LÀM CHỨNG CHO TÌNH YÊU CHÚA GIỮA LÒNG
THẾ GIỚI
Radiovaticana 2012-12-02 13:57:50 – VATICAN.
Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu trưa Chúa nhật 2-12-2012, ĐTC
mời gọi các tín hữu hãy đón nhận ơn cứu độ của Thiên Chúa và sống tình yêu
thương của Ngài giữa một thế giới đầy xáo trộn và bị bao phủ bởi thái độ dửng
dưng và chủ nghĩa vật chất.
Trong bầu khí thiêng
liêng của Chúa Nhật I Mùa Vọng, hàng ngàn tín hữu hành hương tụ tập tại Quảng
trường Thánh Phêrô. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, ngài giải thích
về ý nghĩa của Mùa Vọng, đó là một thái độ sẵn sàng chờ Chúa đến. Ngoài ra,
ngài cũng diễn giải về ý nghĩa bài Tin Mừng Chúa nhật I Mùa vọng hôm qua. ĐTC
nói:
Anh chị em thân mến!
Hôm nay Giáo Hội chính
thức bước vào một Năm Phụng Vụ mới, một hành trình mới được làm giầu liên tục
với Năm Đức Tin, kỷ niệm 50 năm ngày khai mạc Công Đồng Chung Va-ti-ca-nô II.
Mùa đầu tiên của Năm Phụng Vụ chính là Mùa Vọng. Theo Nghi Lễ Rôma, Mùa Vọng
kéo dài suốt 04 tuần trước Lễ Chúa Giáng Sinh, là mầu nhiệm Nhập Thể Con Thiên
Chúa làm người. Từ ngữ “vọng” (Advent) có nghĩa là “đang đến” hoặc “hiện diện”.
Trong thế giới thời cổ, tiếng “Advent” dùng để chỉ về cuộc kinh lý của vị vua
hoặc vị hoàng đế đến một tỉnh, hoặc vùng nào đó trong vương quốc của mình.
Trong ngôn ngữ Kitô
giáo, từ “Advent” đề cập đến việc Chúa đến, và sự hiện diện của Ngài giữa lòng
thế giới. Đó là một mầu nhiệm bao trùm toàn thể vũ trụ và lịch sử, mà cũng là
một mầu nhiệm với hai khoảnh khắc nổi bật được biết đến, đó là cuộc giáng trần lần
thứ nhất và cuộc quang lâm, nghĩa là cuộc ngự đến lần thứ hai của Chúa Giê-su.
Cuộc ngự đến lần thứ nhất đích thực nói đến Mầu Nhiệm Nhập Thể, cuộc ngự đến
lần thứ hai chính là cuộc trở lại trong vinh quang vào thời thế mạc. Hai khoảnh
khắc này cách biệt nhau theo trật tự thời gian mà giữa chúng cách nhau bao lâu
thì chúng ta không được biết. Tự nơi thẳm sâu hai khoảnh khắc ấy chạm vào nhau,
bởi lẽ với cuộc tử nạn và phục sinh, Chúa Giê-su đã thực thi cuộc biến đổi ấy
cho con người, và cho vũ trụ này. Cuộc biến đổi ấy chính là cùng đích tối hậu
của tạo vật. Nhưng trước khi đạt đến điểm chung cuộc ấy, thì cần hoàn tất việc
Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Đức Ki-tô (x. 1 Cr 15, 25 ; Tv 110, 1).
Kế hoạch cứu độ này của Thiên Chúa, Đấng luôn luôn hành động, đòi hỏi sự dấn
thân vô vị lợi và sự cộng tác của con người cách liên tục. Ví như vị hôn thê
của Chiên Thiên Chúa, Đấng đã bị đóng đinh và đã sống lại (x. Kh 21, 9), Giáo
Hội đang sống trong nỗi nhớ Chúa và trong niềm mong chờ cuộc trở lại của Ngài,
một cuộc mong chờ với niềm hy vọng tỉnh thức và hoạt động.
