TUẦN TIN GIÁO
HỘI CÔNG GIÁO
TU ES PETRUS
SỐ 45 (01.04 – 07.04.2013)
+ (CWN 28/03) Bằng chứng mới xác nhận
niên đại của Khăn Liệm ở Turin
Những thí nghiệm mới được thực hiện tại Đại
học Pađua đã xác nhận ằng Khăn Liệm ở Turin có niên đại thời Chúa
Kitô. Giilio Fanti,giáo sư về đo lường cơ nhiệt,hợp tác với Saverio Gaeta,cho
ra một cuốn sách mới, Il Misterio della Sindone (Mầu nhiệm Khăn Liệm),kể ra
bằng chứng về những xét nghiệm mơi,được thực hiện trên các thớ vải lấy từ Khăn
Liệm. Những thí nghiệm gần đây nhất thêm vào toàn bộ chứng cứ cho thấy rằng
Khăn Liệm nầy quả thật là tấm vải liệm của Chúa Giêsu Kitô. Một nhóm cá nhà
nghiên cứu, sau khi làm các xét nghiệm Các-bon 14., đã khẳnng định rằng tấm vải
đã được sản xuất vào những thời xa xưa. Nhiều câu hỏi đã được nêu ra về tính
chínnh xác của nghiên cứu các-bon 14 ấy,thì nay các xét nghiệm mới nầy chung
cấp xứ xác nhận riêng về một niên đại còn sớm hơn cả thời gian mong đợi.
+ (CWN 28/03) Trước Cơ Mật Nghị,Đức
Thánh Cha thách thức Giáo Hội không được quá chú ý về mình
Theo ĐHY người Cuba, Jaime Ortega TGP Havana : Trong
thời gian các cuộc họp chung trước khi bầu Người làm Giáo Hoàng, ĐHY Jorge
Mario Bergoglio đã thách thức các hồng y đồng sự hãy nhìn ra bên ngoài hơn là
sa đà vào việc quá chú tâm săn sóc vẻ đẹp chinh mình. ĐHY nói rằng Đức Thánh
Cha Phanxicô đã cho Ngài một bản viết tay những nhận xét của Người và cho phép
Ngài tiết lộ nội dung. Vị Giáo Hoàng tương lai nầy nói : ” Giáo Hội được kêu
gọi nỗi lên khỏi chính mình và di chuyển hướng tới những khu vực bên ngoài,không
chỉ xét về địa lý,mà cả về những gì liên quan đến hiện sinh : tội lỗi, đau
khổ,bất công,lơ là và kiêng dè tôn giáo, tư duy và mọi nỗi khốn khổ”. Khi Giáo
Hội không nỗi lên khỏi chính mình để rao giàng Phúc Âm, thì nó trở thành chỉ
liên quan đến bản thân và do vậy trở nên ốm o bệnh hoạn. Những điều sai
trái,vốn theo thời gian xảy đến trong các cơ chế giáo hội,đã có cội rẽ trong sự
tự liên quan chính mình,một loại tính tự yêu mình (narcissism) thần học”. Chỉ
trích “một Giáo Hội trần tục vốn sống bên trong chính mình và vì chính
mình”,ĐHY Bergoglio được cho là đã nói rằng Tân Giáo Hoàng phải giúp “Giáo Hội
nỗi lên khỏi chính mình hướnng tới những khu vực và lãnh vực bên ngoài liên
quan đến hiện sinh”.
+ (CBNNews 28/03) Có phải Kinh Thánh đang
đánh mất ảnh hưởng của nó ở Mỹ không?
