Huấn Từ của ĐTC
Bênêđictô XVI tại Vận Động Trường Olympic của Nước Đức.
24/09/2011
“Chúa
Phục Sinh ban cho chúng ta một Nơi Ẩn Náu, một Nơi Đầy Ánh Sáng”
Dưới đây là bản dịch
Vatican bài huấn từ của ĐTC Bênêđictô XVI trong Thánh Lễ ngày 22 tháng chín,
2011 tại Vận Động Trường Olympic ở Bá-Linh.
* * *
Quý Hiền Huynh Giám
Mục thân mến,
Anh chị em thân mến,
Nhìn quanh sân banh rộng lớn của Vận Động Trường Olympic,
nơi mà đông đảo anh chị em tụ họp hôm nay thế này, làm cho lòng tôi tràn ngập
niềm vui và tin tưởng. Tôi nhiệt tình kính chào tất cả anh chị em, các tín hữu
từ Tổng Giáo Phận Bá-Linh và từ các Giáo Phận của nước Đức cũng như nhiều khách
hành hương từ các nước láng giềng. Mười lăm năm trước đây Bá-Linh, thủ đô nước
Đức, lần đầu tiên có một Giáo Hoàng thăm viếng. Tất cả chúng ta đều nhớ rất rõ
chuyến viếng thăm của vị Tiền Nhiệm đáng kính của tôi, Chân Phước Gioan Phaolô
II, và lễ phong chân phước và cho Cha Sở Nhà thờ Bá-Linh là Cha Lichtenberg
Bernhard cùng với Cha Karl Leisner - ở chính nơi này.
Nếu chúng ta để ý đến các Chân Phước này và vô số những vị
đã được phong hiển thánh và chân phước, chúng ta có thể hiểu việc sống như
những ngành nho của Đức Kitô, cây nho thật, và sinh hoa trái dồi dào có nghĩa
gì. Bài Tin Mừng hôm nay một lần nữa đặt chúng ta trước hình ảnh của cây leo
này, là một cây lan tràn rất nhiều ở đông phương, một biểu tượng cho sức sống
và ẩn dụ về sức năng động và vẻ đẹp của tình bằng hữu mà Chúa Giêsu dành cho
các môn đệ và bạn hữu của Người.
Trong dụ ngôn cây nho, Chúa Giêsu không nói: “Các con là
cây nho,” nhưng: “Thầy là cây nho, các con là ngành” (Ga 15:05). Nói cách khác:
“Như ngành được gắn liền với cây nho thế nào thì các con cũng thuộc về Thầy như
thế! Nhưng vì các con thuộc về Thầy nên các con cũng thuộc về nhau.” Việc thuộc
về nhau và thuộc về Chúa này không phải chỉ là một mối liên hệ lý tưởng, tưởng
tượng hay biểu tượng nào đó, nhưng tôi muốn nói hầu như là một liên hệ huyết
thống, một tình trạng thuộc về Đức Chúa Giêsu Kitô có sức truyền sinh. Đó chính
là Hội Thánh, sự hiệp thông sự sống này với Người và vì lợi ích của nhau, một sự
hiệp thông bắt nguồn từ Bí Tích Thánh Tẩy và được đào sâu cùng được ban cho
nhiểu sinh lực hơn trong Bí Tích Thánh Thể. “Thầy là cây nho thật” thực sự có
nghĩa là: “Thầy là của các con và các con là của Thầy” - một sự đồng hóa vô
tiền khoáng hậu của Chúa với chúng ta, Hội Thánh của Ngài.
Trên đường đi Đamascô, chính Đức Kitô đã hỏi Saulô, kẻ bách
hại Hội Thánh: “Tại sao ngươi bàch hại Ta?” (Cv 9:04). Với những lời này Chúa
diễn tả số phận chung phát sinh từ đời sống hiệp thông nội tâm của Hội Thánh
với Người, Đức Kitô Phục Sinh. Người tiếp tục sống trong Hội Thánh của Người
trên thế gian này. Người đang hiện diện giữa chúng ta, và chúng ta đang sống
với Người. “Tại sao ngươi bách hại Ta?” Như thế chính Chúa Giêsu là người hứng
chịu những cuộc bách của Hội Thánh của Người. Đồng thời, khi chúng ta đang chịu
áp bức vì đức tin, chúng ta không chịu một mình: Chúa Giêsu cùng chịu với chúng
ta.
