Ngày thứ ba chuyến ĐTC viếng thăm mục vụ Ecuador
** Ngày thứ ba
mùng 7 tháng 7 ĐTC đã có 5 sinh hoạt. Lúc 9 giờ sáng giờ địa phương ĐTC đã gặp
Hội Đồng Giám Mục tại Công viên 200 năm trong thủ đô Quito. Tiếp đến ngài đã chủ
sự thánh lễ đồng tế cho giáo dân với các Giám Mục và Linh Mục. Vào lúc 16 giờ
rưỡi chiều ngài đã gặp gỡ thế giới học đường và đại học và lúc 18 giờ ĐTC
đã gặp gỡ thế giới dân sự, rồi viếng thăm nhà thờ dòng Tên. Sau đây là bài tường
thuật hai sinh hoạt sáng thứ ba.
Lúc 8 giờ sáng
ĐTC đã rời Tòa Sứ Thần Tòa Thánh để đến Công viên 200 năm cách đó 11 cây số
trong thủ đô Quitô. Công viên này đã được khánh thành ngày 27 tháng 4 năm 2013,
tại phi trường cũ của thủ đô. Công viên rộng 125 héc ta cây xanh, và đã được gọi
là “lá phổi” của thủ đô Quito. Trong số các cơ cấu cũng có một trung tâm, nơi tổ
chức các biến cố đặc biệt như các đại nhạc hội và các biến cố tranh tài thể
thao ngoài trời.
Cuộc gặp gỡ của
ĐTC với 40 Giám Mục đã diễn ra trong một phòng ở tầng trệt của trung tâm. Sau lời
chào của ĐC Fausto Gabriel Trávez Trávez, TGM Quito, Chủ tịch HĐGM Ecuador, ĐTC
đã nói chuyện với các Giám Mục một cách thân tình, không hình thức và cũng
không có diễn văn.
Lúc 10 giờ ĐTC
đã lên xe díp đi một vòng dài 4 cây số chào tín hữu. Khu vực phi trường cũ, nơi
trực thăng của Thánh Gioan Phaolô II đã đáp hồi năm 1985, có thể chứa tới 1,5
triệu người. Thánh lễ đã bắt đầu lúc 10 giờ 30 và có đề tài là “rao giảng Tin Mừng
cho các dân tộc.”
Khán đài có cây
thánh giá cao 25 mét được trang hoàng với 100.000 bông hồng mầu trắng và mầu
vàng, trong khi bàn thờ được trang hoàng với hai bức khảm gồm 85.000 hoa hồng
nhiều mầu, do các nông dân trồng hoa toàn nước dâng tặng ĐTC. Đảm trách phần
thánh ca có một ca đoàn tổng hợp gần 1000 ca viên.
Giảng trong
thánh lễ ĐTC nói:
** Lời Chúa mời
gọi chúng ta sống sự hiệp nhất để thế gian tin. Tôi tưởng tượng ra tiếng nói
thì thầm của Chúa Giêsu trong bữa Tiệc Ly như một tiếng kêu, trong Thánh Lễ mà
chúng ta cử hành tại Quảng trường 200 Năm này. Hai trăm năm của tiếng kêu độc lập
của Mỹ châu nói tiếng Tây Ban Nha. Đó đã là một tiếng kêu nảy sinh từ ý thức về
sự thiếu tự do, bị vắt cạn và cướp bóc, bị thống trị bởi các thích hợp tình cờ
của các kẻ mạnh thay phiên nhau cai trị (Niềm Vui Phúc Âm, 213).
Tôi muốn rằng
ngày hôm nay hai tiếng kêu đó hoà hợp với nhau trong dấu chỉ của thách đố đẹp của
việc loan báo Tin Mừng. Không phải với các lời nói vang cao, hay với các từ phức
tạp, nhưng với một sự hoà hợp nảy sinh từ « niềm vui của Tin Mừng »,
«tràn đầy con tim và cuộc sống của những người gặp gỡ Chúa Giêsu. Những người để
cho Ngài cứu rỗi được giải thoát khỏi tội lỗi, khỏi sự buồn sầu, khỏi sự trống
rỗng nội tâm, khỏi sự cô lập » (ibid., 1), khỏi ý thức bị lẻ loi.
