Tại sao tìm Đấng Sống trong những gì mau tàn
phai và chết đi?
vi.radiovaticana.va/2014-04-23
16:04:21 – Lời cảnh báo ”Sao
các bà lại tìm Người Sống ở giữa các kẻ chết?” (Lc 24,5) giúp chúng ta ra khỏi các không
gian đau buồn và mở ra cho chúng ta các chân trời của niềm vui và niềm hy vọng.
Niềm hy vọng ấy chuyển dời các hòn đá lấp mộ và khích lệ loan
báo Tin Mừng, có khả năng sinh ra cuộc sống mới cho tha nhân.
Đức Thánh Cha Phanxicô
đã nói như trên với hơn 90.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu tham dự
buổi gặp gỡ chung sáng thứ tư hàng tuần 23-4-2014 tại
quảng trường Thánh Phêrô. Trong những ngày này nhiều tín hữu
đã tuốn về Roma để chờ tham dự lễ phong Hiển Thánh cho Đức Gioan XXIII và Đức
Gioan Phaolô II vào ngày Chúa Nhật 27-4-2014. Thứ tư
23-4-2014 cũng là lễ thánh Giorgio bổn mạng của Đức Thánh Cha. Các Đức Ông thuộc Phủ Quốc Vụ Khanh giới thiệu các nhóm hành hương
đã nhân danh mọi người chúc mừng lễ Bổn Mạng Đức Thánh Cha.
Mở đầu bài huấn dụ Đức
Thánh Cha nói: Anh chị em thân mến trong các ngày này chúng ta cử hành mầu
nhiệm vĩ đại sự Phục Sinh của Chúa Giêsu trong niềm
vui vượt qua. Đó là một niềm vui đích thật, sâu xa, dựa trên sự chắc chắn Chúa
Kitô phục sinh không chết nữa, nhưng sống và hoạt động trong Giáo Hội và trong
thế giới. Sự chắc chắn ấy ngự trị trong con tim của
các tín hữu từ buổi sáng Phục Sinh đó, khi các phụ nữ đến mộ Chúa Giêsu và các
thiên thần nói với họ: “Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa các kẻ chết?” (Lc
24,5) Đức Thánh Cha giải thích ý nghĩa các lời này như
sau:
Các lời này giống như
một hòn đá mốc lịch sử; nhưng chúng cũng là một “hòn đá làm vấp ngã”, nếu chúng
ta không rộng mở cho Tin Mừng, nếu chúng ta nghĩ rằng một Giêsu chết ít gây khó
chịu hơn một Giêsu sống! Trái lại, biết bao nhiêu lần trên con đường thường
ngày chúng ta cần nghe nói với chúng ta: “Sao bạn lại tìm Người Sống ở giữa các
kẻ chết?” Biết bao nhiêu lần chúng ta cần nghe các lời này để được cứu thoát
khỏi các tình trạng khó khăn hay tuyệt vọng.
Chúng ta cần các lời
đó, khi chúng ta khép kín trong bất cứ hình thức ích kỷ hay tự mãn nào; khi
chúng ta để cho mình bị quyến rũ bởi các quyền lực trần gian và các sự vật của
trần gian này mà quên Thiên Chúa và tha nhân; khi chúng ta đặt các niềm hy vọng
nơi các phù du trần tục, nơi tiền bạc, nơi thành công. Khi đó lời Chúa nói với
chúng ta: “Tại sao các con tìm Người Sống ở giữa các kẻ chết?”
Tại sao con tìm ở đó cái không thể cho con sự sống? Phải! Có lẽ nó sẽ cho con
sự vui vẻ trong một phút, một ngày, một tuần, một tháng... Rồi
sau đó? “Tại sao các con tìm Người Sống ở giữa các kẻ chết?” Câu này
phải vào trong tim của chúng ta và chúng ta phải lập
lại nó. Chúng ta hãy lập lại nó ba lần nhé? Chúng ta có cố gắng không? Tất cả nào: “Tại sao các con tìm
Người Sống ở giữa các kẻ chết?” To hơn: “Tại sao các con tìm Người Sống ở giữa
các kẻ chết?” “Tại sao các con tìm Người Sống ở giữa các kẻ chết?” Hôm nay khi
về nhà, chúng ta hãy nói lên câu đó trong con tim
trong thinh lặng, hãy tự hỏi mình câu đó: “Tại sao trong cuộc sống tôi lại tìm
Người Sống ở giữa các kẻ chết?” Làm điều đó sẽ đem lại thiện
ích cho chúng ta.
Nhưng
không dễ rộng mở cho Chúa Giêsu. Nếu chúng ta lắng nghe, chúng ta có thể rộng
mở mình cho Đấng trao ban sự sống, cho Đấng có thể ban cho chúng ta niềm hy
vọng đích thật. Trong mùa phục sinh này, chúng ta hãy để cho
mình lại được kinh ngạc vì cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô Phục Sinh, và sống vì vẻ
đẹp và sự phong phú trong sự hiện diện của Người.
Nhưng
không dễ dàng. Không phải là điều tính trước việc chấp nhận sự
sống của Đấng Phục Sinh và sự hiện diện của Người giữa chúng ta. Tin
Mừng cho chúng ta thấy các phản ứng của tông đồ Tôma, của Maria Madalena và của
các môn đệ. Toma đặt ra một điều kiện cho lòng tin, ông xin
được sờ mó vào sự hiển nhiên là các vết thương. Bà
Maria Madalena thì khóc, bà thấy Chúa nhưng không nhận ra Người, bà chỉ ý thức
được đó là Chúa Giêsu khi nghe Người gọi tên bà. Các
môn đệ làng Emmaus, bị trầm cảm và với các tâm tình của sự thất bại, đi tới chỗ
gặp gỡ Chúa Giêsu bằng cách để cho người bộ hành bí ẩn đồng hành với họ.
