NĂM 2015 : NĂM ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN
(xuanbichvietnam.net) Tháng Ba 17th, 2014.
Đức Thánh Cha kêu gọi « đánh thức » thế giới
Năm 2015 được chọn là Năm Đời Sống Thánh Hiến. Đức Thánh Cha
Phanxicô đã loan báo điều này vào dịp gặp gỡ với các thành viên của Hiệp Hội
Các Bề Trên Tổng Quyền (USG) hôm 29/11/2013, tại
Các Bề Trên Tổng Quyền đã tổ chức Đại Hội lần thứ 82 tại Rôma, từ
27-29/11/2013, bàn về những thách đố hiện nay được được ra bởi mẫu gương của
Đức Thánh Cha Phanxicô, chính ngài cũng là một tu sĩ dòng Tên.
Trong suốt cuộc đối thoại « huynh đệ » của ngài với 120
tham dự viên, Đức Thánh Cha đã loan báo rằng năm 2015 sẽ được dành cho đời sống
thánh hiến.
Những người sống đời thánh hiến « là những người nam và người
nữ vốn có thể đánh thức thế giới. Đời sống thánh hiến là sứ ngôn », Đức Thánh Cha nhấn mạnh như thế và
đồng thời nói rằng « những người thánh hiến không phải đồ dùng cứu trợ,
nhưng là những đặc sủng làm phong phú các giáo phận ».
Đức Thánh Cha kết luận : « Cám ơn, vì những gì anh chị em
đang làm, vì tinh thần đức tin và lòng tìm kiếm phục vụ của anh chị em. Cám ơn
vì chứng tá của anh chị em và vì những khổ nhục mà anh chị em phải trải
qua ».
Những người sống đời thánh hiến, nhiều hơn các linh mục
Một Năm đời sống thánh hiến, đó là một sự mới mẻ có tầm quan trọng to
lớn vì ít là bốn lý do.
Trước tiên, trong Giáo Hội Công Giáo, con số người sống đời thánh
hiến nhiều hơn hai lần con số linh mục. Vậy mà đã có một Năm Linh Mục rồi,
nhưng lại chưa có Năm Đời Sống Thánh Hiến.
Trên thế giới, có khoảng 413.000 linh mục giáo phận và linh mục tu
sĩ : thực tại của đời sống thánh hiến vì thế là hơn gấp đôi. Quả thế, các
nữ tu hiện nay có hơn 713.000 theo Niên giám Tòa Thánh năm 2013, các nam tu sĩ
không phải là linh mục là 55.000 : cần phải thêm vào đó các tu sĩ linh
mục, các giáo dân sống đời thánh hiến…
Vì Đức Thánh Cha có thói quen dùng thuật ngữ « đời sống thánh
hiến » hay « người thánh hiến », nên điều đó còn bao quát hơn
« đời sống tu trì » : nó bao gầm những người thánh hiến ở
giữa đời, trong đời sống trần thế, nhưng cả những người ẩn tu, chẳng hạn, theo
các phạm trù của bộ giáo luật.
Trong tư cách là Giáo Hoàng, ngài đã dùng thành ngữ « đời sống
thánh hiến » từ sứ điệp đầu tiên của ngài về đời sống thánh hiến, ngày
8/5/2013. Ngài đã nhắc lại những đòi hỏi trong ơn gọi của họ, nhất là đặc tính
trọng tâm của Chúa Kitô, và « sự cảm thông » trong và với Giáo Hội.
Sửa lỗi huynh đệ
Lý do thứ hai là có nhiều cộng đoàn ở Châu Âu đang mất đi cách
nhanh chóng trên bình diện tuyển sinh, cho dầu một số cộng đoàn có một sức sống
mới mẻ ở Ấn Độ, Châu Phi hay Châu Mỹ Latinh.
Lý do thứ ba : những người sống đời thánh hiến thường ở trên
tiền tuyến giáo dục và y tế, trên tiền tuyến của công cuộc Tân Phúc Âm hóa.
Lý do thứ tư, đó là chính Đức Thánh Cha là một tu sĩ sống đời thánh
hiến từ bên trong và ngài đã thấy tính cấp bách của việc canh tân đời sống
thánh hiến, trong khuôn khổ của cuộc Tân Phúc Âm hóa. Như thế ngài nói về những
gì ngài sống và hiểu từ bên trong.
