Radiovaticana 2013-02-06
17:51:52 – Sống đức tin có nghĩa là thừa nhận sự cao cả của Thiên Chúa
và chấp nhận sự bé nhỏ của chúng ta, chấp nhận điều kiện là thụ tạo của chúng
ta bằng cách để cho Chúa làm tràn đầy nó với tình yêu của Người.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã khẳng định như trên với 8.000
tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi găp gỡ chung trong đại thính đường
Phaolô VI sáng thứ thư 6-2-2013.
Trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha tiếp tục khai triển đề tài
giáo lý về Kinh Tin Kính. Kinh Tin Kính bắt đầu bằng lời tuyên xưng “Thiên Chúa
là Cha toàn năng, Đấng tạo dựng nên trời đất”. Đây là câu lấy lại lời khẳng
định của Thánh Kinh, câu đầu tiên trong sách Sáng Thế: “Từ nguyên thủy Thiên
Chúa tạo dựng nên trời và đất” (St 1,1): Thiên Chúa là nguồn gốc của mọi sự và
quyền năng của Người là Cha yêu thương trải dài trong vẻ đẹp của thụ tạo. Các
hình ảnh Thánh Kinh dùng để miêu tả Thiên Chúa Tạo Hóa toàn năng rất gợi cảm
(x. Is 40,12; 45,18; 48,13; Tv 104,2.5; 135,7; Cn 8,27-29; G 38-39). Như là
người Cha quyền năng, Thiên Chúa săn sóc những gì Người đã tạo dựng với một
tình yêu và lòng trung thành không suy giảm (x. Tv 57,11; 108,5; 36,6). Đức
Thánh Cha định nghĩa thụ tạo như sau:
Như thế, thụ tạo trở thành nơi hiểu biết và thừa nhận sự
toàn năng của Chúa và lòng lành của Người, và trở thành lời mời gọi lòng tin
của chúng ta để chúng ta loan báo Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa... Đức tin như thế
bao gồm việc biết thừa nhận sự vô hình bằng cách nhận ra dấu vết của nó trong
thế giới hữu hình. Tín hữu có thể đọc cuốn sách vĩ đại của thiên nhiên và hiểu
ngôn ngữ của nó (x. Tv 19,2-5); vũ trụ nói với chúng ta về Thiên Chúa (x. Rm
1,19-20), nhưng cần thiết có Lời mạc khải của Người, khơi dậy lòng tin, để con
người có thể đạt ý thức tràn đầy về thực tại Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa và là
Cha. Chính trong sách Thánh Kinh mà dưới ánh sáng của đức tin, trí thông minh
của con người có thể tìm thấy chìa khóa giải thích để hiểu thế giới. Chương đầu
tiên của sách Sáng Thế chiếm một chỗ đặc biệt với việc giới thiệu công trình
tạo dựng của Thiên Chúa diễn ra trong bẩy ngày: trong các ngày đó Thiên Chúa
hoàn thành việc tạo dựng, và ngày thứ bẩy Người ngưng mọi hoạt động và nghỉ
ngơi. Cấu trúc này khiến cho văn bản lập đi lập lại 6 lần điệp khúc: “Thiên
Chúa thấy rằng đó đã là điều tốt lành” (cc. 4.10.12.18.21.25), để kết luận với
lần thứ bẩy câu: “Thiên Chúa đã thấy rằng tất cả những điều Người đã làm rất
tốt lành” (c. 31).
Tất cả những gì Thiên Chúa tạo dựng đều xinh đẹp và tốt
lành, đầy khôn ngoan và tình yêu; hành động tạo dựng của Thiên Chúa đem lại
trật tự, hài hòa, trao ban vẻ đẹp. Thế rồi trong trình thuật của sách Sáng Thế
còn nổi bật sự kiện Thiên Chúa tạo dựng với lời Người: chúng ta đọc thấy 10 lần
rằng “Thiên Chúa phán” (cc. 3.6.9.11.14.20.24.26.28.29), nó nhấn mạnh quyền
năng hữu hiệu của Lời Chúa. Như tác giả thánh vịnh hát: “Một lời Chúa phán làm
ra chín tầng trời, một hơi Chúa thở tạo thành muôn tinh tú... Vì Người đã phán,
và muôn loài xuất hiện, Người ra lệnh truyền, tất cả được dựng nên” (Tv
33,6.9). Sự sống nảy sinh, thế giới hiện hữu, bởi vì tất cả đều vâng phục Lời
Thiên Chúa.