Hội Kinh Thánh Mỹ đã đưa ra báo cáo thường
niên về Tình Trạng Kinh Thánh,với câu hỏi : Liêu có phải Kinh Thánh đang đánh mất
ảnh hưởng của nó ở Mỹ? Trong những khám phá chủ chốt : 77 % những người được
điều tra tin các giá trị và đạo đức ở Hoa Kỳ đang sa sút. Một phần ba trong đó
nói điều đó là vì người Mỹ không đọc Kinh Thánh đủ. Tiến sĩ Cornelius Bekker,chỉ
tịch các nghiên cứu Kinh Thánh và thừa tác vụ Kitô giao tại Đại học Regent, nói
về những khám phá của nghiên cứu nầy. Cuộc điều tra cũng cho thấy một
khoảng trống giữa những điều tin và hành động. Ví dụ,66% nói họ tin Kinh Thánh
có mọi thứ mà một con người cần để sống một cuộc đời có ý nghĩa. Nhưng 58% nói
họ không muốn sự không ngoan và lời khuyên bảo mà Kinh Thánh phải đưa ra. Trong
khi đó 57% nói họ đọc Sách Thánh chưa đến 5 lần mỗi năm.
+ (VIS
28/03) Công bố các sắc lệnh
Ngày 27/03, Đức Thánh Cha đã triều yết ĐHY
Angelo Amato,SDB,Tổng trưởng Thánh Bộ Phong
Thánh, và đã cho phép công bố các sắc lệnh sau đây:
1). Các phép lạ được gán cho lời chuyển cầu
của:
- Maria Teresa Bonzel,nũ tu người Đức và sáng
lập Dòng Các nữ tu Phan Sinh Nghèo khó tôn thờ Thánh Thể vĩnh viễn (1830 –
1905)
2) Công nhận phúc tử vì đạo của :
- Manuel Basulto Jimenez,giám mục người Tây
Ban Nha và 5 bạn, bị giết vì đức tin vào năm 1936 và 1937
- Giuseppe Massimo Moro Briz và 4 bạn, các
linh mục người Tây Ban Nha, bị giết năm 1936
- Vladimir Ghika,linh mục người Thở Nhĩ Kỳ,
bị giết năm 1954
- Joaquin Jovani Marin và 14 ban, linh mục
thợ thuyền,bị giết từ năm 1936 đến 1938.
- Andrea da Palazuelo, linh mục người Tây Ban
Nha,Dòng Các tiểu đệ hèn mọn và 31 ban,bị giết năm 1936
- Giisppe Girotti,linh mục người Ý, O.P.bị
giết ở Dachau ,đức,năm
1945
- Stefan Sandor,giáo dân Hung Gia Lợi,Hội Thánh
Phaolô de Sales, bị giết năm 1953
- Rolando Rivi, chủng sinh người Ý,bị giết
năm 1945
3). Công nhận nhân đức anh hùnh của:
- Eladio MozasSantamera,linh mục người
Tây Ban Nha, sáng lập Dòng Nữ Tu Thánh Giuse Chúa Ba Ngôi (1837 – 1897)
- Manuel A[arici Navarro,linh mục người
Tây Ban Nha (1902 – 1964)
- Moses Lira Serafin,linh mục người Mễ tây
Cơ, Dòng Thừa Sai Thánh Linh, sáng lập Dòng Thùa Sai Bác Ái Đức Maria Vô Nhiễm
( 1893 – 1950)
- Generoso del Ss.mo Crocifisso, linh mục người
Ý,Dòng Khổ Nạn Chúa Giêsu Kitô (1881 – 1966)
- Olinto Marella,linh mục người Ý ( 1882 –
1969)
- Antoine Kowalcsyk, trợ sĩ giáo dân người
Ba Lan Dòng Thừa Sai Obalt Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Maria ( 1866 – 1950)
- Silvia Cardoso Ferreira da Silva, giáo dân
người Bồ Đào Nha ( 1882 – 1950)
+ BỔ NHIỆM MỚI.
- Vụ
bổ nhiệm đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô : Vị kế nhiệm của Người ở TGP
Buenos Aires.
