THÁNH LỄ ĐẦU TIÊN CỦA ĐỨC THÁNH CHA TẠI THỦ ĐÔ
Radiovaticana 23/09/2011 17.28.55 –
Khi đến đây vào lúc qua 6 giờ chiều, ĐTC đã dùng xe đi một
vòng sân vận động để chào thăm các tín hữu. Hiện diện tại đây cũng có tổng
thống, thủ tướng, chủ tịch quốc hội và nhiều vị bộ trưởng trong chính phủ. Đồng
tế với ĐTC có 80 HY, GM và hàng trăm linh mục. Nhiều thanh thiếu niên giơ cao
các băng rôn màu vàng với hàng chữ đen “Thiên Chúa là tương lai”, phản ánh chủ
đề cuộc viếng thăm của ĐTC “Nơi nào có Thiên Chúa, nơi đó có tương lai”.
Đầu thánh lễ, Đức TGM Rainier Woelki đã chào mừng ĐTC và
trình bày về tình hình giáo phận của ngài: tại đây các tín hữu Công Giáo chỉ
chiếm 7% dân số và đại đa số dân là người không tín ngưỡng. Nếu tính cả các tín
hữu Tin Lành thì cứ 3 người dân mới có một tín hữu Kitô. Ngoài ra, một tỷ lệ
lớn các tín hữu Công Giáo ở đây là người gốc nước ngoài. Các tín hữu Kitô tại
Bài giảng của ĐTC
Giảng trong thánh lễ Đức Thánh Cha đã mời gọi tín hữu sống
kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu và với nhau, cũng như hiểu biết mầu nhiệm
đích thật Giáo hội và đừng nhìn dáng vẻ bề ngoài. Để được như vậy phải nhìn lên
các Thánh và các Chân Phước như hai LM Bernhard Lichtenberg và Karl Leiner mà
Đức Gioan Phaolô II đã tôn phong Chân Phước cũng tại sân vân động này hồi tháng
6 năm 1996.
Quảng diễn hình ảnh biểu tượng trong Phúc Âm Chúa Giêsu là
cây nho và các môn đệ là ngành nho, để trình bầy bản chất của Giáo Hội, Đức
Thánh Cha nói:
“Trong dụ ngôn cây nho, Chúa Giêsu không nói “Các con là
cây nho”, nhưng 'Thầy là cây nho các con là ngành' (Ga 13,5). Điều này có nghĩa
là: “Như các ngành nho gắn liền vào thân nho các con cũng thuộc về Thầy như
thế! Nhưng khi thuộc về Thầy các con cũng thuộc về nhau”. Và việc thuộc nhau và
thuộc Chúa không phải là bất cứ tương quan lý tưởng, tưởng tượng hay biểu tượng
nào, nhưng tôi muốn nói là một việc tùy thuộc vào Chúa Giêsu Kitô một cách sinh
học, tràn đầy sự sống. Đó là Giáo Hội, cộng đoàn sự sống với Chúa và với nhau,
được xây dựng trên bí tích Rửa Tội và ngày càng được đào sâu trong bí tích
Thánh Thể. “Thầy là cây nho thật”; tuy nhiên, điều này trong thực tại có nghĩa
là “Thầy là các con và các con là Thầy” - một sự đồng hóa chưa từng thấy của
Chúa với chúng và, Giáo Hội của Người. Chính sự đồng hóa ấy đã khiến cho Chúa
Kitô phục sinh hỏi Saul trên đường đến thành Damasco: “Tại sao ngươi bách hại
Ta?” (Cv 9,4). Qua đó Chúa diễn tả thân phận chung phát xuất từ cuộc sống hiệp
thông thân tình của Giáo Hội với Người. Chúa Kitô phục sinh tiếp tục sống trong
Giáo Hội trong thế giới này. Người ở với chúng ta, và chúng ta ở với Người. Như
vậy, các cuộc bách hai chống lại Giáo Hội là bách hại chính Chúa Giêsu. Chúng
ta không cô đơn, khi chúng ta bị áp bức vì đức tin, vì có Chúa Giêsu ở với
chúng ta.
Tiếp tục bài giảng Đức Thánh Cha nói trong dụ ngôn Thiên
Chúa Cha là người trồng nho dùng dao để tỉa các cành khô và tỉa các cành đang
có trái để chúng sinh nhiều trái hơn. Để nói như ngôn sứ Edekiel trong bài đọc
thứ nhất: Thiên Chúa muốn cất khỏi lòng chúng ta trái tim bằng đá đã chết, để
ban cho chúng ta một trái tim bằng thịt sống động (x. Ed 36,26). Người muốn ban
cho chúng ta một cuộc sống mới và tràn đầy sức mạnh. Chúa Kitô đã đến để kêu
gọi những người tội lỗi. Chính họ là những người cần thầy thuốc, chứ không phải
những người khỏe mạnh (x Lc 5,31 t). Vì thế Công Đồng Chung Vatica II đã nói
Giáo Hội là “bí tích cứu độ phổ quát (LG 48), hiện hữu cho kẻ có tội. Đây là sứ
mệnh đích thật và cao cả mà Chúa Kitô đã trao cho Giáo Hội.
Tuy nhiên, cũng có những người không hiểu biết bản chất
thực sự của Giáo Hội. Đức Thánh Cha nói:
“Có vài người chỉ chỉ nhìn khía cạnh bề ngoài của Giáo Hội.
Khi đó Giáo Hội chỉ là một trong biết bao tổ chức trong một xã hội dân chủ, và
cũng cần phải phán xử một gương mặt kềnh càng vĩ đại của Giáo Hội theo các luật
lệ của xã hội ấy. Thêm vào đó là kinh nghiệm đớn đau trong Giáo Hội có cá tốt và
cá xấu, lúa tốt và cỏ lùng nữa. Vì thế nếu chỉ nhìn vào các điều tiêu cực đó
thôi, thì sẽ không còn thấy mầu nhiệm cao cả và sau thẳm của Giáo Hội nữa. Và
khi đó việc tùy thuộc vào cây nho là Giáo Hội không còn làm nảy sinh ra niềm
vui nữa, nhưng chỉ có bất mãn và không hài lòng, khi người ta thấy các tư tưởng
hời hợt và sai làm về Giáo Hội vá các giấc mơ riêng của mình không được thực
hiện.
Kết thúc bài giảng Đức Thánh Cha nói: Lời Chúa Giêsu mời
gọi ở lại trong Ngài để sinh hoa trái đặt để chúng ta trước quyết định sự sồng
có trách nhiệm. Ở lại trong Chúa có nghĩa là ở lại trong Giáo Hội. Khi kết hiệp
với Chúa Giêsu chúng ta trở thành rượu chín mùi. Thiên Chúa biết biến đổi cả
những gì là nặng nề và áp bức trong cuộc sống chúng ta trở thành tình yêu. Điều
quan trong là “ở lại trong cây nho”, ở lại trong Chúa Kitô và trong Giáo Hội.
Chúng ta không tin một mình, nhưng tin với toàn thể Giáo Hội. Giáo Hội loan báo
Lời Chúa và ban phát các bí tích hiệp nhất chúng ta với Chúa Kitô là cây nho
thật. Giáo Hội là món qùa xinh đẹp nhất của Chúa Kitô.
Trần Đức Anh OP và Linh Tiến Khải