Đức Thánh Cha
Phanxicô tiếp kiến ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh
vi.radiovaticana.va/2015-01-12
14:46:33 – VATICAN. Trong buổi tiếp
kiến ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh sáng ngày 12-1-2015, ĐTC Phanxicô đã trình
bày lập trường của Tòa Thánh về các vấn đề thời sự quốc tế.
Buổi tiếp kiến diễn ra từ lúc 10 giờ rưỡi, trước
sự hiện diện của các đại diện 180 quốc gia và tổ chức quốc tế có quan hệ trên cấp
đại sứ, cùng với đại diện của chính quyền Palestine, đến chúc mừng ngài nhân dịp
đầu năm mới.
Sau lời chào mở đầu của
vị Niên trưởng ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh, là Đại Sứ Jean-Claude Michel của
Tiểu vương quốc Monaco, ĐTC đã lên tiếng chào thăm tất cả các vị đại sứ và cám
ơn vị niên trưởng ngoại giao đoàn và lần lượt đề cập đến những vấn đề và những
vùng nóng bỏng trên thế giới cũng như khích lệ những sáng kiến hòa bình và phát
triển.
Diễn văn của ĐTC
Ngài nói: “Hôm nay tôi
muốn mạnh mẽ tái gióng lên một từ rất quí giá đối với chúng ta, đó là hòa bình!
Từ này đến với chúng ta từ tiếng nói của các thiên thần, loan báo trong đêm
Giáng Sinh (Xc Lc 2,14), như hồng ân quí giá của Thiên Chúa và đồng thời tỏ cho
chúng ta thấy đó là trách nhiệm bản thân và xã hội mà chúng ta cần phải ân cần
và mau mắn thực hiện. Nhưng bên cạnh hòa bình, hang đá máng cỏ cũng kể lại cho
chúng ta một thực tại bi thảm: đó là sự phủ nhận. Trong một số hình ảnh về
giáng sinh, ở Tây phương cũng như Đông phương, tôi nghĩ đến bức ảnh rạng ngời vẽ
trên gỗ của Andrej Rublev - Chúa Hài Đồng không nằm thoải mái trong nôi, nhưng
được đặt trong một cái mộ. Hình ảnh ấy muốn liên kết hai lễ chính của Kitô giáo
- Giáng Sinh và Phục Sinh, cho thấy bên cạnh sự đón tiếp vui mừng biến cố Chúa
giáng sinh, có cả một thảm kịch trong đó Chúa Giêsu bị khinh rẻ và loại bỏ cho
đến độ phải chết trên thập giá”.
Nguyên nhân nền văn hóa loại bỏ
ĐTC nhận định rằng các
trình thuật về sự giáng sinh của Chúa Giêsu cũng nói về “con tim chai cứng của
nhân loại” khiến họ không đón nhận Chúa Hài Đồng. Ngài cảnh giảc rằng “Ngày nay
cũng có một thái độ phủ nhận nơi chúng ta, làm cho ta không nhìn tha nhân như
người anh em cần đón nhận, nhưng để họ ở bên ngoài chân trời cuộc sống chúng
ta, biến họ thành một người cạnh tranh, một nhân vật thấp kém cần thống trị. Đó
là một não trạng tạo nên nền văn hóa gạt bỏ không tha điều gì và cũng chẳng nể
nang ai: từ các thụ tạo, cho tới con người và thậm chí cả Thiên Chúa nữa. Từ đó
nảy sinh một nhân loại bị thương tổn và tiếp tục bị xâu xé vì những căng thẳng
và xung đột đủ loại”.
ĐTC nhận xét rằng
chúng ta có một âm hưởng đau buồn về sự kiện đó trong rất nhiều tin tức thời sự
hằng ngày, mới đây nhất là cuộc thảm sát xảy ra ở Paris. Ngài đặc biệt nói đến
một nhân vật tàn ác là vua Hêrôđê, khi thấy mình bị Hài Nhi Giêsu đe dọa, liền
ra lệnh giết tất cả các trẻ em ở Bethlehem. Từ đó, ĐTC cảm động nhắc đến vụ thảm
sát tàn bạo chưa từng có: hơn 100 trẻ em bị tàn sát cách đây hơn 1 tháng tại
Pakistan.