(VIS 28/03)
Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm ĐGM Mario Aurelio Poli,làm TGM TGP Buenos Aires. Sinh
năm 1947,thụ phong linh mục năm 1978,hiện là chủ tịch uỷ ban giám mục về Giáo
Lý và Mục Vụ Kinh Thánh. Đã làm bề trên đại chủng viện,Giám đốc Viện Ơn Gọi San
Jose,Uỷ viên Hội đồng Cố Vấn và Hội đồnglinh mục, giáo sư Giáo sử ở phân khoa
thần học tại đại học Công giáo Giáo Hoàng Á Căn Đình. Năm 2002, được bổ nhiệm
làm giám mục phụ tá Bienos Aires. Trong HĐGM Á Căn Đình,Ngài là uỷ viên Uỷ ban
giám mục về giáo dục Công giáo và uỷ ban giám mục về các thừa tác vụ.
+ (APIC 28/03) Đức Thánh Cha cũng rửa
chân cho hai cô gái.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Thánh Lễ
Tiệc Ly ngày Thứ Năm Tuần Thánh trước khoảng 50 thiếu niên phạm pháp trong nhà tù
dành cho trẻ vị thành niên Casl del Marmo,ngoai ô Roma. Trong nghi lễ nầy, Đức
Giáo Tông đã rửa chân cho 12 thiếu niên thuộc quốc tịch và tôn giáo khác nhau,
trong đó có 2 thiếu nữ. Một điều đặc biệt chưa từng có trong lịch sử ngôi Giáo
Hoàng. Trong bài giảng lễ ngắn ứng khẩu,Đức Thánh Cha đã giải thích ý nghĩa
đoạn Phúc Âm mà Chúa Giêsu rửa chân cho 12 môn đệ,một cử chỉ mang ý nghĩa rằng
“ai là người cao trọng nhất,thì phải phục vụ người khác”. Đức Giáo Tông bày tỏ
tâm sự việc rửa chân đối với Người là một nghi thức quan trọng biết bao :”Cha
rất vui lòng làm việc nầy,vì đó là bổn phận của Cha: với tư cách là linh mục và
giám mục, Cha phải phục vụ các con”. Đức Thánh Cha cũng so sánh cử chỉ nầy với
“một cái vuốt ve ấu yếm của Chúa Giêsu”. Theo các nguồn tin Ý, có thể hai
thiếu nữ đó một là người Ý Công giáo, còn một là người Serbia Hồi giáo. Thánh
lễ có sự đồng tế của ĐHY Đại diện Gp Roma,Agostino Vallini và Cha tuyên uý trại
giam. Các kinh Thương Xót,Vinh Danh và
Thánh Thánh được đệm đàn ghi-ta. Các bài đọc được giao cho các tù nhân. Khi
trao cử chỉ bình an,Đức Thánh Cha đã thực hiện cử chỉ nầy với 12 thiếu niên mà
Người vừa rửa chân cho.
+ (Radio Vatican 29/03 ) Giáo Hội theo lòng Đức
Thánh Cha Phanxicô
“Yêu thương - Phục vụ - Khiêm nhường”: Đó là
tựa đề cuốn sách được xuất bản ở Pháp do NXB Magnificat, hôm 29/03 và có chứa
đựng một văn bạn chính yếu của Đức Thánh Ca Phanxicô, nói về linh thao được
giảng cho các Giám Mục Tây Ban Nha năm 2006,khi Người là Hồng Y Jorge Mario
Bergoglio,TGM Buenos Aires. Sách do ĐHY Barbarin,TGM Lyon, viết lời tựa,mang
đến một số lượng lớn những câu trả lời cho các câu hỏi được đặt ra ỏ cuộc bầu
Vị Giáo Hoàng ”đến từ tận cùng thế giới” nầy. Đức Thánh Cha Phanxicô suy gẫm về
những thách đố và những nhập cuộc của ơn gọi giám mục và đưa ra cái nhìn của
Người về Giáo Hội. Người sáng lập NXB Magnificat, Pierre-Marie Varennes, nói
với chúng ta về tác phẩm nầy, vốn hé lộ cho công chúng nói tiếng Pháp một mảng
tư duy của Đấng kế nhiệm Đức Biển Đức XVI trên Ngai Toà Phêrô.