Trong Tông huấn « Niềm Vui Tin Mừng », có một số đoạn là
một lời mời gọi kiểm điểm lương tâm cả đối với người sống đời thánh hiến và Đức
Thánh Cha không quên nêu bật những khó khăn : « Ở nhiều nơi các ơn
gọi linh mục và đời sống thánh hiến trở nên khan hiếm. Thông thường, trong các
cộng đoàn đó là do việc thiếu đi lòng nhiệt huyết tông đồ có sức lan tỏa, và vì
lý do này chúng không làm phấn khởi và không khơi lên sự cuốn hút » (107).
Hoặc là : « Ngày nay, người ta có thể gặp thấy nơi nhiều
người hoạt động mục vụ, bao gồm cả những người sống đời thánh hiến, một bận tâm
quá mức về những không gian tự trị và thư giãn cá nhân, vốn dẫn họ đến chỗ sống
các nhiệm vụ của họ chỉ như một cái phụ tùy của cuộc sống, như thể chúng không
thuộc về căn tính của họ. Đồng thời, đời sống thiêng liêng bị lẫn vào với những
thời điểm tôn giáo vốn mang lại một sự khuây khỏa nào đó, nhưng không
nuôi dưỡng việc gặp gỡ với người khác, sự dấn thân trong thế giới, lòng say mê
loan báo Tin Mừng. Như thế, người ta có thể tìm thấy nơi nhiều người hoạt động
loan báo Tin Mừng, cho dầu họ cầu nguyện, một sự gia tăng rõ nét chủ nghĩa cá
nhân, một sự khủng hoảng căn tính và một sự giảm sút lòng lòng nhiệt thành. Đó
là ba điều xấu vốn nuôi sống lẫn nhau » (78).
« Tôi rất đau lòng khi thấy làm thế nào, trong một số cộng
đoàn Kitô hữu, và ngay cả giữa những người sống đời thánh hiến, người ta để chỗ
cho những hình thức hận thù, chia rẽ, vu khống, bôi nhọ, báo thù, ghen tương,
ước muốn áp đặt những ý riêng của mình bằng bất cứ giá nào, cho đến những bách
hại giống với một thứ thanh trừng khắt khe. Chúng ta muốn loan báo Tin Mừng cho
ai với những hành xử như thế ? » (100).
Làm cha làm mẹ thiêng liêng
Điều quan hệ, trong đời sống thánh hiến, chắc chắn đó là một quan
niệm về Giáo Hội, một Giáo hội học. Nhưng còn cả một quan niệm về người nam và
người nữ. Đức Thánh Cha thường xuyên khuyến khích các linh mục đừng quên rằng
họ được làm nên cho niềm vui trở thành « những người cha » thiêng
liêng. Các linh mục được kêu gọi đến « tình cha mục tử, tình cha thiêng
liêng…trao ban sự sống cho người khác, trở nên người cha ». Chính Đức Thánh
Cha đã khuyến khích các linh mục cầu xin ân huệ làm cha thiêng liêng này. Bởi
vì thiếu nó, cuộc đời của linh mục chỉ dừng lại ở nửa đường ( xem bản tin Zenit ngày 26/6/2013). Và trong sứ điệp của ngài ngày 8/5 gởi cho các phụ nữ
sống đời thánh hiến, ngài đã nhắc lại tình mẹ thiêng liêng của họ :
« Người nữ tu thánh hiến là người mẹ, họ phải là một người mẹ chứ không
phải là một « cô gái già » ! Xin thứ lỗi cho tôi nếu tôi nói như
thế, nhưng đặc tính mẹ của đời sống thánh hiến này là quan trọng, tức sự phong
nhiêu này! Chớ gì niềm vui của sự phong nhiêu thiêng liêng này đánh động cuộc
sống của quý chị em; hãy trở thành những người mẹ, nhưng hình ảnh của Đức Maria
là Mẹ và của Giáo Hội là Mẹ. Ta không thể hiểu Đức Maria mà không có tính hiền
mẫu này, ta không thể hiểu Giáo Hội mà không có đặc tính mẹ này và quý chị em
là một hình ảnh của Đức Maria, của Giáo Hội ».
Cuối cùng, chúng ta nhớ rằng Đức Gioan-Phaolô II đã muốn một Thượng
hội đồng về « Đời sống thánh hiến và sứ mạng của nó trong Giáo Hội và trên
thế giới », vào năm 1994, và ngài đã kết thúc nó bằng Tông huấn « Đời
sống thánh hiến » (Vita consacrata) ngày 25/3/1996. Do đó, hai mươi
năm sau Thượng hội đồng, Đức Thánh Cha đang chuẩn bị những công hội mới cho đời
sống thánh hiến.
Tý Linh theo bản tin ngày 29/11/2013 của ZENIT