Nhưng mà trong thời đại khoa học và kỹ thuật ngày nay nói
về việc tạo dựng có nghĩa gì? Chúng ta phải hiểu các trình thuật sách Sáng Thế
như thế nào? Thánh Kinh không muốn là một cuốn sách của các khoa học thiên
nhiên; trái lại nó muốn làm cho chúng ta hiểu các chân lý đích thật và sâu xa
của các sự vật. Các chân lý nền tảng mà các trình thuật của sách Sáng Thế vén
mở cho chúng ta, đó là thế giới không phải là một tổng hợp các sức mạnh đối
nghịch nhau, nhưng có nguồn gốc và sự ổn định nơi Lời, nơi Lý Trí vĩnh cửu của
Thiên Chúa, tiếp tục nâng đỡ vũ trụ. Có một dự án về thế giới nảy sinh từ Lý
Trí đó, từ Thần Khí tạo dựng. Tin rằng nền tảng của mọi sự là đó, nó soi sáng
mọi khía cạnh của sự hiện hữu và trao ban can đảm giúp đương đầu với cuộc mạo
hiểm của cuộc sống với lòng can đảm và niềm hy vọng.
Tột đỉnh của toàn công trình tạo dựng là người nam và người
nữ, là con người, thụ tạo duy nhất “có khả năng hiểu biết và yêu thương Đấng
Tạo Hóa” (GS 12). Tác giả thánh vịnh 8 kêu lên: “Ngắm tầng trời tay Chúa sáng
tạo, muôn trăng sao Chúa đã an bài, thì con người là chi mà Chúa cần nhớ đến,
phàm nhân là gì mà Chúa phải bận tâm?” (Tv 8,4-5). Con người được Thiên Chúa
tạo dựng nên với tình yêu, là điều thật bé nhỏ trước sự mênh mông của vũ trụ...
Con người chứa đựng sự mâu thuẫn này: cái bé nhỏ và mau qua của nó chung sống
với sự cao cả của điều mà tình yêu vĩnh cửu của Thiên Chúa đã muốn ban cho nó.
Các trình thuật trong sách Sáng Thế cũng dẫn đưa chúng ta
vào lãnh vực này bằng cách giúp chúng ta hiểu biết chương trình của Thiên Chúa
đối với con người. Đức Thánh Cha giải thích điễm này như sau:
Trước hết các trình thuật ấy khẳng định rằng Thiên Chúa làm
thành con người với bụi đất (x. St 2,7). Điều này có nghĩa chúng ta không phải
là Thiên Chúa, chúng ta không tự mình làm ra mình, chúng ta là đất. Nhưng nó
cũng có nghĩa là chúng ta đến từ đất tốt lành, do công trình của Đấng Tạo Hóa.
Thêm vào đó còn có một thực tại nền tảng khác nữa: đó là tất cả mọi người đều
là bụi, vượt ngoài các khác biệt đến từ văn hóa, lịch sử, vượt ngoài mọi khác
biệt xã hội; chúng ta là một nhân loại duy nhất được nhào nặn với cùng đất duy
nhất của Thiên Chúa. Thế rồi còn có một yếu tố thứ hai: con người có nguồn gốc
bởi vì Thiên Chúa thở hơi sự sống vào trong thân xác được nhào nắn từ đất (x.
St 2,7). Con người được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa và giống Thiên
Chúa (St 1,26-27). Như thế chúng ta tất cả đều mang trong mình hơi thở sự sống
của Thiên Chúa, và mỗi một sự sống con người đều ở dưới sự che chở của Thiên
Chúa. Đây là lý do sâu xa nhất sự bất khả xâm phạm của nhân phẩm, chống lại mọi
mưu toan đánh giá con người theo các tiêu chuẩn duy ích lợi và quyền bính. Việc
là hình ảnh và giống Thiên Chúa cũng ám chỉ rằng con người không đóng kín trong
chính mình, nhưng có một quy chiếu nòng cốt nơi Thiên Chúa.
Tiếp đến Đức Thánh Cha đề cập đến hai hình ảnh ý nghĩa
trong các chương đầu sách Sáng Thế: đó là hình ảnh ngôi vườn với cây biết lành
biết dữ và con rắn (St 2,15-17; 3,1-5). Ngôi vườn nói rằng thực tại trong đó
Thiên Chúa đã đặt để con người không phải là một rừng hoang dã, nhưng là nơi
Người che chở, dưỡng nuôi và nâng đỡ; và con người phải thừa nhận thế giới
không phải như là tư sản để cướp bóc và khai thác, nhưng như là ơn của Đấng Tạo
Hóa, dấu chỉ ý muốn cứu độ của Người, ơn cần phải vun trồng và giữ gìn, làm cho
lớn lên và phát triển trong sự tôn trọng, trong hài hòa theo các tiết nhịp của
luận lý, theo chương trình của Thiên Chúa (x. St 2,8-15).