+ (APIC 30/03) Sự sinh sôi nảy nở các
giáo phái Kitô giáo mới.
Sự gia tăng nhanh chóng các giáo phái tôn giáo
bất hợp pháp ở Angola làm nhà cầm quyền đất nước nầy lo ngại.Ngày 28/03/2013,
Simao Helena, thư ký của tổng thống nước ộng Hoà Angola,đặc trách Xã Hội và
Tông giáo,đã chỉ ra : Trong khoảng 900 ‘giáo hội” mới được thiết lập ở Angola,
chỉ có 83 được bộ văn hoá chính thức công nhận và được phép tiến hành các hoạt
động.
+ (CWN 01/04) Hãy giữ các nhà thờ mở
cửa,hãy giải tội
Theo một linh mục có mặt tại cuộc gặp mặt nầy
: Đức Thánh Cha Phanxicô đã cùng ăn trưa với một giới chức hàng đầu Vatican và
bảy linh mục ngày Thứ Năm Tuần Thánh vá nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải
tội. Đức TGM Giovanni Becciu có thói quen từ lâu mời các linh mục cùng dùng bữa
trưa với Ngài vào thứ Năm Tuần Thánh - một thói quen xảy ra trước khi Ngài được
bổ nhiệm làm người thay thế [sostituto – substitut],phó quốc vụ khanh đặc trách
nội vụ của Giáo Triều,vào năm 2011. Khi Đức Thánh Cha Phanxicô nghe nói về bửa
ăn cùng với các linh mục nầy, mà đa số làm việc với người nghèo, thì Người nói
Người muốn tham dự. Đức Thánh Cha nói ‘ hãy mở cửa Giáo Hội và dân chúng sẽ đi
vào…Nếu anh em giữ ánh sáng trong toà giải tội,thì anh em sẽ thấy loại phạm vi
nào có cho việc giải tội”. Đức Thánh Cha nói Người tin chắc nhu cầu của Dân
Chúa đối với các linh mục là mở cửa và để cho dân chúng gặp được Chúa”.
+ (UcaNews 01/04) Đức Thánh Cha kêu gọi
hoà bình ở Triều Tiên
Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu nguyện cho một
“giải pháp chính trị” ở Syria và cho “sự hoà giải” trên bán đảo Triều Tiên trong
thông điệp Chúa Nhật Phục Sinh đầu tiên của Người trước một đám đông khoảng
250.000 người ở quảng trường thánh Phêrô. Đức Giáo Tông Nam Mỹ tiên khởi cũng
đưa ra lời kêu gọi đối với việc các chiến binh ở Nigeria bắt giữ con tin và lên
án việc buôn bán người như là “hình thức nô lệbao quát nhất ở thế kỷ 21 nầy”.
Đức Thánh Cha cũng đi một vòng quảng trường Thánh Phêrô trong chiếc xe dành cho
Giáo Hoàng để mui trần, hôn các cháu bé,vẫy tay chào mừng đám đông vẫy đủ thứ
cờ trên thế giới,kể cả cờ Á Căn Đình. Vị Giáo Hoàng 76 tuổi nầy đã nói Người
muốn “một Giáo Hội ngèo cho người nghèo” và đã chọn một phong cách ít hình thức
hơn vị tiền nhiệm Biển Đức XVI. Là một người bảo thủ ôn hoà về giáo lý Công
giáo, Người nổi tiếng khi còn ở Á Căn Đình về lối sống khiêm nhường, việc đi
đến các vùng ngoại ô nghèo và sự vận động xã hội mạnh mẽ trong thời gian khủng
hoảng kinh tế tàn phá quê hương Người. Nhưng Người đang phải đương đầu với
những thách thức từ cải tổ chế độ quan liêu đầy tai tiếng để giải quyết nhiều
thập niên sự lạm dụng trẻ em do các giáo sĩ ấu dâm.
