Người ta chỉ có được sự khiêm nhượng nhờ vào việc bị sỉ nhục – (Bài giảng của
ĐTC Phan-xi-cô ngày 01.02.2016)
Thiên Chúa thứ tha tất cả mọi tôi lỗi, nhưng những vết thương mà
chúng bị tạo ra bởi tội lỗi sẽ không dễ dàng được chữa lành. Đức Thánh Cha
Phan-xi-cô đã nói như thế trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Hai vừa qua tại nguyện
đường Thánh Mác-ta của Tòa Thánh Vatican. Vua Đa-vít đã „thực hiện một bước đi trong sự hủ hóa“, khi ông gửi Urija ra chiến
trận, để có thể chiếm được vợ của vị quân nhân này – Đức Thánh Cha đã liên hệ đến
bài Đọc I trong ngày để giảng như thế. Nhưng Ngôn Sứ Natan đã làm cho ông hiểu
được điều mà ông đã làm. Đa-vít – Thánh Nhân và đồng thời cũng là tội nhân – đã
không hoàn toàn bị hư hỏng – Đức Thánh Cha nhận xét; ông đã thừa nhận rằng mình
đã phạm tội.
„Và Ngôn Sứ Natan đã nói
cái gì?“ – Đức Thánh Cha đặt câu hỏi. „Đức
Chúa đã tha thứ tội lỗi cho ông, nhưng sự hủ hóa mà ông đã gieo rắc, sẽ lớn
lên. Ông đã giết người để che giấu tội ngoại tình, vì thế, gươm sẽ không bao giờ
rời khỏi nhà ông.“ Người ta cũng có thể nhìn thấy điều đó ngay cả trong thời
đại hôm nay, những vết thương của tội lỗi sẽ không dễ dàng được chữa lành – Đức
Thánh Cha quả quyết.
Sau đó lưỡi gươm đã đến với vua Đa-vít trong hình thức người con
trai của ông là Absalon, và ông đã phải thực hiện một cuộc chiến để chống lại
người con này – Kinh Thánh tường thuật lại như thế. Nhưng Đa-vít đã chống lại
cơn cám dỗ muốn lợi dụng Thiên Chúa bằng cách núp mình đàng sau lưng Ngài và
gây chiến nhân danh Ngài. Ông đã khiêm tốn trốn khỏi Giê-ru-sa-lem với cái đầu
trùm kín và đã hoàn toàn đặt mình vào trong tay Thiên Chúa, chứ không hề cậy dựa
vào vũ khí.
„´Hy vọng Thiên Chúa sẽ
nhìn thấy những nỗi khổ đau của ta và làm cho ta có được kinh nghiệm về sự tốt
lành` - ông đã nói với đám thuộc hạ
như thế để bày tỏ niềm tín thác hoàn toàn của ông vào Thiên Chúa. Và con đường
này của Đa-vít, từ khoảnh khắc hủ hóa cho tới khi đặt mình hoàn toàn vào trong
đôi tay của Thiên Chúa, đó là sự thánh thiện, đó là sự khiêm nhượng.“
Sự khiêm nhượng chỉ có thể đến được với trái tim con người nhờ
vào việc bị sỉ nhục – Đức Thánh Cha nhấn mạnh. Có thể nói được rằng, đó là quy
luật „toán học“. „Con đường duy nhất dẫn tới sự khiêm nhượng
đi ngang qua sự chịu sỉ nhục. Rồi cuối cùng sự thánh thiện mới đến, mà sự thánh
thiện ấy được Thiên Chúa ban cho con cái của Ngài cũng như cho Giáo hội của
Ngài nhờ vào việc Chúa Con bị sỉ nhục. Ngài là Đấng đã để cho mình bị phỉ báng
và bị đóng đinh một cách bất công. Trong cách ứng xử của mình, vua Đa-vít chính
là một lời tiên báo về việc Chúa Giê-su bị sỉ nhục. Chúng ta hãy cầu xin Chúa
ban ơn khiêm nhượng cho mỗi người trong chúng ta cũng như cho toàn Giáo hội;
nhưng cũng xin Ngài ban cho chúng ta ơn biết học để hiểu rằng, nếu không có sự
bị sỉ nhục thì chúng ta sẽ không thể đến được với sự khiêm nhượng.“
(theo de.rv 01.02.2016 ord)
Đa-minh Thiệu