Những hình thức nô lệ tân thời
Trong bài diễn văn trước
ngoại giao đoàn, ĐTC cũng đề cập đến những thứ nô lệ tân thời, như đã nói tới
trong sứ điệp nhân ngày Hòa Bình thế giới 1-1 vừa qua, và ngài tái khẳng định rằng
ngày nay, chúng ta thấy con người tự do trở thành nô lệ, khi thì nô lệ thời
trang, khi thì nô lệ quyền lực, tiền tài, thậm chí nô lệ những hình thức sai
trái về tôn giáo. Hiển nhiên đó là những thứ nô lệ tân thời, nảy sinh từ một
con tim hư hỏng, không có khả năng nhìn thấy và làm điều thiện, không theo đuổi
hòa bình. ĐTC cảnh giác trước những hậu quả của não trạng ấy và thứ văn hóa nô
lệ hóa, đó là sự tiếp tục lan tràn các cuộc xung đột như một thứ thế chiến thực
sự, đang diễn ra từng mảnh”.
Xung đột tại Ucraina
Cuộc chiến tranh đầu
tiên được ĐTC nhắc đến là tại Ucraina và ngài nhận xét rằng đất nước này đã trở
thành một diễn trường thê thảm cho các cuộc xung đột. Ngài cầu mong rằng nhờ đối
thoại, người ta củng cố các nỗ lực đang tiến hành để chấm dứt các hành vi thù
nghịch, và các phe liên hệ bắt đầu con đường chân thành, tín nhiệm nhau trong
tinh thần tôn trọng công pháp quốc tế.
Trung Đông, Irak và Siria
Một phần quan trọng
trong diễn văn của ĐTC được dành cho Trung Đông, quê hương của Chúa Giêsu mà “chúng
ta không bao giờ mệt mỏi trong việc khẩn cầu hòa bình cho miền này”. Ngài nhắc
lại cuộc gặp gỡ cầu nguyện cho hòa bình tại Vatican hồi tháng 6 năm ngoái với sự
tham dự của Tổng thống Israel bấy giờ là ông Shimon Peres và thổng thống
Palestine Abbas và ngài tái kêu gọi chấm dứt bạo lực, đạt tới một giải pháp
giúp người Palestine và Israel rốt cục được sống trong hòa bình, để cụ thể hóa
giải pháp 2 quốc gia.
Tiếp đến, ĐTC Phanxicô
nói đến Irak và Siria nơi vẫn còn những cuộc xung đột kéo dài, với những hậu quả
thê thảm kể cả về khía cạnh làm cho nạn khủng bố cực đoan lan tràn.
Chủ nghĩa khủng bố phủ nhận con người và
Thiên Chúa
Ngài trình này một suy
tư về hiện tượng khủng bố bi thảm và khẳng định rằng đó là “hậu quả của một nền
văn hóa loại bỏ được áp dụng cho Thiên Chúa. Thực vậy, trào lưu tôn giáo cực
đoan, trước khi nó là một sự loại bỏ con người qua những cuộc thảm sát kinh khủng,
thì nó là sự phủ nhận chính Thiên Chúa, coi Chúa chỉ là một cái cớ ý thức hệ. Đứng
trước sự gây hấn bất công chống lại cả các tín hữu Kitô và các nhóm chủng tộc
và tôn giáo khác trong vùng, cần có một câu trả lời nhất chí, trong khuôn khổ
công pháp quốc tế, ngăn chặn sự lan tràn bạo lực, tái lập sự hòa hợp và chữa
lành những vết thương sâu đậm mà các cuộc xung đột nối tiếp nhau đã tạo ra.
