Công bố Tài liệu làm việc của Thượng Hội Đồng Giám Mục 14
VATICAN. Sáng
ngày 23-6-2015, Tài liệu làm việc của Thượng HĐGM thế giới kỳ thứ 14 về gia
đình đã được công bố.
Thượng HĐGM sẽ
tiến hành từ ngày 4 đến 25-10 năm nay với chủ đề “Ơn gọi và sứ mạng của gia
đình trong Giáo Hội và trong thế giới ngày nay”.
Chủ tọa cuộc họp
báo là ĐHY Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký Thượng HĐGM, cùng với ĐHY Peter
Erdoe, TGM Erztergom-Budapest, Hungari, Tổng tường trình viên, và Đức Cha Bruno
Forte, Tổng thư ký đặc biệt và cũng là TGM giáo phận Chieti Vasto, Italia.
ĐHY Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký Thượng
HĐGM
ĐHY Peter Erdoe
Đức Cha Bruno Forte
ĐHY Baldisseri
đã gợi lại tiến trình soạn thảo tài liệu làm việc, sẽ được dùng làm căn bản cho
các cuộc thảo luận trong công nghị GM thế giới về gia đình. Tài liệu được soạn
dựa trên các bản trả lời 46 câu hỏi gợi ý do Văn phòng gửi đến các nơi liên hệ
trên thế giới. Tổng cộng Văn phòng Tổng thư ký Thượng HĐGM đã nhận được 99 bản
trả lời của các HĐGM, các Giáo Hội Công Giáo Đông phương tự quản, các cơ quan
trung ương Tòa Thánh và Liên hiệp các Bề trên tổng quyền dòng nam.
Ngoài ra có 359
nhận xét khác do các giáo phận, giáo xứ, hiệp hội và các tín hữu từ các nơi gửi
về. Dựa vào các ý kiến đó, tài liệu làm việc đã được soạn thảo. Và trong phiên
họp ngày 25 và 26-5 vừa qua, dưới quyền chủ tọa của ĐTC, dự thảo tài liệu làm
việc đã được thông qua.
Văn kiện này gồm
phần nhập đề và kết luận, được chia làm 3 phần: trước tiên là lắng nghe những
thách đố về gia đình trong Giáo Hội và xã hội ngày nay, tiếp đến, phần 2 trình
bày sự phân định về ơn gọi của gia đình, sau cùng phần thứ 3 nói về sứ mạng của
gia đình ngày nay. Tổng cộng có 147 đoạn.
Tài liệu này
không đi từ số không, nhưng lấy lại trọn bộ tài liệu chung kết của Thượng HĐGM
thế giới khóa đặc biệt hồi tháng 10 năm ngoái, và khai triển, bổ túc bằng những
góp ý của các HĐGM, các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, các cơ quan trung ương
Tòa Thánh và nhiều thành phần khác trong cộng đồng dân Chúa.
Tài liệu làm việc
này bao gồm tất cả các đoạn của bản tường trình chung kết của Thượng HĐGM năm
ngoái, kể cả các đoạn số 52, 53 và 55 gây tranh luận nhiều nhất liên quan đến
việc chấp nhận cho các cặp ly dị tái hôn dân sự được rước lễ, đề nghị cho những
cặp đồng tính luyến ái được rước lễ thiêng liêng. Bản tường trình đó tái khẳng
định tầm quan trọng của gia đình dựa trên hôn nhân giữa một người nam và một
người nữ, nêu bật những khía cạnh tích cực, nhưng cũng nói đến sự cần thiết phải
có thái độ kiên nhẫn và tế nhị đối với những gia đình bị thương tổn. Bản văn
cũng nhấn mạnh rằng những cặp đồng phái không thể coi như tương đương với hôn
nhân giữa người nam và người nữ, và không thể chấp nhận những sức ép gây ra cho
các GM về điểm này. Những điểm kế tiếp nói về mong ước các vụ án xin xác nhận
hôn nhân vô hiệu được tiến hành miễn phí, vấn đề nhận con nuôi, lời báo động về
nạn dâm ô, sự sử dụng sai trái các mạng internet, sau cùng là quan tâm đến phụ
nữ và trẻ em nạn nhân bị khai thác tình dục.
