Giáo Hội là dân chúc tụng và là dấu chỉ tình yêu thương
của Thiên Chúa đối với thế giới
vi.radiovaticana.va/2014-06-18 16:27:31 – Giáo Hội là dân chúc tụng và là dấu chỉ tình
yêu thương của Thiên Chúa đối với thế giới. Giáo Hội do Chúa Giêsu
thành lập, nhưng là một dân tộc có lịch sử dài được chuẩn bị từ rất lâu trước
Chúa Kitô, một dân tộc được tình yêu của Thiên Chúa chúc phúc để đem phúc lành
ấy đến cho tất cả mọi dân tộc trên thế giới này.
Đức Thánh Cha Phanxicô
đã nói như trên với hàng chục ngàn tín hữu và du khách hành hương năm châu
trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 18-6-2014 tại
quảng trường thánh Phêrô.
Sau khi chào tín hữu
Đức Thánh Cha khen họ giỏi, vì với trời hay thay đổi bất thình lình trong những
ngày này không ai biết sẽ có mưa hay không, nhưng ngài hy vọng Chúa thương để
có thể kết thúc buổi tiếp kién mà không bị ướt.
Trong
bài huấn dụ Đức Thánh Cha bất đầu loạt bai giáo lý mới về Giáo Hội. Ngài nói: nói về Giáo
Hội cũng giống như một người con nói về mẹ mình và về gia đình mình. Và ngài
định nghĩa Giáo Hội như sau:
Thật thế, “Giáo Hội
không phải là một cơ cấu có mục đích là chính mình hay một hiệp hội tư, một tổ
chức phi chính quyền, lại càng không phải là hướng về hàng giáo sĩ hay về
Vaticăng... Giáo Hội là chúng ta tất cả. Bạn nói về ai?” - “Không, về các linh mục..”.
A, nhưng mà các linh mục là phần của Giáo Hội, nhưng Giáo Hội
là tất cả chúng ta chứ. Đừng thu hẹp Giáo Hôi
lại nơi các linh mục, các giám mục, Vaticăng. Tất cả những
điều này là các phần của Giáo Hội, nhưng Giáo Hội là tất cả chúng ta. tất cả là gia đình, là của người mẹ. Và
Giáo Hội là một thực thể rộng rãi hơn nhiều, rộng mở cho toàn nhân loại và
không nảy sinh từ một phòng thí nghiệm, không nảy sinh một cách bất thình lình,
từ số không. Giáo Hội được xây dựng trên Chúa Giêsu,
nhưng là một dân tộc có một lịch sử dài sau lưng và một sự chuẩn bị đã bắt đầu
từ lâu trước Chúa Kitô.
Lịch sử hay “tiền sử”
đó của Giáo Hội được tìm thấy trong Thánh Kinh Cựu Ước. Theo Sách Sáng Thế mà
chúng ta đã nghe, Thiên Chúa đã lựa chọn Abraham là cha của chúng ta trong lòng
tin, và đã xin ông ra đi, bỏ quê hương xứ sở để đi tới một miền đất khác, mà
Người sẽ chỉ cho (x. St 12,1-9). Và trong ơn gọi này
Thiên Chúa không chỉ gọi Abraham như là cá nhân mà thôi, mà cũng lôi cuốn ngay
từ đầu gia đình, bà con và tất cả những người phục vụ
nhà ông nữa. Rồi một khi đã lên đường - Phải, và Giáo Hội bắt đầu bước đi như
thế - Thiên Chúa sẽ còn nới rộng chân trời và sẽ đổ tràn đầy phúc lành của
Người trên Abraham, bằng cách hứa cho ông một dòng dõi đông đúc như sao trên
trời và như cát dưới biển. Dữ kiện quan trọng đầu tiên bắt
đầu từ Abraham Thiên Chúa làm thành một dân để đem phúc lành của Người tới tất
cả mọi gia đình của trái đất. Và Đức Giêsu sinh ra
trong lòng dân tọc ấy. Chính Thiên Chúa làm nên dân
tộc này, lịch sử này, Giáo Hội tiến bước và Đức Giêsu sinh ra trong dân tộc đó.