ĐTC tái kêu gọi cộng đồng
quốc tế cũng như mỗi chính phủ hãy có những sáng kiến cụ thể để kiến tạo hòa
bình và bênh vực những người đau khổ vì chiến tranh và bách hại. Ngài nhắc lại
lá thư đã gửi hồi trước giáng sinh cho các Cộng đồng Kitô ở Trung Đông và nhấn
mạnh rằng: “Một Trung Đông không còn Kitô hữu thì sẽ là một Trung Đông bị biến
dạng và què quặt”. Ngoài ra, một lần nữa ngài cầu mong “các vị lãnh đạo tôn
giáo, chính trị, trí thức, đặc biệt là Hồi giáo, lên án bất kỳ sự giải thích
tôn giáo một cách cực đoan và duy căn, nhắm biện minh cho những hành vi bạo lực
như thế”, và ĐTC cũng lấy làm tiếc vì những hình thức tàn bạo như thế cũng
không thiếu ở các nơi khác trên thế giới.
Xung đột tại các nước Phi châu
ĐTC đề cập đến các cuộc
xung đột ở Phi châu, và nhận xét rằng nhiều nước Phi châu cũng bị đảo lộn vì
chiến tranh, bắt đầu từ Nigeria, nơi vẫn chưa chấm dứt những bạo lực chống lại
các thường dân một cách bừa bãi, trong khi hiện tượng bi thảm bắt cóc người tiếp
tục gia tăng tại nước này. Ngài tố giác hiện tượng đáng kinh tởm là nạn buôn
các trẻ nữ bị bắt cóc để cưỡng bách kết hôn.
ĐTC cũng nghĩ đến nước
Libia đang bị sâu xé vị cuộc nội chiến dài dẵng, gây ra những đau khổ khôn tả
cho dân chúng và có những hậu quả trầm trọng đối với sự quân bình mong manh
trong vùng này. Ngài nghĩ đến Cộng hòa Trung Phi nơi mà người ta phải đau lòng
nhận thấy thiện chí của những người đang cố gắng xây dựng hòa bình đang gặp phải
sự kháng cự của những hình thức chống đối và những lợi lộc phe phái ích kỷ.
ĐTC bày tỏ lo âu về
tình trạng ở Sudan, vùng Sừng ở Phi châu, Cộng hòa dân Chủ Congo nơi mà hàng
ngàn người phải đi tị nạn bạo lực. Ngài không quên kêu gọi các vị hữu trách dấn
thân hơn để bênh vực hòa giải, hòa bình và phẩm giá con người.
Tội ác hãm hiếp
ĐTC đặc biệt tố giác sự
kiện chiến tranh cũng mang theo một tội ác đáng kinh tởm là sự hãm hiếp. Đây là
một sự vi phạm rất trầm trọng chống lại phẩm giá của phụ nữ, không những họ bị
vi phạm trong thân thể, nhưng cả trong tâm hồn, với chấn thương khó có thể xóa
bỏ được. Rất tiếc là nơi nào có chiến tranh thì người ta cũng thấy có quá nhiều
phụ nữ phải chịu đau khổ vì bạo hành, do tội ác này.
Bệnh dịch Ebola
Đề cập tới bệnh dịch
Ebola, ĐTC nhận xét rằng trong nền văn hóa loại bỏ cũng có một cách người ta đối
xử với các bệnh nhân, bị cô lập và gạt ra ngoài lề như những người cùi mà Phúc Âm
nói tới. ĐTC định nghĩa các nạn nhân Ebola như những người cùi trong thời đại
chúng ta ngày nay, nhất là tại Liberia, Sierra Leone và Guinea, với hơn 6 ngàn
người chết. Ngài tái cám ơn các nhân viên y tế, các tu sĩ và những người thiện
nguyện chăm sóc các bệnh nhân Ebola đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế đảm bảo
một sự trợ giúp nhân đạo thích hợp cho các bệnh nhân và thăng tiến một sự dấn
thân chung để loại trừ bệnh dịch.