Một số đề nghị trong Tài Liệu làm việc
Tuy văn kiện
này không có giá trị quyết định và chỉ là tài liệu để thảo luận, nhưng người ta
cũng thấy được hướng đi được các HĐGM thế giới đề nghị:
- Các cặp đồng phái không thể
coi như tương đương với hôn nhân giữa người nam và người nữ, và không thể chấp
nhận những sức ép gây ra cho các GM về điểm này.
Tài liệu đưa ra
những nhận xét về phẩm giá người già và người tàn tật, đồng thời nói đến nền mục
vụ chuyên biệt cho các gia đình di dân.
Văn kiện nêu bật
tầm quan trọng của gia đình như một dụng cụ giúp con người hội nhập vào xã hội,
nhất là những thành phần yếu thế như những người góa, người già, người khuyết tật.
Họ cần được nâng đỡ chống lại những hình thức coi rẻ, lên án hoặc những thành
kiến.
- Tài liệu làm việc đề cập đến
vai trò của phụ nữ và đề cao vai trò của họ trong Giáo Hội. Văn kiện nhắc đến
những tình cảnh đau thương: phụ nữ bị bóc lột, hãm hiếp, bạo hành, phải phá
thai hoặc bị cưỡng bách tuyệt sản, nạn mang thai mướn, thị trường buôn bán trứng
và tinh, ước muốn có con với bất kỳ giá nào. Tài liệu làm việc cầu mong vai trò
của phụ nữ được Giáo Hội đánh giá cao hơn, để phụ nữ cũng được tham gia vào các
tiến trình quyết định trong Giáo Hội, tham gia vào việc cai quản một số tổ chức.
- Tài liệu nhấn mạnh: bí tích
hôn phối là bất khả phân ly. Đặc tính này chính là một hồng ân chứ không phải
là cái ách áp đặt trên con người.
Văn kiện nhấn mạnh một sự cấp
thiết cơ bản là thăng tiến gia đình như một chủ thể loan báo Tin Mừng, để gia
đình làm chứng về Tin Mừng.. Từ đó, Văn kiện kêu gọi canh tân chương trình giáo
lý về gia đình, để cộng đoàn Kitô không phải là là một cơ quan cung cấp dịch vụ,
nhưng là một nơi tăng trưởng trong hành trình đức tin.
- Giáo Hội
phải tháp tùng những giai đoạn khó khăn đau khổ của các đôi vợ chồng, giúp
tránh những đối nghịch tai hại, đổ vỡ giữa hai bên, với những hậu quả gây ra
cho con cái.
- Đứng trước sự áp đặt những kiểu
mẫu trái ngược với lập trường Kitô giáo về gia đình, như đang xảy ra trong lãnh
vực tính dục, cần cống hiến những chương trình huấn luyện thích hợp, quyết liệt
bênh vực quyền của các nhà giáo dục được phản kháng lương tâm, không bị bó buộc
phải dạy những điều trái lương tâm của họ.
- Tài liệu làm việc kêu gọi các
tín hữu Kitô dấn thân trong chính trị và xã hội hãy bảo vệ gia đình. Các tín hữu
Kitô phải dấn thân trực tiếp trong bối cảnh xã hội chính trị. Cần canh tân việc
mục vụ gia đình, kiến tạo một sự hợp lực tốt đẹp hơn với các lãnh vực mục vụ
khác như giới trẻ, huấn giáo, các hội đoàn, để chương trình mục vụ bao gồm tất
cả các giai đoạn của cuộc sống.