Yếu tồ thứ hai đó là
không phải Abraham quy tụ một dân tộc chung quanh
mình, mà là chính Thiên Chúa khai sinh ra dân tộc ấy. Bình thường con người hướng
về thần linh, bằng cách tìm lấp đầy khoảng cách, bằng cách khẩn cầu sự yểm trợ
và che chở. Người ta khẩn cầu các thần linh... Nhưng trong
trường hợp này, trái lại người ta chứng kiến điều chưa từng thấy. Và Đức
Thánh Cha giải thích điểm này như sau
Chính Thiên Chúa đưa ra
sáng kiến. Chúng ta hãy nghe nhé! Chính Thiên Chúa gõ cửa nhà Abraham vá nói
với ông: Hãy ra đi, hãy rời bỏ đất đai, hãy bắt đầu
bước đi và Ta sẽ khiến cho ngươi trở thành một dân tộc lớn. Đó
là khởi đầu của Giáo Hội và trong dân tộc này Chúa Giêsu sinh ra. Nhưng
Thiên Chúa đưa ra sáng kiến và hướng lời Ngài tới con người bằng cách tạo ra
một mối dây, một tương quan mới với ông. “Nhưng thưa cha, làm
sao? Thiên Chúa nói với chúng ta ư? “Phải”. “Và chúng ta có thể dàm thoại với
Thiên Chúa à?” Phải, và điều này gọi là lời cầu
nguyện, nhưng chính Thiên Chúa ban đầu đã làm điều đó. Như vậy Thiên Chúa làm thành một dân với tất cả những ai bước đi và
tín thác nơi Ngài. Đây là điều kiện duy nhất: tin tưởng nơi Thiên Chúa. Nếu bạn tin tưởng nơi Thiên Chúa, lắng nghe Ngài và bước đi đó là
làm thành Giáo Hội. Tình yêu của Thiên Chúa đi trước
tất cả. Thiên Chúa luôn luôn là đầu tiên, Ngài đến
trước chúng ta, Ngài đi trước chúng ta.
Tiếp tục bài huấn dụ
Đức Thánh Cha nói: Ngôn sứ Isaia hay Giêrêmia, tôi không nhớ rõ, một trong hai
vị đã nói rằng Thiên Chúa như hoa hạnh đào, bởi vì đó là cây đầu tiên nở hoa
trong mùa xuân. Để nói rằng Thiên Chúa luôn luôn nở hoa trước
chúng ta, lôi chúng ta tới, Ngài chờ đợi chúng ta, Ngài mời gọi chúng ta, Ngài
làm cho chúng ta bước đi. Ngài luôn luôn đi trước
chúng ta. Và điều này gọi là tình yêu bởi vì Thiên
Chúa luôn luôn chở đợi chúng ta. “Nhưng mà thưa cha, con không tin điều
này, bởi vì cuộc đời con
đã rất là xấu xa, làm sao con có thể nghĩ rằng Thiên Chúa chờ đơi con được?” “Thiên Chơáu chờ đơi bạn. Và nếu bạn đã là
một người tội lỗi lớn, thì Ngài lại càng chờ đợi bạn hơn với biết bao tình yêu,
bởi vì Ngài là nhất. Đó là vẻ đẹp của Giáo Hội, đem chúng ta tới với
Thiên Chúa, là Đấng chờ đợi chúng ta! Ngài đi trước Abraham.
Ngài cũng đi trước cả Ađam nữa!
