
Việc nhấn mạnh trên số đông và cái lớn lao cảu các kẻ thù nhằm diễn tả sự không
tương xứng giữa tác giả và các kẻ bách hại ông. Và sự không tương xứng ấy giải
thích lời cầu cứu cấp thiết của ông. Đám đông nổi lên chống lại ông gây ra sợ
hãi và gia tăng sự đe dọa kinh hoàng. Nhưng người cầu nguyện không để cho cảnh
chết chóc ấy chiến thắng, mà vẫn duy trì tương quan vững vàng với Thiên Chúa
của sự sống và hướng về Ngài. Tuy nhiên, các kẻ thù cũng tìm cách bẻ gẫy mối
dây liên hệ ấy của ông với Thiên Chúa và làm suy yếu niềm tin của nạn nhân.
Chúng nói rằng Thiên Chúa không thể can thiệp và khẳng định rằng Người cũng
không thể cứu ông. Đức Thánh Cha giải thích điểm này như sau:
Như vậy, sự tấn công không chỉ là vật lý mà còn đụng chạm
tới cả chiều kích tinh thần nữa: Họ nói “Chúa không thể giải cứu nó”. Nhân tố
chính của linh hồn tác giả thánh vịnh bị tấn công. Và cám dỗ tột cùng mà tín
hữu phải chịu là cám dỗ mất đức tin, mất niềm tin tưởng nơi sự gần gũi và trợ
giúp của Thiên Chúa. Người công chính thắng vượt thử thách cuối cùng này, kiên
vững trong đức tin và xác tín sự thật và sự tin tưởng tràn đầy vào Thiên Chúa;
và chính vì thế mà họ tìm được sự sống và chân lý...
Xem ra thánh vịnh cũng đụng chạm tới chúng ta: trong biết
bao nhiêu vấn đề chúng ta bị cám dỗ nghĩ rằng có lẽ cả Thiên Chúa cũng không
thể cứu được tôi, Người không biết tôi, có lẽ Người không có khả năng giải cứu;
cám dỗ chống lại đức tin là tấn kích cuối cùng của kẻ thù, và chúng ta phải
chống trả lại nó, và như thế chúng ta tìm thấy Thiên Chúa và tìm ra sự sống.
Như vậy, người cầu nguyện được mời gọi đáp trả lại các tấn
kích của các kẻ thù gian ác với lòng tin. Các người thù địch khước từ rằng
Thiên Chúa có thế trợ giúp tín hữu; nhưng trái lại tín hữu khẩn cầu Người, gọi
tên Chúa và hướng về Người trong cách xưng hô thân tình diễn tả tương quan vững
bền và xác tín Chúa sẽ đáp lời họ: “Nhưng lậy Chúa, chính Ngài là khiên che
thuẫn đỡ, là vinh dự của con, là Đấng cho con được ngẩng đầu bất khuất. Tôi vẫn
cất tiếng kêu lên cùng Chúa, Chúa liền đáp lại từ núi thánh của Người” (cc.
4-5).
Các thù địch biến mất. Chúng đã không chiến thắng, vì ai
tin nơi Thiên Chúa thì chắc chắn rằng Thiên Chúa là bạn của mình. Đối chọi với
đám đông vô số là một mình Chúa, nhưng cao cả và quyền uy hơn bao địch thù.
Chúa là sự trợ giúp, bênh vực, giải thoát và thuẫn đỡ che chở ai tín thác nơi
Người; và Người cho họ ngẩng đầu trong cử chỉ khải hoàn và chiến thắng. Con
người không cô đơn nữa, các thù địch không phải là không đánh bại được nữa, bởi
vì Chúa lắng nghe tiếng kêu cứu, trong âu lo, trong nguy hiểm, trong khổ đau.
