Hôn nhân đồng phái
vi.radiovaticana.va2013-04-30
16:58:01 – Phỏng
vấn triết gia kiêm thần học gia Xavier Lacroix về luật hôn nhân đồng phái mới
được quốc hội Pháp thông qua ngày 23-4-2013
Ngày
23-4-2013 với 331 phiếu thuận, 225 phiếu chống và 10 phiếu trắng, Quốc hội Pháp
đã thông qua dự luật hôn nhân đồng phái, do bộ trưởng Tư Pháp Christiane Taubira
đưa ra ngày 3-10-2012. Văn bản dự luật đã được Thượng Viện chấp nhận ngày
12-4-2013.
Với
việc bỏ phiếu nói trên nước Pháp trở thành quốc gia thứ 14 chấp nhận hôn nhân
đồng phái và quyền nhận con nuôi.
Vào
chiều muộn cùng ngày 23-4-2013 đã xảy ra các vụ đụng độ giữa các đoàn người
biểu tình và lực lượng cảnh sát tại trung tâm thủ đô Paris, khiến cho 12 người
bị bắt giữ. Các người biểu tình mang theo nhiều biểu ngữ bảo vệ gia đình truyền
thống, chống hôn nhân đồng phái. Có biểu ngữ lớn viết: “Hôn nhân: chiến thắng
cay đắng.” Cả trong phòng họp quốc hội cũng đã xảy ra cảnh “đánh võ mồm” giữa
các dân biểu phò và chống luật hôn nhân đồng phái vừa được thông qua. Tình hình
căng thẳng đến độ ông Claude Bartolone chủ tịch quốc hội đã đe dọa phạt tiền ba
dân biểu thuộc đảng “Hiệp nhất cho một phong trào nhân dân” UMP là Yves
Albarello, Daniel Fasquelle và Marc Le Fur. Nhưng lời đe dọa này đã đựơc thu
hồi sau đó. Sau vài giờ ông Claude đã chống chế rằng đó đã chỉ là một cố gắng
kêu gọi các dân biểu trật tự.
Hôm trước
ngày bỏ phiếu nhóm “Liên hoạt động của các lực lượng trật tự” đã gửi một lá thư
có thuốc nổ cho ông Claude Bartolone viết rằng: “Các phương pháp của chúng tôi
nhanh chóng hơn các cuộc biểu tình. Qúy vi đã muốn chiến tranh, và qúy vị sẽ có
chiến tranh. Hôn nhân cho tất cả mọi người ngang hàng với việc hủy bỏ gia đình.
Sau tối hậu thư này, gia đình của qúy vị sẽ khổ đau trên bình diện vật lý”.
Nhóm này cũng đã gửi thư đe dọa các thẩm phán và các nhà báo phò hôn nhân đồng
phái.
Bà
Frigide Barjot, người tổ chức tất cả các cuộc biễu tình lớn của phong trào
“Biểu tình cho tất cả mọi người” cho biết sẽ có một cuộc biểu tình vĩ đại ngày
26 tháng 5 tới đây. Và phong trào sẽ liên tục biểu tình cho tới khi nào tổng
thống Hollande tổ chức trưng cầu dân ý luật hôn nhân đồng phái.
Trong
tình hình chia rẽ nóng bỏng hiện nay xem ra là một mâu thuẫn trầm trọng lời
tổng thống Pháp Hollande kêu gọi toàn dân “Chúng ta hãy đoàn kết liên quan tới
điều chính yếu, nghĩa là chú ý tới công ăn việc làm, tái lành mạnh hóa xã hội
và tin tưởng lẫn nhau”, là các vấn đề rất cấp thiết nhưng đã bị chính quyền
hoàn toàn quên lãng trong các tháng qua. Chính tổng thống và đảng xã hội cầm
quyền của ông đã gây ra cảnh chia rẽ này trong nước vì đã tránh né không muốn
đối thoại và lắng nghe các ý kiến đối nghịch của đa số dân trong nước, mà chỉ
vội vã nhất quyết thông qua luật hôn nhân đồng phái.
Sau
đây chúng tôi xin gửi tới qúy vị và các bạn bài phỏng vấn giáo sư Xavier
Lacroix, triết gia kiêm thần học gia chuyên nghiên cứu về đề tài gia đình, về
luât hôn nhân đồng phái mới được quốc hội Pháp tháng qua ngày 23-4-2013. Ông
hiện là một trong các nhà chuyên môn nổi tiếng của Âu châu về các liên hệ sâu
xa giữa cuộc sống vợ chồng và con cái. Giáo sư đã từng là giám đốc Học viện
khoa học gia đình tại
Hỏi:
Thưa giáo sư Lacroix, giáo sư có phản ứng nào trước những người cho rằng luật
hôn nhân đồng phái này tương đương với một sự “thay đổi nền văn minh”?
Đáp: Những gì đang xảy ra, ít nhất
tại Pháp này, cho thấy rằng có một cung cách hành xử ngày càng có ảnh hưởng
thống trị trong giới quyền bính. Nó hướng tới chỗ nói rằng thân xác không quan
trọng lắm, chỉ có ý muốn và văn hóa là đáng kể thôi. Một lập trường như thế
đúng thật là dẫn đưa người ta đi từ một loại thay đổi nền văn minh hướng tới
chỗ tách rời thân xác và lời nói.
Hỏi:
Giáo sư có bị ấn tưởng bởi số người đông đảo biểu tình chống lại dự luật hôn
nhân đồng phái do chính quyền
đảng xã hội đề ra hay không?
