radiovaticana.va2013-09-24
16:01:27 –
Ông thường xuất hiện trên truyền hình ở Italia và
mạnh mẽ phê bình tôn giáo, đặc biệt là Công Giáo. Ông đã viết cuốn “Giáo Hoàng
thân mến, tôi viết cho ngài” (Caro Papa ti scrivo), để trả lời cho cuốn “Dẫn
vào Kitô giáo” (Introduzione al Cristianesimo) của ĐGH Ratzinger.
Lá thư dài 11 trang được Đức nguyên Giáo Hoàng
viết trong tháng 8 gửi đến ông Odifreddi hồi đầu tháng 9-2013. Ông đã cho báo
phe tả “Repubblica” (Cộng Hòa), đăng tải trong số ra ngày 24-9-2013.
Trong thư ĐGH Biển Đức cho biết đã đọc sách của
ông Odifreddi và ngạc nhiên vì giọng văn gây hấn và sự nhẹ dạ của tác giả trong
các biện luận. Ngài bác bỏ lập luận cho rằng thần học là một khoa học giả
tưởng, đồng thời xác quyết ngài không bao giờ tìm cách che đậy những điều xấu
trong Giáo Hội, những vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục. Thư của Đức Biển Đức 16 có
đoạn viết: “Tôi không bao giờ tìm cách che đậy những điều ấy. Sự kiện quyền lực
sự ác thấu nhập đến mức độ đó vào trong lòng thế giới đức tin, đối với chúng
tôi, đó thực là một điều đau khổ mà một đàng chúng tôi phải chấp nhận, và đàng
khác chúng tôi phải làm tất cả những gì có thể để những vụ như thế không tái
diễn. Cũng không phải là một điều an ủi khi biết rằng theo nghiên cứu của các
nhà xã hội hoc, tỷ lệ các linh mục phạm những tội ác lạm dụng như thế không cao
hơn tỷ lệ trong các giới chuyên nghiệp tương tự. Dầu sao đi nữa, không được
ngoan cố trình bày sự lệch lạc ấy như thế đó là một sự nhơ bẩn riêng của Công
Giáo mà thôi. Và cũng không được im lặng trước vết tích lớn lao về thiện hảo
sáng ngời và tinh tuyền mà đức tin Kitô đã vạch ra qua dòng lịch sử. Và một
điều thực sự là ngày nay đức tin đang thúc đẩy nhiều người yêu thương vô vị
lợi, phục vụ tha nhân, sống chân thành và công chính”.
Sự trách cứ nghiêm khắc nhất Đức nguyên Giáo Hoàng
dành cho ông Odifreddi là về đề tài lịch sử. Ngài viết: “Điều mà ông nói về Đức
Giêsu không đáng với trình độ khoa học của ông. Nếu Ông đặt vấn đề như thế, xét
cho cùng, người ta không biết gì về Đức Giêsu, và không gì có thể chấp nhận
được chứng tỏ Ngài là một nhân vật lịch sử, như thế thì tôi chỉ có thể quyết
liệt mời gọi ông hãy tỏ ra có thẩm quyền hơn một chút về phương diện sử học. Về
vấn đề này, tôi đặc biệt khuyên ông đọc 4 cuốn mà Martin Hengel, một nhà chú
giải Kinh Thánh thuộc phân khoa thần học tin lành ở Tuebingen, đã xuất bản cùng
với Maria Schwmer: đây là một thí dụ tuyệt hảo về sự chính xác lịch sử và cung
cấp rất nhiều thông tin lịch sự. Đứng trước sự kiện ấy, điều mà ông nói về Đức
Giêsu thực là một kiểu nói nhẹ dạ không nên lập lại”.
ĐGH Biển Đức 16 cũng đặt câu hỏi với ông
Odifreddi: “Nếu ông muốn thay thế Thiên Chúa bằng “Thiên Nhiên”, thì vẫn còn có
câu hỏi: thiên nhiên này là ai hoặc là gì. Không có chỗ nào trong sách ông định
nghĩa thiên nhiên và vì thế nó thiên nhiên xuất hiện như thần minh vô lý, chẳng
giải thích gì cả… Nhưng nhất là tôi muốn nhận xét rằng trong Tôn giáo của ông
về toán học, có 3 đề tài cơ bản của cuọc sống con người không được xét tới: tự
do, tình yêu và sự ác. Tôi ngạc nhiên vì ông chỉ nhắc lướt qua tới tự do, mặc
dù đây đã và đang còn là giá trị chủ yếu của thời đại ngày nay”. Tình yêu cũng
không được nói đến trong sách của Odifreddi và cả sự ác cũng chẳng được đề cập
đến..Tôn giáo toán học của ông không biết thông tin nào về sự ác. Một tôn giáo
bỏ qua những câu hỏi cơ bản như thế thì là một tôn giáo trống rỗng”.
Từ khi từ nhiệm và sống ẩn dật tại Vatican, đây là
lần thứ hai ĐGH Biển Đức 16 “xuất hiện” công khai, nhưng ngài vẫn giữ nguyên
lời hứa ẩn mình đối với thế giới (Vat. Ins. 24-9-2013)
G. Trần Đức Anh OP