Đừng chính trị hóa tôn giáo và thần thánh
hóa các thế lực trần gian
Bài viết của Đức Thánh
Cha Bênêđictô XVI trên báo Financial Times nhân dịp Giáng sinh 2012
WHĐ (21.12.2012) – Báo Financial
Times, nhật báo nổi tiếng của nước Anh, ngày 19-12 vừa qua đã đăng bài viết
của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, nhan đề: “Một thời đại dành cho Kitô hữu dấn
thân vào thế giới”.
Văn phòng báo chí Tòa Thánh cho biết:
Nhân Đức Thánh Cha vừa xuất bản quyển thứ ba trong bộ tác phẩm “Đức Giêsu thành
Nazaret”, ban biên tập Financial Times đã thỉnh cầu Đức Thánh Cha viết
một bài báo về tác phẩm vừa được công bố. Đức Thánh Cha đã nhận lời. Bài báo
của Đức Thánh Cha đăng trên tờ Financial Times được coi là một đóng góp
độc đáo của ngài vào bầu khí mừng lễ Giáng sinh năm nay, như tờ Financial
Times đã phụ chú bài báo bằng chính lời của Đức Thánh Cha: “Giáng sinh là
dịp hưởng niềm vui và cũng là cơ hội để suy nghĩ”.
Sau đây là toàn văn bài báo của Đức Thánh
Cha.
* * *
Một thời đại dành cho Kitô hữu dấn thân
vào thế giới
“Trả lại cho Caesar những gì thuộc về
Caesar. Trả lại cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa”. Đó là câu Chúa
Giêsu trả lời khi được hỏi về việc đóng thuế. Tất nhiên, những người đặt câu
hỏi có ý gài bẫy Người. Họ muốn buộc Người phải cho biết đứng về phía nào trong
cuộc tranh luận chính trị gay gắt về sự cai trị của người La Mã đối với đất
nước
Câu trả lời của Chúa Giêsu đã khéo léo
đưa cuộc tranh luận lên một bình diện cao hơn, tế nhị đưa ra khuyến cáo đừng
chính trị hóa tôn giáo và đừng thần thánh hóa quyền lực nhất thời, cũng như
đừng mải mê làm giàu. Cần phải nhắc nhở những kẻ đang nghe Người nói, rằng Đấng
Mêsia không phải là Caesar và Caesar không phải là Thiên Chúa. Chúa Giêsu không
đến để thiết lập một vương quốc ở bậc cao hơn, như Người đã tuyên bố với viên
tổng trấn Ponxiô Philatô: “Nước của tôi không thuộc về thế gian này”.
Những trần thuật trong Tân ước về việc
Chúa giáng sinh cũng đã truyền đi sứ điệp tương tự. Chúa Giêsu chào đời trong
“cuộc điều tra dân số toàn thế giới” theo lệnh của Caesar Augustô, vị hoàng đế
nổi tiếng với việc mang Pax Romana (nền hòa bình kiểu La Mã) đến các
vùng đất bị người La Mã cai trị. Thế nhưng, hài nhi này, vốn được sinh ra ở một
nơi xa xôi hẻo lánh của đế quốc, đã mang đến cho thế giới một nền hòa bình lớn
lao hơn nhiều, một nền hòa bình bao trùm và vượt trên mọi giới hạn của không
gian và thời gian.
Chúa Giêsu được giới thiệu với chúng ta
là người kế nghiệp vua Đavid, nhưng công cuộc giải phóng Người mang lại cho dân
mình không phải là việc đánh đuổi các đạo quân thù địch mà là đánh bại tội lỗi
và sự chết đến muôn đời.
Việc Chúa giáng sinh thách thức chúng ta
phải xét lại những gì cần được ưu tiên, xem lại các giá trị, nhìn lại cách sống
của mình. Hẳn nhiên lễ Giáng sinh là dịp chúng ta tận hưởng niềm vui, nhưng
cũng là cơ hội để chúng ta suy tư, kể cả xét mình. Dịp cuối năm cũng là lúc cho
thấy nhiều người đang gặp khó khăn về kinh tế, vậy chúng ta rút được bài học gì
từ cảnh khiêm hạ, nghèo khó, đơn sơ của hang đá Bêlem?
