ĐTC KHÍCH LỆ BÊNH VỰC SỰ SỐNG TRONG MỌI GIAI ĐOẠN
VATICĂNG: Mức tiến bộ của một nền văn minh được đo
lường bởi khả năng giữ gìn và bênh vực sự sống từ lúc thụ thai cho tới khi chết
tự nhiên, và đặc biệt trong những giai đọan giòn mỏng nhất.
ĐTC đã khẳng định
như trên trong sứ điệp gửi “Ngày sự sống” bênh Anh quốc được cử hành vào ngày
Chúa Nhật 26 tháng 7 này về đề tài: “Vun trồng sự sống, chấp nhận cái chết”.
Ngày này nằm trong chiến dịch do HĐGM Anh quốc và vùng Galles phát động nhân dịp
Quốc Hội Anh thảo luận về dự luật cho phép trợ tử vào ngày 11 tháng 9 tới đây.
Dự luật này cho phép những người trưởng thành bị bệnh vào thời kỳ cuối lựa chọn
kết thúc sự sống bằng việc trợ tử.
ĐTC Phanxicô đã
nhiều lần lên tiếng về vấn đề “làm cho chết êm dịu lén lút” của biết bao nhiêu
người già và người yếu đuối. Ngài khẳng định rằng “Mỗi một người già, cả khi
tàn tật hay ở trong những ngày cuối đời, đều mang nơi mình gương mặt của Chúa
Kitô. Sư sống luôn luôn bất khả xâm phạm. Không có một cuộc sống có phẩm
giá ý nghĩa hơn một cuộc sống khác. Không có các sự sống cần gạt bỏ. Tư tưởng
thống trị đôi khi đề nghị một sự “cảm thưởng giả dối” cho rằng trợ tử là một
cử chỉ bảo vệ phẩm giá con người. Trái lại, cần phải săn sóc con người, nhất là
khi nó khổ đau, giòn mỏng và không được bệnh đỡ.
ĐTC nhắc lại rằng
Giáo Hội luôn luôn lựa chọn bênh đỡ những người rốt hết, những người mà xã hội
gạt bỏ và vứt đi. Trong số đó có cả các thai nhi, là những người không được bảo
vệ và vô tội nhất, mà ngày nay người ta muốn khưóc từ phẩm giá là người để có
thể sử dụng như người ta muốn, bằng cách lấy mất đi sự sống của chúng và thăng
tiến các luật lệ để không ai có thể ngăn cản việc giết người ấy. ĐTC mạnh mẽ khẳng
định rằng: yêu sách giải quyết các vấn đề bằng cách loại bỏ một sự sống con người
không phải là tiến bộ. Đó là thái độ của các tay “tội phạm mafia”: “Có một vấn
đề, chúng ta hãy loại bỏ tên này…” Và nó cũng không phải là một chinh phục khoa
học “sản xuất” một đứa con được coi như một quyền, thay vì tiếp đón nó như mọt
món quà; hay sử dụng các mạng sống như vật thí nghiệm để cứu sống những người
khác. Lòng trung thành với Tin Mừng sự sống đôi khi đòi hỏi các lựa chọn can đảm
đi ngược dòng, mà trong các tình huống đặc biệt, có thể dẫn tới chỗ phản kháng
vì lý do lương tâm. Đây không phải là một vấn đề tôn giáo như vài người tưỏng
nghĩ, nó là một vấn đề khoa học, bởi vì ở trong đó có sự sống con người. Nó
cũng không phải là một vấn đề của sự tân tiến, bởi vì trong tư tưởng cũ hay
trong tư tưởng tân tiến từ “giết người” vẫn mang cùng một ý nghĩa.
Sau cùng, ĐTC
nhấn mạnh rằng mức độ tiến bộ của một nền văn minh được đo lường bởi khả năng
giữ gìn sự sống, nhất là trong các giai đoạn giòn mỏng nhất, và chiến đấu chống
lại các mưu sát sự sống trong tất cả mọi khiá cạnh của nó. Nạn phá thai là mưu
sát sự sống. Để cho các anh chị em của chúng ta chết trên các con thuyền trong
kênh Sicilia là mưu sát sự sống. Chết trong khi làm việc vì không có sự tôn trọng
các điều kiện an ninh tối thiểu là mưu sát sự sống. Chết vì thiếu dinh dưỡng là
mưu sát sự sống. Khủng bố phá hoại, chiến tranh, bạo lực là mưu sát sự sống,
nhưng làm cho chết êm dịu cũng là mưu sát sự sống. Yêu sự sống là luôn luôn săn
sóc tha nhân, muốn cho họ được hạnh phúc, vun trồng và tôn trọng phẩm giá siêu
việt của họ (RG 23-7-2015).
Linh Tiến Khải (vi.radiovaticana.va/news/24/07/2015 16:19)