Tiếp theo, khi diễn
giải về Lời Chúa được đọc trong Chúa Nhật I Mùa Vọng, Ngài nhắc nhở các tín hữu
thái độ cần phải có trong Mùa Vọng. Ngài nói:Lời Chúa hôm nay vạch ra cho chúng
ta thái độ cần phải có để sẵn sàng đón chờ Chúa đến. Trong Tin Mừng Luca, Đức
Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra
nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, …Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu
nguyện luôn" (Lc 21,34.36). Do đó, hãy sống tiết độ và hãy cầu nguyện
luôn! Thánh Phaolô tông đồ cũng ước mong cho “tình thương của anh em đối với
nhau và đối với mọi người ngày càng thêm đậm đà thắm thiết” để “anh em được bền
tâm vững chí, được trở nên thánh thiện, không có gì đáng chê trách” (xem 1Tx
3,12-13). Dẫu sống trong một thế giới với nhiều biến động, hay giữa những sa
mạc của sự dửng dưng và chủ nghĩa vật chất, các Ki-tô hữu được mời gọi để lãnh
nhận ơn cứu độ của Thiên Chúa và làm chứng cho Ngài ngang qua đời sống của
mình, như một thành phố xin đẹp sừng sững trên một ngọn núi cao. Như ngôn sứ
Giê-rê-mi-a công bố: “Trong những ngày ấy, Giu-đa sẽ được cứu thoát,
Giê-ru-sa-lem sẽ an cư lạc nghiệp. Ðây là tên người ta sẽ đặt cho thành:
"Ðức Chúa là-sự-công-chính-của-chúng-ta!" (Gr 33,16). Cộng đoàn các
Ki-tô hữu là dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa, của sự công bình vốn đã hiện diện
trong dòng lịch sử dù chưa được nhận ra một cách trọn vẹn, và vì thế luôn mong
chờ, cầu khẩn, tìm kiếm với lòng kiên nhẫn và can đảm.
Đức Trinh Nữ Maria
chính là mẫu gương trọn hảo về việc sống tinh thần Mùa Vọng. Mẹ đã lắng nghe
lời Thiên Chúa, với một khao khát sâu thẳm thực thi thánh ý Ngài và Mẹ cũng
phục vụ tha nhân trong vui tươi.
Sau kinh Angelus, Đức
Thánh Cha cũng gửi lời thăm hỏi đến các thành phần tham dự, ngài nói:
Anh chị em thân mến!
Hôm nay, tại Kotta ở
Ấn Độ, chúng ta vui mừng vì có thêm một vị Chân phước mới, anh Devasahayam
Pillai, một tín hữu đã sống vào thế kỷ 18 và đã chịu tử đạo. Chúng ta cùng chia
vui với Giáo hội Ấn Độ và cầu nguyện cùng vị tân chân phước này, xin ngài gìn
giữ các Ki-tô hữu tại đất nước rộng lớn này.
Gửi lời đến Ngày Quốc
Tế người khuyết tật diễn ra vào ngày hôm nay, ngài nói: Mỗi người, bất chấp
những giới hạn về thể lý và tâm lý vẫn mang nơi mình một giá trị không thể thay
thế. Tôi khích lệ các cộng đoàn Giáo hội hãy đón nhận những anh chị em này.
Đồng thời tôi ước mong những nhà làm luật và các chính phủ hãy bảo vệ những anh
chị em này và giúp họ tham dự một cách trọn vẹn vào đời sống cộng đồng.
Cuối cùng, trong tiếng
Anh, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người cùng cầu nguyện. “Tôi đặc biệt gửi lời
chúc mừng đến những người dân ở vùng Kottar đang mừng lễ phong chân phước cho
anh Devasahayam Pillai hôm nay. Đời sống chứng tá của anh về Đức Ki-tô là một
mẫu gương sống động nhắc nhớ chúng ta về thái độ tỉnh thức chờ Chúa, một thái
độ được nhắc đến trong thánh lễ Chúa Nhật I Mùa Vọng hôm nay. Ước mong thời
gian thánh này sẽ giúp chúng ta gắn bó với Đức Kitô nhiều hơn.
Nguyện xin Chúa chúc
lành cho tất cả anh chị em.
Nguyễn Minh Triệu sj