Những người tị nạn và di dân
Sang đến những người tị
nạn và di dân, ĐTC nói: “trong số những hậu quả của các cuộc xung đột, thường
có sự trốn chạy của hàng ngàn người rời bỏ nguyên quán của họ... bao nhiêu người
đã bỏ mạng trong những hành trình không xứng đáng với con người, phải chịu đủ
thứ hành hạ của những lý hình tham lan tiền bạc. Địa Trung Hải không thể trở
thành một đại nghĩa trang”.
ĐTC tố giác sự kiện
nhiều người di dân, nhất là tại Mỹ châu, là các trẻ em đi một mình, dễ trở
thành mồi cho những nguy hiểm. Các em đang cần được quan tâm, săn sóc và bảo vệ
nhiều hơn.
Ngài nhấn mạnh thảm trạng
bị từ chối mà bao nhiêu người di dân phải chịu. Họ thường đến những miền đất lạ,
không có giấy tờ, cũng chẳng biết ngôn ngữ tại nước ấy. Người di dân thật khó
được chấp nhận và khó tìm được công ăn việc làm. ĐTC kêu gọi thay đổi thái độ đối
với họ, để đi từ thái độ dửng dưng và sợ hãi sang thái độ chân thành đón nhận
tha nhân. Ngài không quên kêu gọi thiết lập những luật lệ thích hợp và sự dấn
thân của quốc tế để cứu giúp những người tị nạn và di dân. Ngoài ra, cần chữa
trị tận căn hiện tượng này chứ không phải chỉ chữa trị hậu quả mà thôi.
Công ăn việc làm và gia đình
ĐTC đề cập đến vấn đề
công ăn việc làm và gia đình. Ngài nói: “những người lưu vong thầm kín” đang sống
trong gia cư của chúng ta: những người già, người tàn tật và người trẻ không
tìm được công ăn việc làm. Những người già bị gạt bỏ khi họ bị coi như gánh nặng
và sự hiện diện của họ bị coi như một sự phiền phức, trong khi người trẻ bị gạt
bỏ khi người ta không giúp họ có công ăn việc làm. ĐTC nói: không có sự nghèo
đói nào tệ hơn là thứ nghèo đói không có việc làm và phẩm giá của lao công, hoặc
biến lao công thành một hình thức nô lệ. Sự thất nghiệp của người trẻ, cũng như
sự bóc lột sức lao động của trẻ vị thành niên là điều trái ngược với phẩm giá
con người và xuất phát từ một não trang đặt tiền bạc ở trung tâm và gây hại cho
chính con người.
ĐTC Phanxicô tố giác sự
kiện nhiều khi gia đình trở thành đối tượng cho sự gạt bỏ vì thứ văn hóa cá
nhân chủ nghĩa ngày càng lan tràn, tạo ra sự giảm bớt số sinh, và những luật lệ
dành ưu tiên cho những hình thức sống chung khác, thay vì nâng đỡ gia đình một
cách thích hợp để mưu cộng tác cho toàn thể xã hội.
Kêu gọi Italia thắng cám dỗ đụng độ
ĐTC không quên nhắc đến
quốc gia Italia yêu quí, đang phải đương đầu với một cuộc khủng hoảng kinh tế
như bao nước khác, cuộc khủng hoảng này sinh ra sự thiếu tín nhiệm và tạo điều
kiện cho những xung đột xã hội. Những hậu quả của tình trạng đó người ta thấy ở
Roma và Italia khi gặp bao nhiêu người sống trong tình trạng cơ cực. ĐTC nhấn mạnh
rằng Italia cần phải vượt thắng bầu không khí bất an kéo dài về mặt xã hội,
chính trị và kinh tế. Nhân dân Italia đừng chiều theo sự buông xuôi và cám dỗ đụng
độ nhau, nhưng tái khám phá những giá trị của sự chú ý đến nhau và liên đới là
nền tảng của sự sống chung với nhau và là nguồn mạch sự tín nhiệm người khác và
tin tưởng nơi tương lai, nhất là đối với người trẻ.