Tổ phụ Abraham và người
nhà ông lắng nghe tiếng gọi của Thiên Chúa và lên đường, mặc dù họ không biết
rõ Thiên Chúa đó là ai và Ngài muốn dẫn họ đi đâu. Đúng thế
bởi vì Abraham lên đường và không có sách thần học để nghiên cứu xem vị Thiên
Chúa đã nói với ông là ai. Ông tín thác, ông tín thác
nơi tình yêu. Thiên Chúa làm cho ông cảm thấy tình yêu
và ông tín thác nơi Ngài. Tuy nhiên điều này không có
nghĩa là các người đó luôn luôn xác tín vá trung thành. Trái lại, ngay
từ đầu đã có các kháng cự, khép kín trong chính mình, trên các lợi lộc riêng,
và cám dỗ mặc cả với Thiên Chúa và giải quyết các sự việc theo
ý riêng. Đó là các phản bội và các tội lỗi ghi dấu con đường của dân dọc dài
toàn lich sử cứu độ, là lịch sử sự tín trung cảu Thiên chúa và sự bất trung của
dân. Tuy nhiên, Thiên Chúa không mệt mỏi. Thiên Chúa kiên nhẫn, rất kiên nhẫn và trong thời gian Ngài tiếp
tục giáo dục và đào tạo dân Ngài, như một người cha giáo dục và đào tạo con
mình. Thiên Chúa bước đi với chúng ta. Ngôn sứ
Hosêa nói: “Ta đã bước đi với con và dậy con bước đi như một người cha dậy cho
con mình”. Thật là hình ảnh dẹp về Thiên Chúa! Ngài làm với
chúng ta như thế. Ngài dậy chúng ta bước đi. Đó cũng là thái độ Ngài có đối với Giáo Hội. Thật vậy cả
chúng ta nữa, tuy có ý hướng theo Chúa Giêsu, nhưng
hằng ngày chúng ta sống kinh nghiệm sự ích kỷ và cứng lòng. Nhưng
khi chúng ta nhận mình là những kẻ tội lỗi, thì Thiên Chua đổ tràn đầy lòng
thương xót và tình yêu của Ngài trên chúng ta. Ngài
tha thứ cho chúng ta, ngài luôn tha thứ cho chúng ta. Chính điều đó làm
cho chúng ta lớn lên như dân của Thiên Chúa, như Giáo Hội: không phải vì chúng
ta giỏi, không phải do công lao của chúng ta, chúng ta
ít ỏi chẳng là gì cả. Không phải cái đó mà là kinh nghiệm
thường ngày cho chúng ta biết Chúa thương chúng ta và lo lắng cho chúng ta.
Chính điều đó khiến cho chúng ta cảm thấy chúng ta là của Ngài, ở trong tay Ngài, và làm cho chúng ta lớn lên trong sự hiệp thông
với Ngài và giữa chúng ta với nhau. Là Giáo Hội có nghĩa là cảm thấy mình ở
trong tay Thiên Chúa, là Cha và yêu thương chúng ta,
vuốt ve chúng ta, chờ đợi chúng ta, làm cho chúng ta cảm thấy sự dịu hiền của
Ngài. Và đây là điều rất đẹp!
Đức Thánh Cha nói thêm
trong bài huấn dụ: Anh chị em thân mến đó là chương trình của Thiên Chúa. Khi
Ngài gọi Abraham, Thiên Chúa đã nghĩ tới điều này: làm thành một dân tộc được
phúc phúc bởi tình yêu của Ngài để dân tộc đó đem phước lành của Ngài đến với
tất cả mọi dân tộc của trái đất. Chương trình ấy không thay
đổi nó luôn luôn đang được thực hiên. Nơi Chúa Kitô nó
đã có sự thành toàn và cả ngày nay nữa Thiên Chúa vẫn tiếp tục thực hiện nó
trong Giáo Hôi. Chúng ta hãy xin ơn trung thành với việc theo Chúa Giêsu
và lắng nghe Lời Ngài, sẵn sàng ra đi mỗi ngày, như tổ phụ Abraham, hướng tới
miền đất của Thiên Chúa và của con người, là quê hương thật của chúng ta, và
như thế trở thành phước lành, dấu chỉ tình yệu thương của Thiên chúa đối với
tất cả các con cái Ngài. Tôi thích nghĩ tới một từ đồng
nghĩa, một tên gọi khác má kitô hữu chúng ta có thể có, đó là những người nam
nữ, là dân chúc tụng. Với cuộc sống của mình kitô hữu
phải luôn luôn chúc tụng Thiên Chúa và chúc tụng cả chúng ta nữa. Kitô hữu chúng ta là dân chúc lành, biết chúc lành. Và đó là
một ơn gọi đẹp!
Đức Thánh Cha đã chào
các đoàn hành hương các nước bắc Mỹ và Tây Âu cũng như các nhòm tín hữu
Nigeria, Zimbabwe, Kuweit, Ấn Độ, Nigeria, Australia, Mêhicô, Puerto Rico,
Argentina và Brasil. Ngài chúc họ có những ngày hành hương
tươi vui bổ ích. Đức Thánh Cha nhắc cho mọi người biết
ngày thứ năm 19-6 lá lễ kính Mình Máu Thánh Chúa. Ngài
cầu mong Thánh Thể dưỡng nuôi đức tin của người trẻ. Ngài khích lệ người
đau yếu đừng mỏi mệt thờ lậy Chúa trong thử thách, và nhắn nhủ các cặp vợ chồng
mới cưới học yêu thương, noi gương Chúa Giêsu hiến mình vì yêu thương và để cứu
rỗi chúng ta.
Sau cùng ngài cất kinh
Lậy Cha và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.
Linh Tiến Khải