Con người kêu cứu và Thiên Chúa đáp lời. Sự giao thoa giữa lời khẩn cầu của con
người và sự đáp trả của Thiên Chúa là biện chứng của lời cầu nguyện và chià
khóa đọc hiểu toàn lịch sử cứu độ. Tiếng kêu diễn tả sự cần được trợ giúp, và
kêu lên sự trung thành của người khác. Kêu lên có nghĩa là đặt một cử chỉ tin
tưởng nơi sự gần gũi và sẵn sàng lắng nghe của Thiên Chúa. Lời cầu nguyện diễn
tả xác tín của một sự hiện diện thiên linh đã được kinh nghiệm và tin được tỏ
lộ tràn đầy trong lới đáp trả của Thiên Chúa...
Sự đáp trả của Thiên Chúa trao ban cho tác giả thánh vịnh
sự chắc chắn hoàn toàn. Nỗi sợ hãi cũng hết, và tiếng kêu cứu trở thành niềm an
bình sâu thẳm: “Tôi nằm xuống và tôi thiếp ngủ, rồi thức dậy, vì Chúa đỡ nâng
tôi. Tôi chẳng còn phải sợ lũ người đông vô số đang vây bọc quanh tôi”
(cc.6-7).
Tuy bị bao địch thù bủa vây tứ phía, chống đối nhạo cười,
tấn công và tìm cách làm cho tín hữu bị ngã, nhưng tín hữu vẫn ngủ yên vì xác
tín có Thiên Chúa hiện diện. Khi thức dậy ông thấy Thiên Chúa ở cạnh bên, Người
là Đấng canh thức không ngủ. Người nâng đỡ, cầm lấy tay ông và không bao giờ
rời ông. Đức Thánh Cha nói thêm:
Sự sợ hãi cái chết bị thắng vươt bởi sự hiện diện của Đấng
không chết. Chính đêm đen đầy sợ hãi, đêm đen khổ đau của cô đơn, của đợi chờ
khắc khoải, giờ đây được biến đổi: điều nhắc tới cái chết trở thành sự hiện
diện của Đấng Vĩnh Cửu.
Sự hiện diện vô hình của Thiên Chúa đối chọi với sự hữu
hình của các tấn công thù địch, đông đảo, mạnh mẽ. Thù địch đứng lên chống lại
nạn nhân của chúng. Nhưng ở đây Thiên Chúa đứng lên để đánh gục chúng và giải
thoát tín hữu. Tác giả thánh vịnh miêu tả chiến thắng của Thiên Chúa trên các
thù địch. Với sự đàn áp bất công và tàn bạo của họ, các thù địch biểu tượng cho
tất cả những gì chống lại Thiên Chúa và chương trình cứu độ của Người. Nhưng họ
bị Chúa đánh vỡ mặt và đập gẫy răng, không thể tấn kích với bạo lực tàn phá của
họ nữa, cũng không thể rỉ tai cám dỗ tín hữu nghi ngờ sự hiện diện và hành động
của Thiên Chúa nữa. Họ bị sự can thiệp cứu độ của Thiên Chúa làm cho câm lặng.
Và tác giả thánh vịnh có thể kết thúc với lời cầu chúc tụng cảm tạ và ngợi khen
trong sắc thái phụng vụ như sau: “Chúa chính là nguồn ơn cứu độ, xin ban phúc
lộc cho dân Ngài”.
Rồi Đức Thánh Cha kết thúc bài huấn dụ như sau: Khi cầu
nguyện với thánh vịnh này chúng ta có thể lấy các tâm tình của tác gỉa làm của
mình. Gương mặt của tác gỉa được hoàn thành nơi gương mặt của Chúa Giêsu. Trong
đau đớn, trong nguy nan, trong nỗi cay đắng vì không được hiểu biết và bị xúc
phạm, các lời thánh vịnh rộng mở con tim chúng ta cho xác tín trao ban an ủi
của đức tin. Thiên Chúa luôn ở gần kề chúng ta cả trong các khó khăn, các vấn
đề, trong những lúc đen tối của cuộc đời. Người lắng nghe, đáp lời và giải
thoát chúng ta trong cách thức của Người.
Đức Thánh Cha đã chào các tín hữu bằng các thứ tiếng Pháp,
Anh, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ba Lan, Tchèques, Croat, Slovac, Hungari và
Ý, trước khi cất kinh Lạy Cha và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.
Linh Tiến Khải