Con rắn là một hình ảnh bắt nguồn từ các việc phụng tự đông
phương của sự phong phú, nó hấp dẫn dân
Con rắn không khước từ Thiên Chúa, nhưng đưa vào một câu
hỏi xảo trá: “Có thật là Thiên Chúa đã nói: “Các ngươi không được ăn trái cây
nào hết trong vườn không?” (St 3,1). Như thế con rắn khơi dậy sự nghi ngờ rằng
giao ước với Thiên Chúa như là một dây xích cột buộc, đánh mất tự do và các
điều xinh đẹp qúy báu của cuộc sống. Đức Thánh Cha giải thích cám dỗ như sau:
Cám dỗ trở thành cám dỗ xây dựng thế giới sống một mình,
không chấp nhận các hạn chế của thụ tạo, các hạn chế của sự thiện và sự dữ, của
luân lý; sự tùy thuộc tình yêu của Thiên Chúa bị coi như một gánh nặng cần phải
giải thoát. Nhưng khi làm sai lạc tương quan với Thiên Chúa, bằng cách đặt mình
vào chỗ của Người, thì tất cả mọi tương quan khác đều bị hư hỏng. Khi đó người
khác trở thành một đối thủ, một sự đe dọa: sau khi nhượng bộ cám dỗ Ađam lập
tức đổ tội cho Evà (x. St 3,12); hai người trốn sự hiện diện của vì Thiên Chúa
mà họ đã chuyện vãn với tình bạn (x. 3,8-10); thế giới không còn là nơi sống
với sự hài hòa nữa, mà là nơi khai thác và trong đó dấu ẩn các cạm bẫy (x.
3,14-19); ghen tương và thù hận đối với người khác bước vào trái tim con người:
điển hình là vụ Cain giết em mình là Abel (x. 4,3-9). Thực ra, khi chống lại
Đấng Tạo Hóa của mình con người chống lại chính mình, khước từ nguồn gốc của
mình và như thế khước từ sự thật; và sự dữ bước vào thế giới, với dây xích nặng
nề của khổ đau và cái chết.
Giáo huấn cuối cùng của các trình thuật là tội lỗi sinh ra
tội lỗi và tất cả mọi tội lỗi của lịch sử đều bị cột buộc với nhau. Khía cạnh
này thúc đẩy chúng ta nói tới “tội tổ tông” là thực tại khó hiểu. Trước hết
chúng ta phải xét rằng không có người nào là khép kín trong chính mính, có thể
sống một mình và cho mình; chúng ta nhận được sự sống từ người khác và không
phải chỉ trong lúc sinh ra, mà mỗi ngày. Con người là tương quan; tôi chỉ là
chính mình trong “anh” và qua “anh”, trong tương quan của tình yêu đối với “anh”
của Thiên Chúa và “anh” của các người khác.
Và tội lỗi là làm vẩn đục hay hủy hoại tương quan với Thiên
Chúa, là đặt mình vào chỗ của Thiên Chúa. Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo khẳng định
rằng với tội đầu tiên con người đã “lựa chọn chính mình chống lại Thiên Chúa,
chống lại các đòi buộc của điều kiện là thụ tạo của mình và hậu quả là chống
lại sự thiện” (s. 398).
Khi tương quan nền tảng bị vẩn đục, thì các trục khác của
tương quan cũng bị liên lụy hay phá hủy, tội lỗi làm hư hỏng tất cả. Giờ đây
nếu cấu trúc tương quan của nhân loại bị vẩn đục ngay từ đầu, thì mỗi người đều
bước vào trong một thế giới đã bị ghi dấu bởi sự vẩn đục các tương quan, bước
vào trong một thế giới bị vẩn dục bởi tội lỗi và nó bị ghi dấu một cách riêng
rẽ; Tội lỗi khởi đầu tấn công bản tính nhân loại và gây thương tích (x.
SGLGHCG, 404-406). Và con người một mình thì không thể nào ra khỏi tình trạng
này, và tự cứu rỗi mình. Chỉ có Đấng Tạo Hóa mới có thể tái lập lại các tương
quan đúng đắn mà thôi. Chỉ nếu Đấng mà chúng ta đã lìa xa đến với chúng ta và
giơ tay ra cho chúng ta với tình yêu, thì các tương quan đúng đắn mới có thể
được tái lập. Điều này xảy ra nơi Đức Giêsu Kitô, Đấng đã đi ngược lại con
đường của Ađam, như miêu tả trong thư thánh Phaolô gửi tín hữu Philiphê
(2,5-11). Trong khi Ađam không thừa nhận mình là thụ tạo và muốn chiếm chổ của
Thiên Chúa, thì Đức Giêsu Con Thiên Chúa, đã tự hạ trở thành tôi tớ đi theo con
đường tình yêu, hạ mình cho tới chết trên thập giá để tái lập trật tự các tương
quan với Thiên Chúa. Thập giá Chúa Kitô trở thành cây mới của sự sống.
Sau khi chào các tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau và
chúc họ các ngày hành hương sốt sắng, Đức Thánh Cha đã cất Kinh Lậy Cha rồi ban
phép lành tòa thánh cho mọi người.
Linh Tiến Khải