+ ( CathNews
01/04) Úc : Con số nữ tu thấp nhất kể từ 1901.
Con số nữ tu Công giáo ở Úc đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm
1901,với rất ít người khấn dòng và tuổi trung bình của những người đang phục vụ
Giáo Hội trọn đời vào khoảng 70. Các nữ tu Lòng Thương Xót Judith Redden,71,
người xin thôi giữ chức hiệu trưởng trường Cao đẳng Thánh Lu-I ở Adelaide trong 2 tuần tới,
nhận thức có ít phụ nữ khấn dòng và rất ít nữ tu trong các trường học. “ Nếu
tôi nói về trưuờng nầy, trong 10 năm tới hẳn sẽ không còn nữ tu nào còn lại”.
Những điều tra tu sĩ Công giáo Úc cho thấy con số nữ tu đã giảm 63% kể từ giữa
thập niên 1970 và gần 70% kể từ khi đạt đỉnh giữa thập niên 1960. Việc thiếu nữ
giới huấn luyện để trở thành nữ tu đã đặt ra những vấn nạn với các dòng xem xét
việc giáo dục dựa trên tu viện toàn quốc thay vì địa phương với hàng năm chỉ có
một ứng viên. Năm ngoái ở Úc có 4.765 nữ tu so với 12.619 và0 năm 1976 và
14.622 khi đạt đỉnh vào năm 1966. Năm 1901, có 3.622. Giữa các năm 1997 và
2008, chỉ có 266 phụ nữ trở thành nữ tu và 42 xin từ chức năm 2009. Trung bình
160 nữ tu từ trần trong mỗi một măm trong các năm đó. Tuổi bình quân của họ là
74 và 94% là trên 50.
+ (CathNews 01/04) Một “Tân Ước” mới?
Trong một động thái có thể có vẻ dị giáo đối
với một số Kitô hữu, một nhóm những học giả và nhà lãnh đạo tôn giáo đã thêm
vào quy chuẩn [Kinh Thánh] 10 văn bản mới. Công trình nầy, “Một Tân Ước
Mới”, được đưa ra khắp cả nước vào tháng ba,như một nỗ lực thêm một bối cảnh
lịch sử và tinh thần khác cho Kinh Thánh Kitô giáo. Một số trong 10 văn bản
được thêm vào - vốn đã lộ ra trong thế kỷ trước – có niên đại những thời kỳ sớm
nhất của Kitô giáo và gồm cả một số tác phẩm đã bị Giáo Hội ban đầu loại bỏ.
Hội đồng 19 thành viên sưu tập các bản văn nầy gồm những học giả Kinh Thánh,những
nhà lãnh đạo trong nhiều giáo phái kitô giáo – Giáo hội Anh giáo ở Mỹ, Công
giáo La Mã, Giám Lý Thống Nhất, giáo Hội Chúa Kitô và Luther Thống nhất – hai
giáo sĩ Do Thái và một chuyên gia về các tôn giáo Đông phương và Yoga. TRÍCH
ĐOẠN: Chúa Giêsu nói: Hãy nhận ra những gì trong tầm nhìn của ngươi và những gì
được giấu khỏi ngươi sẽ trở nên giản dị dễ hiểu với ngươi.Vì không có gì giấu
kín mà sẽ không trở nên rõ ràng”. Phúc Âm Thánh Tôma (60 – 175 sau CN) Hal
Taussig, một học giả Kinh Thánh và là mục sư chủ toạ hội đồng nầy,nói: “Các văn
bản dường như nuôi dưỡng và linh ứng cho những hành trình thiêng liêng của dân chúng.
Cũng quan trọng đối với công chúng khi nhìn thấy một hình ảnh khái quát hơn về
Kitô giáo ban đầu”. Taussig,một thành viên của Jesus Seminar,- là Hội tìm
cách để ráp lại với nhau một bản mô tả lịch sử chính xác về cuộc đời Chúa Giêsu
giảm nhẹ Thiên tính của Người – nói ông hy vọng dự án nầy sẽ đem cho các băn
bản cổ một sức sống mới vượt trên thế giới tinh vi và tế nhị của sự uyên bác
Kinh thánh.