Đáp: Có chứ. Phản ứng này của dân
chúng Pháp đã đánh động tôi rất nhiều. Họ diễn tả các điều họ tin một cách đúng
đắn. Họ chống lại một quyền bính muốn áp đặt một diễn văn kỹ thuât và duy kỹ
thuật trên việc truyền sinh và sự sinh nở, nhằm biện minh cho các cung cách
hành xử chủ quan, nhất là nhằm biện minh cho các định hướng tính dục. Có một âm
mưu cố gắng biện minh cho những gì là chủ quan với kỹ thuật. Như thế tôi thấy
các phản ứng của dân chúng là điều hợp pháp thôi.
Hỏi:
Quốc Hội đã lắng nghe tất cả các ý kiến liên quan tới đề tài này chưa thưa giáo sư?
Đáp: Xem ra là không. Các thành
viên của đa số hiện nay ý thức được là họ rất mạnh. Chúng ta đang ở trong lãnh
vực chính trị, trong đó chỉ có luật của kẻ mạnh hơn là có giá trị thôi. Đa số
vừa mới thắng, nhưng các lý lẽ luân lý đạo đức và nhân chủng học đã bị sử dụng
để phục vụ sức mạnh này của họ.
Hỏi:
Có người đã nói tới một hình thức lệch lạc của chủ nghĩa lý tưởng từ phía chính
quyền, giáo sư thì giáo sư nghĩ sao?
Đáp: Có chủ nghĩa lý tưởng trong
mức độ diễn văn thống trị hướng tới chỗ nói rằng chỉ có ý muốn, nền văn hóa và
luật lệ là có giá trị mà thôi. Như thế là người ta muốn tách rời luật lệ và ý
muốn khỏi thân xác và khỏi thực tại. Nhưng tôi nghĩ rằng đa số dân chúng duy
trì một cách trực giác ý thức ngược lại, theo lương tri con người.
Hỏi:
Người ta cũng nói tới một loại “dự án nhân chủng học mới”, giáo sư nghĩ sao?
Đáp: Loại dự án này liên quan tới
vài môi trường trí thức. Điều này tương đương với tư tưởng duy nhất, như tôi
thích gọi nó như vậy, nhưng cũng tương đương với “cái đúng đắn một cách chính
trị”. Trong lãnh vực chính trị và quyền bính diễn văn này ngày nay rất là quan
trọng. Nhưng đồng thời tôi cũng lại không tin là nó có thể ảnh hưởng nhiều trên
bình diện cung cách hành xử thực sự của cá nhân.
Hỏi:
Đâu là các hậu qủa của kiểu suy tư hành xử và của luật mới này, cần phải sợ hãi sẽ xảy ra trong thời gian gần và
trong thời gian xa, thưa giáo sư?
Đáp: Luật này chắc chắn sẽ ảnh
hưởng trên các phong tục tập quán. Ngày nay có nhiều người thiếu các điểm tham
chiếu vững chãi, nên sẽ có những người chiếu theo luật lệ một cách đơn sơ.
Người ta đã chứng kiến điều này với việc phá thai. Có vài người cho rằng cuộc
thảo luận đã bị khép lại một cách đơn sơ, bởi vì có một luật rồi. Tôi cho rằng
số các cặp đồng phái và các cặp đồng phái nhận nuôi con ngày càng gia tăng.
Nhưng tôi nghĩ rằng nó sẽ luôn luôn là thiểu số.
Hỏi:
Trước thái độ ít chú ý tới trẻ em
trong các cuộc thảo luận. Có thể nói tới một làn sóng luân lý đạo đức duy tương đối hay không thưa
giáo sư?
Đáp: Tôi thuộc số những người đòi
hỏi rằng một trẻ em và thiện ích của trẻ em phải được chú ý nhiều hơn nữa. Thật
thế, xem ra đó là một thiện ích sơ đẳng của trẻ em sự kiện nó được hưởng sự
khác biệt tính dục của một người cha và một người mẹ, cũng như sự tiếp nối giữa
sự phong phú và mối dây con thảo. Thật vậy, các trẻ em mà đã không biết tới
kinh nghiệm này gặp khổ đau lớn hơn các trẻ em khác. Nhưng trong dự luật này
người ta đã muốn ưu tiên cho một loại bình đẳng giả tạo. Liên quan tới các trẻ
em người ta đã không muốn thấy rằng đây là một luật kỳ thị, bởi vi nó thiết
định rằng các trẻ em không được hưởng các thiện ích sơ đẳng: đó là được yêu
thương và giáo dục bởi một người cha và môt người mẹ, chứ không phải bởi một
cặp đồng tính.
Hỏi:
Thưa giáo sư, nói chung, luật hôn nhân đồng phái này có nguy cơ đe dọa các cơ
cấu hôn nhân và gia đình hay không?
Đáp: Ông Philippe Malaurie, một
luật gia lớn đã nói rằng để hoàn thành việc đánh mất uy tín của gia đình cần
phải rộng mở cho hôn nhân đồng phái. Và tôi sợ rằng đó là điều đang xảy ra. Hôn
nhân đã bị trống rỗng ý nghĩa của nó, và đang biến thành một giao kèo giữa hai
cá nhân. Khi người ta chỉ nhìn vào chiều kích cá nhân, thì hôn nhân thực sự trở
thành một giao kèo đơn sơ, và mất đi bản chất sâu xa của nó là cơ chế gắn liền
cuộc sống chồng vợ với cuộc sống của cha mẹ.
(Avvenire
25-4-2013)
Linh
Tiến Khải