Chúng ta tụ tập nhau nơi đây, tất cả chung quanh bàn tiệc với Chúa Giêsu, chúng
ta trở thành một tiếng kêu, một lời cầu nguyện nảy sinh từ xác tín rằng sự hiện
diện của Ngài thúc đẩy chúng ta tới sự hiệp nhất và « đánh dấu một
chân trời xinh đẹp, cống hiến một bữa tiệc đáng ao ước » (ibid., 14)
Tiếp tục bài giảng
ĐTC nói : « Lậy Cha, ước chi chúng nên một để thế gian tin » (Ga
17,21) : như thế, khi nhìn trời Chúa Giêsu biểu lộ ước muốn của Người.
Trong tim của Chúa Giêsu dấy lên lời xin này trong một bối cảnh của việc sai
đi : « Như Cha đã sai con vào trần gian, con cũng sai họ vào trần
gian » (Ga 17,18). Trong lúc này Chúa sống kinh nghiệm trong chính thịt
xác Ngài cái tồi tệ nhất của thế giới này, mà Ngài yêu thương đến điên dại :
các âm mưu, sự mất tin tưởng, sư phản bội, nhưng Ngài không lẩn trốn, không
than van. Cả chúng ta mỗi ngày cũng nhận thấy rằng mình sống trong một thế giới
bị xâu xé bởi chiến tranh và bạo lực. ĐTC giải thích thêm điểm này như
sau :
Sẽ là hời hợt,
khi cho rằng sự chia rẽ và thù ghét chỉ liên quan tới các căng thẳng giữa các
nước hay các nhóm xã hội. Thật ra, chúng là các biểu lộ của « cá nhân chủ
nghĩa phổ biến », chia cách chúng ta và đặt để chúng ta trong thế chống đối
nhau (x. Niềm vui Tin Mừng, 99), hoa trái vết thương của tôi lỗi trong trái tim
con người, mà các hậu quả cũng đổ ập trên xã hội và tất cả thụ tạo. Chúa Giêsu
gửi chúng ta tới với chính thế giới này, đang thách đố chúng ta với các ích kỷ
của nó, và lời đáp trả của chúng ta không phải là giả bộ như không có gì, hay
cho rằng chúng ta không có các phương tiện, hoặc thực tại vượt qúa sức lực của
chúng ta. Câu trả lời của chúng ta vang vọng tiếng kêu của Chúa Giêsu và nhận lấy
ơn thánh và nhiệm vụ của sự hiệp nhất.
** Không thiếu
xác tín, cũng không thiếu sức mạnh cho tiếng kêu của tự do ùa nhập vào hơn 200
năm qua, nhưng lịch sử nói với chúng ta rằng nó chỉ định đoạt, khi nó bỏ ra một
bên các khuynh hướng cá nhân, các khát vọng một quyền bính duy nhất, thiếu cảm
thông đối với các tiến trình giải thoát khác, với các đặc tính khác nhau, nhưng
không vì thế mà kình chống nhau.