Chúa Giêsu nói trong dụ ngôn: “Thầy là cây nho thật, và Cha
Thầy là người trồng nho” (Ga 15:01), và Người tiếp tục giải thích rằng người
trồng nho lấy dao ra cắt bỏ những ngành khô héo và tỉa những cây nho sinh hoa
trái, để nó sinh sản thêm nhiều. Được diễn tả bằng hình ảnh từ sách Ngôn Sứ
Edekiel mà chúng ta đã nghe trong bài đọc thứ nhất, Thiên Chúa lấy quả tim bằng
đá đã chết ra khỏi ngực của chúng ta để ban cho chúng ta một quả tim sống động
bằng thịt (x. Ez 36:26). Người muốn ban cho chúng ta sự sống mới, đầy sinh lực.
Đức Kitô đã đến để kêu gọi những người tội lỗi. Chính họ là những người cần
thầy thuốc chứ không phải những người khỏe mạnh (x. Lc 5:31 tt.). Do đó, như
Công Đồng Vaticanô II diễn tả Hội Thánh là “bí tích cứu độ phổ quát “ (Lumen
Gentium, 48), hiện hữu cho những người tội lỗi để mở cho họ con đường hoán cải,
chữa lành và sống. Đó là nhiệm vụ đích thực và tuyệt vời của Hội Thánh, được
Đức Kitô ủy thác.
Nhiều người chỉ thấy hình thức bên ngoài của Hội Thánh.
Điều ấy làm cho Hội Thánh có vẻ chỉ đơn thuần là một tổ chức trong nhiều tổ
chức của một xã hội dân chủ, mà các tiêu chuẩn và luật lệ của nó được áp dụng vào
việc đánh giá và hành xử với một thực thể phức tạp như “Hội Thánh”. Nếu thêm
vào điều này kinh nghiệm đáng buồn là Hội Thánh chứa đựng cà những con cá tốt
lẫn những con cá xấu, lúa mì và cỏ lồng vực, và nếu người ta chỉ kể đến những
khía cạnh tiêu cực, thì họ không còn thấy mầu nhiệm cao cả và thâm sâu của Hội
Thánh nữa.
Tiếp theo đó là việc thuộc về cây nho này, “Hội Thánh”,
không còn là một nguồn vui nữa. Sự không hài lòng và bất mãn bắt đầu lan tràn
khi những quan niệm hời hợt và sai lầm về “Hội Thánh”, “Hội Thánh lý tưởng” của
họ không thành sự thật! Sau đó chúng ta không còn nghe bài hoan ca “Cảm tạ
Thiên Chúa trong ân sủng của Ngài đã gọi con vào Hội Thánh” mà các thế hệ người
Công giáo đã hát với niềm xác tín.
Bài giảng của Chúa được tiếp tục: “Hãy ở trong Thầy, và
Thầy ở trong các con. Như ngành nho không thể tự nó sinh trái nếu nó không dính
liền với cây nho, các con cũng thế, trừ khi các con ở trong Thầy… vì không có
Thầy, các con không thể làm được việc gì”(Ga 15:04 tt.).
Mỗi người trong chúng ta phải đương đầu với lựa chọn lựa
này. Chúa nhắc cho chúng ta về nguy cơ lớn lao thế nào khi Người tiếp tục dụ
ngôn: “Nếu ai không ở trong Thầy, người ấy sẽ bị quẳng đi như một cành cây và
sẽ bị khô héo; và các cành được gom lại và ném vào lửa cùng bị thiêu hủy” (Ga
15:6). Về vấn đề này, Thánh Augustinô nói: “Ngành chỉ thích hợp với một trong
hai điều, hoặc là với cây nho hai là với lửa: nếu nó không ở trong cây nho, thì
chỗ của nó sẽ là trong lửa; và nếu nó có thể thoát khỏi lửa, thì nó có thể có
chỗ trong cây nho”( Bài về Tin Mừng Thánh Gioan 81:3 [PL 35, 1842]).