Viếng
thăm Sri Lanka và Philippines
ĐTC cũng nói đến người
trẻ khi nhắc lại cuộc viếng thăm của ngài tại Hàn Quốc nhân Ngày giới trẻ Á
châu và ngài đề cập đến cuộc viếng thăm ngài sắp thực hiện tại Sri Lanka và
Philippines. Biến cố này chứng tỏ sự quan tâm và ân cần về mục vụ của ngài khi
theo dõi các thăng trầm của Á châu. Ngài cũng tái cầu mong hai nước Triều Tiên
anh em mở lại các cuộc đối thoại với nhau.
Thành quả hòa bình
Vào đầu năm mới, ĐTC
cho biết ngài không muốn cái nhìn của ngài có sắc thái bi quan và ngài cảm tạ
Thiên Chúa về những hồng ân, các cuộc gặp gỡ, đối thoại và nhất là một số thành
quả của hòa bình. Trong ý hướng đó, ĐTC nhắc đến cuộc viếng thăm của ngài tại
Albani, mặc dù có những vết thương phải chịu trong lịch sử gần đây, nhưng nay
là một nơi sống chung hòa bình và tôn trọng tín nhiệm lẫn nhau giữa các tín hữu
Công giáo, Chính Thống và Hồi giáo. Ngài nhận định rằng niềm tin chân thành nơi
Thiên Chúa làm ta cởi mở đối với tha nhân, tạo ra đối thoại và hoạt động cho
công ích, trong khi bạo lực luôn nảy sinh từ sự huyền thoại hóa chính tôn giáo
của mình, nhiều khi viện cớ những dự án ý thức hệ, nhắm mục tiêu duy nhất là
người thống trị người. ĐTC nhắc đến cuộc đối thoại đại kết và liên tôn ở Thổ
Nhĩ Kỳ và tinh thần đón tiếp ở Giordani. Ngài cầu mong Liban vượt thắng được những
khó khăn hiện nay về chính trị.
Hoa Kỳ và Cuba xích lại gần nhau
Trong số những ví dụ về
đối thoại có thể thực sự kiến tạo được những nhịp cầu, ĐTC Phanxicô nhắc đến
quyết định mới đây của Hoa Kỳ và Cuba chấm dứt sự im lặng đối với nhau dài hơn
một nửa thế kỷ và xích lại gần nhau để mưu ích cho các công dân cả hai nước.
Ngoài ra ngài hài lòng chào mừng ý muốn của Hoa Kỳ đóng cửa vĩnh viễn nhà tù ở
Guantanamo.
ĐTC nói đến nước
Burkina Faso đang dấn thân trong một thời kỳ mới cộng tác và phát triển, và Philippines
đã ký một hiệp định chấm dứt những năm căng thẳng tại nước này. Ngài cũng khích
lệ cuộc hòa đảm tại Colombia, sự hòa hợp ở Venezuela, và thỏa hiệp chung kết giữa
Iran và nhóm các nước gọi là “5 cộng 1”, về việc sử dụng năng lượng hạt nhân
vào những mục tiêu hòa bình.
70 năm thành lập LHQ và hiệp định về khí hậu
Trong phần kết của bài
diễn văn, ĐTC nhắc lại rằng cách đây 70 năm LHQ đã được khai sinh từ đống tro
tàn của thảm họa kinh khủng là Thế Chiến thứ 2. Ngài nhắc lại bài diễn văn lịch
sử của Đức Chân Phước Giáo Hoàng Phaolô 6 trong cuộc viếng thăm LHQ hồi năm
1965, đó là lời kêu gọi tha thiết: “Đừng chiến tranh nữa, đừng bao giờ gây chiến
nữa”. ĐTC Phanxicô lập lại lời kêu gọi này khi đặc biệt nghĩ đến chương trình
phát triển hậu 2015 với những mục tiêu phát triển dài hạn và soạn thảo một Hiệp
định mới về khí hậu. Ngài xác tín rằng trong cả các tiến trình đó, một điều kiện
không thể thiếu được chính là hòa bình, nảy sinh từ sự hoán cải tâm hồn”.
G. Trần Đức Anh O.P