+ ( CWN 01/04 ) “Tái cơ cấu” Giáo Hội
để tập chú vào sứ điệp của Chúa Kitô.
Đức TGM Diarmud Martin ở Ái Nhĩ Lan nói rằng
Giáo Hội phải được tái cấu trúc nhằm làm chứnh hiệu quả hơn cho Phúc Âm. Một sự
phục hồi đức tin “sẽ không thoát ra khỏi một Giáo Hội vốn vẫn cứ muốnchăm bẳm
nhìn chính mình như là một cơ chế quyền lực”. Ngài nói thật sự cần “một cơ chế
được canh tân” và nói thêm rằng vấn nạn nầy không thể được giải quyết bởi “một
Giáo Hội chỉ đơn thuần là một điểm tập trung của cuộc cải tổ xã hội hoặc làm
việc thiện có tổ chức.”Muốn thật sự được canh tân, Giáo Hội phải để sang một
bên những vấn đề thứ yếu và làm chứng cách cụ thể hơn cho sứ điệp của Chúa
Giêsu”.. Đức TGM Martin nói rằng một Giáo Hội được canh tân phải “bảo vệ sự
sống trong ý nghĩa tròn đầy nhất của từ nầy”. Ngài giải thích :” Chúng ta phải
bênh vực bảo vệ quyền được sống và chúng ta phải đồng thời luôn kèm theo việc
bênh vực bảo vệ nầy với một cam kết bảo đảm rằng tất cả mọi người có thể sống
cuộc sống của họ với một mức độ phẩm giá xứng với Chúa của sự sống,mà họ được
dựng nên theo hình ảnh Người”.
+ (CWN 02/04) Giáo Hội Chính Thống
Nga thúc giục tín đồ Anh giáo không ủng hộ các nữ giám mục và hôn nhân đồng
tính.
TGM Hilarion,giới chức đại kết lãnh đạo Giáo
Hội Chính Thống Nga,đã thúc giục Tân TGM Canterbury không ủng hộ các nữ giám
mục hoặc hôn nhân đồng tính. Ngài nói trong một cuộc gặp gỡ với TGM Justin Welby
:”Chúng tôi biết rằng Giáo Hội Anh giáo sắp trải qua một thời kỳ khó khăn và
những quan điểm,lập trường khác nhau, cùng vơi những phe nhóm cùng tồn tại trong
nó; tuy nhiên chúng tôi thật sự hy vọng rằng sự hiểu biết truyền thống các chuẩn
mực đạo đức Kitô giáo vá hệ thống giáo hội sẽ chiếm ưu thế trong cuộc tranh
luận nầy”. Vị TGM Hilarion bày tỏ hy vọng rằng TGM Welby sẽ “ngăn cản xã
hội thế tục khỏi việc gây sức ép lên Giáo Hội Anh giáo nhìn nhận một số hình
thức sống chung, vốn không bao giờ được các giáo hội Kitô giáo coi là hôn
nhân”.
+ (CAN 02/04) Các thiếu niên trong
nhà tù Los Angeles
cám ơn Đức Thánh Cha vì gương yêu thương.