Và việc rao
truyền Tin Mừng có thể là một phương tiện của sự hiệp nhất các khát vọng, sư nhậy
cảm, các giấc mơ và cả vài không tưởng nữa. Chắc chắn nó là điều có thể, và
chúng ta tin và kêu lên. Tôi đã nói rằng: « Trong khi trên thế giới,
tại một vài nước tái xuất hiện các hình thức chiến tranh và xung đột khác nhau,
chúng ta kitô hữu, chúng ta nhấn mạnh trên đề nghị hiểu biết tha nhân, chữa
lành các vết thương, xây các cây cầu, thắt chặt các tương quan và trợ giúp nhau
vác các gánh nặng của nhau » (ibid., 67). Ước mong hiệp nhất giả thiết niềm
vui êm dịu và củng cố của việc rao truyền Tin Mừng, xác tín có một thiện ích
mênh mông cần thông truyền, và khi thông truyền nó đâm rễ ; và bất cứ ai
đã sống kinh nghiệm này cũng chiếm hữu được một sự nhậy cảm cao hơn đối với các
nhu cầu của người khác (x, ibid., 9). Từ đó nảy sinh ra sự cần thiết chiến đấu
cho việc quy nạp trên mọi bình diện, chiến đấu cho việc quy nạp trên mọi bình
diện, bằng cách tránh các ích kỷ, bằng cách thăng tiến sự hiệp thông và đối thoại,
bằng cách thúc đẩy sự cộng tác. « Cần tín thác con tim cho người bạn đồng
hành, không nghi ngờ, không tin tưởng… Tin tưởng nơi tha nhân là một cái gì có
tính cách thủ công, hòa bình là thủ công » (ibid., 244). Thật không thể
nghĩ rằng sự hiệp nhất rạng ngời, nếu tinh thần thế tục khiến chúng ta giao chiến
với nhau, tìm kiếm quyền bính khô cằn, tìm kiếm uy tín hay an ninh kinh tế. Và
làm điều này trên vai của những người nghèo nhất, bị loại trừ nhất, không đuợc
bệnh đỡ nhất, của những người không đánh mất đi phẩm giá của họ, không chú ý tới
sự kiện nó bị tấn kích mỗi ngày.
ĐTC nói thêm
trong bài giảng : Sự hiệp nhất này đã là một hoạt dộng truyền giáo
« để thế gian tin ». Truyền giáo không hệ nơi việc chiêu dụ tín đồ -
chiêu dụ tín đồ là chế nhạo truyền giáo – nhưng hệ nơi việc thu hút những người
ở xa với chứng tá của chúng ta, trong việc tới gần những người cảm thấy xa
Thiên Chúa và Giáo Hội, tới gần những người cảm thấy họ bị phán đoán và kết án
một cách tiên thiên bởi những người cảm thấy họ toàn thiện và trong trắng. Đến
gần những người sợ hãi hay những người thờ ơ để nói với họ rằng :
« Chúa cũng kêu mời bạn là thành phần của dân Ngài, và Ngài làm điều đó với
lòng tôn trọng lớn lao và tình yêu thương » (ibid., 113). Bởi vì Thiên
Chúa của chúng ta tôn trọng chúng ta cả trong sự thấp hèn và tội lỗi của chúng
ta. Lời mời gọi này của Chúa, văn bản sách Khải Huyền miêu tả với biết bao khiêm
tốn và tôn trọng : « Con có thấy không ? Ta đứng ngoài cửa
và gọi ; nếu con muốn mở… ; Ngài không dùng sức mạnh, không bẻ khóa,
mà chỉ bấm chuông, gõ cửa một cách nhẹ nhàng và chờ đợi. Đó là Thiên Chúa của
chúng ta !.
** Sứ mệnh của
Giáo Hội, như bí tích cứu độ, là trung thực với căn tính Dân đang bước đi, với
ơn gọi sát nhập vào sự phát triển của mình tất cả mọi quốc gia trên trái đất.
Sự hiệp thông
giữa chúng ta càng sâu đậm bao nhiêu, thì việc truyền giáo lại càng được thuận
tiện bấy nhiêu (x. Gioan Phaolô II, Pastores gregis, 22). Đặt để Giáo Hội trong
tình trạng truyền giáo đòi hỏi chúng ta tái tạo sự hiệp thông, như thế, đây
không phải chỉ là một hành động hướng tới bên ngoài. Chúng ta cũng là các thừa
sai hướng tới bên trong và hướng tới bên ngoài bằng cách biểu lộ mình như biểu
lộ « một bà mẹ đi gặp gỡ, một mái nhà tiếp đón, một trường học thường
xuyên của sự hiệp thông truyền giáo » (Tài liệu Aparecida, 370).