- Về những cặp nam nữ sống
chung mà không kết hôn, Tài liệu làm việc cổ võ sự tháp tùng các cặp ấy để họ
tiến đến sự sung mãn về bí tích.
- Tài liệu làm việc nhấn mạnh đến
sự tha thứ là kinh nghiệm cơ bản trong gia đình, và nhắc nhớ rằng trong trường
hợp có sự phản bội trong hôn nhân, thì cần có một sự sửa chữa, để hôn ước đã bị
vi phạm có thể được tái lập.
Về sự thất bại của hôn nhân,
Tài liệu làm việc khẳng định rằng cần có sự phân định khôn ngoan và từ bi.
Có hai thái độ khác nhau: một
là khuyến khích những ngừơi sống trong tình trạng không phải là hôn nhân hãy đi
theo con đường trở về; hoặc là mời gọi những người ấy hãy nhìn về đằng trước và
tái lên đường. Dầu sao sự tháp tùng như thế cần được thực hiện với sự phân định
khôn ngoan và từ bi.
Một số người
cũng yêu cầu Giáo Hội tỏ ra có thái độ tương tự đối với những người đã vi phạm
giao ước hôn nhân”. Trong viễn tượng này, người ta nhấn mạnh đến sự cần thiết
phải huấn luyện các LM thi hành sứ vụ an ủi và săn sóc các gia đình bị thương.
Đồng thời Giáo Hội phải quí chuộng và nâng đỡ những người không tái hôn khi bị
ly dị, và tiếp tục trung thành với giây hôn phối.
- Liên quan đến các vụ án giải
hôn phối: thủ tục miễn phí và bỏ qua qui luật phải có hai án lệnh đồng nhất thì
mới được tuyên bố hôn nhân vô hiệu. Tài liệu làm việc ghi nhận có sự đồng ý của
nhiều ngừơi về vấn đề này. Không cần phải có 2 án lệnh do hai cấp tòa án tuyên
bố, nhưng vị bảo hệ hoặc một trong hai bên liên hệ vẫn có thể kháng án.
Có sự đồng ý rộng
rãi về việc có thể tiến hành một vụ án hôn phối đơn sơ, trong trừơng hợp thấy
có sự vô hiệu tỏ tường. Ngoài ra cần gia tăng và tản các tòa án hôn phối có nhiều
nhân sự có khả năng.
- Về những người li dị
tái hôn, văn kiện nhấn mạnh rằng cần phải xét lại những hình thức loại trừ hiện
nay đối với họ trong lãnh vực phụng vụ và mục vụ, giáo dục và từ thiện, để những
tín hữu ấy không ở ngoài Giáo Hội: cần suy nghĩ về việc loại bỏ những sự loại
trừ ấy. Nhưng những con đường hội nhập mục vụ phải có sự phân định thích hơp đi
trước và được thực hiện theo luật tiệm tiến, tôn trọng sự trưởng thành của
lương tâm.
Về việc cho những
ngừơi ly dị tái hôn được rước lễ, người ta đồng ý vế giả thuyết thực hiện một
con đường thống hối, dưới quyền một GM, dự trên sự thống hối, kiểm điểm xem hôn
phối có thành sự hay không, và sự quyết định sống tiết dục. Một số người khác
nói đến một tiến trình minh định và định hướng mới, trong đó đương sự được một
linh mục tháp tùng.
- Sau cùng, tuy Giáo Hội tiếp tục
mạnh mẽ chống lại hôn phối đồng phái, Tài liệu làm việc khẳng định rằng “mỗi
người, bất luận họ có xu hướng tính dục thế nào, đều phải được tôn trọng trong
phẩm giá và được đón nhận, với sự nhạy cảm và tế nhị, trong Giáo Hội và xã hội.
Tài liệu cầu mong có những dự án mục vụ đặc biệt cho những người đồng tính luyến
ái và gia đình họ”.
G. Trần Đức Anh OP (vi.radiovaticana.va/news/23/06/2015
14:42)