Lễ Giáng sinh có thể là dịp chúng ta học
hỏi Tin Mừng, học biết Chúa Giêsu không những là hài nhi nơi máng cỏ mà còn là
Thiên Chúa làm người. Chính Tin Mừng đã khơi nguồn cảm hứng cho các Kitô hữu
trong cuộc sống đời thường và dấn thân vào các việc trần thế -có thể là tại
Quốc hội hay tại thị trường chứng khoán. Các Kitô hữu không thoát ly nhưng cần
sát cánh cùng trần gian. Tuy nhiên, khi tham gia chính trị hoặc hoạt động kinh
tế, họ cần phải vượt qua mọi loại ý thức hệ.
Các Kitô hữu đấu tranh chống đói nghèo
do nhìn nhận phẩm giá tối cao của từng con người đã được Chúa dựng nên theo
hình ảnh của Ngài và ban cho sự sống đời đời. Họ làm việc nhằm đến sự chia sẻ
công bình hơn các nguồn tài nguyên của trái đất, vì xác tín mình được Chúa trao
phó trông coi mọi thụ tạo được Chúa dựng nên, do đó có trách nhiệm chăm sóc
những người yếu ớt và dễ bị xúc phạm nhất. Các Kitô hữu chống lại sự tham lam
và bóc lột, bởi tin vào con đường dẫn đến sự sống viên mãn là sống quảng đại và
yêu thương quên mình, những điều đã được Đức Giêsu Nazaret dạy bảo và thực thi
bằng chính cuộc sống của Người. Niềm tin vào vận mệnh siêu việt của mỗi người
đang đặt ra yêu cầu khẩn cấp cho mọi người là phải cổ võ hòa bình và công lý.
Những mục tiêu trên đây được nhiều người
chia sẻ, nên sự hợp tác giữa các Kitô hữu và những người khác sẽ càng gặt hái
nhiều kết quả. Các Kitô hữu chỉ trả lại cho Caesar chỉ những gì thuộc về
Caesar, chứ không phải những gì thuộc về Thiên Chúa. Trong lịch sử đã từng có
những lần các Kitô hữu không thể làm theo yêu cầu của Caesar. Từ việc bị buộc
phải tôn thờ hoàng đế thời La Mã cổ đại đến những chế độ toàn trị trong thế kỷ
vừa qua, các Caesar đã cố chiếm lấy vị trí của Thiên Chúa. Sở dĩ các Kitô hữu
khước từ việc cúi mình trước các thần giả tạo được thời nay xướng xuất, không
phải vì một thế giới quan cũ rích, mà chính vì họ không bị lệ thuộc vào những
ràng buộc của ý thức hệ, và đồng thời, lại được thúc đẩy bởi nhãn quan cao quý
về vận mệnh con người, khiến họ không thể thỏa hiệp với bất cứ điều gì làm giảm
giá trị của nhãn quan đó.
Tại Italia, có nhiều hang đá Bêlem được
dựng nổi bật trên phông nền hậu cảnh là các phế tích dinh thự La Mã thời cổ
đại. Điều này cho thấy biến cố chào đời của hài nhi Giêsu đã đánh dấu sự kết
thúc của trật tự cũ, thế giới ngoại giáo, trong thế giới đó những yêu cầu của
Caesar hầu như không hề bị tranh cãi. Còn bây giờ nơi đây đã có một vị vua mới.
Ngài không trông cậy nơi sức mạnh của các đạo quân, nhưng dựa vào tình yêu.
Ngài mang hy vọng đến cho những ai cũng
giống như Ngài: sống bên lề xã hội. Ngài mang hy vọng đến cho những người thấp
cổ bé miệng trong một xã hội đầy xáo trộn và bấp bênh. Từ máng cỏ, Đức Kitô mời
gọi chúng ta hãy sống như những công dân của Nước Trời, một vương quốc mà mọi
người thiện chí đều có thể góp phần xây dựng trên trái đất này.
Bênêđictô XVI
(Nguồn: Financial Times)
Thành Thi chuyển ngữ