Quyết định mà chúng ta bắt buộc phải làm ở đây là ý thức
sâu xa về ý nghĩa sống còn của những chọn lựa trong cuộc đời mình. Đồng thời,
hình ảnh của cây nho là một dấu chỉ hy vọng và tin tưởng. Chính Đức Kitô đã đến
thế gian qua việc nhập thể, để trở thành cội rễ của chúng ta. Cho dù bất cứ khó
khăn hay hạn hán nào xảy đến cho chúng ta, Người là nguồn cung cấp nước hằng
sống, là nước nuôi nấng và bổ sức cho chúng ta. Người gánh tất cả mọi tôi lỗi, lo
âu và đau khổ của chúng ta, và Người thanh lọc cùng biến đổi chúng ta, một cách
hoàn toàn bí nhiệm, thành rượu ngon. Trong những lúc khó khăn như thế chúng ta
đôi khi cảm thấy như mình ở trong máy ép rượu, như những trái nho đang bị nghền
nát hoàn toàn. Nhưng chúng ta biết rằng nếu được kết hợp với Đức Kitô chúng ta
sẽ trở thành rượu chín mùi. Thiên Chúa có thể biến đổi ngay cả những khía cạnh
nặng nề và ngột ngạt nhất của cuộc sống thành tìnhyêu. Điều quan trọng là chúng
ta “ở lại” trong Đức Kitô, trong cây nho. Thánh sử dùng từ “ở lại” hơn một chục
lần trong đoạn Thánh Kinh ngắn này. Việc “ở lại trong Đức Kitô” là đặc điểm của
toàn thể dụ ngôn. Trong thời đại hiếu động và thiếu quyết tâm của chúng ta, khi
quá nhiều người bị lạc đường và mất nền tảng, khi sự chung thủy yêu thương
trong hôn nhân và tình bằng hữu trở thành quá mỏng manh và ngắn ngủi, khi trong
sự thiếu thốn của mình, chúng ta kêu xin như các môn đệ trên đường Emmaus: “Lạy
Chúa, xin ở lại với chúng con, vì trời đã xế chiều và đêm đen đang bao trùm tất
cả chung quanh!” (X. Lc 24:29), sau đó Chúa Phục Sinh ban cho chúng ta một nơi
ẩn náu, một nơi đầy ánh sáng, hy vọng, và tin tưởng, một nơi nghỉ ngơi và an
toàn. Khi nạn hạn hán và tử thần xuất hiện trên những cành nho, thì tương lai,
sự sống và niềm vui được tìm thấy trong Đức Kitô.
Như chúng ta đã thấy ở trên, ở lại trong Đức Kitô cũng có
nghĩa ở lại trong Hội Thánh. Toàn thể sự hiệp thông giữa các tín hữu đã được
gắn chặt vào cây nho, vào Đức Kitô. Trong Đức Kitô chúng ta thuộc về nhau.
Trong sự hiệp thông này Người nâng đỡ chúng ta, đồng thời cùng tất cả các phần
tử nâng đỡ nhau. Chúng ta cùng nhau đứng vững trước cơn giông tố và bảo vệ lẫn
nhau. Những ai tin thì không cô độc. Chúng ta không tin một mình, nhưng chúng
ta tin với toàn thể Hội Thánh.
Hội Thánh, như sứ giả của lời Chúa và người phân phát các
bí tích, nối kết chúng ta với Đức Kitô, cây nho thật. Hội Thánh như “sự viên
mãn và sự hoàn thành của Đấng Cứu Thế” (Piô XII, Mystic Corporis, AAS 35 [1943]
p. 230: “plenitudo và complementum Redemptoris”) là một bảo chứng cho sự sống
của Thiên Chúa và cho chúng ta cùng là trung gian của những hoa trái mà dụ ngôn
cây nho nói đến. Hội Thánh là món quà đẹp nhất của Thiên Chúa. Do đó Thánh
Augustinô cũng nói: “Ai yêu Hội Thánh nhiều của Đức Kitô nhiều chừng nào, thì
người đó có Chúa Thánh Thần nhiều chừng ấy” (Bài về Tin Mừng Thánh Gioan 32:8
[PL 35:1646]...). Với và trong Hội Thánh chúng ta có thể rao giảng cho mọi
người rằng Đức Kitô là nguồn mạch sự sống, rằng Người hiện hữu, rằng Người là
Đấng mà chúng ta quá mong chờ. Người tự hiến mình. Ai tin vào Đức Kitô thì
người ấy có tương lai. Vì Thiên Chúa không muốn những gì héo tàn, chết, thế
phẩm, và cuối cùng bị loại bỏ: Ngài muốn sự sống trong sự sung mãn của nó.
Anh chị em thân mến! Ước muốn của tôi là tất cà anh chị em
càng ngày càng khám phá ra niềm vui sâu thẳm được liên kết với Đức Kitô trong
Hội Thánh, để anh chị em có thể tìm thấy sự thoải mái và ơn cứu độ trong lúc
cần thiết, và anh chị em có thể càng ngày càng trở nên rượu quý của niềm vui và
tình yêu của Đức Kitô cho thế giới này. Amen.