Sau khi nghe về chuyện Đức Thánh Cha Phanxicô
rửa chân cho các tù nhân vị thành niên, các tù nhân trẻ ở Los Angeles đã viết
những lá thư gửi Đức Giáo Tông cám ơn vì đã cho họ hy vọng.” Cám ơn Người đã
rửa chân cho những bạn trẻ giống như chúng con ở Ý. Chúng con cũng còn trẻ và
phạm những lỗi lầm. Xã hội đã từ bỏ chúng con. Cám ơn Người vì Người đã không
từ bỏ chúng con”.. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói vơi các thiếu niên :”Đó là
những gì Chúa Giêsu dạy chúng ta. Đó là những gì Cha đang làm. Và Cha làm điều
đó với tấm lòng của Cha. Cha thực tâm muốn làm điều nầy, vì đó la bổn phận của
Cha,với tư ca`ch một linh mục và giám mục, Cha phải phục vụ các con”. Trong một
hành vi liên đới với Đức Thánh Cha,các thành viên của một tổ chức tẫn tâm cho
thừa tác vụ với giới trè bị tù – Sáng Kiến Phục Hồi Công Lý Dòng Tên – đã ru83a
chân cho các trẻ vị thành niên ở Los Angeles trong cùng ngày và đã đọc những lá
thư tu82 các thiếu niên gửi Đức Thánh Cha,đáp lại cử chỉ của Người.
+ ( VIS
03/04) Khoá họp khoáng đại uỷ ban giáo hoàng Kinh Thánh.
Uỷ ban Giáo Hoàng Kinh Thánh sẽ họp khoa khoáng
đại thường niên từ ngày 08 đến 12/04 tại Nhà Thánh Nữ Mac-ta,dưới sự chủ toạ
của ĐGM Gerhard Ludqig Muller. Cha Klemens Stock,SJ, tổng thư ký, sẽ điều hành
các công việc của hội nghọ nầy. Cuộc họp nầy sẽ đúc lết chủ đề nghiên cứu :
Linh ứng và sự thật trong Kinh Thánh. “Từ một ít năm nay, uỷ ban nầy đã quyết định
tập trung các nỗ lực để xác minh làm cách nào chủ đề linh ứng và sự thật
xuất hiện trong các quyển khác nhau của Sách Thánh. Mục tiêu của suy tư nầy là
để có một đóng góp tích cực để,trong một hiểu biết được đào sâu về các khái
niệm linh ứng vá sự thật, Lời Chúa được mọi tin hữu đón nhận một cách
luôn thoả đáng”.
THƯA QUÝ VỊ ĐÃ NHẬN BẢN TIN GIÁO HỘI & TU ES PETRUS,
SAU KHI “BẢN TIN
GIÁO HỘI” NGỪNG MỘT NĂM,
“TU ES PETRUS” THAY
THẾ ĐỂ CHUYỂN TIN BÀI HẰNG TUẦN ĐẾN QUÝ VỊ.
NHƯNG HIỆN NAY SỨC
KHOẺ KHÔNG CÒN CHO PHÉP TIẾP TỤC PHỤC VỤ
MỘT CÁCH ĐẦY ĐỦ VÀ
ĐÙNG GIỜ NỮA.
VÌ VẬY, TU ES PETRUS
(45) LÀ SỐ CUỐI ĐƯỢC GỬI ĐI.
CHÂN THÀNH CÁM ƠN
QUÝ VỊ ĐÃ ĐÓN NHẬN “BẢN TIN GIÁO HỘI” VÀ “TU ES PETRUS”NHƯ MỘT ĐÓNG GÓP NHỎ CHO
SUY TƯ, CẦU NGUYỆN VÀ CÔNG VIỆC CỦA QUÝ VỊ
KÍNH MONG QUÝ VỊ
CẢM THÔNG VÀ XIN GIÚP LỜI CẦU NGUYỆN.
TUY VẬY,VẪN SẼ
SƯU TẦM,CHUYỂN NGỮ VÀ GỬI NHỮNG TÀI LIỆU,BÀI VIẾT,
ĐỂ CÙNG NHAU TIẾP
TỤC TINH THẦN YÊU MẾN,HIỆP NHẤT, BÊNH VỰC,VÂNG PHỤC, CẦU NGUYỆN CHO GIÁO
HỘI VÀ ĐỨC THÁNH CHA.
“Lạy Chúa,con
chỉ là đầy tớ vô dụng”.
Chân thành cảm tạ
và cáo lỗi.
Giuse Nguyễn Bài
Về Trang Mục Lục