Giấc mơ đó của
Chúa Giêsu có thể, bởi vì Ngài đã thánh hiến chúng ta : « vì họ con
xin thánh hiến chính minh con, để họ cũng được thánh hiến trong sự thật »
(Ga 17,19). Cuộc sống tinh thần của người rao giảng Tin Mừng nảy sinh từ sự thật
sâu xa ấy, mà không lẫn lộn với vài thời điểm tôn giáo cống hiến một vài nhẹ
nhõm – một nền tu đức xem ra phổ biến - Chúa Giêsu thánh hiến chúng ta để
dấy lên một cuộc gặp gỡ với Ngài, giữa người với người, một cuộc gặp gỡ dưỡng
nuôi cuộc gặp gỡ với các người khác, dấn thân trong thế giới, đam mê loan báo
Tin Mừng (x. Niềm Vui Tin ừng, 78).
Sự thân tình của
Thiên Chúa, không thể hiểu được đối với chúng ta, vén mở cho chúng ta thấy với
các hình ảnh nói với chúng ta về sự hiệp nhất, hiệp thông, trao tặng, tình yêu.
Vì thế sự hiệp nhất mà Chúa Giêsu xin không phải là sự đồng nhất, mà là
« sự hòa hợp da dạng lôi cuốn » (ibid., 117). ĐTC giải thích thêm điểm
này như sau :
Cái phong phú
mênh mông của sự khác biệt, cái đa dạng đạt sự hiệp nhất mỗi lần chúng ta tưởng
niệm Ngày Thứ Năm Thánh, làm cho chúng ta xa rời các cám dỗ của các đề nghị duy
toàn vẹn, giống các chế độ độc tài, các ý thức hệ hay các giáo phái. Đề nghị của
Chúa Giêsu cụ thể, nó không phải là một ý tưởng, nó cụ thể :
« Hãy ra đi và cũng làm như thế » Ngài nói với người hỏi Ngài :
« Ai là người thân cận của tôi ? », sau khi Ngài kể lại dụ ngôn
người Samaritano nhân hậu : « Hãy ra đi và làm cùng điều đó ».
** Đề nghị của
Chúa Giêsu cũng không phải là một sắp xếp vừa với tầm mức của chúng ta, trong
đó chúng ta đặt ra các điều kiện, chúng ta lựa chọn các phe liên hệ, và loại trừ
các người khác. Một thứ tôn giáo của những thành phần ưu tú… Chúa Giêsu cầu
nguyện để chúng ta là thành phần của một gia đình, trong đó Thiên Chúa là Cha
chúng ta và tất cả là anh em. Không có ai bị loại trừ, và điều này không tìm ra
nền tảng trong việc có các khẩu vị giống nhau, có cùng các lo lắng, các tài
khéo. Chúng ta là anh em với nhau, bởi vì Thiên Chúa đã tạo dựng nên chúng ta
vì tình yêu, và đã định cho chúng ta là con cái Ngài, chỉ do sáng kiến của Ngài
mà thôi (x. Ep 1,5). Chúng ta là anh em, bởi vì « Thiên Chúa đã đổ vào
lòng chúng ta Thần Khí của Con Ngài, kêu lên Abba, Cha ơi » (Gl 4.6).
Chúng ta là anh em, bởi vì được máu Chúa Giêsu Kitô làm cho nên công chính (x.
Rm 5,9), chúng ta đã từ cái chết bước vào sự sống bằng cách trở thành « những
người đồng thừa tự » của lời hứa (x. Gl 3,26-29 ; Rm 8,17). Đó là ơn
cứu độ mà Thiên Chúa thành toàn và Giáo Hội tươi vui loan báo : là thành
phần của một « chúng ta » đưa lên cho tới « chúng ta »
thiên linh.
Tiếng kêu của
chúng ta, tại nơi này, nhắc lại tiếng kêu của sự tự do, thực hiện tiếng kêu của
thánh Phaolô : « Khốn cho tôi, nếu tôi không rao giảng Tin Mừng »
(1 Cr 9,16). Nó cấp bách và thôi thúc biết bao, như tiếng kêu tỏ lộ ước muốn độc
lập. Nó có một sự hấp dẫn giống như thế, nó có cùng ngọn lửa lôi cuốn. Hỡi anh
em, hãy có các tâm tình của Chúa Giêsu ! Hãy là một chứng tá của sự hiệp
thông huynh đệ trở thành nền độc lập !