Mỗi người bởi các con đường khác nhau! Họ tìm Đấng sống giữa
các người chết và chính Chúa sửa chữa lộ trình.
Còn
tôi, tôi làm gì? Đâu là lộ trình tôi theo để gặp gỡ Chúa
Kitô sống và phục sinh? “Sao lại tìm Người Sống ở giữa các kẻ
chết?” (Lc 24,5) Người sẽ
luôn luôn ở gần chúng ta để sửa lại lộ trình, nếu chúng ta đã sai. “Tại sao tìm Người Sống ở giữa các kẻ chết?” (Lc 24,5) Câu hỏi này làm cho chúng ta thắng
vượt cám đỗ nhìn lại đàng sau, nhìn vào những gì của ngày hôm qua, và thúc đẩy
chúng ta hướng tới tương lai.
Chúa Giêsu không ở
trong mồ, Người là Đấng đã sống lại, Đấng Sống, Đấng luôn canh tân thân thể
Người là Giáo Hội, và làm cho nó bước đi bằng cách kéo lôi nó đến với Người. “Hôm
qua” là mồ của Chúa Giêsu và của Giáo Hội, mồ của sự thật và của công lý; “hôm
nay” là sự phục sinh vĩnh cửu mà Chúa Thánh Thần thúc đẩy chúng ta tiến tới,
bằng cách trao ban cho chúng ta sự tự do đích thật.
Hôm
nay câu hỏi này cũng được đặt ra với chúng ta. Bạn,
tại sao bạn tìm giữa các kẻ chết Đấng sống, và bạn tự khép kín trong chính mình
sau một thất bại và bạn không còn sức để cầu nguyện nữa? Tại sao tìm
giữa các kẻ chết Đấng sống, bạn là người cảm thấy cô đơn,
bị các bạn bè bỏ rơi và có lẽ bị cả Thiên Chúa bỏ rơi nữa? Tại
sao tìm giữa các kẻ chết Đấng Sống, bạn là người đã mất niềm hy vọng và cảm
thấy bị tội lỗi của bạn cầm tù? Tại sao tìm giữa các
kẻ chết Đấng Sống, bạn là người ngưỡng mộ vẻ đẹp, sự toàn thiện tinh thần, công
lý, hòa bình?
Chúng ta cần nghe lập
lại và nhắc nhở nhau lời cảnh báo của thiên thần! Lời cảnh
báo này “Tại sao các ngươi tìm Người Sống ở giữa các kẻ chết?” giúp chúng ta ra
khỏi các không gian đau buồn và mở ra cho chúng ta các chân trời của niềm vui
và niềm hy vọng. Niềm hy vọng ấy chuyển dời các hòn đá
lấp mộ và khích lệ loan báo Tin Mừng, có khả năng sinh ra cuộc sống mới cho tha
nhân. Chúng ta hãy lập lại câu hỏi đó! “Tại sao các
ngươi lại tìm Người Sống ở giữa các kẻ chết?” Anh chị em hãy coi, Người
sống, Người ở với chúng ta! Đừng đi tới biết bao nhiêu nấm mồ mà ngày hôm nay
chúng hứa hẹn với bạn điều gì đó, vẻ đẹp, nhưng rồi không cho bạn cái gì hết!
Người sống! Chúng ta đừng tìm ở giữa các người chết Đấng
sống.
Đức
Thánh Cha đã chào nhiều đoàn hành hương khác nhau. Ngoài các nhóm hành
hương của các nước Bắc Mỹ và Tây Âu, còn có các đoàn đến từ các nước Mêhicô,
Costa Rica, Colombia, Argentina và Brasil. Ngài đã đặc biệt chào các tân Phó tế
trường Ai Len, thân nhân và bạn bè của các vị.
Ngài cũng cám ơn tất cả
các trẻ em, giới trẻ, người già, các gia đình, các cộng đoàn giáo xứ và tu sĩ,
cũng như các hiệp hội và phong trào đã gửi lời mừng lễ Phục Sinh, bầy tỏ lòng
trìu mến và gần gũi đối với ngài. Đức Thánh Cha xin mọi người
tiếp tục cầu nguyện cho ngài và việc phục vụ Giáo Hội của ngài.
Đức Thánh Cha cũng cho
mọi người biết Chúa Nhật tới tại Alba có lễ phong Chân phước cho linh mục
Giuseppe Girotti, dòng Đa Minh, bị Đức Quốc Xã thù ghét đức tin giết trong trại
tập trung Dachau. Ngài cầu mong chứng tá kitô anh hùng và cuộc tử đạo của cha
có thể khơi dậy ước muốn ngày càng gắn bó với Chúa Giêsu và Tin Mừng của Người
hơn.
Chào các bạn trẻ ngài
cầu mong họ luôn sống đức tin với nhiều hăng say và xác tín rằng chỉ có Chúa
Giêsu mới cho phép mọi người đạt hạnh phúc đích thực và lâu bền thôi. Đức Thánh
Cha khích lệ các người đau yếu tìm được sự ủi an cho
các khổ đau của họ nơi Chúa Kitô phục sinh. Ngài nhắn nhủ các
cặp vợ chồng mới cưới sống hôn nhân trong sự gắn bó với Chúa Kitô và các giáo
huấn của Tin Mừng.
Buổi
tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành tòa thánh Đức Thánh Cha ban
cho mọi người.
Linh Tiến Khải