Và thật đẹp đẽ
biết bao, nếu tất cả có thể khâm phục chúng ta vì biết lo lắng cho nhau chừng
nào, an ủi nhau và đồng hành với nhau chừng nào ! Việc trao ban
chính mình đó là việc trao ban thiết lập tương quan liên bản vị. Nó không nảy
sinh từ việc cho đi « các sự vật », nhưng cho đi chính mình. Trong bất
cứ việc trao ban nào người ta cho đi chính mình. « Cho đi chính
mình » có nghĩa là để cho tất cả quyền năng tình yêu thương là Thần
Khí của Thiên Chúa hành động trong chính mình và như thế rộng mở cho sức mạnh tạo
dựng của Ngài. Và trao ban chính mình trong cả những lúc khó khăn nhất, như
ngày Thứ Năm của Chúa Giêsu, trong đó Ngài đã biết các phản bội và các âm mưu
được đan dệt thế nào, nhưng Ngài trao ban chính mình, trao ban chính mình cho
chúng ta với dự án cứu độ của Ngài. Khi trao ban chính mình, con người lại găp
gỡ mình với căn tính thực của mình là con của Thiên Chúa, giống Thiên Chúa Cha
và trong sự hiệp thông với Ngài, Đấng trao ban sự sống, là em của Chúa Giêsu,
mà họ làm chứng tá. Đó là rao giảng Tin Mừng, đó là cuộc cách mạng của chúng
ta, bởi vì đức tin của chúng ta luôn luôn cách mạng, đó là tiếng kêu sâu xa
liên lỉ của chúng ta.
** Bài giảng của
ĐTC đã bị ngắt quãng nhiều lần bởi các tràng pháo tay tán đồng của tín hữu.
Trước khi ĐTC
ban phép lành cuối lễ ĐC Fausto Gabriel Trávez Trávez, TGM Quito, Giáo chủ
Ecuador, kiêm Chủ tịch HĐGM Ecuador, đã nhiệt liệt cám ơn ĐTC. ĐC bầy tỏ lòng
biết ơn và nói lên niềm vui lo lớn của mọi thành phần Giáo Hội và nhân dân nước
này vì các lời khích lệ trao ban hy vọng của ĐTC. Nó thôi thúc mọi người dấn
thân rao giảng Tin Mừng bằng chứng tá cuộc sống mỗi ngày, và hiệp nhất với nhau
trong nỗ lực thăng tiến xã hội và quê hương Ecuador. Mọi người sẽ nhớ mãi các
giáo huấn của ĐTC cũng như đã nhớ mãi các lời của thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô
II.
ĐTC đã ứng khẩu
và nói : Anh chị em thân mến, tôi cám ơn anh chị em vì buổi cử hành này,
vì việc hiệp nhất chung quanh bàn thờ Chúa, là Đấng xin chúng ta là một, thật sự
là anh em với nhau, xin Giáo Hội là một ngôi nhà huynh đệ. Xin Thiên Chúa chúc
lành cho anh chị em, và tôi xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho tôi.
Sau khi từ giã
mọi người ĐTC đã đi xe về Tòa Sứ Thần Toà Thánh để dùng bữa trưa và nghỉ
ngơi trước khi gặp giới sinh viên học sinh và giới dân sự vào ban chiều. Chúng
tôi sẽ tường thuật hai các sinh hoạt này trong buổi phát ngày mai.
Sáng thứ năm
hôm nay ĐTC sẽ viếng thăm nhà dưỡng lão do các nữ tu thừa sai bác ái trong coi
tại Tumbaco, ngoại ô thủ đô Quito. Sau đó ngài đến đền thánh Đức Bà Quinche để
gặp gỡ hàng giáo sĩ tu sĩ và chủng sinh lúc 10 giờ 30, rồi ra phi trường lấy
máy bay sang La Paz thủ đô Bolivia, chặng thứ hai chuyến công du mục vụ của
ngài.
Linh Tiến Khải (vi.radiovaticana.va/news/08/07/2015
19:13)